Tập đoàn TH tiên phong xuất khẩu sữa sang Trung Quốc

Trần Anh Thứ ba, 22/10/2019 - 13:26

Trong 5 doanh nghiệp sữa lớn của Việt Nam được hải quan Trung Quốc xét duyệt hồ sơ, Tập đoàn TH là đơn vị đầu tiên được thông qua.

Sáng nay (22/10), lễ Công bố Xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã được tổ chức tại Hà Nội.

Theo đó, Công ty Cổ phần Sữa TH là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được các cơ quan chức năng phía Trung Quốc cấp mã giao dịch cho phép xuất khẩu sữa sang thị trường Trung Quốc.

Lô sữa chính ngạch đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc bao gồm các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng và sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên.

Sau TH, vẫn còn 4 doanh nghiệp sữa khác của Việt Nam đang chờ phía hải quan Trung Quốc xét duyệt hồ sơ và thông báo sau khi có kết quả đánh giá.

Trước đó, ngày 16/10, Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố thông báo số 156/2019 chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam.

Về phạm vi các sản phẩm sữa được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, thông báo trên cho biết các sản phẩm sữa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc là các loại thực phẩm được chế biến với nguyên liệu chính là sữa bò đã được xử lý nhiệt, bao gồm các loại sữa thanh trùng, sữa tiệt trùng, sữa pha chế, sữa đặc, sữa bột, sữa công thức cho trẻ em...

Để được cấp phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, sản phẩm sữa tươi của bất kỳ quốc gia nào cũng phải tuân thủ, trải qua sự kiểm tra, kiểm định đánh giá toàn diện từ phía các cơ quan chức năng Trung Quốc.

Trong quá trình đàm phán nghị định thư, đoàn thanh tra phía Trung Quốc đã có nhiều chuyến làm việc tại Việt Nam, trong đó đã có chuyến công tác tới trang trại TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An để đánh giá về năng lực quản lý, giám sát, chẩn đoán dịch bệnh đàn bò, an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật, kiểm tra thực tế điều kiện sản xuất của trang trại TH.

Phía TH cho biết, với mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, kết hợp tinh hoa của thế giới với trí tuệ Việt, các sản phẩm thương hiệu TH true MILK hoàn toàn đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc.

Tại Lễ công bố, tập đoàn TH cũng tiến hành Lễ ký kết xuất khẩu lô sữa đầu tiên với đối tác là Wuxi Jinqiao International Food City - đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc. Dự kiến, TH sẽ cùng Wu xi Jinqiao International Food City phát triển thị trường qua các kênh phân phối phủ sóng toàn bộ các tỉnh thành ở Trung Quốc.

Trước thời điểm TH được phép xuất khẩu chính ngạch sản phẩm 100% sữa tươi sang thị trường Trung, công ty cũng đã xuất khẩu chính ngạch nhiều sản phẩm sữa chua, sữa chua uống (có thành phần dưới 80% sữa tươi) sang thị trường này từ năm 2017.

Tập đoàn có các chi nhánh thực hiện việc phân phối sản phẩm tại Quảng Châu, “phủ sóng” tại các thành phố cấp 1, cấp 2 của các vùng rộng lớn Hoa đông, Hoa Nam, Hoa Trung của Trung Quốc.

Tập đoàn TH tiên phong xuất khẩu sữa sang Trung Quốc
Các sản phẩm của TH True Milk được bày bán tại Trung Quốc

Hiện tại, các sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng TH đã lên kệ các chuỗi siêu thị Datonghua (70 cửa hàng), Jimalong (100 cửa hàng), Laopodaren (700 của hàng). Các chuỗi siêu thị nổi tiếng như Walmart (hơn 400 cửa hàng), Shanmu( 23 nhà), Bubugaojia (hơn 300 cửa hàng) đã đàm phán xong, chờ đợi sản phẩm Sữa UHT để lên kệ.

Tiêu thụ sữa tại Trung Quốc hiện chỉ xếp thứ 2 thế giới, với tổng giá trị 60 tỷ USD. Thế nhưng, nguồn cung nội địa hiện mới chỉ đáp ứng được 75% nhu cầu. Vì vậy, ông Yu Hoan Chun, Tổng giám đốc - CEO của Công ty Wuxi Jinqiao International Food City tin tưởng rằng, TH true MILK – sản phẩm thương hiệu quốc gia của Việt Nam, made in Vietnam sẽ sớm xây dựng và chiếm được lòng tin của những người tiêu dùng Trung Quốc với chất lượng quốc tế đã được khẳng định.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận xét, Trung Quốc đang triển khai áp dụng chặt chẽ các qui định về ghi nhãn mác truy xuất ngồn gốc và yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm xuất khẩu vào Trung Quốc, hạn chế thương mại tiểu ngạch. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để các doanh nghiệp chế biến nông sản của Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp sản xuất, chế biến sữa tự hoàn thiện, đổi mới công nghệ để đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu, phát triển thị trường.

Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm xem xét, đánh giá và cho biết kết quả về hồ sơ đăng ký xuất khẩu sữa đối với 4 doanh nghiệp của Việt Nam đã hoàn thiện Hồ sơ giữa cơ quan quản lý Trung Quốc.

Cùng với mặt hàng sữa, thời gian vừa qua, đã có 9 loại trái cây của Việt Nam gồm: thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt đã xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đàm phán để phía Trung Quốc cho phép nhập khẩu thạch đen, khoai lang, tổ yến và 7 loại trái cây khác (sầu riêng, na, bưởi, chanh leo, dừa...) xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Tập đoàn TH động thổ tổ hợp y tế công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn TH động thổ tổ hợp y tế công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm
Ngày 14/10/2019, tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, Tập đoàn TH tổ chức lễ động thổ và công bố dự án Tổ hợp Y tế và chăm sóc sức khoẻ công nghệ cao TH Medical.
Tập đoàn TH động thổ tổ hợp y tế công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn TH động thổ tổ hợp y tế công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm
Ngày 14/10/2019, tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, Tập đoàn TH tổ chức lễ động thổ và công bố dự án Tổ hợp Y tế và chăm sóc sức khoẻ công nghệ cao TH Medical.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  23 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  1 ngày

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Doanh nghiệp -  2 ngày

Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  2 ngày

FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Doanh nghiệp -  3 ngày

Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.

Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân

Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân

Leader talk -  1 giờ

Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Tiêu điểm -  1 giờ

Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

Vietnam Airlines, Bamboo Airways chuyển toàn bộ khai thác nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Vietnam Airlines, Bamboo Airways chuyển toàn bộ khai thác nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Các hãng hàng không xây dựng chính sách hỗ trợ cho các hành khách có chuyến bay đến/đi từ sân bay Tân Sơn Nhất trong tuần đầu tiên chuyển đổi nhà ga khai thác.

LuxGroup được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025'

LuxGroup được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Đây là lần đầu tiên LuxGroup góp mặt trong bảng xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" do Tạp chí HR Asia công bố.

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Phát triển bền vững -  1 giờ

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.

Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới

Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.