Thế Giới Di Động thu hồi tất cả các khoản đầu tư vào trái phiếu

Việt Hưng Thứ ba, 28/03/2023 - 11:03

Trước đó, Thế Giới Di Động từng ghi nhận đầu tư 1.611 tỷ đồng vào trái phiếu ngắn hạn trong báo cáo tài chính quý III năm ngoái.

Trong báo cáo kinh doanh 2 tháng đầu năm 2023, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) thông tin đã hoàn tất thu hồi 100% vốn và lãi đối với trái phiếu đầu tư. Hiện Thế Giới Di Động không có dư nợ phát hành trái phiếu và cũng không còn bất kỳ khoản đầu tư nào vào trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường.

Trước đó, trong báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022 công bố ngày 28/10/2022, Thế Giới Di Động từng ghi nhận đầu tư 1.611 tỷ đồng vào trái phiếu ngắn hạn. Các trái phiếu này có thời hạn thanh toán trong 1 - 3 tháng tới và có tài sản đảm bảo và cam kết mua lại từ đơn vị bảo lãnh theo hợp đồng.

Danh mục đầu tư trái phiếu của Thế Giới Di Động ở thời điểm đó đến từ hơn 10 tổ chức phát hành. Trong đó, 80% không liên quan đến ngành bất động sản và là trái phiếu của các ngân hàng quốc doanh, doanh nghiệp tài chính, sản xuất, dịch vụ.

Hiện tại, Thế Giới Di Động đang phải đối mặt với tình trạng nhu cầu tiêu dùng cho các sản phẩm không thiết yếu ảm đạm trong nửa đầu năm nay do những khó khăn về kinh tế vĩ mô. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu công ty đạt 19.010 tỷ đồng, giảm tới 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thế Giới Di Động thu hồi tất cả các khoản đầu tư vào trái phiếu
Thế Giới Di Động thu hồi tất cả các khoản đầu tư vào trái phiếu

Trong đó, tổng doanh thu 2 tháng đầu năm của 2 chuỗi Thegioididong.con và Điện Máy Xanh đã giảm 32% từ nền cơ sở rất cao cùng kỳ năm ngoái (giai đoạn nhu cầu dồn nén đối với sản phẩm công nghệ, điện máy sau Covid-19).

Sức mua đối với các sản phẩm ICT và điện máy đều giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm sụt giảm nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và tivi. Đây là các mảng có tỷ trọng cao trong doanh số kinh doanh online dẫn đến doanh thu online của MWG sụt giảm 42% so với cùng kỳ.

Tâm lý thận trọng trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm giá trị cao đang diễn ra ngay cả với nhóm khách hàng trung - cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước nững thách thức của nền kinh tế. Trong khi đó, nhóm khách hàng thu nhập thấp cũng khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức trả góp.

Với chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu 2 tháng đầu năm tăng 6% so với cùng kỳ trong đó doanh thu online tăng 26% và chiếm 3,6% tổng doanh thu của chuỗi.

Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết năm ngoái. Do Bách Hóa Xanh không hoạt động đủ 30 ngày/tháng trong 2 tháng đầu năm, doanh thu trung bình quy đổi trên cơ sở đạt hơn 1,3 tỷ đồng/cửa hàng.

Phía Thế Giới Di Động cho rằng, các mặt hàng thiết yếu cũng đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng tiết kiệm chi tiêu thông qua việc mua sản phẩm cùng công dụng với giá thấp hơn, do đó giá trị đơn hàng mùa Tết vừa qua của toàn chuỗi chỉ bằng 85% cùng kỳ.

Đáng chú ý, Bách Hóa Xanh sau giai đoạn tái cấu trúc đã có sự ổn định hơn trong giai đoạn thị trường khó khăn, tổng số lượng hóa đơn vẫn tăng 25%, bất chấp việc chuỗi này chỉ còn hoạt động với 1.729 cửa hàng, giảm 20% so với tháng 2/2022.

Hiện tại, công ty đang kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho từ quý 4 năm trước để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hóa. Đến cuối tháng 2/2023, tồn kho đã giảm hơn 30% so với cuối năm 2022.

Năm nay, Thế Giới Di Động lên kế hoạch doanh thu thuần đạt 135.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.200 tỷ đồng, đi ngang so với kết quả thực hiện năm 2022. Kế hoạch kinh doanh được công ty đưa ra dựa trên tình hình hiện tại và giả định sức mua sẽ có sự hồi phục tích cực từ quý 3/2023.

Thế Giới Di Động có trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong năm 2023?

Thế Giới Di Động có trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong năm 2023?

Doanh nghiệp -  1 năm
VNDirect cho rằng Thế Giới Di Động sẽ có sự chuyển biến rõ ràng trong nửa cuối 2023 khi các tín hiệu vĩ mô và tiêu dùng khả quan xuất hiện sẽ giúp lợi nhuận của doanh nghiệp trở lại quỹ đạo tăng trưởng.
Thế Giới Di Động có trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong năm 2023?

Thế Giới Di Động có trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong năm 2023?

Doanh nghiệp -  1 năm
VNDirect cho rằng Thế Giới Di Động sẽ có sự chuyển biến rõ ràng trong nửa cuối 2023 khi các tín hiệu vĩ mô và tiêu dùng khả quan xuất hiện sẽ giúp lợi nhuận của doanh nghiệp trở lại quỹ đạo tăng trưởng.
FPT Retail lạc quan về chuỗi nhà thuốc Long Châu

FPT Retail lạc quan về chuỗi nhà thuốc Long Châu

Doanh nghiệp -  1 năm

FPT Retail dự kiến sẽ tiếp tục mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc Long Châu, nâng tổng số tại cuối năm 2023 dự kiến từ 1.400 - 1.500 nhà thuốc.

Masan muốn duy trì tăng trưởng dù người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Masan muốn duy trì tăng trưởng dù người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Doanh nghiệp -  1 năm

Năm nay, Tập đoàn Masan dự kiến mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt từ 90.000 tỷ đồng đến 100.000 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 18% và 31% so với mức 76.189 tỷ đồng vào năm 2022.

2 thành viên của Red Capital được đề cử vào HĐQT Novaland

2 thành viên của Red Capital được đề cử vào HĐQT Novaland

Doanh nghiệp -  1 năm

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) vừa công bố thông tin điều chỉnh số lượng thành viên HĐQT và bầu cử lại thành viên HĐQT.

Doanh nghiệp bất động sản phân hóa sau nghị định mới về trái phiếu

Doanh nghiệp bất động sản phân hóa sau nghị định mới về trái phiếu

Doanh nghiệp -  1 năm

Chỉ một thời gian ngắn sau khi Nghị định 08 có hiệu lực, sự phân hóa của các doanh nghiệp bất động sản đang diễn ra rõ nét. Những doanh nghiệp có tài sản và dự án khả thi vẫn huy động được vốn trong khi những doanh nghiệp khác đang gian nan tìm đường trở lại.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  17 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  21 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  21 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  21 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?