Bất động sản
Thị trường bán lẻ đối diện nhiều thách thức
Người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá, xu hướng thương mại điện tử đang là các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bán lẻ trong năm 2025.
Loạt dự án lớn ra mắt thị trường bán lẻ
TP. Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút của mình trên bản đồ thị trường bán lẻ với sự ra mắt của hàng loạt trung tâm thương mại mới.
Sau thành công của Lotte Mall Westlake năm 2023, năm 2025, thành phố này sẽ chào đón Hanoi Centre – dự án được Keppel thuê toàn bộ khu trung tâm thương mại để quản lý, vận hành và khai thác.
Là doanh nghiệp điều hành và quản lý tài sản đến từ Singapore, sau hơn ba thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, Keppel hiện là một trong những nhà đầu tư bất động sản nước ngoài lớn mạnh nhất với danh mục dự án chất lượng tại cả Hà Nội và TP.HCM, bao gồm cao ốc văn phòng hạng A, các dự án nhà ở, trung tâm thương mại, khu đô thị phức hợp và căn hộ dịch vụ.
Trong đó, trung tâm thương mại Hanoi Centre là dự án nổi bật của Keppel trong thời gian tới tại Hà Nội, với quy mô lớn và vị trí đắc địa tại 175 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình. Trước đó, doanh nghiệp này đã phát triển dự án Sài Gòn Centre tại TP.HCM.
Cũng tại Hà Nội, năm 2026, theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội, thị trường sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake.
Tại TP.HCM, Masterise Homes cũng ghi dấu ấn tại phân khúc bán lẻ với dự án Marina Central Tower. Dự án được kỳ vọng trở thành tâm điểm mới của phân khúc văn phòng và bán lẻ cao cấp tại thành phố này.
Về nguồn cung mặt bằng bán lẻ, số liệu của Savills cho thấy, trong quý IV năm ngoái, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM sẽ tiếp tục duy trì ổn định.
Tại TP.HCM, tổng nguồn cung tăng 1% theo quý và 6% theo năm. Tổng nguồn cung bán lẻ tại Hà Nội duy trì ổn định theo quý và tăng 2% theo năm.
Trong đó, trung tâm mua sắm tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng. Thị trường chứng kiến sự xuất hiện, mở rộng của trung tâm thương mại thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Theo bà Minh, sự đầu tư bài bản từ các tập đoàn lớn như Aeon, Lotte, Keppel, Masterise Homes không chỉ thu hút thêm nhiều thương hiệu quốc tế mà còn thúc đẩy tiêu dùng, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ Hà Nội giai đoạn 2025-2026.
Theo Tổng cục Thống kê, tính chung năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6.391 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với năm trước.
Dự báo của Bộ Công thương cũng cho thấy, quy mô thị trường bán lẻ trong năm 2025 có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách nhà nước.
Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá tăng trưởng tích cực dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước.
Cùng với đó, sự phát triển của ngành bán lẻ tại Việt Nam nói chung và bất động sản cho thuê thương mại nói riêng đã và đang được trợ lực bởi hàng loạt các yếu tố nền tảng tích cực như dân số đông, tỷ lệ người trẻ cao, tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu mở rộng, lượng khách du lịch gia tăng và làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các thương hiệu quốc tế.
Tại sự kiện Việt Nam Retail 2025 do Savills tổ chức, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội phân tích, so với Thái Lan, Indonesia hay Singapore, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển, và đã có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch.
Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm tại nước ngoài, đặc biệt là Bangkok, do sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế. Tuy nhiên, khi nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng, nhiều thương hiệu quốc tế đã nhận thấy tiềm năng mở rộng tại Việt Nam.
Đồng thời, với dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn bán lẻ lớn. Trong giai đoạn 2025 – 2030, thị trường kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng đầu khu vực.
Nhận định về thị trường bán lẻ, bà Nancy Wong, Quản lý cấp cao, bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại Savills Châu Á – Thái Bình Dương cũng cho biết, doanh số bán lẻ dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025. So với các nước trong khu vực, thị trường bán lẻ Việt Nam đang duy trì mức tăng theo năm, chỉ sau Ấn Độ.
Cùng với đó, lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm 2024, với nhiều điểm đến được dự báo sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2025. Điều này đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của ngành bán lẻ.
Thách thức lớn do sự thay đổi hành vi người tiêu dùng
Mặc dù có nhiều yếu tố thuận lợi, song ngành bán lẻ cũng đang đứng trước những thách thức lớn do sự thay đổi hành vi người tiêu dùng.
Ông Ralf Matthaes, Giám đốc điều hành IFM Research nhận định rằng, người tiêu dùng đang bước vào năm 2025 với tâm lý thận trọng, thể hiện qua chỉ số niềm tin tiêu dùng duy trì ở mức 54%. Hơn nữa, 41% người tiêu dùng được khảo sát cho thấy khả năng tiết kiệm suy giảm.
Theo ông Ralf, cần có những nhận định đúng đắn hơn trước những chỉ số tiêu dùng tăng cao. Bởi có thể nó không phản ánh nhu cầu chi tiêu nhiều hơn của người dân, mà là do giá cả ngày càng tăng mạnh.
Thực tế cho thấy, lạm phát đang tiếp tục ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, chi tiêu chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như giáo dục, thực phẩm và y tế và giảm chi đối với danh mục không thiết yếu.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả, ưu tiên săn khuyến mãi và tìm kiếm những lựa chọn mua sắm tiết kiệm hơn. Chỉ một nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm cao cấp, đặc biệt trong các lĩnh vực như mỹ phẩm, thời trang và điện tử cá nhân.
Ở góc độ khác, căng thẳng địa chính trị leo thang cũng có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng và làm gia tăng bất ổn kinh tế toàn cầu. Những biến động từ chính quyền mới tại Mỹ cũng tạo ra nhiều yếu tố khó đoán định.
Những thay đổi này đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp bán lẻ trong việc duy trì sức mua và điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Vị chuyên gia này phân tích rằng, các thương hiệu cần cân bằng giữa vấn đề về giá cả, nâng cao trải nghiệm khách hàng và khai thác phân khúc tiêu dùng cao cấp.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần chuyển dịch mạnh mẽ sang kênh thương mại điện tử để tiếp tục định hình thói quen mua sắm, đặc biệt ở nhóm khách hàng trẻ với các mặt hàng thiết yếu.
Để thích ứng, doanh nghiệp bán lẻ cần đầu tư vào nền tảng số, tối ưu hành trình khách hàng và xây dựng lòng trung thành thông qua trải nghiệm mua sắm liền mạch.
Mặc dù các trung tâm thương mại luôn giữ tỷ lệ lấp đầy cao, tuy nhiên, bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao, bộ phận cho thuê thương mại Savills TP.HCM cho rằng, các doanh nghiệp cần giữ sự năng động tươi mới bằng các hoạt động cải tạo, đổi mới liên tục để duy trì tính cạnh tranh gắt gao giữa các loại hình bán lẻ.
Điều này tạo nên động lực đáng kể tới các trung tâm thương mại lớn, đồng thời đem lại những mô hình kinh doanh, dịch vụ hấp dẫn tới người tiêu dùng.
Về triển vọng ngành, các thương hiệu ẩm thực – ăn uống, thời trang thể thao, thể hình và chăm sóc sức khỏe sẽ dẫn dắt nhu cầu thuê mặt bằng trong năm 2025.
Masan 2024: Tích cực với mảng cốt lõi tiêu dùng bán lẻ
Bất động sản nhà ở, bán lẻ hút vốn ngoại
Bán lẻ, nhà ở và nghỉ dưỡng là các lĩnh vực thu hút mạnh dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản Việt Nam thời gian gần đây.
Trí tuệ nhân tạo có 'chữa lành' nỗi đau của các nhà bán lẻ?
Thông qua trí tuệ nhân tạo, Sapo đang hiện thực hóa sứ mệnh của mình bằng cách tạo ra các giải pháp công nghệ nhằm đáp ứng thị trường bán lẻ ngày một "khó tính".
FPT thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng và bán lẻ
Bán lẻ và năng lượng là những ngành then chốt tại Đức và cũng là những lĩnh vực mà FPT Software đã tích lũy nhiều kinh nghiệm chuyển đổi số.
Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt
Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.
Tường thuật Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Gamuda Land bắt tay Điền Phúc Thành phát triển kinh doanh MT Eastmark City
Gamuda Land vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Điền Phúc Thành để trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược cho dự án MT Eastmark City tại khu Đông TP.HCM.
Đầu tư sinh lời bền vững: Khi Hải Phòng trở thành vệ tinh của Thủ đô
Với vị trí đắc địa tại Hải Phòng - thành phố đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng 12,32%/năm, The Zenith Hải Phòng không chỉ là lựa chọn an cư lý tưởng mà còn là cơ hội đầu tư sinh lời bền vững. Đặc biệt, khi hạ tầng vành đai 2 hoàn thiện, thời gian di chuyển từ Hải Phòng - Hà Nội sẽ rút ngắn còn 1,5 giờ, mở ra xu hướng giãn dân về vùng cận Thủ đô với tiềm năng tăng trưởng giá trị vượt trội.
Khi bất động sản là 'hạ tầng mềm' cho dòng vốn quốc tế
Bất động sản, đặc biệt là bất động sản đô thị tích hợp chính là yếu tố hạ tầng nền tảng để hình thành các trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.
Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng
Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán
Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt
Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh
Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.
TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.





















































