Thế Giới Di Động thu hồi tất cả các khoản đầu tư vào trái phiếu

Việt Hưng - 11:03, 28/03/2023

TheLEADERTrước đó, Thế Giới Di Động từng ghi nhận đầu tư 1.611 tỷ đồng vào trái phiếu ngắn hạn trong báo cáo tài chính quý III năm ngoái.

Trong báo cáo kinh doanh 2 tháng đầu năm 2023, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) thông tin đã hoàn tất thu hồi 100% vốn và lãi đối với trái phiếu đầu tư. Hiện Thế Giới Di Động không có dư nợ phát hành trái phiếu và cũng không còn bất kỳ khoản đầu tư nào vào trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường.

Trước đó, trong báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022 công bố ngày 28/10/2022, Thế Giới Di Động từng ghi nhận đầu tư 1.611 tỷ đồng vào trái phiếu ngắn hạn. Các trái phiếu này có thời hạn thanh toán trong 1 - 3 tháng tới và có tài sản đảm bảo và cam kết mua lại từ đơn vị bảo lãnh theo hợp đồng.

Danh mục đầu tư trái phiếu của Thế Giới Di Động ở thời điểm đó đến từ hơn 10 tổ chức phát hành. Trong đó, 80% không liên quan đến ngành bất động sản và là trái phiếu của các ngân hàng quốc doanh, doanh nghiệp tài chính, sản xuất, dịch vụ.

Hiện tại, Thế Giới Di Động đang phải đối mặt với tình trạng nhu cầu tiêu dùng cho các sản phẩm không thiết yếu ảm đạm trong nửa đầu năm nay do những khó khăn về kinh tế vĩ mô. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu công ty đạt 19.010 tỷ đồng, giảm tới 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thế Giới Di Động thu hồi tất cả các khoản đầu tư vào trái phiếu
Thế Giới Di Động thu hồi tất cả các khoản đầu tư vào trái phiếu

Trong đó, tổng doanh thu 2 tháng đầu năm của 2 chuỗi Thegioididong.con và Điện Máy Xanh đã giảm 32% từ nền cơ sở rất cao cùng kỳ năm ngoái (giai đoạn nhu cầu dồn nén đối với sản phẩm công nghệ, điện máy sau Covid-19).

Sức mua đối với các sản phẩm ICT và điện máy đều giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm sụt giảm nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và tivi. Đây là các mảng có tỷ trọng cao trong doanh số kinh doanh online dẫn đến doanh thu online của MWG sụt giảm 42% so với cùng kỳ.

Tâm lý thận trọng trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm giá trị cao đang diễn ra ngay cả với nhóm khách hàng trung - cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước nững thách thức của nền kinh tế. Trong khi đó, nhóm khách hàng thu nhập thấp cũng khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức trả góp.

Với chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu 2 tháng đầu năm tăng 6% so với cùng kỳ trong đó doanh thu online tăng 26% và chiếm 3,6% tổng doanh thu của chuỗi.

Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết năm ngoái. Do Bách Hóa Xanh không hoạt động đủ 30 ngày/tháng trong 2 tháng đầu năm, doanh thu trung bình quy đổi trên cơ sở đạt hơn 1,3 tỷ đồng/cửa hàng.

Phía Thế Giới Di Động cho rằng, các mặt hàng thiết yếu cũng đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng tiết kiệm chi tiêu thông qua việc mua sản phẩm cùng công dụng với giá thấp hơn, do đó giá trị đơn hàng mùa Tết vừa qua của toàn chuỗi chỉ bằng 85% cùng kỳ.

Đáng chú ý, Bách Hóa Xanh sau giai đoạn tái cấu trúc đã có sự ổn định hơn trong giai đoạn thị trường khó khăn, tổng số lượng hóa đơn vẫn tăng 25%, bất chấp việc chuỗi này chỉ còn hoạt động với 1.729 cửa hàng, giảm 20% so với tháng 2/2022.

Hiện tại, công ty đang kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho từ quý 4 năm trước để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hóa. Đến cuối tháng 2/2023, tồn kho đã giảm hơn 30% so với cuối năm 2022.

Năm nay, Thế Giới Di Động lên kế hoạch doanh thu thuần đạt 135.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.200 tỷ đồng, đi ngang so với kết quả thực hiện năm 2022. Kế hoạch kinh doanh được công ty đưa ra dựa trên tình hình hiện tại và giả định sức mua sẽ có sự hồi phục tích cực từ quý 3/2023.