Phát triển bền vững

Thực hành bền vững từ những điều nhỏ nhất

Phạm Sơn Thứ sáu, 17/01/2025 - 20:42

Tập trung vào tính bền vững ngay từ khâu thiết kế, tuyển dụng cho đến từng khía cạnh nhỏ nhất trong vận hành là cách Khách sạn Amanaki lan tỏa giá trị tích cực.

Trở về sau chuyến du học Anh quốc, ông Bùi Trung Đức quyết định kết hợp chuyên môn kỹ sư dân dụng với niềm đam mê du lịch vào việc thiết kế và vận hành khách sạn. Năm 2014, khách sạn Amanaki ra đời, do ông Đức là Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành.

Tính đến hiện tại, ông Đức sở hữu hai khách sạn Amanaki ở quận Thảo Điền và quận 1, TP.HCM, chuyên phục vụ du khách nước ngoài đến du lịch, làm việc tại TP.HCM. Amanaki gây ấn tượng mạnh với du khách không chỉ bởi thiết kế hiện đại nhưng đậm tính nghệ thuật, sáng tạo mà còn bởi vì định hướng và thực hành phát triển bền vững một cách bài bản.

Vận hành bền vững

Có chuyên môn về kỹ sư dân dụng, ông Đức đưa yếu tố bền vững vào khách sạn Amanaki ngay từ khâu thiết kế, thông qua việc tối ưu ánh sáng, lưu thông không khí để tiết kiệm năng lượng dùng cho chiếu sáng và điều hòa nhiệt độ.

Bên cạnh đó, khoảng 70% nội thất của khách sạn Amanaki được sản xuất từ gỗ lấy từ những ngôi nhà cũ ở miền Tây, vừa tận dụng phế liệu, vừa đem lại dư vị truyền thống, hoài cổ độc đáo cho khách sạn.

Trên nền tảng những cơ sở vật chất đều hướng tới tiết kiệm tài nguyên và giảm tác động tới môi trường, ông Đức tiếp tục nghiên cứu đưa ra những giải pháp bền vững hóa vận hành của khách sạn.

Chẳng hạn, Amanaki đặt bàn chải ở quầy lễ tân để khách có thể lấy khi có nhu cầu, thay vì đặt sẵn trong các phòng nghỉ như đại đa số khách sạn thông thường. Bằng cách này, mỗi năm, khách sạn chỉ sử dụng khoảng 300 – 400 chiếc bàn chải, thay vì hơn 20 nghìn cái như cách làm truyền thống.

Ông Bùi Trung Đức, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Khách sạn Amanaki

Hoặc, ông Đức cho thay các hóa chất như sữa tắm, dầu gội, nước tẩy rửa bằng sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc thiên nhiên, sử dụng chất liệu 50% cotton – 50% bột gỗ tre làm vỏ gối, dùng gối, đệm làm từ bông cây hoa gạo, thay thế túi nylon bằng túi giấy tinh bột có khả năng hòa tan trong nước và phân hủy… để hạn chế hóa chất và vi nhựa thải ra môi trường.

Không chỉ giảm thiểu rác thải trong cung ứng dịch vụ, Amanaki tổ chức những hoạt động bảo vệ môi trường cho cả đội ngũ nhân viên, thông qua tổ chức cuộc thi chế cây thông giáng sinh từ rác thải phát sinh từ khách sạn, tặng bộ bình nước và hộp thủy tinh để hạn chế nhân viên sử dụng đồ dùng một lần.

“Mỗi cá nhân dần thay đổi từ những thứ nhỏ nhất, sau đó mới có thể hy vọng lan tỏa để những người xung quanh mình thay đổi”, ông Đức cho biết tại serie Mở đường dẫn lối do Dear Our Community thực hiện.

Song song với các giải pháp về môi trường, Amanaki cũng tập trung vào việc bản tồn, giới thiệu văn hóa truyền thống của Việt Nam, thông qua những hoạt động dân gian, những chương trình nghệ thuật.

Đó là hoạt động vẽ mặt nạ, làm tò he, làm bánh Trung thu truyền thống, chương trình hát xẩm, workshop làm gốm thủ công được Amanaki khéo léo lồng ghép vào những dịp lễ hội truyền thống, tạo ra không khí lễ hội đặc biệt cho khách sạn.

Thông qua những hoạt động lưu giữ văn hóa cổ truyền, Amanaki không chỉ cung cấp trải nghiệm độc đáo cho du khách mà còn khơi dậy tình yêu, sự trân trọng những giá trị truyền thống cho thế hệ trẻ, đặc biệt là đội ngũ nhân sự của khách sạn.

Theo ông Đức, đó là cách để xây dựng ý thức công dân toàn cầu. “Hãy hiểu, hãy trân trọng văn hóa nơi bạn sinh ra, sau đó bạn cũng có thể hiểu và tôn trọng văn hóa nơi người khác được sinh ra. Đó chính là ý thức của một công dân toàn cầu”, Nhà sáng lập Khách sạn Amanaki lý giải.

Người đồng hành bền vững

Cách xây dựng ý thức công dân toàn cầu cho đội ngũ nhân sự cũng phản ánh phần nào tư duy của ông Đức và Amanaki trong việc tuyển dụng, tức là tìm kiếm những người đồng hành cùng chung tư tưởng phát triển bền vững, cùng chung mục tiêu phụng sự cộng đồng, môi trường và xã hội.

Ông Đức cho biết, Amanaki có một bảng câu hỏi dành cho nhân sự ứng tuyển vào khách sạn, với một số câu hỏi chính như ý thức về phát triển bền vững, ý thức về phát triển bản thân cũng như kế hoạch phát triển bản thân trong tương lai.

Tiếp đó là vòng phỏng vấn trực tiếp, thông qua một số hoạt động cụ thể để trao đổi, chia sẻ và lắng nghe lẫn nhau giữa ứng viên và nhà tuyển dụng.

Ông Đức kể lại một câu chuyện đáng nhớ, khi có bốn ứng viên bật khóc ngay tại vòng phỏng vấn, không phải vì sợ hãi hay lo lắng mà vì được kết nối lại với những ký ức tuổi thơ, chạm vào tâm hồn thông qua những câu hỏi được Amanaki thiết kế.

Bằng cách này, Amanaki tuyển dụng được một đội ngũ gồm những người trẻ, chia sẻ chung niềm tin, tầm nhìn và giá trị. Đây là nền tảng quan trọng để ông Đức và Amanaki thực hành những giải pháp tiếp tục nâng cao ý thức, tinh thần tự chủ của nhân viên, là những người đồng hành cùng ông Đức và Amanaki tiếp tục lan tỏa giá trị.

Chuỗi nội dung Mở đường dẫn lối mùa hai được Dear Our Community hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered sản xuất, dưới sự bảo trợ truyền thông của Tạp chí điện tử Nhà quản trị (TheLEADER).

Chương trình sẽ đưa khán giả tới thăm các văn phòng, công ty, nơi làm việc của những vị khách mời đến từ một số tổ chức, doanh nghiệp như Heineken, Sanofi, De Heus... để tìm hiểu cách thực hành, giải quyết các vấn đề hướng đến sự bền vững tại doanh nghiệp.Theo dõi chương trình Mở Đường Dẫn Lối mùa hai tại:

https://www.youtube.com/c/DearOurCommunity

https://open.spotify.com/show/1g41BCHf4eZJ9KkPLnzsHC?si=80d8553f569b4aca&nd=1&dlsi=e9d7201d30334116

https://podcasts.apple.com/us/podcast/dear-our-community/id1531086662

Dear Our Community khởi động đào tạo ESG

Dear Our Community khởi động đào tạo ESG

Phát triển bền vững -  6 tháng
Chương trình ươm mầm phát triển bền vững mùa hai do Dear Our Community tổ chức nhằm mang đến cơ hội học tập, trải nghiệm cho giới trẻ mong muốn làm việc trong lĩnh vực phát triển bền vững.
Dear Our Community khởi động đào tạo ESG

Dear Our Community khởi động đào tạo ESG

Phát triển bền vững -  6 tháng
Chương trình ươm mầm phát triển bền vững mùa hai do Dear Our Community tổ chức nhằm mang đến cơ hội học tập, trải nghiệm cho giới trẻ mong muốn làm việc trong lĩnh vực phát triển bền vững.
Gợi ký ức, tỏa hương lành

Gợi ký ức, tỏa hương lành

Phát triển bền vững -  8 tháng

Đối với Nhang Lộc Thành, làm nhang sạch với các nguyên liệu thiên nhiên không chỉ là kinh doanh mà còn là một cách tiếp nối, lưu giữ và truyền lại thế hệ sau những giá trị văn hóa, tình cảm gia đình.

Coi cộng đồng là di sản để phát triển bền vững

Coi cộng đồng là di sản để phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  2 tháng

Cộng đồng nông nghiệp bền vững được De Heus đồng hành cùng phát triển chính là di sản quý giá tập đoàn này để lại cho thế hệ kế cận.

Khi sáng kiến phát triển bền vững được đưa ra bởi bộ phận kinh doanh

Khi sáng kiến phát triển bền vững được đưa ra bởi bộ phận kinh doanh

Phát triển bền vững -  10 tháng

Giải pháp phát triển bền vững hiệu quả có thể xuất phát bởi ý tưởng từ bất cứ bộ phận, phòng ban nào khi nhân sự sử dụng tư duy bền vững để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  7 phút

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  15 phút

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Ngành tái chế bước vào kỷ nguyên mới

Ngành tái chế bước vào kỷ nguyên mới

Phát triển bền vững -  1 ngày

Ngành tái chế, từ một ngành công nghiệp manh mún, tự phát và lạc hậu, đang dần tái định hình, khẳng định vị thế trong kỷ nguyên mới.

Đà Nẵng có thể trở thành trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Đà Nẵng có thể trở thành trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Phát triển bền vững -  1 tuần

Đà Nẵng có cơ hội trở thành trung tâm tài chính xanh đầu tiên, đóng vai trò thúc đẩy ứng phó biến đổi khí hậu, sản xuất tiêu dùng bền vững tại khu vực ASEAN.

Vận hành thí điểm sàn giao dịch carbon từ tháng 6

Vận hành thí điểm sàn giao dịch carbon từ tháng 6

Phát triển bền vững -  1 tuần

Sàn giao dịch carbon sẽ được thí điểm từ tháng 6/2025 đến năm 2028, tiến đến chính thức vận hành vào năm 2029.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  7 phút

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  15 phút

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Leader talk -  4 giờ

Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  4 giờ

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Tiêu điểm -  21 giờ

Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.