Thị trường ứng dụng di động mùa Tết cạnh tranh khốc liệt

Việt Hưng Thứ năm, 23/01/2020 - 08:30

Tết luôn là thời điểm vàng để doanh nghiệp và các nhà phát triển ứng dụng di động tung ra các chương trình khuyến khích người dùng tải app di động. Chính vì vậy, việc làm sao để ứng dụng di động lọt vào danh sách gợi ý trên kho tải trở thành một cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt và khó quản lý.

Triển vọng thị trường ứng dụng di động Tết 2020

Thị trường ứng dụng ngày Tết đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong tiềm thức những đơn vị phát triển ứng dụng, cũng như chính người dùng. Trước đây, khi nghĩ đến ứng dụng Tết, người ta thường nghĩ về lịch truyền thống, lì xì, nhạc chuông, tin nhắn chúc tết.

Tuy nhiên, trong hai năm trở lại đây, thị trường ứng dụng di động đã xuất hiện những "tay chơi mới" với tiềm lực vô cùng mạnh mẽ, đó là những ứng dụng di động đến từ các công ty về tài chính, thương mại điện tử, logistics...

Sự tăng trưởng của thị trường ứng dụng di động Việt Nam đi liền với quá trình phát triển kinh tế những năm vừa qua tại Việt Nam. Khi nền kinh tế và đời sống đang ngày được nâng cao, Tết đồng nghĩa với việc gia tăng các nhu cầu về mua sắm quần áo, đồ gia dụng, quà tặng gia đình.

Trong khi đó, Việt Nam nổi lên là một trong những thị trường di động có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, hơn 65% người Việt đang hàng ngày kết nối mạng và hoạt động trực tuyến trên smartphone, đã góp phần giúp việc tải và sử dụng các ứng dụng cho dịp nghỉ tết trở nên phổ biến.

Tiki với chiến dịch "Ngồi nhà sắm tết, Tiki lo hết", Momo với chiến dịch "Lắc xì 2020 - Cứ lắc là có quà" là những ví dụ điển hình. Đặc điểm chung của các ứng dụng này đều là các siêu ứng dụng, bên cạnh duy trì những tính năng phục vụ khách hàng như ngày thường, Tết là dịp các ứng dụng này khoác lên mình diện mạo và những tính năng hấp dẫn thu hút sự chú ý của người sử dụng.

Theo báo cáo từ Appflyers, lượng cài đặt tự nhiên có mức tăng mạnh trong hai tuần trước nghỉ Tết, khi người mua sắm giờ chót chốt đơn hàng cuối cùng của họ, và lượng người sử dụng có xu hướng tiếp tục tăng cao ngay cả một tháng sau Tết, khi các nhãn hàng muốn tiếp tục khai thác đà tiêu dùng của khách hàng.

Vẫn còn nhiều những bất cập

Bên cạnh những tín hiệu tích cực cho cả người dùng và doanh nghiệp, thị trường ứng dụng di động cũng tồn tại không ít vấn đề, bao gồm sự cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Với các ứng dụng ngày Tết, khi lưu lượng khách hàng đổ vào dồn dập thì việc giữ cam kết lời hứa với khách hàng giống như các chiến dịch quảng bá trước đó trở thành một câu hỏi lớn cho các nhà phát triển.

Đã không ít các ứng dụng thường xuyên xảy ra lỗi hệ thống khi người dùng đổ dồn vào "lắc ứng dụng nhận quà" hay tham gia các vòng quay khuyến mại. Bên cạnh đó, khi mà dịp nghỉ Tết kéo dài, thì khâu vận hành dịch vụ cũng trở nên vô cùng khó khăn, như sự tăng giá chóng mặt đối với các dịch vụ taxi công nghệ, hay sự chậm trễ giao hàng với các ứng dụng thương mại điện tử là một ví dụ.

Ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc phát triển sản phẩm Lịch Như Ý cho biết, không hiếm trường hợp một số đơn vị bất chấp mọi "chiêu trò" để loại bỏ được đối thủ và đưa ứng dụng của mình vào danh sách gợi ý của kho tải.

"Ứng dụng Lịch Như Ý, được phát triển bởi Appota, là một trong những ứng dụng uy tín, được đăng kí bản quyền cả thương hiệu và hình ảnh bởi Cục sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, trong mỗi dịp Tết, chúng tôi vẫn phải giải quyết sự cạnh tranh thiếu lành mạnh từ một số đơn vị phát triển ứng dụng nhỏ lẻ bên ngoài", ông Hải chia sẻ.

Theo ông Hải, một trong những hành vi phổ biến là lợi dụng kẽ hở của kho tải để tố cáo bản quyền cho các từ ngữ dùng trong mô tả ứng dụng. Các danh từ chung như "Lịch Việt", "Tết Việt" là những danh từ chung, được sử dụng phổ biến rộng rãi trong tất cả các ứng dụng lịch hiện tại.

Chưa kể, một số chiêu trò khác là sử dụng các tài khoản nặc danh để khiếu nại. Mà mục đích chính loại bỏ đi đối thủ trong thời điểm quan trọng nhất của thị trường. Từ đây, ông Hải khuyến cáo, các nhà phát triển Việt Nam nên quan tâm đến vấn đề bản quyền ngay từ đầu, đăng kí đầy đủ bằng sở hữu trí tuệ theo pháp luật Việt Nam, tránh vấp phải những cuộc cạnh tranh không lành mạnh trên kho ứng dụng.

'Doanh số các hãng bia rượu sẽ không quá ảm đạm dịp Tết Canh Tý'

'Doanh số các hãng bia rượu sẽ không quá ảm đạm dịp Tết Canh Tý'

Tiêu điểm -  4 năm
Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nhìn chung đã tạo được những tác động ban đầu, song ông Trần Việt Thảo, Giám đốc Marketing Long Hưng ITS cho rằng sẽ chưa có chuyển dịch quá lớn trong ngắn hạn.
'Doanh số các hãng bia rượu sẽ không quá ảm đạm dịp Tết Canh Tý'

'Doanh số các hãng bia rượu sẽ không quá ảm đạm dịp Tết Canh Tý'

Tiêu điểm -  4 năm
Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nhìn chung đã tạo được những tác động ban đầu, song ông Trần Việt Thảo, Giám đốc Marketing Long Hưng ITS cho rằng sẽ chưa có chuyển dịch quá lớn trong ngắn hạn.
Mạng xã hội Việt Nam thêm nhân tố mới

Mạng xã hội Việt Nam thêm nhân tố mới

Khởi nghiệp -  4 năm

Hatto kỳ vọng về lâu dài sẽ trở thành mạng xã hội thực sự văn minh và là hình thức kết nối chính trong cộng đồng yêu thích ẩm thực.

Thị trường không gian làm việc chung chờ 'sóng'

Thị trường không gian làm việc chung chờ 'sóng'

Khởi nghiệp -  4 năm

Tại 2 đô thị sầm uất bậc nhất Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM, các đơn vị cung cấp không gian làm việc chung nhanh chóng xuất hiện và đẩy mạnh cuộc chạy đua mở rộng quy mô.

Ghế nóng ở Grab Việt Nam

Ghế nóng ở Grab Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm

Grab Việt Nam thay CEO trong bối cảnh công ty hiện đang đứng đầu thị trường về số lượng cuốc xe hoàn thành, khoảng 146 triệu cuốc xe, tương đương 73% thị phần.

Shark Dzung Nguyễn chỉ ra 4 yếu tố đánh giá startup

Shark Dzung Nguyễn chỉ ra 4 yếu tố đánh giá startup

Khởi nghiệp -  4 năm

Theo Shark Dzung Nguyễn các yếu tố nhằm đánh giá một startup phải bắt đầu từ ngành, con người, thời điểm và cuối cùng mới là mô hình kinh doanh (business model).

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".