Doanh nghiệp
Bách Hóa Xanh, WinCommerce 'kèm' chặt đại gia bán lẻ Thái Lan
Central Retail của người Thái đang tỏ ra ngang sức, ngang tài với Bách Hóa Xanh và WinCommerce tại thị trường bán lẻ thực phẩm Việt Nam
Doanh thu đáng ngưỡng mộ
Central Retail, đại gia bán lẻ Thái Lan đã công bố kết quả kinh doanh bán niên 2024, ghi nhận 26,5 tỷ bath doanh thu tại thị trường Việt Nam, tương đương 19.300 tỷ đồng, tăng khoảng 3% so với cùng kỳ.
Tính riêng mảng bán lẻ thực phẩm, chủ chuỗi siêu thị GO! đạt doanh thu 23 tỷ bath, tương ứng 16.800 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay.
Tính đến hết tháng 6/2024, Central Retail vận hành hơn 340 địa điểm tại Việt Nam, gồm 77 cửa hàng bán lẻ thực phẩm, trong đó có 38 đại siêu thị GO! và 39 siêu thị. Ngoài ra, đại gia Thái Lan còn sở hữu hơn 200 cửa hàng bán lẻ phi thực phẩm và 39 trung tâm thương mại GO! Malls.
Mặc dù số lượng điểm bán của Central Retail tỏ ra khiêm tốn so với các thương hiệu Việt là Bách Hóa Xanh hơn 1.700 cửa hàng và WinCommerce gần 3.700 cửa hàng, nhưng doanh thu mà đại gia Thái Lan mang về là ngang sức, ngang tài.
Cụ thể, doanh thu mảng bán lẻ thực phẩm của Central Retail trong nửa đầu năm nay đã vượt qua WinCommerce của Masan, đạt hơn 15.800 tỷ đồng và chỉ chịu xếp sau Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động đạt 19.490 tỷ đồng.
Có thể nói, đại gia Thái đang được theo "kèm" rất chặt trên sân nhà bán lẻ thực phẩm Việt Nam, dù mô hình hoạt động có phần khác biệt với hai thương hiệu Việt.
Central Retail tập trung vào các đại siêu thị, trong khi WinCommerce và Bách Hóa Xanh có thế mạnh là các siêu thị và mô hình siêu thị tiện lợi.
Sớm nhận ra "thế trận" này, từ đầu năm ngoái, Central Retail đã quyết tâm gia tăng quy mô điểm bán, thông qua việc đầu tư thêm 1,45 tỷ USD vào Việt Nam trong năm năm tới, với mục tiêu chiếm vị trí số 1 trong mảng kinh doanh bán lẻ thực phẩm.
Tháng 6 vừa qua, đại gia Thái Lan đã khởi công trung tâm thương mại GO! Hưng Yên rộng 1,6ha. Đây sẽ là trung tâm thương mại thứ 43 của Central Retail tại Việt Nam nếu đi vào hoạt động năm 2025.
Thế trận của các thương hiệu bán lẻ thực phẩm Việt
Không lên kế hoạch mở rộng mạnh mẽ như đại gia ngoại, các thương hiệu bán lẻ của Việt Nam dường như chỉ đang tập trung vào yếu tố chất lượng và làm sao để có lãi trong nửa đầu năm nay.
WinCommerce và Bách Hóa Xanh đều không hẹn mà gặp, khi cùng giải thành công bài toán lợi nhuận dương trong quý II/2024.
Với WinCommerce, tháng 6/2024 được xem là dấu mốc quan trọng với chuỗi này, khi lần đầu ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương sau gần 10 năm hoạt động, nhờ nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn).
Từ đây, WinCommerce sẽ tăng tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm để đạt khoảng 100 cửa hàng WiN mới mỗi quý, mục tiêu đến năm 2030 đạt 10.000 cửa hàng, trở thành đơn vị bán lẻ có độ phủ lớn nhất Việt Nam.
Với Bách Hóa Xanh, sau giai đoạn tái cơ cấu phải đóng cửa hàng trăm điểm bán do hoạt động không hiệu quả, chuỗi bán lẻ thực phẩm của Thế Giới Di Động đã bắt đầu có có lãi ở cấp độ công ty sau 9 năm phát triển.
Bách Hóa Xanh được Chủ tịch Nguyễn Đức Tài kỳ vọng là nhân tố dẫn dắt đà tăng trưởng của Thế Giới Di Động trong nhiều năm tới, đồng thời tin tưởng chuỗi này sẽ sớm đạt đến một quy mô đủ lớn và niêm yết trên sàn chứng khoán.
Năm nay, Bách Hoá Xanh đặt kế hoạch mở mới 100 cửa hàng ở khu vực phía Nam và có thể xem xét kế hoạch mở rộng ra miền Trung, miền Bắc.
Ngoài ra, một thương hiệu đáng chú ý khác là Co.op Mart thuộc Saigon Co.op cũng có kế hoạch nâng số điểm bán lên 900 điểm trong năm nay, với mục tiêu doanh thu năm 2024 tăng 7% so với con số hơn 30.000 tỷ đồng cùng kỳ.
Việc WinCommerce, Bách Hóa Xanh và Co.op Mart tăng tốc mở rộng quy mô diễn ra trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng của Việt Nam được dự báo sẽ có những hồi phục tích cực hơn vào những tháng cuối năm.
Xa hơn, đây vẫn được xem là thị trường rất tiềm năng đối với các nhà bán lẻ, nhất là khi thu nhập bình quân của người dân ngày càng cao, tầng lớp trung lưu đang tăng rất nhanh và kênh mua sắm hiện đại ngày càng được ưa chuộng.
Masan tái cấu trúc, tập trung cho mảng tiêu dùng bán lẻ
Doanh nghiệp bán lẻ 'lùi 1 bước để tiến 3 bước'
Thế Giới Di Động, PNJ, FPT Retail đều gặp thách thức trong ngắn hạn, nhưng liệu đây có phải là bước lùi đáng lo ngại?
Tâm điểm du lịch bán lẻ cả nước gọi tên Vinpearl Harbour
Chỉ vừa mới ra mắt đầu năm 2024 nhưng Vinpearl Harbour tại Nha Trang đã nhanh chóng trở thành tâm điểm du lịch bán lẻ cả nước.
Marina Central Tower cho thuê văn phòng và mặt bằng bán lẻ tại quận 1
Tòa nhà thương mại trong quy hoạch tổng thể của Grand Marina, Saigon cung cấp hơn 106.000m² diện tích cho thuê
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.