Doanh nghiệp
Bách Hóa Xanh, WinCommerce 'kèm' chặt đại gia bán lẻ Thái Lan
Central Retail của người Thái đang tỏ ra ngang sức, ngang tài với Bách Hóa Xanh và WinCommerce tại thị trường bán lẻ thực phẩm Việt Nam
Doanh thu đáng ngưỡng mộ
Central Retail, đại gia bán lẻ Thái Lan đã công bố kết quả kinh doanh bán niên 2024, ghi nhận 26,5 tỷ bath doanh thu tại thị trường Việt Nam, tương đương 19.300 tỷ đồng, tăng khoảng 3% so với cùng kỳ.
Tính riêng mảng bán lẻ thực phẩm, chủ chuỗi siêu thị GO! đạt doanh thu 23 tỷ bath, tương ứng 16.800 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay.
Tính đến hết tháng 6/2024, Central Retail vận hành hơn 340 địa điểm tại Việt Nam, gồm 77 cửa hàng bán lẻ thực phẩm, trong đó có 38 đại siêu thị GO! và 39 siêu thị. Ngoài ra, đại gia Thái Lan còn sở hữu hơn 200 cửa hàng bán lẻ phi thực phẩm và 39 trung tâm thương mại GO! Malls.
Mặc dù số lượng điểm bán của Central Retail tỏ ra khiêm tốn so với các thương hiệu Việt là Bách Hóa Xanh hơn 1.700 cửa hàng và WinCommerce gần 3.700 cửa hàng, nhưng doanh thu mà đại gia Thái Lan mang về là ngang sức, ngang tài.

Cụ thể, doanh thu mảng bán lẻ thực phẩm của Central Retail trong nửa đầu năm nay đã vượt qua WinCommerce của Masan, đạt hơn 15.800 tỷ đồng và chỉ chịu xếp sau Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động đạt 19.490 tỷ đồng.
Có thể nói, đại gia Thái đang được theo "kèm" rất chặt trên sân nhà bán lẻ thực phẩm Việt Nam, dù mô hình hoạt động có phần khác biệt với hai thương hiệu Việt.
Central Retail tập trung vào các đại siêu thị, trong khi WinCommerce và Bách Hóa Xanh có thế mạnh là các siêu thị và mô hình siêu thị tiện lợi.
Sớm nhận ra "thế trận" này, từ đầu năm ngoái, Central Retail đã quyết tâm gia tăng quy mô điểm bán, thông qua việc đầu tư thêm 1,45 tỷ USD vào Việt Nam trong năm năm tới, với mục tiêu chiếm vị trí số 1 trong mảng kinh doanh bán lẻ thực phẩm.
Tháng 6 vừa qua, đại gia Thái Lan đã khởi công trung tâm thương mại GO! Hưng Yên rộng 1,6ha. Đây sẽ là trung tâm thương mại thứ 43 của Central Retail tại Việt Nam nếu đi vào hoạt động năm 2025.

Thế trận của các thương hiệu bán lẻ thực phẩm Việt
Không lên kế hoạch mở rộng mạnh mẽ như đại gia ngoại, các thương hiệu bán lẻ của Việt Nam dường như chỉ đang tập trung vào yếu tố chất lượng và làm sao để có lãi trong nửa đầu năm nay.
WinCommerce và Bách Hóa Xanh đều không hẹn mà gặp, khi cùng giải thành công bài toán lợi nhuận dương trong quý II/2024.
Với WinCommerce, tháng 6/2024 được xem là dấu mốc quan trọng với chuỗi này, khi lần đầu ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương sau gần 10 năm hoạt động, nhờ nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn).
Từ đây, WinCommerce sẽ tăng tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm để đạt khoảng 100 cửa hàng WiN mới mỗi quý, mục tiêu đến năm 2030 đạt 10.000 cửa hàng, trở thành đơn vị bán lẻ có độ phủ lớn nhất Việt Nam.
Với Bách Hóa Xanh, sau giai đoạn tái cơ cấu phải đóng cửa hàng trăm điểm bán do hoạt động không hiệu quả, chuỗi bán lẻ thực phẩm của Thế Giới Di Động đã bắt đầu có có lãi ở cấp độ công ty sau 9 năm phát triển.

Bách Hóa Xanh được Chủ tịch Nguyễn Đức Tài kỳ vọng là nhân tố dẫn dắt đà tăng trưởng của Thế Giới Di Động trong nhiều năm tới, đồng thời tin tưởng chuỗi này sẽ sớm đạt đến một quy mô đủ lớn và niêm yết trên sàn chứng khoán.
Năm nay, Bách Hoá Xanh đặt kế hoạch mở mới 100 cửa hàng ở khu vực phía Nam và có thể xem xét kế hoạch mở rộng ra miền Trung, miền Bắc.
Ngoài ra, một thương hiệu đáng chú ý khác là Co.op Mart thuộc Saigon Co.op cũng có kế hoạch nâng số điểm bán lên 900 điểm trong năm nay, với mục tiêu doanh thu năm 2024 tăng 7% so với con số hơn 30.000 tỷ đồng cùng kỳ.
Việc WinCommerce, Bách Hóa Xanh và Co.op Mart tăng tốc mở rộng quy mô diễn ra trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng của Việt Nam được dự báo sẽ có những hồi phục tích cực hơn vào những tháng cuối năm.
Xa hơn, đây vẫn được xem là thị trường rất tiềm năng đối với các nhà bán lẻ, nhất là khi thu nhập bình quân của người dân ngày càng cao, tầng lớp trung lưu đang tăng rất nhanh và kênh mua sắm hiện đại ngày càng được ưa chuộng.
Masan tái cấu trúc, tập trung cho mảng tiêu dùng bán lẻ
Doanh nghiệp bán lẻ 'lùi 1 bước để tiến 3 bước'
Thế Giới Di Động, PNJ, FPT Retail đều gặp thách thức trong ngắn hạn, nhưng liệu đây có phải là bước lùi đáng lo ngại?
Tâm điểm du lịch bán lẻ cả nước gọi tên Vinpearl Harbour
Chỉ vừa mới ra mắt đầu năm 2024 nhưng Vinpearl Harbour tại Nha Trang đã nhanh chóng trở thành tâm điểm du lịch bán lẻ cả nước.
Marina Central Tower cho thuê văn phòng và mặt bằng bán lẻ tại quận 1
Tòa nhà thương mại trong quy hoạch tổng thể của Grand Marina, Saigon cung cấp hơn 106.000m² diện tích cho thuê
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD
TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.
Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.
Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.
Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria
Với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Bulgaria, hai bên đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên gấp đôi trong những năm tới.
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng
Bước qua cánh cổng đại học, tân sinh viên chính thức “onboard” vào một thế giới hoàn toàn mới, nơi không chỉ có bài vở, mà còn là những trải nghiệm mới mẻ: sống xa nhà, tự lập, khám phá bản thân giữa thành phố rộng lớn. Giữa nhịp sống hối hả ấy, ai cũng phải học cách thích nghi, kết nối bạn bè, và giữ tinh thần tích cực để không bị cuốn vào guồng quay áp lực.
Những 'tấm vé vàng' của 8Wonder Winter 2025
Hà Nội đang nóng hơn bao giờ hết khi khán giả sẵn sàng “cháy” hết mình cùng Alicia Keys - huyền thoại âm nhạc sở hữu 17 giải Grammy, giọng hát thiên thần Dimash và dàn nghệ sĩ Văn Mai Hương, HIEUTHUHAI, Maydays tại đại nhạc hội Symphony of Stars.





















































