Thái Bình đề xuất 'vượt rào' cho 5 dự án giao thông nghìn tỷ

Thái Bình Chủ nhật, 10/09/2023 - 10:09

Trao thẩm quyền triển khai dự án cho UBND tỉnh, linh hoạt sử dụng các nguồn vốn tham gia là đề nghị của tỉnh Thái Bình nhằm hóa giải những trở ngại về thủ tục, qua đó đẩy nhanh tiến độ 5 dự án đường bộ huyết mạch.

Thái Bình đang dồn lực cho nhiều dự án giao thông quan trọng. Ảnh: thaibinh.gov.vn

Dự án PPP cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng có tổng mức đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Đối với đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, căn cứ vào tình hình thực tế của dự án, UBND tỉnh Thái Bình đề xuất được giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai, cho phép sử dụng linh hoạt và giải ngân các nguồn vốn tham gia để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giảm lãi vay trong thời gian xây dựng.

Lý do của đề xuất trên xuất phát từ khó khăn trong quá trình nghiên cứu báo cáo tiền khả thi dự án. Trong đó, các quy định liên quan không cho phép địa phương sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư chính là nút thắt lớn của dự án.

Cụ thể, đối chiếu các quy định của Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 11/2010 của Chính phủ, việc đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải. Còn theo Luật Ngân sách nhà nước thì việc đầu tư, nâng cấp mở rộng tuyến đường cao tốc thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương.

Dự án xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Thái Bình và Nam Định (theo phương thức PPP) là dự án độc lập, không phải thành phần thuộc dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng. Với tổng mức đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay), dự án do Tập đoàn Geleximco đề xuất có chiều dài 60km với khoảng 33km trên địa bàn tỉnh Thái Bình, khoảng 28km trên địa bàn tỉnh Nam Định, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.

Theo phương án tài chính dự án, dự kiến giá vé BOT sẽ là 2.100 đồng/km, thời gian thu phí 30,9 năm. Vốn nhà đầu tư tham gia dự án là khoảng 9.560 tỷ đồng; cơ cấu vốn gồm vốn chủ sở hữu 15%, còn lại 85% là vay huy động với tỷ suất lãi vay ngân hàng khoảng 10,7%.

Một trong những ý kiến đáng chú ý về dự án là khả năng huy động vốn của nhà đầu tư. Cụ thể, theo Ngân hàng Nhà nước tại văn bản ngày 26/6/2023, dự án khó có thể huy động được nguồn vốn tín dụng với thời gian hoàn vốn dài 30,9 năm.

Về việc này, UBND tỉnh Thái Bình cho biết, các ngân hàng thương mại, ngân hàng nhà nước đã cam kết với Chính phủ là thu xếp được vốn với thời gian hoàn vốn tối đa khoảng 30 năm như đề xuất. Trong các bước đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà đầu tư sẽ cung cấp hồ sơ chứng minh năng lực khả năng huy động vốn.

Cũng ở trạng thái “chờ” cơ chế đặc thù là dự án PPP tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình tại huyện Tiền Hải và Thái Thụy, tổng mức đầu tư khoảng 3.870 tỷ đồng, do UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Đối với dự án này, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị cho phép không áp dụng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án theo quy định tại Điều 69 Luật PPP. Thay vào đó, tỉnh đề nghị tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án như hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu và kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Được biết, dự án được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2018. Hợp đồng BOT dự án ký trước khi Luật Đầu tư PPP có hiệu lực, vốn nhà nước tham gia dự án chiếm gần 67% còn lại là vốn BOT. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19, giá cả nguyên vật liệu tăng đột biến dẫn đến cần phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư.

Nguyên nhân của việc cần điều chỉnh tăng thêm khoảng 1.000 tỷ đồng (tức chiếm trên 70% tổng mức đầu tư điều chỉnh), là để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính, phần vốn nhà nước tham gia dự án. Do Luật PPP hiện chưa quy định cụ thể với trường hợp này nên địa phương đưa ra đề nghị cơ chế đặc thù nêu trên.

Trong trường hợp các đề xuất nêu trên được chấp thuận, UBND tỉnh cam kết bố trí vốn từ nguồn ngân sách địa phương theo cơ cấu nguồn vốn được duyệt và đảm bảo tiến độ triển khai dự án, đồng thời sẽ có biện pháp cụ thể để hoàn thành dự án đúng tiến độ, mục tiêu được phê duyệt.

Đối với nhóm 3 dự án đầu tư công, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị được giao là cơ quan chủ quản của 2 dự án đầu tư công đi qua 2 tỉnh gồm cầu Sa Cao và đường hai đầu cầu nối tỉnh Thái Bình và Nam Định; cầu An Đồng vượt sông Luộc nối huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình và huyện Ninh Giang, Hải Dương và đường đầu cầu tỉnh Thái Bình, tổng mức đầu tư 2.100 tỷ đồng.

Đồng thời, tỉnh cũng kiến nghị cho phép HĐND 2 tỉnh thống nhất sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác, cũng như được hỗ trợ từ ngân sách trung ương để triển khai dự án.

Lý do của đề xuất trên là do cả 2 dự án này đều có khó khăn tương đồng. Cụ thể, theo Luật Đầu tư công và các nghị định hướng dẫn không quy định việc giao một địa phương quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án thực hiện trên địa bàn 2 địa phương. Luật Ngân sách nhà nước quy định không được sử dụng ngân sách địa phương này để chi cho địa phương khác.

Như vậy, để triển khai dự án đảm bảo các quy định trên, mỗi địa phương Thái Bình, Nam Định, Hải Dương phải lập các dự án độc lập, tức mỗi tỉnh đầu tư 1/2 phần cầu và đường dẫn trên địa bàn tỉnh đó. Điều này sẽ dẫn đến không thuận lợi trong quản lý dự án, gây lãng phí bộ máy, thời gian và thủ tục đầu tư…

Đây là nhóm dự án giao thông huyết mạch của Thái Bình, việc hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án sẽ tạo ra động lực mới để phát triển kinh tế Thái Bình nói riêng và khu vực phía nam Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng nói chung.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  1 ngày

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  2 ngày

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  5 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  5 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  6 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.

Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  3 giờ

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  6 giờ

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Phát triển bền vững -  7 giờ

Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.