Thủ tướng chỉ đạo không xây dựng nhà máy thép tại Thạch Khê
Thu Phương
Thứ sáu, 22/09/2017 - 15:28
Đối với dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo nghiên cứu khả năng cung cấp nguyên liệu cho Formosa Hà Tĩnh, không xây dựng nhà máy thép ở đây.
Sau 9 năm dậm chân tại chỗ, mỏ sắt Thạch khê giống như một bãi sa mạc hoang. Ảnh: Vietnammoi
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh ngày 24/7. Tại buổi làm việc, tỉnh Hà Tĩnh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội thời gian qua, định hướng phát triển trong thời gian tới và một số kiến nghị, đề xuất.
Theo đó, đối với kiến nghị dừng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê của tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có kết luận giao Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và môi trường phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu kỹ dự án, khẩn trương đề xuất các phương án phù hợp đối với dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 05/10/2017. Đồng thời, nghiên cứu cả khả năng cung cấp nguyên liệu cho Formosa Hà Tĩnh. Không xây dựng nhà máy thép ở đây.
Như thông tin TheLEADER đã đăng tải từ trước đó, liên quan đến việc tiếp tục thực hiện dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, nhiều nhà khoa học đã tỏ ra lo ngại về hệ lụy ô nhiễm môi trường nghiêm trọng gây ra từ dự án này.
Theo đó, GS. TSKH Đặng Trung Thuận, Chủ tịch Hội Địa hóa Việt Nam cho rằng, hiệu quả kinh tế của dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê chưa rõ ràng, trong khi đó lại để lại những hậu quả môi trường và xã hội rất nghiêm trọng như: Tạo ra các bãi đổ đất đá thải mỏ lớn nhất Việt Nam ở vùng ven biển Hà Tĩnh; Vấn đề môi trường phát sinh do đổ thải, nước thải mỏ, tháo khô mỏ; Nguy cơ nhiễm mặn và sa mạc hóa vùng đất ven biển huyện Thạch Hà; Cuộc sống của hàng vạn người dân khi di dời tái định cư và các vấn đề xã hội khác.
Đối với khu vực mỏ sắt Thạch Khê, khi bơm hút tháo khô mỏ, mực nước ngầm trong cồn cát bị hạ thấp, nước biển xâm nhập vào và dần thay thế khối nước ngọt vốn có trong đất cồn cát, dẫn đến đất đai ở đây sẽ dần bị nhiễm mặn. Do vậy, thảm thực vật tự nhiên như sim, mua, đặc biệt là cây tràm gió sẽ tàn lụi dần. Các cây trồng nông nghiệp cũng không phát triển được vì đất đai bị khô hạn và nhiễm mặn.
"Hệ sinh thái mong manh vốn có trên cồn cát, nhưng giữ vai trò rất quan trong trong việc chống lại hiện tượng cát bay, cát chảy sẽ mất đi và cồn cát ven biển Thạch Hà sẽ trở thành một vùng sa mạc hóa thực sự", GS. TSKH Đặng Trung Thuận nhấn mạnh.
Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị cho dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê xuất phát từ bốn quan ngại: Năng lực nhà đầu tư, tác động môi trường, thị trường tiêu thụ quặng sắt, giao thông vận tải.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về phản ánh trên báo Tiền phong liên quan đến việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê, tỉnh Hà Tĩnh.
Là một chuyên gia kinh tế trong nhóm tư vấn chính thức về phát triển bền vững cho Hà Tĩnh, khi nhắc đến dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng, nếu tiếp tục dự án, vấn đề môi trường của thành phố Hà Tĩnh sẽ không được đảm bảo.
Liên quan đến việc tiếp tục thực hiện dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, nhiều nhà khoa học tỏ ra lo ngại hệ lụy ô nhiễm môi trường gây ra từ dự án này.
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.
VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.
Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.
Tại CX Leader Summit 2025, hơn 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người làm chuyên môn về trải nghiệm khách hàng sẽ bàn về cách thức xây dựng thương hiệu khác biệt.
Trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của nền kinh tế, mảnh đất Triển lãm Giảng Võ xưa đang chuẩn bị viết tiếp câu chuyện mới - nơi một biểu tượng phồn thịnh sẽ ra đời để người Hà Nội có thể vừa hoài niệm quá khứ, vừa chạm đến tương lai.