Phát triển bền vững

Hệ sinh thái xanh và sân chơi mới cho startup

Phạm Sơn Thứ tư, 15/01/2025 - 17:01
Nghe audio
0:00

Hệ sinh thái bổ trợ thực hành phát triển bền vững mở ra cơ hội cho các dự án startup tham gia vào chuỗi cung ứng lớn.

Các startup trạm sạc là mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái xe điện. Ảnh: EV One

Ghi dấu ấn tại một triển lãm về công nghệ môi trường với giải pháp sạc xe điện đa năng, EV One nhanh chóng trở thành cái tên được quan tâm trong thị trường sạc điện đang dần được định hình.

Tính đến hiện tại, các trạm sạc của EV One đã hiện diện tại gần 30 tỉnh, thành phố trên khắp ba miền. Trao đổi với phóng viên, đại diện EV One đặt mục tiêu đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành mạng lưới 200 trạm sạc, qua đó góp phần giải quyết nhu cầu sạc của hầu hết các hãng xe điện đang hiện diện tại thị trường Việt Nam.

Xe điện là biểu tượng của sự chuyển đổi xanh ngành giao thông vận tải, mở ra thị trường cho cả những ông lớn sản xuất ô tô lâu đời và những tay chơi mới. Tuy nhiên, xe điện khó có thể phổ biến rộng rãi nếu thiếu đi hệ thống hạ tầng trạm sạc điện.

Tại Việt Nam, ngoài hãng xe nội VinFast của Vingroup, không có hãng xe điện nào muốn tự lắp đặt trạm sạc xe điện. Đây là khoảng trống để những startup như EV One hay Eboost, EverCharge tham gia vào hệ sinh thái điện khí hóa giao thông.

Sự tham gia này không chỉ thúc đẩy doanh số bán xe điện mà còn mở ra cơ hội cho nhiều doanh nghiệp ứng dụng xe điện vào chiến lược chuyển đổi xanh. Chẳng hạn, công ty giao hàng có thể cho tài xế chuyển sang dùng xe điện khi hạ tầng trạm sạc được hoàn thiện, giúp khả năng vận hành xe điện được tối ưu hơn.

Bên cạnh xe điện, quản lý chất thải cũng là lĩnh vực nhận được sự quan tâm của nhiều startup. Nổi bật trong đó là một loạt cái tên như Veca, Mgreen, Grac, đều ứng dụng nền tảng công nghệ số để kết nối người thu gom với nguồn phế liệu, hoạt động tương tự như các ứng dụng gọi xe công nghệ.

Các startup này được phát triển nhằm đáp ứng tình hình thực tế tại Việt Nam khi rác thải chưa được phân loại tại nguồn khiến các mô hình thu gom của nước ngoài khó được áp dụng, việc thu gom vẫn phải phụ thuộc vào lực lượng đồng nát, ve chai.

Hệ sinh thái rộng mở

Khái niệm ESG (phát triển bền vững theo tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị) ngày càng trở nên phổ biến và dần trở thành yêu cầu bắt buộc. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp lớn, có mối quan hệ làm ăn buôn bán với thị trường quốc tế đang phải chịu áp lực cao về việc chuyển đổi mô hình hoạt động sang tích hợp ESG để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đối tác.

Không phải doanh nghiệp nào cũng thực sự hiểu khái niệm ESG, chưa nói đến ứng dụng công cụ này vào vận hành doanh nghiệp. Chưa kể đến, việc chuyển đổi tự thân sẽ rất thách thức nếu thiếu đi hệ sinh thái bổ trợ.

Tuy nhiên, một số startup có thể cung cấp lời giải hữu hiệu cho những bài toán khó này, bởi các giải pháp được đưa ra độc lập, không chịu sự ràng buộc, chi phối trong một hệ thống sẵn có vốn đang vận hành và vẫn đem lại lợi nhuận.

Doanh nghiệp lớn sẵn sàng hợp tác và chi tiền cho startup sở hữu giải pháp hữu hiệu bởi đây là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Thông qua phát triển các giải pháp của startup, doanh nghiệp lớn kiếm được lợi nhuận không chỉ nhờ đáp ứng yêu cầu của đối tác, khách hàng mà còn mở rộng thị trường (như việc phổ biến xe điện nhờ trạm sạc điện).

Hoặc, chính việc ứng dụng các giải pháp mới của startup giúp doanh nghiệp lớn tiết kiệm chi phí sản xuất, chẳng hạn như hợp tác với ứng dụng thu gom rác có thể giúp nhà tái chế tăng cường nguồn phế liệu đầu vào, hay một số nhà sản xuất điện tử có thể tiết kiệm tiền mua khay nhựa kỹ thuật khi sử dụng giải pháp vệ sinh sâu khay nhựa, đang được cung ứng bởi một startup tại Hà Nội.

Đáp ứng các nhu cầu hết sức thiết thực của doanh nghiệp lớn là “cửa” cho startup tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, bên cạnh việc mở ra cơ hội tiếp cận vốn.

Trên hết, cung ứng các giải pháp đi đúng và dẫn đầu xu thế luôn là con đường sống còn của startup, nếu không muốn bị loại khỏi thị trường khi tham gia những sân chơi cũ với kinh nghiệm và tiềm lực ít ỏi.

Chuyển đổi xanh ở Việt Nam: Từ nhận thức đến hành động

Chuyển đổi xanh ở Việt Nam: Từ nhận thức đến hành động

Sổ tay quản trị -  9 tháng
Việt Nam đang có sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và hành động liên quan đến phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh ứng phó với biến đổi khí hậu.
Chuyển đổi xanh ở Việt Nam: Từ nhận thức đến hành động

Chuyển đổi xanh ở Việt Nam: Từ nhận thức đến hành động

Sổ tay quản trị -  9 tháng
Việt Nam đang có sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và hành động liên quan đến phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh ứng phó với biến đổi khí hậu.
Startup kỳ lân Việt Nam cần gì hơn là chiêu trò và khuyến mãi?

Startup kỳ lân Việt Nam cần gì hơn là chiêu trò và khuyến mãi?

Diễn đàn quản trị -  10 tháng

"Việt Nam cần chiến lược dài hạn, sản phẩm chất lượng và mô hình bền vững thay vì chiêu trò ngắn hạn để đạt mục tiêu 10 kỳ lân" - nhận định của bà Lynn Hoàng, Giám đốc quốc gia Binance.

Nhà đầu tư ngày càng chuộng các startup xanh

Nhà đầu tư ngày càng chuộng các startup xanh

Doanh nghiệp -  10 tháng

Startup xanh chỉ là xu hướng phát triển nhất thời hay sẽ là một khoản đầu tư dài hơi, có tác động đến môi trường và xã hội?

Startup tìm cách sinh tồn giữa mùa đông gọi vốn

Startup tìm cách sinh tồn giữa mùa đông gọi vốn

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Trong mùa đông gọi vốn, các startup cần nỗ lực xây dựng năng lực nội tại và mối quan hệ với nhà đầu tư, chờ thời điểm phù hợp để huy động vốn và bứt tốc.

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  7 giờ

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.

Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan

Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan

Phát triển bền vững -  1 ngày

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và tương lai bền vững của đất nước.

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 ngày

Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  5 ngày

Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Phát triển bền vững -  6 ngày

ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.

Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược

Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Hệ thống y tế Medlatec nhận đầu tư chiến lược từ Ares Management đã mở ra một chương mới cho cả doanh nghiệp và ngành y tế tư nhân Việt Nam.

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  7 giờ

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.

Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue

Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Bộ đôi cao tầng Road Residence & Park Residence tại Flora Avenue nổi bật với vị trí đắt giá và không gian sống hiện đại. Một bên đón nhịp sống rộn ràng từ các trục đường huyết mạch, một bên hòa mình giữa các công viên sôi động, để cùng kiến tạo chuẩn sống phồn hoa phía Nam Thủ đô.

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Vinpearl vừa được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam

T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30 - Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam năm 2025.

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Doanh nghiệp -  8 giờ

Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Doanh nghiệp -  8 giờ

Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.