Thói quen bình thường tạo ra những điều phi thường ở 30Shine

Việt Hưng - 23/01/2025 11:02 (GMT+7)

CEO 30Shine tin rằng, đôi khi những thói quen bình thường sẽ tạo ra những điều phi thường, nếu doanh nghiệp biết cách duy trì, cam kết và biến chúng trở thành văn hóa.

Tự gọi vui mình là người đi cắt tóc nhiều nhất Việt Nam, ông Nguyễn Huy Hoàng, nhà đồng sáng lập và CEO 30Shine cho biết, mỗi tháng sẽ đi cắt tóc ít nhất ba lần. Chưa kể những lần đi gội đầu, trải nghiệm và đánh giá dịch vụ.

"Còn ít tóc quá, nhưng là nghề của mình thì không thể không ghé cửa hàng tóc", ông Hoàng hóm hỉnh. Nhưng đó vẫn chưa phải con số cuối cùng.

Bởi với riêng CEO của 30Shine, chỉ tiêu cần hoàn thành trong một tháng còn gồm việc phải chỉ ra được 500 can thiệp và những điều mà chuỗi tóc này cần cải thiện, để nâng cao chất lượng, dịch vụ, sản phẩm, cũng như trải nghiệm khách hàng.

Bình thường và phi thường

Chào ông Hoàng. Ông sẽ chọn từ khóa gì với 30Shine trong năm 2024 vừa qua?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Đó là từ khóa đổi mới. Cùng với nhau, chúng tôi ra mắt được nhiều dịch vụ mới, bộ sưu tập tóc mới và được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Đã có câu chuyện nào đáng nhớ gắn với từ khóa này, thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Tôi nghĩ đó là lần gần đây, khi tôi ghé salon 30Shine ở Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tôi đã gặp một vị khách gắn bó với 30Shine được 7 năm, từ hồi sinh viên tới khi lập gia đình. Điều mà vị khách này thích nhất ở 30Shine là lần nào đến cũng thấy được sự thay đổi, mới mẻ. Với những người làm dịch vụ như chúng tôi, đó là lời động viên rất đáng giá.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, đồng sáng lập và CEO 30Shine. Ảnh: VH

Bảy năm liên tục giữ được sự mới mẻ trong mắt khách hàng? 30Shine có bí quyết gì?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Từ lâu, đổi mới sáng tạo đã là văn hóa doanh nghiệp và ADN của mỗi người 30Shine. Với mỗi thợ tóc, đó là sự sáng tạo về phong cách, về kiểu tóc. Còn với đội ngũ kinh doanh, quản lý, đó là sự đổi mới trong công nghệ, trong mô hình.

Làm sao để duy trì văn hóa doanh nghiệp này trong thời gian dài như vậy, thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Bản thân tôi hay tới các tiệm tóc bên ngoài, như một phần của việc đi nghiên cứu thị trường. Lần nọ tôi ghé một tiệm barbershop ở Phú Nhuận, TP.HCM, bất ngờ khi biết chủ tiệm từng là nhân viên tại 30Shine.

Bạn chủ tiệm đó kể rằng, đã học hỏi được nhiều ở 30Shine, từ cung cách phục vụ, tiêu chuẩn cắt tóc, tinh thần học tập, đổi mới bản thân… Với mọi người, câu chuyện này có vẻ nhỏ, nhưng với tôi, đây thực sự là những tác động tích cực mà văn hóa doanh nghiệp ở 30Shine đã mang tới cho ngành tóc của Việt Nam.

Trở lại câu hỏi chính, tôi cho rằng, thứ giữ cho văn hóa doanh nghiệp tồn tại là sự cam kết, việc giữ vững lập trường của đội ngũ lãnh đạo. Ở 30Shine, sáng nào cũng vậy, cứ 8 giờ sáng là chúng tôi có 30 phút họp online qua Zoom với hàng trăm nhân sự tham dự. Trong buổi họp đó, chúng tôi không nói gì nhiều, ngoài việc nhắc nhau về cung cách phục vụ, chất lượng dịch vụ, chất lượng cắt.

Đấy là một ví dụ rất cơ bản và cụ thể. Việc họp mỗi sáng không có gì phi thường, mà phi thường ở chỗ chúng ta có thể duy trì điều đó đều đặn trong nhiều năm trời.

30Shine thưởng cả một chiếc xe hơi

Đúng như từ khóa "đổi mới" mà ông chọn, 30Shine năm nay đã thay "áo mới", thay đổi nhận diện thương hiệu. Vậy hiệu quả của việc thay đổi này đến đâu, thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Với tôi, việc thay đổi nhận diện thương hiệu chủ yếu là để đánh dấu sự thay đổi lớn hơn về mặt định hướng và cốt lõi bên trong. Gần đây bạn có thể thấy chúng tôi gia tăng tỷ lệ khách hàng trẻ hơn rất nhiều, với đa dạng phong cách cắt tóc. Chúng tôi nghĩ mình cũng giải quyết triệt để được những vấn đề cố hữu trong ngành dịch vụ nói chung, như chèo kéo bán hàng, đòi hỏi tiền tip… Tết này, mọi người có thể tới ngay 30Shine để trải nghiệm tất cả những thay đổi đó (cười).

Để sẵn sàng cho tất cả những thay đổi này, 30Shine đã chuẩn bị những gì, thưa ông? Trong hành trình đổi mới của mỗi doanh nghiệp, đâu là thách thức lớn nhất?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Với 30Shine, thách thức lớn nhất vẫn xoay quanh vấn đề nhân lực. Qua thời gian, 30Shine đã liên tục nâng cấp tiêu chuẩn về nhân sự, nên để tuyển dụng và bổ sung được đội ngũ nhân sự phù hợp không hề dễ dàng.

Ông đã giải quyết bài toán nhân lực như thế nào?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Chúng tôi vẫn đang từng bước giải quyết bài toán này. Những năm qua, 30Shine vẫn mạnh tay chiêu mộ nhân tài để phát triển nguồn nhân lực. Chẳng hạn, Tết năm nay, chúng tôi quyết định thưởng cho một bạn thợ tóc cả một chiếc xe hơi hiệu Mazda. Với cá nhân tôi, đó là bạn thợ cắt tóc đẹp nhất Việt Nam, yêu nghề nhất Việt Nam.

Hoặc với rất nhiều thợ tóc lâu năm ở 30Shine, chúng tôi đều tạo điều kiện để các bạn mở cửa hàng nhượng quyền của chính 30Shine.

Chúng tôi hiện có gần 1.000 thợ tóc. Hơn 50% số này đã gắn bó với 30Shine trên 5 năm. Tôi tin rằng, đầu tư vào nhân sự không có thiệt, và lâu dài sẽ giải quyết được bài toán căn cơ về nhân lực.

Thợ tóc 30Shine được thưởng tết cả một chiếc xe hơi hiệu Mazda. Ảnh: VH

Tại sao lại có chữ thiệt ở đây, thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Nhìn trong ngắn hạn, đầu tư vào con người có thể là những khoản đầu tư lớn với doanh nghiệp. Nhưng trong dài hạn, đầu tư vào con người sẽ có "ba lợi", lợi cho khách hàng, lợi cho nhân sự và lợi cho công ty.

Một nhân sự mở cửa hàng nhượng quyền của 30Shine từng chia sẻ với tôi rằng, cửa hàng chạy tốt ngoài mong đợi. Và đây gần như là giấc mơ của bạn trẻ ấy, khi có một cửa hàng cho riêng mình, cũng như là chính thương hiệu mà mình từng làm việc.

Tôi tin chắc, bất kỳ khách hàng nào cũng sẽ hài lòng với những cửa hàng như vậy. Bởi chủ tiệm vừa có tay nghề, trình độ, vừa có quyết tâm và động lực làm việc rất lớn.

Doanh nghiệp "cắt" nhiều nhất Việt Nam

Đặt trong bối cảnh chung của thị trường, nhiều doanh nghiệp đang cắt giảm, tại sao 30Shine vẫn đầu tư, thậm chí mở nhiều cửa hàng mới, thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Nhìn sâu vào bản chất của việc quản trị doanh nghiệp, tôi cho rằng, có hai công việc chính là: cắt giảm lãng phí và gia tăng giá trị cho khách hàng. Bản chất việc mở rộng, hay tăng trưởng cũng là gia tăng giá trị cho khách hàng.

Nói vậy để thấy, bất kì doanh nghiệp nào cũng phải làm cùng lúc hai việc đó và 30Shine cũng vậy. Trong hành trình tăng trưởng lên gần 150 salon tóc như hiện nay, bên cạnh việc đầu tư các cơ sở mới, đầu tư cho nhân sự, chúng tôi có đi kèm cả việc cắt giảm. Cắt giảm những cửa hàng hoạt động chưa như kỳ vọng, cắt giảm những hoạt động gây ra sự lãng phí.

Thực ra việc chính của 30Shine lâu nay là cắt tóc, cắt hàng ngày, là doanh nghiệp "cắt" nhiều nhất Việt Nam (cười).

Như vậy, khi bước sang năm 2025, 30Shine sẽ tiếp tục "cắt", đúng không thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Cắt, đúng là nghề của chúng tôi. Nhưng là cắt tóc. Song song với đó, năm 2025, 30Shine mong muốn hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ, sản phẩm và đào tạo trong ngành tóc Việt Nam, để mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng, tạo ra môi trường tốt nhất cho các nhân lực trong ngành. Tôi nghĩ đây sẽ là nhiệm vụ lớn nhất trong mười năm tiếp theo của 30Shine.

Dịch vụ và sản phẩm là hai thứ đã thấy rõ ở 30Shine. Vậy còn đào tạo, thì cụ thể là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Đào tạo ở đây được hiểu là tất cả những nỗ lực của 30Shine giúp cho những người thợ tóc ở khắp mọi miền tổ quốc được nâng cao năng lực, tay nghề và khẳng định được vị trí hàng đầu của Việt Nam trên thế giới.

Đội ngũ 30Shine liên tục được đào tạo nâng cao tay nghề, chất lượng dịch vụ. Ảnh: VH

Với tham vọng xây dựng một hệ sinh thái như vậy, 30Shine có chiến lược gì đặc biệt?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Với một chiến lược mới, tầm nhìn mới cho mười năm tiếp theo, chắc chắn 30Shine sẽ phải thay đổi. Thậm chí, chúng tôi đưa vào một bộ khung "quản trị sự thay đổi".

Về mặt dịch vụ, chúng tôi sẽ xây dựng 30Shine thành một điểm tựa với khách hàng. Cuộc sống của một người đàn ông đã có quá nhiều chuyện phải lo nghĩ rồi, nên việc cắt tóc, tạo kiểu cứ để 30Shine lo.

Về mặt nhân lực, ngoài việc cam kết đầu tư vào nhân sự hiện hữu, chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung những nhân sự giỏi trên thế giới cùng về 30Shine để xây dựng hệ sinh thái này. Sớm thôi, 30Shine sẽ công bố một giám đốc sáng tạo mang tầm cỡ thế giới trong thời gian tới.

Một giám đốc sáng tạo cho ngành tóc? Đây có phải là điều lạ lùng không, thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Ngược lại, đó là chuyện hết sức bình thường. Tất cả các thương hiệu lớn ngành thời trang, ngành tóc trên thế giới đều có những vị trí như vậy.

Còn việc mở rộng quy mô thì sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Tôi cho rằng, thị trường tóc tại Việt Nam vẫn còn dư địa lớn, nên đương nhiên chúng tôi sẽ còn mở rộng trong năm nay. Ngoài ra, 30Shine sẽ tiếp tục phát triển mảng nhượng quyền, nhằm mở ra cơ hội nghề nghiệp cho những người thợ lâu năm.

Việc mở rộng quy mô liệu có đi kèm với sức ép, khi gần đây thương hiệu cắt tóc từ Nhật Bản là QB House, nổi tiếng với dịch vụ cắt 10 phút đã đặt chân tới thị trường Việt Nam, thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Hoàng: Tôi khẳng định không ở đâu bạn có thể tìm thấy nhiều đôi bàn tay tài hoa và tình yêu nghề mãnh liệt như ở Việt Nam. Những người thợ tóc Việt Nam luôn là tuyệt vời nhất.

Tôi cho rằng, không ai yêu nghề mà cắt một kiểu đầu 10 phút như QB House. Người thợ Việt Nam sẽ luôn dành sự trau chuốt tỉ mỉ nhất mỗi lần phục vụ khách hàng.

Xin cảm ơn ông!

Khi mỗi nhân sự là một đại sứ thương hiệu ở 30Shine

Khi mỗi nhân sự là một đại sứ thương hiệu ở 30Shine

Khởi nghiệp -  1 năm
Với 500 kênh Tiktok của chính các nhân sự đang làm việc tại 30Shine, hệ thống tóc chuyên nam này đã thu về hơn 1,3 tỷ lượt xem trên mạng xã hội, góp tăng sự gắn kết và tương tác với khách hàng, cũng như tiết kiệm được chi phí marketing, quảng cáo.
Ý kiến ( 0)
30Shine: Liều, giấc mơ lớn và sự đồng lòng

30Shine: Liều, giấc mơ lớn và sự đồng lòng

Diễn đàn quản trị -  10 tháng

Quyết định định vị và thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của 30Shine đã khép lại thời kỳ “đá phủi”, chuyển sang thời kỳ “đá chuyên nghiệp” của thương hiệu tóc Việt.

Nền móng cho 1.000 salon tóc của 30Shine

Nền móng cho 1.000 salon tóc của 30Shine

Khởi nghiệp -  1 năm

Không chỉ đầu tư mạnh tay vào công nghệ, thay đổi nhận diện thương hiệu, định vị lại phân khúc khách hàng, nhà đồng sáng lập Hùng Bùi tin rằng, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cắt tóc sẽ là chìa khóa giúp 30Shine tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Tiếp thị tất tay ở chuỗi tóc 30Shine

Tiếp thị tất tay ở chuỗi tóc 30Shine

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Sẵn sàng tất tay để tiếp thị khi cơ hội đến gần nhưng khi các xu hướng đến giai đoạn thoái trào, 30Shine đang quay về cơ bản để phát triển bền vững hơn.

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.

Cách gen Z chọn việc làm và những sai lầm khi tuyển dụng

Cách gen Z chọn việc làm và những sai lầm khi tuyển dụng

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Không chỉ thay đổi cách thức tìm kiếm việc làm, gen Z còn định hình lại những tiêu chí mà họ đặt ra đối với công ty và công việc.

Quản trị thông minh trong kỷ nguyên số

Quản trị thông minh trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số cần nhiều hơn là công nghệ, họ cần một chiến lược quản trị thông minh, dựa trên dữ liệu và sự linh hoạt.

Lan tỏa niềm hạnh phúc

Lan tỏa niềm hạnh phúc

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Lấy con người làm trọng tâm là phương châm giúp Coca-Cola Việt Nam xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, qua đó lan tỏa hạnh phúc đích thực tới cộng đồng và xã hội.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  7 phút

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  15 phút

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Leader talk -  4 giờ

Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  4 giờ

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Tiêu điểm -  21 giờ

Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.