Phát triển bền vững

Thực hành bền vững từ những điều nhỏ nhất

Phạm Sơn Thứ sáu, 17/01/2025 - 20:42
Nghe audio
0:00

Tập trung vào tính bền vững ngay từ khâu thiết kế, tuyển dụng cho đến từng khía cạnh nhỏ nhất trong vận hành là cách Khách sạn Amanaki lan tỏa giá trị tích cực.

Trở về sau chuyến du học Anh quốc, ông Bùi Trung Đức quyết định kết hợp chuyên môn kỹ sư dân dụng với niềm đam mê du lịch vào việc thiết kế và vận hành khách sạn. Năm 2014, khách sạn Amanaki ra đời, do ông Đức là Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành.

Tính đến hiện tại, ông Đức sở hữu hai khách sạn Amanaki ở quận Thảo Điền và quận 1, TP.HCM, chuyên phục vụ du khách nước ngoài đến du lịch, làm việc tại TP.HCM. Amanaki gây ấn tượng mạnh với du khách không chỉ bởi thiết kế hiện đại nhưng đậm tính nghệ thuật, sáng tạo mà còn bởi vì định hướng và thực hành phát triển bền vững một cách bài bản.

Vận hành bền vững

Có chuyên môn về kỹ sư dân dụng, ông Đức đưa yếu tố bền vững vào khách sạn Amanaki ngay từ khâu thiết kế, thông qua việc tối ưu ánh sáng, lưu thông không khí để tiết kiệm năng lượng dùng cho chiếu sáng và điều hòa nhiệt độ.

Bên cạnh đó, khoảng 70% nội thất của khách sạn Amanaki được sản xuất từ gỗ lấy từ những ngôi nhà cũ ở miền Tây, vừa tận dụng phế liệu, vừa đem lại dư vị truyền thống, hoài cổ độc đáo cho khách sạn.

Trên nền tảng những cơ sở vật chất đều hướng tới tiết kiệm tài nguyên và giảm tác động tới môi trường, ông Đức tiếp tục nghiên cứu đưa ra những giải pháp bền vững hóa vận hành của khách sạn.

Chẳng hạn, Amanaki đặt bàn chải ở quầy lễ tân để khách có thể lấy khi có nhu cầu, thay vì đặt sẵn trong các phòng nghỉ như đại đa số khách sạn thông thường. Bằng cách này, mỗi năm, khách sạn chỉ sử dụng khoảng 300 – 400 chiếc bàn chải, thay vì hơn 20 nghìn cái như cách làm truyền thống.

Ông Bùi Trung Đức, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Khách sạn Amanaki

Hoặc, ông Đức cho thay các hóa chất như sữa tắm, dầu gội, nước tẩy rửa bằng sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc thiên nhiên, sử dụng chất liệu 50% cotton – 50% bột gỗ tre làm vỏ gối, dùng gối, đệm làm từ bông cây hoa gạo, thay thế túi nylon bằng túi giấy tinh bột có khả năng hòa tan trong nước và phân hủy… để hạn chế hóa chất và vi nhựa thải ra môi trường.

Không chỉ giảm thiểu rác thải trong cung ứng dịch vụ, Amanaki tổ chức những hoạt động bảo vệ môi trường cho cả đội ngũ nhân viên, thông qua tổ chức cuộc thi chế cây thông giáng sinh từ rác thải phát sinh từ khách sạn, tặng bộ bình nước và hộp thủy tinh để hạn chế nhân viên sử dụng đồ dùng một lần.

“Mỗi cá nhân dần thay đổi từ những thứ nhỏ nhất, sau đó mới có thể hy vọng lan tỏa để những người xung quanh mình thay đổi”, ông Đức cho biết tại serie Mở đường dẫn lối do Dear Our Community thực hiện.

Song song với các giải pháp về môi trường, Amanaki cũng tập trung vào việc bản tồn, giới thiệu văn hóa truyền thống của Việt Nam, thông qua những hoạt động dân gian, những chương trình nghệ thuật.

Đó là hoạt động vẽ mặt nạ, làm tò he, làm bánh Trung thu truyền thống, chương trình hát xẩm, workshop làm gốm thủ công được Amanaki khéo léo lồng ghép vào những dịp lễ hội truyền thống, tạo ra không khí lễ hội đặc biệt cho khách sạn.

Thông qua những hoạt động lưu giữ văn hóa cổ truyền, Amanaki không chỉ cung cấp trải nghiệm độc đáo cho du khách mà còn khơi dậy tình yêu, sự trân trọng những giá trị truyền thống cho thế hệ trẻ, đặc biệt là đội ngũ nhân sự của khách sạn.

Theo ông Đức, đó là cách để xây dựng ý thức công dân toàn cầu. “Hãy hiểu, hãy trân trọng văn hóa nơi bạn sinh ra, sau đó bạn cũng có thể hiểu và tôn trọng văn hóa nơi người khác được sinh ra. Đó chính là ý thức của một công dân toàn cầu”, Nhà sáng lập Khách sạn Amanaki lý giải.

Người đồng hành bền vững

Cách xây dựng ý thức công dân toàn cầu cho đội ngũ nhân sự cũng phản ánh phần nào tư duy của ông Đức và Amanaki trong việc tuyển dụng, tức là tìm kiếm những người đồng hành cùng chung tư tưởng phát triển bền vững, cùng chung mục tiêu phụng sự cộng đồng, môi trường và xã hội.

Ông Đức cho biết, Amanaki có một bảng câu hỏi dành cho nhân sự ứng tuyển vào khách sạn, với một số câu hỏi chính như ý thức về phát triển bền vững, ý thức về phát triển bản thân cũng như kế hoạch phát triển bản thân trong tương lai.

Tiếp đó là vòng phỏng vấn trực tiếp, thông qua một số hoạt động cụ thể để trao đổi, chia sẻ và lắng nghe lẫn nhau giữa ứng viên và nhà tuyển dụng.

Ông Đức kể lại một câu chuyện đáng nhớ, khi có bốn ứng viên bật khóc ngay tại vòng phỏng vấn, không phải vì sợ hãi hay lo lắng mà vì được kết nối lại với những ký ức tuổi thơ, chạm vào tâm hồn thông qua những câu hỏi được Amanaki thiết kế.

Bằng cách này, Amanaki tuyển dụng được một đội ngũ gồm những người trẻ, chia sẻ chung niềm tin, tầm nhìn và giá trị. Đây là nền tảng quan trọng để ông Đức và Amanaki thực hành những giải pháp tiếp tục nâng cao ý thức, tinh thần tự chủ của nhân viên, là những người đồng hành cùng ông Đức và Amanaki tiếp tục lan tỏa giá trị.

Chuỗi nội dung Mở đường dẫn lối mùa hai được Dear Our Community hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered sản xuất, dưới sự bảo trợ truyền thông của Tạp chí điện tử Nhà quản trị (TheLEADER).

Chương trình sẽ đưa khán giả tới thăm các văn phòng, công ty, nơi làm việc của những vị khách mời đến từ một số tổ chức, doanh nghiệp như Heineken, Sanofi, De Heus... để tìm hiểu cách thực hành, giải quyết các vấn đề hướng đến sự bền vững tại doanh nghiệp.Theo dõi chương trình Mở Đường Dẫn Lối mùa hai tại:

https://www.youtube.com/c/DearOurCommunity

https://open.spotify.com/show/1g41BCHf4eZJ9KkPLnzsHC?si=80d8553f569b4aca&nd=1&dlsi=e9d7201d30334116

https://podcasts.apple.com/us/podcast/dear-our-community/id1531086662

Dear Our Community khởi động đào tạo ESG

Dear Our Community khởi động đào tạo ESG

Phát triển bền vững -  1 năm
Chương trình ươm mầm phát triển bền vững mùa hai do Dear Our Community tổ chức nhằm mang đến cơ hội học tập, trải nghiệm cho giới trẻ mong muốn làm việc trong lĩnh vực phát triển bền vững.
Dear Our Community khởi động đào tạo ESG

Dear Our Community khởi động đào tạo ESG

Phát triển bền vững -  1 năm
Chương trình ươm mầm phát triển bền vững mùa hai do Dear Our Community tổ chức nhằm mang đến cơ hội học tập, trải nghiệm cho giới trẻ mong muốn làm việc trong lĩnh vực phát triển bền vững.
Gợi ký ức, tỏa hương lành

Gợi ký ức, tỏa hương lành

Phát triển bền vững -  1 năm

Đối với Nhang Lộc Thành, làm nhang sạch với các nguyên liệu thiên nhiên không chỉ là kinh doanh mà còn là một cách tiếp nối, lưu giữ và truyền lại thế hệ sau những giá trị văn hóa, tình cảm gia đình.

Coi cộng đồng là di sản để phát triển bền vững

Coi cộng đồng là di sản để phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  9 tháng

Cộng đồng nông nghiệp bền vững được De Heus đồng hành cùng phát triển chính là di sản quý giá tập đoàn này để lại cho thế hệ kế cận.

Khi sáng kiến phát triển bền vững được đưa ra bởi bộ phận kinh doanh

Khi sáng kiến phát triển bền vững được đưa ra bởi bộ phận kinh doanh

Phát triển bền vững -  1 năm

Giải pháp phát triển bền vững hiệu quả có thể xuất phát bởi ý tưởng từ bất cứ bộ phận, phòng ban nào khi nhân sự sử dụng tư duy bền vững để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  6 giờ

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  7 giờ

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.

Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng

Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng

Phát triển bền vững -  1 ngày

Việt Nam được cho là hội đủ ba yếu tố để phát triển lĩnh vực lưu trữ năng lượng là tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế.

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Phát triển bền vững -  2 ngày

Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.

Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?

Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?

Phát triển bền vững -  2 ngày

Các doanh nghiệp Việt chưa tham gia được vào khâu trung gian trong chuỗi giá trị pin lưu trữ năng lượng quy mô lớn (BESS).

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  1 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  3 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  6 giờ

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  7 giờ

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.