Tiêu điểm
Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020
Tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện nhanh thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.
Năm 2019, thị trường thương mại điện tử Việt Nam chia tay những tên tuổi như: Adayroi, hay Lotte.vn, nhưng không vì thế, sức hút ở lĩnh vực này kém đi. Theo báo cáo e-Conomy SEA 2019 do Google và Temasek công bố, quy mô thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam hiện đạt 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng lên tới 81%.
Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của TMĐT Việt Nam nhanh thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia. Trong khi đó, Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2019 được Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) phát hành, chỉ ra mức tăng trưởng của thị trường TMĐT Việt Nam đang cao nhất trong 3 năm trở lại đây.
Số lượng người tham gia mua sắm trực tuyến trên các nền tảng TMĐT cũng tăng vọt. Năm 2018, cả nước có 39,9 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, tăng 11,8% so với năm 2017 và tăng gần gấp đôi chỉ sau 3 năm. Giá trị mua sắm trực tuyến bình quân đầu người đạt 202 USD, tăng 8,6%.
Vai trò của TMĐT cũng dần trở nên quan trọng hơn khi tỷ trọng doanh thu từ TMĐT trên tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước đạt 4,2%; tăng 0,6% so với năm trước đó. Một loạt các trang TMĐT Việt Nam như: Tiki, hay Sendo thời gian gần đây liên tục gọi vốn khủng, đồng thời đạt được những chỉ số ấn tượng.
"Việt Nam có dân số trẻ, năng động, với 65 triệu người đang sử dụng thiết bị di động tuy nhiên trong số này tỷ lệ người mua hàng trực tuyến còn rất thấp, tiềm năng phát triển còn rất dồi dào", ông Vijay Talwar - Phó tổng giám đốc kênh bán lẻ của Tiki nhận định.

Theo các chuyên gia, diễn biến của thị trường TMĐT Việt Nam đang theo hai hướng. Một là cuộc chơi dành cho các ông lớn thương mại điện tử với những khoản đầu tư khổng lồ nhằm tranh giành thị phần. Kế đến là sự xuất hiện của ngày càng nhiều các startup với công nghệ đột phá cung cấp dịch vụ cho những doanh nghiệp đầu ngành.
Bà Vũ Thị Nhật Linh - Giám đốc sàn giao dịch Tiki khẳng định đây là thời cơ chín muồi để startup tham gia vào, kể cả với mục đích đối đầu trực tiếp với các ông lớn hay là tham gia cung cấp dịch vụ cộng sinh cho hệ sinh thái TMĐT.
"Đây là thời điểm tốt cho các tay chơi mới gia nhập thị trường, tham gia đào vàng để trở thành kỳ lân hoặc tham gia để bán cuốc xẻng cho các ông lớn trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này", bà Nhật Linh cho hay.
Xu hướng thương mại điện tử 2020
Trong báo cáo thường niên của We Are Social và Hootsuite hồi đầu năm, 66% người dân Việt Nam sẽ tiếp cận với internet trong năm nay; 98% trong số đó mua hàng qua mạng theo nhận định của Nielsen. Thị trường bán lẻ trực tuyến đã trở nên sôi động hơn trong những năm gần đây cùng với xu hướng internet hóa cộng đồng.
Kênh mua sắm trực tuyến của khách hàng bắt đầu đa dạng hơn nhờ sự đóng góp của sàn thương mại điện tử (68%), mạng xã hội/diễn đàn (51%) và thương mại di động (41%) (số liệu từ Sách trắng TMĐT Việt Nam 2018). Người mua đã có nhiều lựa chọn và họ cũng đòi hỏi người bán xuất hiện tại nhiều kênh bán để tối đa hóa nhu cầu.
Khảo sát của HBR đã chỉ ra 73% trong số 46.000 người tiêu dùng đánh giá cao trải nghiệm đa kênh của cửa hàng online. Vì vậy, chuỗi đa kênh trực tuyến đóng vai trò rất quan trọng với thị trường bán lẻ hiện đại.
Thực tế thì mô hình thương mại đa kênh đã xuất hiện trong vài năm trước đây. Nhưng mãi đến hiện tại mới được các chủ shop tiếp cận rộng rãi. Theo báo cáo thường niên của Sapo, 97% cửa hàng online trong năm 2018 áp dụng bán lẻ đa kênh. Trong đó, hơn 54% chủ shop sở hữu 5 kênh bán hàng. Từ đó cho thấy thương mại đa kênh sẽ là xu hướng rõ rệt nhất trong tương lai.
Hãng nghiên cứu thị trường Asia Plus nhận định, TMĐT tương tác sẽ rất triển vọng trong năm 2020, là tiền đề cho việc bán hàng qua mạng xã hội phát triển. Đây sẽ là xu hướng chủ yếu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tỉ lệ mua hàng qua mạng xã hội, cụ thể là Facebook đạt 70% và tăng nhẹ so với năm 2017.
Tuy nhiên, ông Lê Hải Bình - chuyên gia từ VECOM (Hiệp hội TMĐT Việt Nam) đánh giá thương mại mạng xã hội chỉ góp phần giúp thương mại điện tử truyền thống trở nên phổ biến hơn. Ông Bình cho rằng rất khó để đánh giá tiềm năng của thương mại mạng xã hội bởi yếu tố mua bán đảm bảo và thanh toán an toàn vẫn còn chưa rõ ràng. Hành lang pháp lý cho thương mại mạng xã hội cũng chưa có.
Do đó, năm 2020 sẽ chỉ là một năm chớm nở của thương mại mạng xã hội, nhưng chưa có cơ hội bùng nổ. Vị chuyên gia từ VECOM cũng dự đoán rằng tiếp thị người ảnh hưởng (influencer marketing) của những năm trước sẽ nhường ngôi cho xu hướng bán hàng của người ảnh hưởng trong năm 2020 (influencer sales).
Cuộc đua mới của các sàn thương mại điện tử Việt Nam
Kyna.vn nhận vốn đầu tư từ Navigos Group
Navigos Group xác nhận đã nắm cổ phẩn chi phối tại Kyna.vn và Kynabiz.vn nhưng từ chối tiết lộ giá trị cụ thể của thương vụ.
Fintech Việt Nam đang đi nhanh so với khu vực
Sở dĩ Việt Nam bật lên hẳn trong trong mảng fintech năm 2019 là có sự đóng góp lớn từ các thương vụ lớn là MoMo Pay và VNpay, cả đều trong mảng ví điện tử và thanh toán.
Diễn biến mới tại thị trường co-working space Hà Nội
Sự xuất hiện của Dreamplex Thái Hà với quy mô 3.400m2 sẽ đem đến nguồn cung lớn đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng đang lên tại thị trường Hà Nội. Nhưng đồng thời cũng làm cho cuộc cạnh tranh giữa các co-working space tại thủ đô thêm áp lực.
Chuyên gia quỹ VSV: Startup cần đặt mục tiêu số 1 thị trường
Ông Phạm Ngọc Huy, giám đốc chương trình Accelerator, Quỹ đầu tư Vietnam Silicon Valley (VSV) cho rằng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vẫn còn là một khái niệm tương đối mới so với các quốc gia khác nên cơ hội rất lớn với nhiều vấn đề đang chờ được xử lý.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới
Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.