Trí tuệ nhân tạo có 'chữa lành' nỗi đau của các nhà bán lẻ?

Việt Hưng Thứ tư, 16/10/2024 - 19:04

Thông qua trí tuệ nhân tạo, Sapo đang hiện thực hóa sứ mệnh của mình bằng cách tạo ra các giải pháp công nghệ nhằm đáp ứng thị trường bán lẻ ngày một "khó tính".

Nỗi trăn trở của CEO Sapo

Không phải là bài toán gia tăng doanh thu, hay làm sao để thúc đẩy khách hàng, thách thức lớn nhất hiện nay với các doanh nghiệp, nhà bán hàng, theo ông Trần Trọng Tuyến, CEO Sapo là làm sao để đồng bộ dữ liệu, trải nghiệm, và quản lý mọi kênh bán hàng trên môi trường kinh doanh số lẫn truyền thống.

Đứng trên sân khấu có hơn 350 chủ cửa hàng, doanh nghiệp và chuyên gia đầu ngành tham gia, ông Tuyến khẳng định, đây là "nỗi đau" của đại đa số các nhà bán lẻ hiện đại.

Quan điểm của ông Tuyến được củng cố bởi báo cáo từ nền tảng Wisernotify, khi gần 71% người tiêu dùng trên thế giới mong muốn có trải nghiệm nhất quán trên tất cả các kênh, nhưng chỉ 29% nhà bán lẻ đáp ứng được yêu cầu này.

Thực tế tại Việt Nam, một số thương hiệu lớn đã thành công trong việc mang lại những trải nghiệm mua sắm nổi bật nhờ đầu tư vào giải pháp bán hàng hợp kênh, cho phép tích hợp và tối ưu hóa các điểm tiếp xúc với khách hàng.

Tuy nhiên, số đông doanh nghiệp vẫn chưa có khả năng triển khai hiệu quả các giải pháp này, do thiếu nguồn lực, hoặc công nghệ phù hợp.

Ông Trần Trọng Tuyến, CEO Sapo - Ảnh: VH

Đây cũng được xem là nỗi trăn trở của CEO Sapo từ năm 2008, với mong muốn tạo ra những thay đổi lớn trong ngành bán lẻ Việt Nam.

Song, thị trường bán lẻ đã liên tục chuyển mình trong những năm qua, người tiêu dùng ngày càng trở nên "khó chiều" hơn khi muốn trải nghiệm mua sắm đa dạng từ cửa hàng trực tuyến, mạng xã hội cho đến các điểm bán hàng truyền thống.

Các kênh bán hàng hiện đại đòi hỏi những phương thức tiếp cận khác biệt, làm tăng độ phức tạp trong việc đồng bộ hóa thông tin khách hàng, quản lý tồn kho và duy trì trải nghiệm mua sắm nhất quán. Điều này dễ dẫn đến sự chồng chéo, sai sót hoặc thiếu hiệu quả trong vận hành.

Đây là lúc ông Tuyến nhận ra rằng, chỉ bán hàng đa kênh là chưa đủ.

Năm 2022, công ty quyết định bắt đầu một hành trình mới, tạo ra không chỉ một nền tảng quản lý bán hàng mà còn là một công cụ thông minh để giúp các nhà bán lẻ đi xa hơn.

Họ gọi đó là Sapo OmniAI, một nền tảng tích hợp trí tuệ nhân tạo, với sứ mệnh không chỉ cung cấp công cụ quản lý mà còn trở thành "người bạn đồng hành thông minh" của các nhà bán hàng trong thời đại số.

Điểm nhấn nổi bật nhất của Sapo OmniAI là khả năng hợp nhất toàn bộ dữ liệu giỏ hàng, lịch sử mua hàng, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trên tất cả các kênh vào cùng một hệ thống quản lý duy nhất.

Cuộc cách mạng với trí tuệ nhân tạo

Theo ông Trần Trọng Tuyến, các khảo sát của Sapo chỉ ra rằng các nhà bán lẻ ngày nay cần nhiều hơn một hệ thống quản lý. Họ cần một nền tảng giúp tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại, tối ưu hóa quy trình vận hành và quan trọng hơn cả là dự đoán được nhu cầu của khách hàng.

Nhờ vào trí tuệ nhân tạo, OmniAI có thể làm được điều đó. Với khả năng phân tích dữ liệu, nền tảng này giúp nhà bán hàng nắm bắt được những thay đổi trong hành vi tiêu dùng, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh nhanh chóng và chính xác hơn.

Tất nhiên, hành trình đưa AI vào bán lẻ của Sapo không chỉ là về công nghệ, mà còn là về việc tạo ra giá trị thực tiễn. Từ việc hỗ trợ các nhà bán hàng sáng tạo nội dung mô tả sản phẩm đến tự động phản hồi khách hàng qua chat, Sapo OmniAI đã tiết kiệm cho các doanh nghiệp tới 70% thời gian.

Những tính năng thông minh như nhận diện cảm xúc trong cuộc trò chuyện hay gợi ý sản phẩm phù hợp không chỉ giúp tăng hiệu suất bán hàng mà còn mang lại sự cá nhân hóa cao hơn trong trải nghiệm mua sắm.

Sapo OmniAI đã tiết kiệm cho các doanh nghiệp tới 70% thời gian - Ảnh: VH

Nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Một bước ngoặt quan trọng khác đến khi Sapo quyết định bắt tay với Techcombank.

Trong bối cảnh mà thị trường tài chính và bán lẻ ngày càng liên kết chặt chẽ, việc hợp tác với một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam mở ra những cơ hội mới để cải tiến các giải pháp thanh toán và tài chính cho nhà bán hàng.

Từ tính năng thanh toán qua mã QR tự động đến các giải pháp tài chính như cho vay vốn kinh doanh, Sapo và Techcombank đang cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái bán lẻ và tài chính đột phá.

Cụ thể, nhà bán hàng có thể dễ dàng tiếp cận các khoản vay với lãi suất ưu đãi, mà không cần thủ tục phức tạp như các ngân hàng truyền thống. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn để phát triển, đồng thời gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Đặc biệt hơn, trong hợp tác này, Techcombank không chỉ đơn thuần là một đối tác tài chính, mà còn đóng vai trò như một "bộ não dữ liệu" hỗ trợ nhà bán hàng đưa ra quyết định chiến lược dựa trên phân tích dữ liệu.

Với mục tiêu phục vụ 30.000 khách hàng vào năm 2025, cả hai doanh nghiệp đang đặt nền móng cho những bước phát triển đột phá hơn nữa trong lĩnh vực bán lẻ.

Trí tuệ nhân tạo từ Việt Nam ra thế giới

Trí tuệ nhân tạo từ Việt Nam ra thế giới

Leader talk -  1 tháng
Bắt đầu bằng những nỗ lực trong lĩnh vực y tế, VinBrain đang từng bước khẳng định vị thế của Việt Nam với thế giới thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Trí tuệ nhân tạo từ Việt Nam ra thế giới

Trí tuệ nhân tạo từ Việt Nam ra thế giới

Leader talk -  1 tháng
Bắt đầu bằng những nỗ lực trong lĩnh vực y tế, VinBrain đang từng bước khẳng định vị thế của Việt Nam với thế giới thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Trí tuệ nhân tạo là trọng tâm của ngân hàng số

Trí tuệ nhân tạo là trọng tâm của ngân hàng số

Tài chính -  1 tháng

Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Cake by VPBank đang trở thành hình mẫu một ngân hàng số toàn diện thu hút hơn 4,6 triệu khách hàng cá nhân tin dùng.

Bệ phóng cho trí tuệ nhân tạo Việt Nam vươn ra toàn cầu

Bệ phóng cho trí tuệ nhân tạo Việt Nam vươn ra toàn cầu

Doanh nghiệp -  1 tháng

Trước làn sóng trí tuệ nhân tạo đang ngày một mạnh mẽ, các startup Việt Nam như AI Hay và Eklipse.gg đang ngày một trường thành dưới sự hỗ trợ tích cực của AWS.

Người Việt sẽ tự chủ công nghệ trí tuệ nhân tạo

Người Việt sẽ tự chủ công nghệ trí tuệ nhân tạo

Tiêu điểm -  2 tháng

Người Việt làm chủ công nghệ là khuyến nghị mà chuyên gia FPT, VinBigdata và VNPT đưa ra trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo trở thành xu hướng tất yếu.

6 ngân hàng hỗ trợ khách vay mua nhà tại CaraWorld

6 ngân hàng hỗ trợ khách vay mua nhà tại CaraWorld

Bất động sản -  19 phút

Sáng ngày 20/11/2024, tại trung tâm hội nghị sự kiện Gem Center (TP.HCM) đã diễn ra lễ ký kết đối tác chiến lược phát triển dự án CaraWorld. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hiện thực hóa tầm nhìn đưa CaraWorld trở thành điểm đến biểu tượng của thành phố Cam Ranh.

Luật Nhà giáo: Chuyển đổi từ quản lý sang quản trị

Luật Nhà giáo: Chuyển đổi từ quản lý sang quản trị

Leader talk -  3 giờ

Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm mới chuyển từ quản lý nhân sự sang quản trị nguồn nhân lực để phát triển toàn diện lực lượng nhà giáo.

CT Group tri ân các thầy cô giáo

CT Group tri ân các thầy cô giáo

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

CT Group vừa tổ chức sự kiện tri ân ngày nhà giáo Việt Nam với sự góp mặt của đại diện các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông trong và ngoài nước.

Hóa giải bài toán quản trị gen Z trong kỷ nguyên công nghệ

Hóa giải bài toán quản trị gen Z trong kỷ nguyên công nghệ

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Gen Z, thế hệ lớn lên với công nghệ, mang đến phong cách làm việc linh hoạt, đa nhiệm nhưng cũng đặt ra thách thức cho nhà quản trị trong việc cân bằng giữa sáng tạo và kỷ luật.

Vingroup lập công ty sản xuất người máy

Vingroup lập công ty sản xuất người máy

Doanh nghiệp -  4 giờ

Tập đoàn Vingroup thông báo thành lập Công ty cổ phần Nghiên cứu phát triển và ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

Sóng gió lại nổi lên tại Eximbank

Sóng gió lại nổi lên tại Eximbank

Tài chính -  7 giờ

Liên tiếp những thông tin không tích cực gần đây cho thấy những vấn đề trong quản trị nội bộ của Eximbank vẫn chưa được xử lý triệt để.

Vai trò tiên phong của ngành ngân hàng trong thực hành ESG

Vai trò tiên phong của ngành ngân hàng trong thực hành ESG

Tài chính -  7 giờ

Dù đã gặt hái thành công trong vai trò đi đầu về việc thực hành ESG thời gian qua, ngành ngân hàng vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt.