Tiêu điểm
Ô tô Indonesia đổ bộ về Việt Nam sau nửa năm vắng bóng
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Indonesia với 211 chiếc và từ Thái Lan với 149 chiếc.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua (từ ngày 6 - 12/7/2018) số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm xuống bằng một nửa số lượng nhập khẩu trong tuần trước.
Cụ thể, hơn 1.011 chiếc ô tô đã được nhập về Việt Nam tuần qua, tương ứng tổng trị giá đạt 26,9 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tuần trước (từ ngày 29/6 - 5/7/2018) là 2.070 chiếc với tổng trị giá đạt 33,5 triệu USD.
Trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam có tới 65% xe xuất xứ từ Thái Lan, tương ứng 654 xe; có 21% xe xuất xứ từ Indonesia, tương ứng 211 xe; có hơn 4% xe xuất xứ từ Trung Quốc, tương ứng 44 xe…
Đáng chú ý, sau một thời gian dài không có hoạt động xuất nhập khẩu, xe ô tô trên 9 chỗ ngồi đã được đăng ký làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam trong tuần qua. Ngoài ra, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, xe ô tô tải và xe ô tô chuyên dụng các loại vẫn tiếp tục được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu; trong đó xe ô tô con vẫn chiếm số lượng lớn nhất.

Cụ thể, tuần này có 413 chiếc ô tô con được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt hơn 10 triệu USD, chiếm 41% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Trong đó, 99% số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng TP. HCM và Hải Phòng với số lượng lần lượt là 269 xe và 142 xe.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Indonesia với 211 chiếc, xe xuất xứ từ Thái Lan với 149 chiếc.
Như vậy, sau hơn nửa năm vướng các quy định trong Nghị định 116 và Thông tư 03 của Chính phủ, những chiếc xe ô tô miễn thuế đầu tiên từ Indonesia đã về đến Việt Nam. Mặc dù Nghị định 116 đã có hiệu lực vào đầu năm nay song đến cuối tháng 3/2018, Bộ Giao thông vận tải mới chấp nhận giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) do chính phủ nước này cung cấp.
Đối với Indonesia, Toyota là hãng ô tô nhập khẩu nhiều xe nhất từ thị trường này với nhiều dòng xe khác nhau như Fortuner, Hiace, Yaris, Hilux, Wigo, Rush, Avanza...
Trước đó vào cuối tháng 2/2018, Bộ Giao thông vận tải cũng đã chấp nhận giấy chứng nhận kiểu loại do Chính phủ Thái Lan cung cấp; và chỉ vài ngày sau đó, Honda đã nhập ngay về hơn 2.000 xe ô tô miễn thuế từ thị trường này; số lượng xe ô tô sản xuất tại Thái Lan cũng liên tục được nhập về mặc dù vẫn mang tính nhỏ giọt.
Bên cạnh đó, trong tuần này có 110 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ Thái Lan được nhập khẩu với trị giá tương đương 3,4 triệu USD. Số xe này được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu khu vực cảng TP. HCM.
Đối với dòng ô tô tải, tuần này có tới 401 xe được nhập về với trị giá 10,98 triệu USD, hầu hết là ở cảng Hải Phòng với 395 chiếc. Trong đó, xe có xuất xứ từ Thái Lan đạt 395 chiếc; có 4 xe xuất xứ từ Hoa Kỳ và 2 xe xuất xứ từ Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam còn nhập khẩu 87 chiếc xe chuyên dụng, chủ yếu qua cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng (70 chiếc) và Lạng Sơn (10 chiếc); trị giá khai báo 4,5 triệu USD. Trong đó, chủ yếu xe có xuất xứ từ từ Nhật Bản với 72 chiếc và từ Trung Quốc với 12 chiếc …
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có 72 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tuần trước là gần 58 triệu USD. Như vậy, linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tuần này tăng tới 24% so với tuần trước và là tuần có trị giá nhập khẩu cao tính từ đầu năm đến nay.
Nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Trung Quốc với 18,6 triệu USD, từ Hàn Quốc với 17,5 triệu USD, từ Thái Lan với 11,1 triệu USD, từ Nhật Bản với 7,8 triệu USD, từ Đức với 4,9 triệu USD, từ Indonesia với 3,8 triệu USD.
Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ sáu nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng gần 90% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tuần qua.
Ô tô nhập khẩu vắng mặt trong Top 5 dòng xe bán chạy nhất tháng 6
Ô tô nhập khẩu vắng mặt trong Top 5 dòng xe bán chạy nhất tháng 6
Trong danh sách 5 dòng xe bán chạy nhất trong tháng 6/2018, không có dòng xe nhập khẩu nào được xướng tên.
Tiếng kêu cứu từ ô tô nhập khẩu sau Nghị định 116
Theo đánh giá mới đây, một vài quy định về thủ tục hành chính trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP và việc thực thi Nghị định 140/2016/NĐ-CP về Lệ phí trước bạ đang khiến cho thị trường ô tô bất ổn.
Ô tô Thái Lan nhập về Việt Nam tăng vọt đầu tháng 6
Trong tuần đầu tháng 6/2018, Việt Nam nhập khẩu 564 chiếc ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống từ Thái Lan trong khi tuần trước đó không có chiếc xe con nào được nhập về từ thị trường này.
Ô tô nhập khẩu giá rẻ vẫn đang chỉ là những lời đồn đoán
Mặc dù đã vượt được rào cản trong Nghị định 116 song số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc miễn thuế từ các nước ASEAN vẫn chỉ mang tính nhỏ giọt khiến giấc mơ ô tô giá rẻ vẫn chưa thể chạm tới trong tháng 6/2018.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững
Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững
Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn
Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.