Trí tuệ nhân tạo có 'chữa lành' nỗi đau của các nhà bán lẻ?

Việt Hưng Thứ tư, 16/10/2024 - 19:04

Thông qua trí tuệ nhân tạo, Sapo đang hiện thực hóa sứ mệnh của mình bằng cách tạo ra các giải pháp công nghệ nhằm đáp ứng thị trường bán lẻ ngày một "khó tính".

Nỗi trăn trở của CEO Sapo

Không phải là bài toán gia tăng doanh thu, hay làm sao để thúc đẩy khách hàng, thách thức lớn nhất hiện nay với các doanh nghiệp, nhà bán hàng, theo ông Trần Trọng Tuyến, CEO Sapo là làm sao để đồng bộ dữ liệu, trải nghiệm, và quản lý mọi kênh bán hàng trên môi trường kinh doanh số lẫn truyền thống.

Đứng trên sân khấu có hơn 350 chủ cửa hàng, doanh nghiệp và chuyên gia đầu ngành tham gia, ông Tuyến khẳng định, đây là "nỗi đau" của đại đa số các nhà bán lẻ hiện đại.

Quan điểm của ông Tuyến được củng cố bởi báo cáo từ nền tảng Wisernotify, khi gần 71% người tiêu dùng trên thế giới mong muốn có trải nghiệm nhất quán trên tất cả các kênh, nhưng chỉ 29% nhà bán lẻ đáp ứng được yêu cầu này.

Thực tế tại Việt Nam, một số thương hiệu lớn đã thành công trong việc mang lại những trải nghiệm mua sắm nổi bật nhờ đầu tư vào giải pháp bán hàng hợp kênh, cho phép tích hợp và tối ưu hóa các điểm tiếp xúc với khách hàng.

Tuy nhiên, số đông doanh nghiệp vẫn chưa có khả năng triển khai hiệu quả các giải pháp này, do thiếu nguồn lực, hoặc công nghệ phù hợp.

Ông Trần Trọng Tuyến, CEO Sapo - Ảnh: VH

Đây cũng được xem là nỗi trăn trở của CEO Sapo từ năm 2008, với mong muốn tạo ra những thay đổi lớn trong ngành bán lẻ Việt Nam.

Song, thị trường bán lẻ đã liên tục chuyển mình trong những năm qua, người tiêu dùng ngày càng trở nên "khó chiều" hơn khi muốn trải nghiệm mua sắm đa dạng từ cửa hàng trực tuyến, mạng xã hội cho đến các điểm bán hàng truyền thống.

Các kênh bán hàng hiện đại đòi hỏi những phương thức tiếp cận khác biệt, làm tăng độ phức tạp trong việc đồng bộ hóa thông tin khách hàng, quản lý tồn kho và duy trì trải nghiệm mua sắm nhất quán. Điều này dễ dẫn đến sự chồng chéo, sai sót hoặc thiếu hiệu quả trong vận hành.

Đây là lúc ông Tuyến nhận ra rằng, chỉ bán hàng đa kênh là chưa đủ.

Năm 2022, công ty quyết định bắt đầu một hành trình mới, tạo ra không chỉ một nền tảng quản lý bán hàng mà còn là một công cụ thông minh để giúp các nhà bán lẻ đi xa hơn.

Họ gọi đó là Sapo OmniAI, một nền tảng tích hợp trí tuệ nhân tạo, với sứ mệnh không chỉ cung cấp công cụ quản lý mà còn trở thành "người bạn đồng hành thông minh" của các nhà bán hàng trong thời đại số.

Điểm nhấn nổi bật nhất của Sapo OmniAI là khả năng hợp nhất toàn bộ dữ liệu giỏ hàng, lịch sử mua hàng, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trên tất cả các kênh vào cùng một hệ thống quản lý duy nhất.

Cuộc cách mạng với trí tuệ nhân tạo

Theo ông Trần Trọng Tuyến, các khảo sát của Sapo chỉ ra rằng các nhà bán lẻ ngày nay cần nhiều hơn một hệ thống quản lý. Họ cần một nền tảng giúp tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại, tối ưu hóa quy trình vận hành và quan trọng hơn cả là dự đoán được nhu cầu của khách hàng.

Nhờ vào trí tuệ nhân tạo, OmniAI có thể làm được điều đó. Với khả năng phân tích dữ liệu, nền tảng này giúp nhà bán hàng nắm bắt được những thay đổi trong hành vi tiêu dùng, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh nhanh chóng và chính xác hơn.

Tất nhiên, hành trình đưa AI vào bán lẻ của Sapo không chỉ là về công nghệ, mà còn là về việc tạo ra giá trị thực tiễn. Từ việc hỗ trợ các nhà bán hàng sáng tạo nội dung mô tả sản phẩm đến tự động phản hồi khách hàng qua chat, Sapo OmniAI đã tiết kiệm cho các doanh nghiệp tới 70% thời gian.

Những tính năng thông minh như nhận diện cảm xúc trong cuộc trò chuyện hay gợi ý sản phẩm phù hợp không chỉ giúp tăng hiệu suất bán hàng mà còn mang lại sự cá nhân hóa cao hơn trong trải nghiệm mua sắm.

Sapo OmniAI đã tiết kiệm cho các doanh nghiệp tới 70% thời gian - Ảnh: VH

Nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Một bước ngoặt quan trọng khác đến khi Sapo quyết định bắt tay với Techcombank.

Trong bối cảnh mà thị trường tài chính và bán lẻ ngày càng liên kết chặt chẽ, việc hợp tác với một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam mở ra những cơ hội mới để cải tiến các giải pháp thanh toán và tài chính cho nhà bán hàng.

Từ tính năng thanh toán qua mã QR tự động đến các giải pháp tài chính như cho vay vốn kinh doanh, Sapo và Techcombank đang cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái bán lẻ và tài chính đột phá.

Cụ thể, nhà bán hàng có thể dễ dàng tiếp cận các khoản vay với lãi suất ưu đãi, mà không cần thủ tục phức tạp như các ngân hàng truyền thống. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn để phát triển, đồng thời gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Đặc biệt hơn, trong hợp tác này, Techcombank không chỉ đơn thuần là một đối tác tài chính, mà còn đóng vai trò như một "bộ não dữ liệu" hỗ trợ nhà bán hàng đưa ra quyết định chiến lược dựa trên phân tích dữ liệu.

Với mục tiêu phục vụ 30.000 khách hàng vào năm 2025, cả hai doanh nghiệp đang đặt nền móng cho những bước phát triển đột phá hơn nữa trong lĩnh vực bán lẻ.

Trí tuệ nhân tạo từ Việt Nam ra thế giới

Trí tuệ nhân tạo từ Việt Nam ra thế giới

Leader talk -  1 năm
Bắt đầu bằng những nỗ lực trong lĩnh vực y tế, VinBrain đang từng bước khẳng định vị thế của Việt Nam với thế giới thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Trí tuệ nhân tạo từ Việt Nam ra thế giới

Trí tuệ nhân tạo từ Việt Nam ra thế giới

Leader talk -  1 năm
Bắt đầu bằng những nỗ lực trong lĩnh vực y tế, VinBrain đang từng bước khẳng định vị thế của Việt Nam với thế giới thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Trí tuệ nhân tạo là trọng tâm của ngân hàng số

Trí tuệ nhân tạo là trọng tâm của ngân hàng số

Tài chính -  1 năm

Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Cake by VPBank đang trở thành hình mẫu một ngân hàng số toàn diện thu hút hơn 4,6 triệu khách hàng cá nhân tin dùng.

Bệ phóng cho trí tuệ nhân tạo Việt Nam vươn ra toàn cầu

Bệ phóng cho trí tuệ nhân tạo Việt Nam vươn ra toàn cầu

Doanh nghiệp -  1 năm

Trước làn sóng trí tuệ nhân tạo đang ngày một mạnh mẽ, các startup Việt Nam như AI Hay và Eklipse.gg đang ngày một trường thành dưới sự hỗ trợ tích cực của AWS.

Người Việt sẽ tự chủ công nghệ trí tuệ nhân tạo

Người Việt sẽ tự chủ công nghệ trí tuệ nhân tạo

Tiêu điểm -  1 năm

Người Việt làm chủ công nghệ là khuyến nghị mà chuyên gia FPT, VinBigdata và VNPT đưa ra trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo trở thành xu hướng tất yếu.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.

Chủ tịch FPT:  Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.

Công trình xanh và bài toán chi phí

Công trình xanh và bài toán chi phí

Phát triển bền vững -  8 giờ

Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Leader talk -  9 giờ

Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Doanh nghiệp -  10 giờ

Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

Tài chính -  12 giờ

Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  12 giờ

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Leader talk -  13 giờ

Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.