Phát triển bền vững
Hệ sinh thái xanh và sân chơi mới cho startup
Hệ sinh thái bổ trợ thực hành phát triển bền vững mở ra cơ hội cho các dự án startup tham gia vào chuỗi cung ứng lớn.

Ghi dấu ấn tại một triển lãm về công nghệ môi trường với giải pháp sạc xe điện đa năng, EV One nhanh chóng trở thành cái tên được quan tâm trong thị trường sạc điện đang dần được định hình.
Tính đến hiện tại, các trạm sạc của EV One đã hiện diện tại gần 30 tỉnh, thành phố trên khắp ba miền. Trao đổi với phóng viên, đại diện EV One đặt mục tiêu đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành mạng lưới 200 trạm sạc, qua đó góp phần giải quyết nhu cầu sạc của hầu hết các hãng xe điện đang hiện diện tại thị trường Việt Nam.
Xe điện là biểu tượng của sự chuyển đổi xanh ngành giao thông vận tải, mở ra thị trường cho cả những ông lớn sản xuất ô tô lâu đời và những tay chơi mới. Tuy nhiên, xe điện khó có thể phổ biến rộng rãi nếu thiếu đi hệ thống hạ tầng trạm sạc điện.
Tại Việt Nam, ngoài hãng xe nội VinFast của Vingroup, không có hãng xe điện nào muốn tự lắp đặt trạm sạc xe điện. Đây là khoảng trống để những startup như EV One hay Eboost, EverCharge tham gia vào hệ sinh thái điện khí hóa giao thông.
Sự tham gia này không chỉ thúc đẩy doanh số bán xe điện mà còn mở ra cơ hội cho nhiều doanh nghiệp ứng dụng xe điện vào chiến lược chuyển đổi xanh. Chẳng hạn, công ty giao hàng có thể cho tài xế chuyển sang dùng xe điện khi hạ tầng trạm sạc được hoàn thiện, giúp khả năng vận hành xe điện được tối ưu hơn.
Bên cạnh xe điện, quản lý chất thải cũng là lĩnh vực nhận được sự quan tâm của nhiều startup. Nổi bật trong đó là một loạt cái tên như Veca, Mgreen, Grac, đều ứng dụng nền tảng công nghệ số để kết nối người thu gom với nguồn phế liệu, hoạt động tương tự như các ứng dụng gọi xe công nghệ.
Các startup này được phát triển nhằm đáp ứng tình hình thực tế tại Việt Nam khi rác thải chưa được phân loại tại nguồn khiến các mô hình thu gom của nước ngoài khó được áp dụng, việc thu gom vẫn phải phụ thuộc vào lực lượng đồng nát, ve chai.
Hệ sinh thái rộng mở
Khái niệm ESG (phát triển bền vững theo tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị) ngày càng trở nên phổ biến và dần trở thành yêu cầu bắt buộc. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp lớn, có mối quan hệ làm ăn buôn bán với thị trường quốc tế đang phải chịu áp lực cao về việc chuyển đổi mô hình hoạt động sang tích hợp ESG để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đối tác.
Không phải doanh nghiệp nào cũng thực sự hiểu khái niệm ESG, chưa nói đến ứng dụng công cụ này vào vận hành doanh nghiệp. Chưa kể đến, việc chuyển đổi tự thân sẽ rất thách thức nếu thiếu đi hệ sinh thái bổ trợ.
Tuy nhiên, một số startup có thể cung cấp lời giải hữu hiệu cho những bài toán khó này, bởi các giải pháp được đưa ra độc lập, không chịu sự ràng buộc, chi phối trong một hệ thống sẵn có vốn đang vận hành và vẫn đem lại lợi nhuận.
Doanh nghiệp lớn sẵn sàng hợp tác và chi tiền cho startup sở hữu giải pháp hữu hiệu bởi đây là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Thông qua phát triển các giải pháp của startup, doanh nghiệp lớn kiếm được lợi nhuận không chỉ nhờ đáp ứng yêu cầu của đối tác, khách hàng mà còn mở rộng thị trường (như việc phổ biến xe điện nhờ trạm sạc điện).
Hoặc, chính việc ứng dụng các giải pháp mới của startup giúp doanh nghiệp lớn tiết kiệm chi phí sản xuất, chẳng hạn như hợp tác với ứng dụng thu gom rác có thể giúp nhà tái chế tăng cường nguồn phế liệu đầu vào, hay một số nhà sản xuất điện tử có thể tiết kiệm tiền mua khay nhựa kỹ thuật khi sử dụng giải pháp vệ sinh sâu khay nhựa, đang được cung ứng bởi một startup tại Hà Nội.
Đáp ứng các nhu cầu hết sức thiết thực của doanh nghiệp lớn là “cửa” cho startup tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, bên cạnh việc mở ra cơ hội tiếp cận vốn.
Trên hết, cung ứng các giải pháp đi đúng và dẫn đầu xu thế luôn là con đường sống còn của startup, nếu không muốn bị loại khỏi thị trường khi tham gia những sân chơi cũ với kinh nghiệm và tiềm lực ít ỏi.
Chuyển đổi xanh ở Việt Nam: Từ nhận thức đến hành động
Startup kỳ lân Việt Nam cần gì hơn là chiêu trò và khuyến mãi?
"Việt Nam cần chiến lược dài hạn, sản phẩm chất lượng và mô hình bền vững thay vì chiêu trò ngắn hạn để đạt mục tiêu 10 kỳ lân" - nhận định của bà Lynn Hoàng, Giám đốc quốc gia Binance.
Nhà đầu tư ngày càng chuộng các startup xanh
Startup xanh chỉ là xu hướng phát triển nhất thời hay sẽ là một khoản đầu tư dài hơi, có tác động đến môi trường và xã hội?
Startup tìm cách sinh tồn giữa mùa đông gọi vốn
Trong mùa đông gọi vốn, các startup cần nỗ lực xây dựng năng lực nội tại và mối quan hệ với nhà đầu tư, chờ thời điểm phù hợp để huy động vốn và bứt tốc.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Ngành tái chế bước vào kỷ nguyên mới
Ngành tái chế, từ một ngành công nghiệp manh mún, tự phát và lạc hậu, đang dần tái định hình, khẳng định vị thế trong kỷ nguyên mới.
Đà Nẵng có thể trở thành trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN
Đà Nẵng có cơ hội trở thành trung tâm tài chính xanh đầu tiên, đóng vai trò thúc đẩy ứng phó biến đổi khí hậu, sản xuất tiêu dùng bền vững tại khu vực ASEAN.
Vận hành thí điểm sàn giao dịch carbon từ tháng 6
Sàn giao dịch carbon sẽ được thí điểm từ tháng 6/2025 đến năm 2028, tiến đến chính thức vận hành vào năm 2029.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.
3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số
GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.
F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp
Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.
Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.