Diễn đàn quản trị
Thói quen bình thường tạo ra những điều phi thường ở 30Shine
CEO 30Shine tin rằng, đôi khi những thói quen bình thường sẽ tạo ra những điều phi thường, nếu doanh nghiệp biết cách duy trì, cam kết và biến chúng trở thành văn hóa.
- 30Shine thay đổi diện mạo, nâng tầm trải nghiệm dịch vụ 27/03/2024 10:00
Tự gọi vui mình là người đi cắt tóc nhiều nhất Việt Nam, ông Nguyễn Huy Hoàng, nhà đồng sáng lập và CEO 30Shine cho biết, mỗi tháng sẽ đi cắt tóc ít nhất ba lần. Chưa kể những lần đi gội đầu, trải nghiệm và đánh giá dịch vụ.
"Còn ít tóc quá, nhưng là nghề của mình thì không thể không ghé cửa hàng tóc", ông Hoàng hóm hỉnh. Nhưng đó vẫn chưa phải con số cuối cùng.
Bởi với riêng CEO của 30Shine, chỉ tiêu cần hoàn thành trong một tháng còn gồm việc phải chỉ ra được 500 can thiệp và những điều mà chuỗi tóc này cần cải thiện, để nâng cao chất lượng, dịch vụ, sản phẩm, cũng như trải nghiệm khách hàng.
Bình thường và phi thường
Chào ông Hoàng. Ông sẽ chọn từ khóa gì với 30Shine trong năm 2024 vừa qua?
Ông Nguyễn Huy Hoàng: Đó là từ khóa đổi mới. Cùng với nhau, chúng tôi ra mắt được nhiều dịch vụ mới, bộ sưu tập tóc mới và được người tiêu dùng đón nhận tích cực.
Đã có câu chuyện nào đáng nhớ gắn với từ khóa này, thưa ông?
Ông Nguyễn Huy Hoàng: Tôi nghĩ đó là lần gần đây, khi tôi ghé salon 30Shine ở Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tôi đã gặp một vị khách gắn bó với 30Shine được 7 năm, từ hồi sinh viên tới khi lập gia đình. Điều mà vị khách này thích nhất ở 30Shine là lần nào đến cũng thấy được sự thay đổi, mới mẻ. Với những người làm dịch vụ như chúng tôi, đó là lời động viên rất đáng giá.
Bảy năm liên tục giữ được sự mới mẻ trong mắt khách hàng? 30Shine có bí quyết gì?
Ông Nguyễn Huy Hoàng: Từ lâu, đổi mới sáng tạo đã là văn hóa doanh nghiệp và ADN của mỗi người 30Shine. Với mỗi thợ tóc, đó là sự sáng tạo về phong cách, về kiểu tóc. Còn với đội ngũ kinh doanh, quản lý, đó là sự đổi mới trong công nghệ, trong mô hình.
Làm sao để duy trì văn hóa doanh nghiệp này trong thời gian dài như vậy, thưa ông?
Ông Nguyễn Huy Hoàng: Bản thân tôi hay tới các tiệm tóc bên ngoài, như một phần của việc đi nghiên cứu thị trường. Lần nọ tôi ghé một tiệm barbershop ở Phú Nhuận, TP.HCM, bất ngờ khi biết chủ tiệm từng là nhân viên tại 30Shine.
Bạn chủ tiệm đó kể rằng, đã học hỏi được nhiều ở 30Shine, từ cung cách phục vụ, tiêu chuẩn cắt tóc, tinh thần học tập, đổi mới bản thân… Với mọi người, câu chuyện này có vẻ nhỏ, nhưng với tôi, đây thực sự là những tác động tích cực mà văn hóa doanh nghiệp ở 30Shine đã mang tới cho ngành tóc của Việt Nam.
Trở lại câu hỏi chính, tôi cho rằng, thứ giữ cho văn hóa doanh nghiệp tồn tại là sự cam kết, việc giữ vững lập trường của đội ngũ lãnh đạo. Ở 30Shine, sáng nào cũng vậy, cứ 8 giờ sáng là chúng tôi có 30 phút họp online qua Zoom với hàng trăm nhân sự tham dự. Trong buổi họp đó, chúng tôi không nói gì nhiều, ngoài việc nhắc nhau về cung cách phục vụ, chất lượng dịch vụ, chất lượng cắt.
Đấy là một ví dụ rất cơ bản và cụ thể. Việc họp mỗi sáng không có gì phi thường, mà phi thường ở chỗ chúng ta có thể duy trì điều đó đều đặn trong nhiều năm trời.
30Shine thưởng cả một chiếc xe hơi
Đúng như từ khóa "đổi mới" mà ông chọn, 30Shine năm nay đã thay "áo mới", thay đổi nhận diện thương hiệu. Vậy hiệu quả của việc thay đổi này đến đâu, thưa ông?
Ông Nguyễn Huy Hoàng: Với tôi, việc thay đổi nhận diện thương hiệu chủ yếu là để đánh dấu sự thay đổi lớn hơn về mặt định hướng và cốt lõi bên trong. Gần đây bạn có thể thấy chúng tôi gia tăng tỷ lệ khách hàng trẻ hơn rất nhiều, với đa dạng phong cách cắt tóc. Chúng tôi nghĩ mình cũng giải quyết triệt để được những vấn đề cố hữu trong ngành dịch vụ nói chung, như chèo kéo bán hàng, đòi hỏi tiền tip… Tết này, mọi người có thể tới ngay 30Shine để trải nghiệm tất cả những thay đổi đó (cười).
Để sẵn sàng cho tất cả những thay đổi này, 30Shine đã chuẩn bị những gì, thưa ông? Trong hành trình đổi mới của mỗi doanh nghiệp, đâu là thách thức lớn nhất?
Ông Nguyễn Huy Hoàng: Với 30Shine, thách thức lớn nhất vẫn xoay quanh vấn đề nhân lực. Qua thời gian, 30Shine đã liên tục nâng cấp tiêu chuẩn về nhân sự, nên để tuyển dụng và bổ sung được đội ngũ nhân sự phù hợp không hề dễ dàng.
Ông đã giải quyết bài toán nhân lực như thế nào?
Ông Nguyễn Huy Hoàng: Chúng tôi vẫn đang từng bước giải quyết bài toán này. Những năm qua, 30Shine vẫn mạnh tay chiêu mộ nhân tài để phát triển nguồn nhân lực. Chẳng hạn, Tết năm nay, chúng tôi quyết định thưởng cho một bạn thợ tóc cả một chiếc xe hơi hiệu Mazda. Với cá nhân tôi, đó là bạn thợ cắt tóc đẹp nhất Việt Nam, yêu nghề nhất Việt Nam.
Hoặc với rất nhiều thợ tóc lâu năm ở 30Shine, chúng tôi đều tạo điều kiện để các bạn mở cửa hàng nhượng quyền của chính 30Shine.
Chúng tôi hiện có gần 1.000 thợ tóc. Hơn 50% số này đã gắn bó với 30Shine trên 5 năm. Tôi tin rằng, đầu tư vào nhân sự không có thiệt, và lâu dài sẽ giải quyết được bài toán căn cơ về nhân lực.
Tại sao lại có chữ thiệt ở đây, thưa ông?
Ông Nguyễn Huy Hoàng: Nhìn trong ngắn hạn, đầu tư vào con người có thể là những khoản đầu tư lớn với doanh nghiệp. Nhưng trong dài hạn, đầu tư vào con người sẽ có "ba lợi", lợi cho khách hàng, lợi cho nhân sự và lợi cho công ty.
Một nhân sự mở cửa hàng nhượng quyền của 30Shine từng chia sẻ với tôi rằng, cửa hàng chạy tốt ngoài mong đợi. Và đây gần như là giấc mơ của bạn trẻ ấy, khi có một cửa hàng cho riêng mình, cũng như là chính thương hiệu mà mình từng làm việc.
Tôi tin chắc, bất kỳ khách hàng nào cũng sẽ hài lòng với những cửa hàng như vậy. Bởi chủ tiệm vừa có tay nghề, trình độ, vừa có quyết tâm và động lực làm việc rất lớn.
Doanh nghiệp "cắt" nhiều nhất Việt Nam
Đặt trong bối cảnh chung của thị trường, nhiều doanh nghiệp đang cắt giảm, tại sao 30Shine vẫn đầu tư, thậm chí mở nhiều cửa hàng mới, thưa ông?
Ông Nguyễn Huy Hoàng: Nhìn sâu vào bản chất của việc quản trị doanh nghiệp, tôi cho rằng, có hai công việc chính là: cắt giảm lãng phí và gia tăng giá trị cho khách hàng. Bản chất việc mở rộng, hay tăng trưởng cũng là gia tăng giá trị cho khách hàng.
Nói vậy để thấy, bất kì doanh nghiệp nào cũng phải làm cùng lúc hai việc đó và 30Shine cũng vậy. Trong hành trình tăng trưởng lên gần 150 salon tóc như hiện nay, bên cạnh việc đầu tư các cơ sở mới, đầu tư cho nhân sự, chúng tôi có đi kèm cả việc cắt giảm. Cắt giảm những cửa hàng hoạt động chưa như kỳ vọng, cắt giảm những hoạt động gây ra sự lãng phí.
Thực ra việc chính của 30Shine lâu nay là cắt tóc, cắt hàng ngày, là doanh nghiệp "cắt" nhiều nhất Việt Nam (cười).
Như vậy, khi bước sang năm 2025, 30Shine sẽ tiếp tục "cắt", đúng không thưa ông?
Ông Nguyễn Huy Hoàng: Cắt, đúng là nghề của chúng tôi. Nhưng là cắt tóc. Song song với đó, năm 2025, 30Shine mong muốn hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ, sản phẩm và đào tạo trong ngành tóc Việt Nam, để mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng, tạo ra môi trường tốt nhất cho các nhân lực trong ngành. Tôi nghĩ đây sẽ là nhiệm vụ lớn nhất trong mười năm tiếp theo của 30Shine.
Dịch vụ và sản phẩm là hai thứ đã thấy rõ ở 30Shine. Vậy còn đào tạo, thì cụ thể là gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Huy Hoàng: Đào tạo ở đây được hiểu là tất cả những nỗ lực của 30Shine giúp cho những người thợ tóc ở khắp mọi miền tổ quốc được nâng cao năng lực, tay nghề và khẳng định được vị trí hàng đầu của Việt Nam trên thế giới.
Với tham vọng xây dựng một hệ sinh thái như vậy, 30Shine có chiến lược gì đặc biệt?
Ông Nguyễn Huy Hoàng: Với một chiến lược mới, tầm nhìn mới cho mười năm tiếp theo, chắc chắn 30Shine sẽ phải thay đổi. Thậm chí, chúng tôi đưa vào một bộ khung "quản trị sự thay đổi".
Về mặt dịch vụ, chúng tôi sẽ xây dựng 30Shine thành một điểm tựa với khách hàng. Cuộc sống của một người đàn ông đã có quá nhiều chuyện phải lo nghĩ rồi, nên việc cắt tóc, tạo kiểu cứ để 30Shine lo.
Về mặt nhân lực, ngoài việc cam kết đầu tư vào nhân sự hiện hữu, chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung những nhân sự giỏi trên thế giới cùng về 30Shine để xây dựng hệ sinh thái này. Sớm thôi, 30Shine sẽ công bố một giám đốc sáng tạo mang tầm cỡ thế giới trong thời gian tới.
Một giám đốc sáng tạo cho ngành tóc? Đây có phải là điều lạ lùng không, thưa ông?
Ông Nguyễn Huy Hoàng: Ngược lại, đó là chuyện hết sức bình thường. Tất cả các thương hiệu lớn ngành thời trang, ngành tóc trên thế giới đều có những vị trí như vậy.
Còn việc mở rộng quy mô thì sao, thưa ông?
Ông Nguyễn Huy Hoàng: Tôi cho rằng, thị trường tóc tại Việt Nam vẫn còn dư địa lớn, nên đương nhiên chúng tôi sẽ còn mở rộng trong năm nay. Ngoài ra, 30Shine sẽ tiếp tục phát triển mảng nhượng quyền, nhằm mở ra cơ hội nghề nghiệp cho những người thợ lâu năm.
Việc mở rộng quy mô liệu có đi kèm với sức ép, khi gần đây thương hiệu cắt tóc từ Nhật Bản là QB House, nổi tiếng với dịch vụ cắt 10 phút đã đặt chân tới thị trường Việt Nam, thưa ông?
Ông Nguyễn Huy Hoàng: Tôi khẳng định không ở đâu bạn có thể tìm thấy nhiều đôi bàn tay tài hoa và tình yêu nghề mãnh liệt như ở Việt Nam. Những người thợ tóc Việt Nam luôn là tuyệt vời nhất.
Tôi cho rằng, không ai yêu nghề mà cắt một kiểu đầu 10 phút như QB House. Người thợ Việt Nam sẽ luôn dành sự trau chuốt tỉ mỉ nhất mỗi lần phục vụ khách hàng.
Xin cảm ơn ông!
Khi mỗi nhân sự là một đại sứ thương hiệu ở 30Shine
30Shine: Liều, giấc mơ lớn và sự đồng lòng
Quyết định định vị và thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của 30Shine đã khép lại thời kỳ “đá phủi”, chuyển sang thời kỳ “đá chuyên nghiệp” của thương hiệu tóc Việt.
Nền móng cho 1.000 salon tóc của 30Shine
Không chỉ đầu tư mạnh tay vào công nghệ, thay đổi nhận diện thương hiệu, định vị lại phân khúc khách hàng, nhà đồng sáng lập Hùng Bùi tin rằng, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cắt tóc sẽ là chìa khóa giúp 30Shine tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Tiếp thị tất tay ở chuỗi tóc 30Shine
Sẵn sàng tất tay để tiếp thị khi cơ hội đến gần nhưng khi các xu hướng đến giai đoạn thoái trào, 30Shine đang quay về cơ bản để phát triển bền vững hơn.
Quản trị quyết định thành công trung tâm tài chính
Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng và TP.HCM cần một cơ chế quản trị minh bạch, hiệu quả để đảm bảo năng lực cạnh tranh.
Công nghệ và cảm xúc cho truyền thông tiếp thị 2025
Truyền thông tiếp thị 2025 sẽ tập trung vào việc kết hợp công nghệ tiên tiến với sự thấu hiểu cảm xúc khách hàng để có được những chiến lược hiệu quả và nhân văn.
Vượt giới hạn sáng tạo nhờ ChatGPT
Nếu khai thác ChatGPT đúng cách, người làm truyền thông tiếp thị có thể tạo giá trị mới ở một thế giới vốn đã cũ mèm và đầy những giới hạn.
CEO Vascara: Nhân sự là chìa khoá phát triển bền vững
Để doanh nghiệp phát triển trong thị trường nhiều cạnh tranh, quan điểm của CEO Vascara là phải sở hữu đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, được đầu tư lâu dài, bài bản.
TheLEADER ký hợp tác với HAMI
Tạp chí Nhà quản trị - TheLEADER và Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội (HAMI) vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác.
Vì sao chọn Đà Nẵng và TP.HCM để xây dựng trung tâm tài chính?
Trung tâm tài chính ở TP.HCM và Đà Nẵng đều có những điều kiện riêng đảm bảo năng lực cạnh tranh mạnh mẽ so với các trung tâm khác trên thế giới.
Phong Thủy Niên – Tứ Quý Bình: Khúc xuân yêu thương của Tập đoàn Mường Thanh
Sét quà Phong Thủy Niên – Tứ Quý Bình là biểu tượng của sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên và cũng là một lời nhắc nhớ về hành trình đầy tự hào của Tập đoàn Mường Thanh.
Bất động sản 2025: Chọn phân khúc nào để đầu tư?
Tại các nền kinh tế mới nổi, bất động sản thương mại, bao gồm văn phòng, bán lẻ, khu công nghiệp... tiếp tục chiếm được nhiều sự quan tâm.
Bảng giá đất sẽ tác động ra sao đến doanh nghiệp thuê đất trả tiền hàng năm?
Doanh nghiệp thuê đất trả tiền hàng năm sẽ đối mặt với chi phí tiền thuê đất tăng đột biến, không đồng đều và có sự khác biệt rõ rệt ở từng thời điểm thuê.
Schneider Electric: Viết tiếp dấu ấn trong Kỷ nguyên mới
Schneider Electric kỳ vọng tiếp tục đồng hành với Việt Nam trên chặng đường bước vào kỷ nguyên mới thông qua giải pháp, công nghệ số hóa, điện hóa và tự động hóa hướng đến thúc đẩy đạt net zero vào năm 2050.
Người Việt chi bao nhiêu tiền đi du lịch Tết?
Tết là dịp lễ quan trọng nhất trong năm tại Việt Nam và là một trong hai mùa du lịch mà thị trường khách nội địa sôi động nhất.
Lọc hoá dầu Bình Sơn có thể lỗ lớn trong quý IV/2024
Lọc hoá dầu Bình Sơn vừa điều chỉnh giảm mạnh kế hoạch lợi nhuận năm 2024 xuống còn 282 tỷ đồng. Với kế hoạch mới, khả năng cao công ty phải ghi nhận lỗ ròng trong quý IV.