Tiêu điểm
Lần đầu vượt mặt Thái Lan, ô tô nhập khẩu miễn thuế Indonesia đổ bộ vào Việt Nam
Trong tuần qua (từ ngày 3 - 9/8/2018), có 491 chiếc ô tô nhập khẩu miễn thuế từ Indonesia, chiếm gần 50% trong tổng lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này (từ ngày 3 - 9/8/2018) số lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.
Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tuần đạt 1.287 chiếc, tương ứng tổng trị giá đạt 31,3 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tuần trước đó (từ ngày 27/7 - 2/8/2018) đạt tới 1.935 chiếc với tổng trị giá là 39,7 triệu USD.
Trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 547 chiếc và Indonesia với 491 chiếc. Tính chung, xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ hai thị trường này chiếm tới 81% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.

Cụ thể, trong tuần này, có 1.024 chiếc ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 18,7 triệu USD, chiếm 79,6% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô con nhập về Việt Nam trong tuần qua chỉ thấp hơn so với tuần trước 34 chiếc.
Số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu cảng TP. HCM với 950 chiếc, tiếp theo thành phố Hải Phòng với 73 chiếc và thành phố Đà Nẵng chỉ 1 chiếc duy nhất.
Đáng chú ý, xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống được nhập khẩu từ Indonesia lần đầu vượt mặt Thái Lan với số lượng 491 chiếc, chiếm tỷ trọng 48% trong tổng lượng xe loại này. Số lượng ô tô miễn thuế nhập từ Indonesia trong tuần này cũng gấp đôi số lượng nhập về trong những tuần trước đó.
Ngoài ra, xe ô tô con nhập khẩu miễn thuế từ Thái Lan cũng có số lượng lớn với 340 chiếc, tiếp theo là xe Trung Quốc với 70 chiếc và xe Mexico với 68 chiếc.
Trong tuần, có 6 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi xuất xứ Trung Quốc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá đạt gần 44,9 nghìn USD; toàn bộ số xe này được nhập khẩu qua khu vực cửa khẩu cảng thành phố Đồng Nai.
Đối với xe ô tô tải, có 209 chiếc các loại được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 4,84 triệu USD, giảm mạnh so với con số 769 chiếc của tuần trước. Trong đó, có 207 chiếc xuất xứ Thái Lan và 2 chiếc xuất xứ Hàn Quốc; được đăng kí tờ khai nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu cảng TP. HCM với 207 chiếc, thành phố Hải Phòng chỉ có 2 chiếc.
Các doanh nghiệp Việt Nam còn nhập khẩu 48 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo 7,7 triệu USD. Trong đó, chủ yếu xe có xuất xứ từ Trung Quốc với 16 chiếc, từ Đức với 13 chiếc, từ Hàn Quốc với 8 chiếc, từ Italia với 5 chiếc, từ Pháp với 4 chiếc...
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có 74,3 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, tăng tới 38% so với tuần trước.
Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 17,5 triệu USD, từ Nhật Bản với 16 triệu USD, từ Trung Quốc với 13,5 tdones USD, từ Thái Lan với 12,8 triệu USD, từ Đức với 5,2 triệu USD, từ Indonesia với 4,1 triệu USD.
Xe ô tô lắp ráp trong nước hút khách
Những ông lớn ô tô 'kết bè' đối phó với Mỹ
Canada, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Mexico và Hàn Quốc dự kiến sẽ gặp nhau tại Geneva, Thụy Sỹ vào tuần tới để thảo luận cách ứng phó với các mối đe dọa từ việc nâng thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng của Mỹ.
Tại sao BMW chịu chia sẻ công nghệ sản xuất ô tô với Vinfast?
Vinfast đang phát triển với một tốc độ mạnh mẽ đúng với những gì mà Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã thể hiện trong buổi gặp gỡ ‘định mệnh’ với ông Võ Quang Huệ (khi đó vẫn là Tổng giám đốc Bosch Việt Nam).
Xe ô tô lắp ráp trong nước hút khách
Doanh số trong 5 tháng qua của nhiều "ông lớn" chuyên kinh doanh các dòng xe nhập khẩu như Toyota hay Mitsubishi đều nhờ vào tăng trưởng doanh số của các mẫu xe lắp ráp trong nước.
'Kỹ thuật Đức' trên xe ô tô Vinfast nằm ở chi tiết này
EDAG, nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật/công nghiệp độc lập lớn nhất nước Đức thông báo vừa ký hợp đồng với Vinfast để phát triển toàn diện mẫu xe điện đầu tiên dành cho thị trường ô tô Việt Nam.
Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Hội nhập cần bắt kịp với yêu cầu của Kỷ nguyên mới
Với cục diện đối ngoại thuận lợi sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đang sẵn sàng cho bước đột phá về hội nhập, hướng đến mục tiêu vươn mình trong Kỷ nguyên mới.
Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất
Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Việt Nam đủ năng lực xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu
Để xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể và sự đồng lòng của cả hệ sinh thái. Hành trình này cần được xây dựng trên ba trụ cột chính: vốn, nguồn nhân lực và cộng đồng.
'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt
Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho rằng, thị trường bất động sản đang bùng nổ nguồn cung khiến cuộc cạnh tranh giành thanh khoản ngày càng khốc liệt.
Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh
Để chạm tới tài chính xanh, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trả giá cho công nghệ, mà còn cho cả hành trình tuân thủ đầy tốn kém và ngặt nghèo.
E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo
E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.
VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025
Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.
Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới
Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.