Thiếu vắng Fortuner, doanh số bán ô tô của Toyota tụt dốc

Tùng Anh Thứ hai, 13/08/2018 - 13:42

Trong khi Toyota ghi nhận mức giảm tới 12% về doanh số trong bảy tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, hãng xe lắp ráp trong nước Trường Hải (Thaco) lại cho thấy dấu hiệu khả quan khi doanh số tăng 6%.

Doanh số xe nhập khẩu bảy tháng đầu năm 2018 giảm mạnh.

Báo cáo bán hàng mới nhất của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 7/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.466 xe, bao gồm 14.124 xe du lịch; 6.948 xe thương mại và 394 xe chuyên dụng.

Doanh số xe du lịch giảm 9%; xe thương mại giảm 4% và xe chuyên dụng giảm 19% so với tháng trước. 

Đáng chú ý, mặc dù các dòng xe ô tô miễn thuế từ Indonesia và Thái Lan đã vượt được những rào cản trong Nghị định 116 và liên tục đổ bộ vào Việt Nam trong thời gian qua song số lượng bán ra của cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp đều có xu hướng giảm. 

Cụ thể, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 18.093 xe, giảm 6% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.373 xe, giảm 18% so với tháng trước.

Trong tháng 7/2018, Thaco tiếp tục dẫn đầu thị phần với 7.509 chiếc xe ô tô các loại được bán ra, chiếm gần 38%; tiếp sau đó là Toyota với 4.270 chiếc, chiếm hơn 21%. Tuy nhiên, so với tháng 7 năm ngoái, doanh số của Thaco giảm 6% trong khi doanh số của Toyota không đổi. 

Cũng trong tháng vừa qua, Honda bán ra 1.914 chiếc xe ô tô các loại, chiếm hơn 9% thị phần; Ford bán ra 1.407 chiếc, chiếm thị phần 7%. 

Tính đến hết tháng 7/2018, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 4% so với cùng kì năm ngoái; trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 12% trong khi xe nhập khẩu giảm mạnh tới 45% so với cùng kì năm ngoái.

Mặc dù doanh số tháng 7 năm nay giảm nhưng trong bảy tháng đầu năm, Thaco lại ghi nhận sự tăng trưởng 6% so với cùng kỳ để đạt thị phần 40,5% trong khi doanh số của Toyota lại giảm mạnh tới 12% xuống còn 23,4%.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin, thị phần 40,5% của Thaco là bao gồm cả xe buýt và xe tải, trong khi thị phần của Toyota cùng các hãng khác không tính các loại xe này. Nếu không bao gồm xe tải và xe buýt, Thaco chiếm thị phần 34% và Toyota là 27,5%.

Sau khi các hãng ô tô vượt được hàng rào khó gỡ trong Nghị định 116 vào hồi đầu tháng 3 năm nay để nhập những chiếc xe miễn thuế đầu tiên từ Thái Lan về nước cho tới hết tháng 7 năm nay, sau 2 tuần ô tô Indonesia vượt được rào vào Việt Nam, trong danh sách những dòng xe được bán ra của Toyota từ hồi đầu tháng 3 vẫn chưa thấy sự xuất hiện của các dòng xe nhập khẩu được săn đón như Fortuner hay Land Cruiser. 

Mặc dù có nhiều nguồn tin cho biết hãng này đã nhập được xe về từ cả Thái Lan và Indonesia với các dòng xe như Fortuner, Yaris, Hilux, Hiace, Wigo, Rush và Avanza nhưng báo cáo bán hàng của VAMA từ đầu tháng 3/2018 cho thấy các dòng xe được hãng này bán ra đến nay vẫn chỉ là những mẫu xe được sản xuất và lắp ráp trong nước như Camry, Corolla Altis, Vios và Innova; trong đó, Vios và Innovà vẫn là hai dòng xe bán chạy nhất của hãng này. 

Lần đầu vượt mặt Thái Lan, ô tô nhập khẩu miễn thuế Indonesia đổ bộ vào Việt Nam

Lần đầu vượt mặt Thái Lan, ô tô nhập khẩu miễn thuế Indonesia đổ bộ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Trong tuần qua (từ ngày 3 - 9/8/2018), có 491 chiếc ô tô nhập khẩu miễn thuế từ Indonesia, chiếm gần 50% trong tổng lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam.
Lần đầu vượt mặt Thái Lan, ô tô nhập khẩu miễn thuế Indonesia đổ bộ vào Việt Nam

Lần đầu vượt mặt Thái Lan, ô tô nhập khẩu miễn thuế Indonesia đổ bộ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Trong tuần qua (từ ngày 3 - 9/8/2018), có 491 chiếc ô tô nhập khẩu miễn thuế từ Indonesia, chiếm gần 50% trong tổng lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam.
Lần đầu vượt mặt Thái Lan, ô tô nhập khẩu miễn thuế Indonesia đổ bộ vào Việt Nam

Lần đầu vượt mặt Thái Lan, ô tô nhập khẩu miễn thuế Indonesia đổ bộ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Trong tuần qua (từ ngày 3 - 9/8/2018), có 491 chiếc ô tô nhập khẩu miễn thuế từ Indonesia, chiếm gần 50% trong tổng lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam.

Những ông lớn ô tô 'kết bè' đối phó với Mỹ

Những ông lớn ô tô 'kết bè' đối phó với Mỹ

Quốc tế -  7 năm

Canada, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Mexico và Hàn Quốc dự kiến sẽ gặp nhau tại Geneva, Thụy Sỹ vào tuần tới để thảo luận cách ứng phó với các mối đe dọa từ việc nâng thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng của Mỹ.

Tại sao BMW chịu chia sẻ công nghệ sản xuất ô tô với Vinfast?

Tại sao BMW chịu chia sẻ công nghệ sản xuất ô tô với Vinfast?

Leader talk -  7 năm

Vinfast đang phát triển với một tốc độ mạnh mẽ đúng với những gì mà Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã thể hiện trong buổi gặp gỡ ‘định mệnh’ với ông Võ Quang Huệ (khi đó vẫn là Tổng giám đốc Bosch Việt Nam).

Ô tô Indonesia đổ bộ về Việt Nam sau nửa năm vắng bóng

Ô tô Indonesia đổ bộ về Việt Nam sau nửa năm vắng bóng

Tiêu điểm -  7 năm

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Indonesia với 211 chiếc và từ Thái Lan với 149 chiếc.

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Tiêu điểm -  1 ngày

Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.

Thêm nhà đầu tư nước ngoài lo ngại vì gánh nặng tiền đất

Thêm nhà đầu tư nước ngoài lo ngại vì gánh nặng tiền đất

Tiêu điểm -  1 ngày

Sau khi Tập đoàn Lotte có văn bản xin chấm dứt đầu tư dự án Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm, tới lượt chủ đầu tư khu phức hợp Tháp quan sát Thủ Thiêm phản ứng vì phải nộp khoản tiền sử dụng đất lên đến hơn 8.800 tỷ đồng.

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Nóng chuyện giá vàng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Nóng chuyện giá vàng

Tiêu điểm -  1 ngày

Quy định yêu cầu giấy phép với kinh doanh vàng khiến doanh nghiệp không thể nhập nguồn liệu, nguồn cung thiếu ổn định, theo Hiệp hội Kinh doanh vàng.

Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'

Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'

Tiêu điểm -  1 ngày

Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.

Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025

Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025

Tiêu điểm -  2 ngày

Dự kiến trong tháng 10 tới đây, đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu sẽ kiểm tra vấn đề IUU tại Việt Nam.

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Phát triển bền vững -  14 phút

Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Diễn đàn quản trị -  51 phút

Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Sổ tay quản trị -  58 phút

Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Bất động sản -  1 giờ

Bên cạnh vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung tắc nghẽn, đẩy giá chung cư tăng cao, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nhiều doanh nghiệp chủ ý nâng giá bán để gia tăng lợi nhuận.

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Phát triển bền vững -  1 giờ

Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Tài chính -  2 giờ

Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.

Cam kết chung tăng cường thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư Việt - Anh

Cam kết chung tăng cường thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư Việt - Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Đẩy mạnh cam kết chung trong thúc đẩy tăng trưởng, tăng cường hợp tác xuyên biên giới và khai phá các cơ hội thương mại, đầu tư mới giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.