Phát triển bền vững
Thực hành bền vững từ những điều nhỏ nhất
Tập trung vào tính bền vững ngay từ khâu thiết kế, tuyển dụng cho đến từng khía cạnh nhỏ nhất trong vận hành là cách Khách sạn Amanaki lan tỏa giá trị tích cực.
Trở về sau chuyến du học Anh quốc, ông Bùi Trung Đức quyết định kết hợp chuyên môn kỹ sư dân dụng với niềm đam mê du lịch vào việc thiết kế và vận hành khách sạn. Năm 2014, khách sạn Amanaki ra đời, do ông Đức là Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành.
Tính đến hiện tại, ông Đức sở hữu hai khách sạn Amanaki ở quận Thảo Điền và quận 1, TP.HCM, chuyên phục vụ du khách nước ngoài đến du lịch, làm việc tại TP.HCM. Amanaki gây ấn tượng mạnh với du khách không chỉ bởi thiết kế hiện đại nhưng đậm tính nghệ thuật, sáng tạo mà còn bởi vì định hướng và thực hành phát triển bền vững một cách bài bản.
Vận hành bền vững
Có chuyên môn về kỹ sư dân dụng, ông Đức đưa yếu tố bền vững vào khách sạn Amanaki ngay từ khâu thiết kế, thông qua việc tối ưu ánh sáng, lưu thông không khí để tiết kiệm năng lượng dùng cho chiếu sáng và điều hòa nhiệt độ.
Bên cạnh đó, khoảng 70% nội thất của khách sạn Amanaki được sản xuất từ gỗ lấy từ những ngôi nhà cũ ở miền Tây, vừa tận dụng phế liệu, vừa đem lại dư vị truyền thống, hoài cổ độc đáo cho khách sạn.
Trên nền tảng những cơ sở vật chất đều hướng tới tiết kiệm tài nguyên và giảm tác động tới môi trường, ông Đức tiếp tục nghiên cứu đưa ra những giải pháp bền vững hóa vận hành của khách sạn.
Chẳng hạn, Amanaki đặt bàn chải ở quầy lễ tân để khách có thể lấy khi có nhu cầu, thay vì đặt sẵn trong các phòng nghỉ như đại đa số khách sạn thông thường. Bằng cách này, mỗi năm, khách sạn chỉ sử dụng khoảng 300 – 400 chiếc bàn chải, thay vì hơn 20 nghìn cái như cách làm truyền thống.

Hoặc, ông Đức cho thay các hóa chất như sữa tắm, dầu gội, nước tẩy rửa bằng sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc thiên nhiên, sử dụng chất liệu 50% cotton – 50% bột gỗ tre làm vỏ gối, dùng gối, đệm làm từ bông cây hoa gạo, thay thế túi nylon bằng túi giấy tinh bột có khả năng hòa tan trong nước và phân hủy… để hạn chế hóa chất và vi nhựa thải ra môi trường.
Không chỉ giảm thiểu rác thải trong cung ứng dịch vụ, Amanaki tổ chức những hoạt động bảo vệ môi trường cho cả đội ngũ nhân viên, thông qua tổ chức cuộc thi chế cây thông giáng sinh từ rác thải phát sinh từ khách sạn, tặng bộ bình nước và hộp thủy tinh để hạn chế nhân viên sử dụng đồ dùng một lần.
“Mỗi cá nhân dần thay đổi từ những thứ nhỏ nhất, sau đó mới có thể hy vọng lan tỏa để những người xung quanh mình thay đổi”, ông Đức cho biết tại serie Mở đường dẫn lối do Dear Our Community thực hiện.
Song song với các giải pháp về môi trường, Amanaki cũng tập trung vào việc bản tồn, giới thiệu văn hóa truyền thống của Việt Nam, thông qua những hoạt động dân gian, những chương trình nghệ thuật.
Đó là hoạt động vẽ mặt nạ, làm tò he, làm bánh Trung thu truyền thống, chương trình hát xẩm, workshop làm gốm thủ công được Amanaki khéo léo lồng ghép vào những dịp lễ hội truyền thống, tạo ra không khí lễ hội đặc biệt cho khách sạn.
Thông qua những hoạt động lưu giữ văn hóa cổ truyền, Amanaki không chỉ cung cấp trải nghiệm độc đáo cho du khách mà còn khơi dậy tình yêu, sự trân trọng những giá trị truyền thống cho thế hệ trẻ, đặc biệt là đội ngũ nhân sự của khách sạn.
Theo ông Đức, đó là cách để xây dựng ý thức công dân toàn cầu. “Hãy hiểu, hãy trân trọng văn hóa nơi bạn sinh ra, sau đó bạn cũng có thể hiểu và tôn trọng văn hóa nơi người khác được sinh ra. Đó chính là ý thức của một công dân toàn cầu”, Nhà sáng lập Khách sạn Amanaki lý giải.
Người đồng hành bền vững
Cách xây dựng ý thức công dân toàn cầu cho đội ngũ nhân sự cũng phản ánh phần nào tư duy của ông Đức và Amanaki trong việc tuyển dụng, tức là tìm kiếm những người đồng hành cùng chung tư tưởng phát triển bền vững, cùng chung mục tiêu phụng sự cộng đồng, môi trường và xã hội.
Ông Đức cho biết, Amanaki có một bảng câu hỏi dành cho nhân sự ứng tuyển vào khách sạn, với một số câu hỏi chính như ý thức về phát triển bền vững, ý thức về phát triển bản thân cũng như kế hoạch phát triển bản thân trong tương lai.
Tiếp đó là vòng phỏng vấn trực tiếp, thông qua một số hoạt động cụ thể để trao đổi, chia sẻ và lắng nghe lẫn nhau giữa ứng viên và nhà tuyển dụng.
Ông Đức kể lại một câu chuyện đáng nhớ, khi có bốn ứng viên bật khóc ngay tại vòng phỏng vấn, không phải vì sợ hãi hay lo lắng mà vì được kết nối lại với những ký ức tuổi thơ, chạm vào tâm hồn thông qua những câu hỏi được Amanaki thiết kế.
Bằng cách này, Amanaki tuyển dụng được một đội ngũ gồm những người trẻ, chia sẻ chung niềm tin, tầm nhìn và giá trị. Đây là nền tảng quan trọng để ông Đức và Amanaki thực hành những giải pháp tiếp tục nâng cao ý thức, tinh thần tự chủ của nhân viên, là những người đồng hành cùng ông Đức và Amanaki tiếp tục lan tỏa giá trị.
Chuỗi nội dung Mở đường dẫn lối mùa hai được Dear Our Community hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered sản xuất, dưới sự bảo trợ truyền thông của Tạp chí điện tử Nhà quản trị (TheLEADER).
Chương trình sẽ đưa khán giả tới thăm các văn phòng, công ty, nơi làm việc của những vị khách mời đến từ một số tổ chức, doanh nghiệp như Heineken, Sanofi, De Heus... để tìm hiểu cách thực hành, giải quyết các vấn đề hướng đến sự bền vững tại doanh nghiệp.Theo dõi chương trình Mở Đường Dẫn Lối mùa hai tại:
https://www.youtube.com/c/DearOurCommunity
https://open.spotify.com/show/1g41BCHf4eZJ9KkPLnzsHC?si=80d8553f569b4aca&nd=1&dlsi=e9d7201d30334116
https://podcasts.apple.com/us/podcast/dear-our-community/id1531086662
Dear Our Community khởi động đào tạo ESG
Gợi ký ức, tỏa hương lành
Đối với Nhang Lộc Thành, làm nhang sạch với các nguyên liệu thiên nhiên không chỉ là kinh doanh mà còn là một cách tiếp nối, lưu giữ và truyền lại thế hệ sau những giá trị văn hóa, tình cảm gia đình.
Coi cộng đồng là di sản để phát triển bền vững
Cộng đồng nông nghiệp bền vững được De Heus đồng hành cùng phát triển chính là di sản quý giá tập đoàn này để lại cho thế hệ kế cận.
Khi sáng kiến phát triển bền vững được đưa ra bởi bộ phận kinh doanh
Giải pháp phát triển bền vững hiệu quả có thể xuất phát bởi ý tưởng từ bất cứ bộ phận, phòng ban nào khi nhân sự sử dụng tư duy bền vững để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.
Liên minh thúc đẩy doanh nghiệp Việt xây dựng chiến lược ESG chuẩn quốc tế
Hợp tác giữa EY và Diễn đàn quản trị cấp cao Việt Nam – Singapore sẽ giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực ESG và kiến tạo mô hình kinh doanh bền vững.
Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Vietjet đặt mua thêm 40 động cơ Trent 7000 từ Rolls-Royce
Hãng hàng không Vietjet vừa ký thỏa thuận với Rolls-Royce để đặt mua thêm 40 động cơ Trent 7000 nhằm vận hành đội bay Airbus A330neo, nâng tổng số động cơ dòng này mà hãng đặt hàng lên 80.
Thaco Auto xuất khẩu xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan
Xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 do Thaco auto thiết kế và sản xuất vừa được giới thiệu và xuất khẩu sang Thái Lan, qua đó khẳng định năng lực làm chủ công nghệ và chất lượng sản phẩm của Thaco auto đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Hình hài miền Tây hậu sáp nhập tỉnh, thành phố
Sáp nhập tỉnh, thành phố định hình rõ nét vai trò của các địa phương trong bức tranh chung về phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Luật Doanh nghiệp sửa đổi siết phát hành trái phiếu riêng lẻ
Quốc hội thông qua Luật Doanh nghiệp sửa đổi, trong đó siết điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ nhằm kiểm soát rủi ro thanh toán của doanh nghiệp.
Ngày hội Môi giới bất động sản 2025: Sẵn sàng bứt tốc
Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2025 với chủ đề "FLY UP – VARS vững tâm, vươn tầm mới" sẽ chính thức diễn ra vào ngày 27–28/6 tại TP. Bắc Giang.
Quốc hội chốt giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026
Quốc hội thông qua nghị quyết giảm thuế VAT còn 8%, áp dụng tới cuối năm 2026 nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.
Ấn tượng từ Gala ROXMei 'Đẹp và chất' của ROX Group
Gala “Đẹp và chất" tối 15/6 đã đưa cán bộ nhân viên ROX Group và khách mời đi qua hành trình đầy cảm xúc từ những khoảnh khắc đẹp nhất trong mùa ROXMei 2025, thời khắc ý nghĩa khởi đầu cho hành trình 30 năm thuận ích đến những phút giây thăng hoa cùng âm nhạc.