Diễn đàn quản trị
Tiếp thị tất tay ở chuỗi tóc 30Shine
Sẵn sàng tất tay để tiếp thị khi cơ hội đến gần nhưng khi các xu hướng đến giai đoạn thoái trào, 30Shine đang quay về cơ bản để phát triển bền vững hơn.
“Có lẽ chúng tôi nổi tiếng là do may mắn!" ông Bùi Quang Hùng, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Tiếp thị của 30Shine tếu táo khi xuất hiện với phong cách năng động trên sân khấu Táo Marcom 2023 do Câu lạc bộ Tiếp thị và truyền thông Việt Nam tổ chức cuối tuần trước tại Hà Nội.
Ông Hùng tự hào về mức độ "nổi tiếng" của 30Shine khi khẳng định rằng "đến cả những khu vực xa xôi hẻo lánh như miền núi hay hải đảo, khi hỏi, mọi người vẫn biết 30Shine, thậm chí còn thuộc các combo cắt tóc hơn cả chúng tôi.”
Xuất hiện với mô hình lạ lẫm, sau chín năm hoạt động, 30Shine đã mở được 101 salon tóc trở thành một doanh nghiệp về tóc sở hữu nhiều chi nhánh nhất nước. Đến nay, 30Shine đã phục vụ 15 triệu lượt khách và đào tạo được hơn 3150 nhân viên ngành tóc lành nghề trên thị trường.
Được lãnh đạo bởi các nhà sáng lập 9X, chiến lược truyền thông mạnh mẽ, độc đáo, sáng tạo và khác biệt là lí do chính khiến cho một doanh nghiệp trẻ trung như 30Shine nhanh chóng tạo ra được tiếng vang và phát triển ra nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Tất tay tiếp thị qua Facebook và Youtube
Lịch sử làm nên sự nổi tiếng của 30Shine qua lời giải thích của vị giám đốc tiếp thị có vẻ như cũng rất "ngẫu nhiên". Những năm 2016 – 2017, khi người người, nhà nhà đang đua nhau lan truyền nhau những nguyên tắc, xu hướng quảng cáo qua ảnh trên Facebook, 30Shine cũng mày mò học theo xu thế này và phát hiện ra chi phí quảng cáo theo cách này quá cao.
Vì vậy, 30Shine quyết định sẽ tự quảng cáo bằng video vì cho rằng phương thức này sẽ hiệu quả hơn và đâu đó sẽ rẻ hơn. Thời điểm đó, dù không có nhiều thiết bị, ứng dụng để quay, dựng, thuê diễn viên khiến chi phí rất đắt, 30Shine vẫn 'điếc không sợ súng', thực hiện trên tinh thần “Không cần biết như thế nào, ba ngày chúng ta sẽ phải thực hiện xong”.
Trong thời gian đó, 30Shine đã tự lên kịch bản, mời diễn viên Bình An đóng, tự bố trí, tự quay. Và may mắn, video này đã khiến cho nhiều người thích thú, hiệu quả của bài đăng tăng lên mấy chục lần. Một số salon của 30Shine ngay lập tức đông khách, khách hàng đứng chờ tràn cả ra ngoài đường.
Ông Hùng cho rằng lí do chính của việc "nổi lên như cồn" từ sau bài đăng ấy là vì video là một hình thức rất hiệu quả để người tiêu dùng thấy được giá trị của một sản phẩm, dịch vụ vô hình. Dĩ nhiên, ngoài video quảng cáo, 30Shine còn thu hút khách hàng bởi sự lạ lẫm, mới mẻ trong dịch vụ, trong cách thiết kế cửa hàng. Tất cả mọi thứ kết hợp với nhau tạo ra sự thu hút của một doanh nghiệp non trẻ.
Không chỉ vậy, 30Shine đã bắt nhịp rất nhanh trong thời kỳ vàng của Youtube Việt Nam. Vào giai đoạn từ 2017 – 2019, ca sĩ nào cũng có kênh Youtube riêng, các nhóm làm phim ngắn, tiểu phẩm hài thu hút được rất nhiều lượt xem. Ở miền Bắc thì có các nhóm Kem Xôi, Loa Phường; ở miền Nam có Mì Gõ, Fap TV... rất thành công trong một giai đoạn rất ngắn.
Và 30Shine cũng không ngoại lệ trong xu hướng đó. Lập kênh và tự đăng video cho vui, nhưng những video của 30Shine thu hút được rất nhiều lượt xem và tương tác. Và không bỏ qua sự may mắn đó, 30Shine biến nó thành một kênh truyền thông hiệu quả.
Thời bấy giờ, những nội dung của 30Shine không phải lúc nào cũng rất hay và sáng tạo, nhưng rất đều đặn. Ngày nào cũng dựng, quay và đăng. Mỗi lần video đăng lên đều thu hút được khoảng vài chục đến vài trăm ngàn lượt xem.
Ngoài đăng video trên nền tảng của mình, 30Shine còn truyền thông qua các kênh của những nhân vật đang nổi khác, từ những nhân vật nổi tiếng về hát nhạc chế hay đóng parody (nhại lại tác phẩm của người khác một cách châm biếm) như Vanh Leg, Đỗ Duy Nam… khiến đến tận bây giờ, nhiều người vẫn còn nhớ đến 30Shine qua những video này.
Không chỉ đầu tư đa dạng các nền tảng mạng xã hội, 30Shine còn đầu tư mạnh, "chơi tất tay" với chi phí tài trợ rất cao. Họ không chỉ đầu tư nhỏ lẻ qua vài video, vài chục video mà đầu tư vào hàng trăm video, dồn dập về độ phủ và số lượng video.
Và 30Shine trở nên rất nổi tiếng: Kênh Youtube của 30Shine đạt đến 2 tỷ lượt xem. Cùng với đó là lượng khách hàng cứ thế được nhân lên.
“Câu chuyện thành công của chúng ta thời đó là do thời thế chứ không phải là sự nhạy bén. Giống như chúng tôi đã lên kịp một chuyến tàu, lúc mà đoàn tàu mới bắt đầu lăn bánh”, ông Hùng chia sẻ.
Theo ông Hùng, những phương pháp, xu hướng về truyền thông đang được dạy và quan tâm trên thị trường hầu hết sẽ là những xu hướng đã đi qua. Vì vậy, chỉ khi đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp mới có cơ hội đi trước và đi nhanh.
“Sáng tạo thì chưa chắc đã thành công. Nhưng nếu không sáng tạo thì chắc chắn không có cơ hội thành công”, ông Hùng nhấn mạnh.
Một yếu tố quan trọng nữa góp phần vào sự nổi tiếng của 30Shine đó là sự đầu tư quyết đoán cho những thành công bất ngờ. Đôi khi, trong công việc có thể xuất hiện những thành công nhỏ và không giống với kì vọng, nhưng nó lại ẩn chứa những cơ hội rất lớn. Quan trọng là chúng ta phải nhận biết và nắm bắt được cơ hội đó.
Điều này thể hiện qua phản ứng của 30Shine khi có được lượng xem khủng ở những video đầu tiên, họ đã không ngại ngần đầu tư rất nhiều vào kênh này và trở thành một trong những doanh nghiệp vận dụng kênh này truyền thông rất hiệu quả.
Điều cuối cùng làm nên sự thành công của 30Shine trong giai đoạn này là thông điệp nhất quán. Khoảng 2 tỷ lượt xem của 30Shine hầu hết đều xuất phát từ một thông điệp được nhắc đi nhắc lại xuyên suốt các video.
Có những khi, các bên quay dựng video đã phải than vãn với 30Shine vì đã quá chán với việc lúc nào diễn viên cũng phải nói đi nói lại một vài câu về 30Shine trong rất nhiều video. Nhưng thời gian đã chứng minh rằng sự “nhàm chán” này có hiệu quả. Thông điệp nhất quán đã khiến cho khách hàng luôn nhớ đến 30Shine một cách rất đặc trưng.
Quay về cơ bản
Tuy nhiên, xu hướng nào cũng sẽ đến lúc thoái trào. Sau thời kỳ phát triển cực thịnh, các nền tảng mạng xã hội đã không còn hiệu quả như trước.
Chạy quảng cáo Facebook ngày càng thu được ít khách hàng, các video Youtube không thu được quá nhiều tương tác, các chương trình parody dễ bị đánh bản quyền. Tương tác giảm, chi phí quảng cáo ngày càng tăng lên khiến cho chi phí truyền thông của doanh nghiệp ngày càng trở nên đắt đỏ, các kênh hấp dẫn nhất không còn “ngon” như trước.
Thêm vào đó, do chưa quản lý tốt nội dung, thời gian trước đó, 30Shine cũng bị lệch về đối tượng khách hàng. Những nội dung hài hước mà 30Shine đăng tải, thay vì thu hút sự quan tâm của những người đàn ông trưởng thành, chững chạc và có khả năng chi trả như công ty hướng đến, lại thường chỉ hấp dẫn các bạn học sinh, sinh viên.
Trong bối cảnh thoái trào, 30Shine quyết định sẽ đi tìm cái hồn của thương hiệu thông qua việc học hỏi chậm mà chắc những vấn đề cơ bản trong tiếp thị như: Nghiên cứu thị trường cho thấy kết quả như thế nào? Doanh nghiệp định vị mình như thế nào, hướng đến những phân khúc khách hàng nào?
Và sau một thời gian quay về cơ bản, 30Shine đã tái định vị một cách tinh gọn, sắc nét hơn.
Doanh nghiệp hướng tới trở thành một thương hiệu salon tóc theo xu thế hiện đại, phục vụ bốn phân khúc khách hàng chính: nhu cầu cắt tóc thông thường, nhu cầu chuẩn bị cho những ngày lễ quan trọng, nhu cầu trải nghiệm và cuối cùng là gói dịch vụ cắt tóc cho cha và con trai.
Với định vị như vậy, giai đoạn sắp tới, 30Shine sẽ tập trung nâng cấp về mặt quy trình và sản phẩm để thúc đẩy hai yếu tố chất lượng chính trong hoạt động: chất lượng cắt tóc và chất lượng dịch vụ.
Về chất lượng cắt tóc, 30Shine sẽ xoáy sâu vào khía cạnh "kỹ", trong đó chú trọng tư vấn kỹ, cắt kỹ, hoàn thiện kỹ, chia nhỏ thành chín bước trong quy trình. 30Shine lựa chọn khía cạnh này trong chiến lược kinh bởi phân khúc khách hàng mục tiêu đến với 30Shine ưa sự chỉn chu, thanh lịch và không quá quan trọng yếu tố thời trang hay xu hướng.
Yếu tố kỹ ở đây còn mang hàm ý hai bên cần phải trao đổi kỹ trước và trong quá trình cắt để nhà thiết kế tóc và khách hàng thật sự hiểu nhau, tránh trường hợp nói chung chung để ra "sản phẩm" đã rồi.
30Shine còn hướng tới việc tăng trải nghiệm khách hàng thông qua việc khách hàng được tự chọn dịch vụ qua ứng dụng.
Quyết định này của 30Shine đồng nghĩa với việc nhân viên sẽ không tư vấn bán hàng. Phía khách hàng cảm thấy chủ động, thoải mái hơn khi chỉ cần lựa chọn dịch vụ mà mình muốn. Trong khi đó, phía nhân viên cũng cảm thấy đỡ áp lực vì sẽ không bị khách hàng phàn nàn khi tư vấn mua thêm sản phẩm, từ đó họ có thể tập trung hơn vào công việc chuyên môn.
Ứng dụng đặt trước cũng giúp cho salon chủ động hơn trong việc tư vấn, bán hàng, bởi khách hàng sẽ chọn những sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm từ trước đó. Các nhân viên khi ấy cũng có thể dễ dàng hỗ trợ khi phục vụ.
Với mục tiêu mở 1.000 salon tóc 30Shine, việc thay đổi sâu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ để khách hàng thực sự hài lòng và thường xuyên quay lại là mục tiêu tối thượng của doanh nghiệp trong năm năm tới.
Khi mỗi nhân sự là một đại sứ thương hiệu ở 30Shine
Marketing sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững
Lồng ghép giới, thực hành CSV, CSR là những xu thế marketing mới, giúp doanh nghiệp vừa nâng cao thương hiệu, tiếp cận khách hàng tốt hơn, vừa khuyến khích nhân rộng những giá trị bền vững tới toàn xã hội.
Làm marketing với tinh thần doanh chủ
Người làm marketing giỏi là người đặt mình vào vị trí và tâm thế của người làm chủ doanh nghiệp, nghĩ như người khởi nghiệp đồng thời đội các “mũ” của những phòng ban khác để có thể quản trị sự thay đổi và nắm được câu chuyện của toàn chuỗi giá trị.
3 xu hướng marketing thú vị năm 2023
Trong năm 2022, xu hướng content marketing không chỉ là MV hay Tiktok dance, không chỉ có GenZ phá cách, mà còn có nhiều xu hướng thú vị và nổi bật khác.
KingBee Marketing được vinh danh trong SME100 2022 châu Á
KingBee Marketing (KBM Corporation) vừa được vinh danh là doanh nghiệp trong top SME100 2022 có tốc độ tăng trưởng nhanh và vững mạnh.
V-Green cùng Prime Group phát triển 100.000 trạm sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và Tập đoàn đa ngành Prime Group, thông qua công ty con tại UAE, công bố biên bản ghi nhớ (MoU) về việc phát triển trạm sạc xe điện VinFast tại Indonesia.
Vườn cam FVF: Điển hình nông nghiệp xanh bền vững từ Tập đoàn TH
Dự án phát triển vườn cam thương hiệu FVF trên diện tích tập trung lớn của Tập đoàn TH có thể xem như một điển hình về ứng dụng công nghệ hiện đại phát triển nông nghiệp xanh bền vững.
OceanBank đổi tên, có lãnh đạo mới từ MB
Oceanbank sẽ đổi tên và có chủ tịch, tổng giám đốc mới là nhân sự từ ngân hàng Quân đội.
Khách hàng SHB cần bổ sung sinh trắc học trước 31/12/2024
Chỉ còn khoảng ba tuần, để giao dịch tài chính không bị gián đoạn, SHB một lần nữa khuyến nghị khách hàng sớm bổ sung thông tin sinh trắc học và trước ngày 31/12/2024.
PVcomBank tặng xe cứu thương cho bệnh viện Đa khoa Vân Đình
PVcomBank đã tặng Bệnh viện Đa khoa Vân Đình một xe cứu thương Ford Transit đi kèm trang thiết bị y tế chất lượng cao, tổng giá trị lên tới 1,5 tỷ đồng.
Chọn bất động sản xanh tại nội đô: Dự án đáng sống nhất Tây Nam Linh Đàm
Dịch chuyển tới ven đô để tận hưởng các yếu tố xanh là điều thường thấy, nhưng với những cư dân nội đô, dự án căn hộ nào sẽ là lựa chọn hàng đầu khi xu hướng bất động sản xanh là không thể đảo ngược?
Giá chung cư Hà Nội khó giảm
Giá chung cư Hà Nội không còn tình trạng sốt nóng như nhiều tháng trước.