Doanh nghiệp
Tập đoàn TH tiên phong xuất khẩu sữa sang Trung Quốc
Trong 5 doanh nghiệp sữa lớn của Việt Nam được hải quan Trung Quốc xét duyệt hồ sơ, Tập đoàn TH là đơn vị đầu tiên được thông qua.
Sáng nay (22/10), lễ Công bố Xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã được tổ chức tại Hà Nội.
Theo đó, Công ty Cổ phần Sữa TH là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được các cơ quan chức năng phía Trung Quốc cấp mã giao dịch cho phép xuất khẩu sữa sang thị trường Trung Quốc.
Lô sữa chính ngạch đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc bao gồm các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng và sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên.
Sau TH, vẫn còn 4 doanh nghiệp sữa khác của Việt Nam đang chờ phía hải quan Trung Quốc xét duyệt hồ sơ và thông báo sau khi có kết quả đánh giá.
Trước đó, ngày 16/10, Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố thông báo số 156/2019 chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam.
Về phạm vi các sản phẩm sữa được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, thông báo trên cho biết các sản phẩm sữa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc là các loại thực phẩm được chế biến với nguyên liệu chính là sữa bò đã được xử lý nhiệt, bao gồm các loại sữa thanh trùng, sữa tiệt trùng, sữa pha chế, sữa đặc, sữa bột, sữa công thức cho trẻ em...
Để được cấp phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, sản phẩm sữa tươi của bất kỳ quốc gia nào cũng phải tuân thủ, trải qua sự kiểm tra, kiểm định đánh giá toàn diện từ phía các cơ quan chức năng Trung Quốc.
Trong quá trình đàm phán nghị định thư, đoàn thanh tra phía Trung Quốc đã có nhiều chuyến làm việc tại Việt Nam, trong đó đã có chuyến công tác tới trang trại TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An để đánh giá về năng lực quản lý, giám sát, chẩn đoán dịch bệnh đàn bò, an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật, kiểm tra thực tế điều kiện sản xuất của trang trại TH.
Phía TH cho biết, với mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, kết hợp tinh hoa của thế giới với trí tuệ Việt, các sản phẩm thương hiệu TH true MILK hoàn toàn đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc.
Tại Lễ công bố, tập đoàn TH cũng tiến hành Lễ ký kết xuất khẩu lô sữa đầu tiên với đối tác là Wuxi Jinqiao International Food City - đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc. Dự kiến, TH sẽ cùng Wu xi Jinqiao International Food City phát triển thị trường qua các kênh phân phối phủ sóng toàn bộ các tỉnh thành ở Trung Quốc.
Trước thời điểm TH được phép xuất khẩu chính ngạch sản phẩm 100% sữa tươi sang thị trường Trung, công ty cũng đã xuất khẩu chính ngạch nhiều sản phẩm sữa chua, sữa chua uống (có thành phần dưới 80% sữa tươi) sang thị trường này từ năm 2017.
Tập đoàn có các chi nhánh thực hiện việc phân phối sản phẩm tại Quảng Châu, “phủ sóng” tại các thành phố cấp 1, cấp 2 của các vùng rộng lớn Hoa đông, Hoa Nam, Hoa Trung của Trung Quốc.

Hiện tại, các sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng TH đã lên kệ các chuỗi siêu thị Datonghua (70 cửa hàng), Jimalong (100 cửa hàng), Laopodaren (700 của hàng). Các chuỗi siêu thị nổi tiếng như Walmart (hơn 400 cửa hàng), Shanmu( 23 nhà), Bubugaojia (hơn 300 cửa hàng) đã đàm phán xong, chờ đợi sản phẩm Sữa UHT để lên kệ.
Tiêu thụ sữa tại Trung Quốc hiện chỉ xếp thứ 2 thế giới, với tổng giá trị 60 tỷ USD. Thế nhưng, nguồn cung nội địa hiện mới chỉ đáp ứng được 75% nhu cầu. Vì vậy, ông Yu Hoan Chun, Tổng giám đốc - CEO của Công ty Wuxi Jinqiao International Food City tin tưởng rằng, TH true MILK – sản phẩm thương hiệu quốc gia của Việt Nam, made in Vietnam sẽ sớm xây dựng và chiếm được lòng tin của những người tiêu dùng Trung Quốc với chất lượng quốc tế đã được khẳng định.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận xét, Trung Quốc đang triển khai áp dụng chặt chẽ các qui định về ghi nhãn mác truy xuất ngồn gốc và yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm xuất khẩu vào Trung Quốc, hạn chế thương mại tiểu ngạch. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để các doanh nghiệp chế biến nông sản của Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp sản xuất, chế biến sữa tự hoàn thiện, đổi mới công nghệ để đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu, phát triển thị trường.
Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm xem xét, đánh giá và cho biết kết quả về hồ sơ đăng ký xuất khẩu sữa đối với 4 doanh nghiệp của Việt Nam đã hoàn thiện Hồ sơ giữa cơ quan quản lý Trung Quốc.
Cùng với mặt hàng sữa, thời gian vừa qua, đã có 9 loại trái cây của Việt Nam gồm: thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt đã xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đàm phán để phía Trung Quốc cho phép nhập khẩu thạch đen, khoai lang, tổ yến và 7 loại trái cây khác (sầu riêng, na, bưởi, chanh leo, dừa...) xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.
Tập đoàn TH động thổ tổ hợp y tế công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Dòng chảy tín dụng hướng tới bất động sản, chứng khoán
Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận, không có một sự gia tăng đồng loạt trong tín dụng các ngành. Dòng chảy tín dụng đặc biệt tăng mạnh ở lĩnh vực chứng khoán và bất động sản kinh doanh.
Chứng khoán SHS báo lãi quý III/2025 tăng gấp 8 lần
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, phản ánh hiệu quả vận hành và nền tảng tài chính ngày càng vững mạnh.
Giá chung cư hơn 120 triệu đồng/m2: Ai mua?
Mặc cho giá chung cư liên tục leo thang, thanh khoản căn hộ vẫn đạt kỷ lục trong quý III/2025 nhờ lượng cầu lớn từ các nhà đầu tư.
Vingroup xây hàng loạt dự án nhà ở xã hội ở 7 địa phương
Vingroup hôm nay công bố triển khai các dự án nhà ở xã hội tại 7 tỉnh, trong đó, gần 50.000 căn có kế hoạch thực hiện tại Hưng Yên, Hải Phòng, TP.HCM và Tây Ninh; gần 11.000 căn đang thi công và đưa ra thị trường tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa.
Ngành ngân hàng được 'tiếp sức' từ kỳ vọng bỏ room tín dụng
SSI cho rằng việc chuyển đổi sang cơ chế quản lý tín dụng mang tính thị trường là cần thiết, giúp cân bằng tốt hơn giữa tăng trưởng, hiệu quả và ổn định hệ thống.
Shark Bình chiếm đoạt 117 tỷ đồng từ 30.000 ví điện tử như thế nào?
Công nghệ blockchain đang trở thành công cụ đắc lực để phơi bày vụ lừa đảo tài sản số liên quan tới Shark Bình và dự án AntEX.

















































