Phát triển bền vững

Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan

Quốc Hải Thứ ba, 28/10/2025 - 16:19
Nghe audio
0:00

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh, mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và vì tương lai bền vững của đất nước.

Mang đến TP.HCM dự án Bittersweet Chocolatier - Phú Quốc Chocolate - anh Huỳnh Hoàng Nhật Trường đã thuyết phục được ban giám khảo cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh 2025" với những chuyên gia kinh tế, doanh nhân nổi tiếng như chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, bà Nguyễn Phi Vân (Chủ tịch Mạng lưới đầu tư Thiên thần Đông Nam Á), ông Nguyễn Lâm Viên (Chủ tịch HĐQT Vinamit)...

Dự án đã giành được ngôi vị cao nhất bảng B (dành cho tổ chức, doanh nghiệp có thời gian hoạt động không quá 5 năm, có sản phẩm/dịch vụ đã được thương mại hóa) với phần thưởng trị giá 150 triệu đồng, gồm tiền mặt và các gói hỗ trợ truyền thông, đào tạo, kết nối thị trường…

Theo chia sẻ của anh Nhật Trường, dự án nổi bật với việc gắn sản phẩm với địa danh du lịch nổi tiếng Phú Quốc, sử dụng nhãn hiệu “Made in Phú Quốc” để biến Chocolate (sô-cô-la) thành một món quà lưu niệm độc đáo.

Mỗi dự án khởi nghiệp xanh là một gam màu của bức tranh đa sắc về khởi nghiệp Việt. Ảnh: Quỳnh Trần

"Dự án là một 'hệ sinh thái kể chuyện cacao'. Đây không chỉ là một nhà máy sản xuất sô-cô-la thủ công cao cấp theo phương pháp “Bean-to-Bar” (từ hạt đến thanh), mà còn kết hợp nguyên liệu bản địa và văn hóa dân gian Việt Nam vào sản phẩm", anh chia sẻ.

Lan tỏa tinh thần "xanh hóa kinh tế địa phương"

Theo anh Nhật Trường, vùng trồng của Bittersweet Chocolatier hiện nay tập trung ở các tỉnh miền Tây, TP.HCM khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, và Tây Nguyên. Bao bì sô-cô-la được lấy cảm hứng từ tranh Hàng Trống, vải Nam Bộ và các biểu tượng dân gian khác.

"Dự án đã đạt doanh thu 8 tỷ đồng trong năm 2024 và chúng tôi đặt mục tiêu doanh thu năm nay 12 - 15 tỷ đồng vào cuối năm. Xa hơn, mục tiêu của dự án là trở thành thương hiệu sô-cô-la cao cấp của Việt Nam, có mặt tại các khách sạn 5 sao và thị trường xuất khẩu châu Á", anh nói thêm.

Dự án Bittersweet Chocolatier - Phú Quốc Chocolate - của anh Huỳnh Hoàng Nhật Trường đã giành giải nhất bảng B của cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh 2025".

Ở bảng A (dành cho các dự án khởi nghiệp mới, có sản phẩm mẫu hoặc đã ra thị trường dưới 1 năm), nhóm thí sinh Nguyễn Thị Thanh Trúc, Nguyễn Thị Tuyết Mai, Đỗ Trung Sinh cũng giảnh "vòng nguyệt quế" với dự án Green Vines - “Phát triển xơ dừa thô từ Bình Định kết hợp phế phụ phẩm nông nghiệp làm viên nén ươm cây”.

Theo đó, dự án biến vỏ cà phê, vỏ macca – vốn bị bỏ đi – thành giá thể trồng cây thay thế bầu nilon, hướng tới nông nghiệp hữu cơ. Dự án mang lại tác động kinh tế khi tạo việc làm cho người dân địa phương và biến rác thải nông nghiệp thành sản phẩm hữu ích.

Green Vines dự kiến đạt lợi nhuận thuần 840 triệu đồng trong năm 2025 và cam kết trở thành doanh nghiệp tiên phong về giá thể sấy tiệt trùng và sử dụng phế phụ phẩm.

Ngoài các dự án giành giải nhất cuộc thi, các dự án lọt vào vòng chung kết đều là những dự án tiêu biểu xoay quanh nông sản, tái chế và giá trị bản địa. Mỗi dự án là một bức tranh đa sắc về khởi nghiệp Việt: trẻ trung, bản lĩnh và đầy trách nhiệm với môi trường.

"Từ phế phụ phẩm đến mỹ phẩm thiên nhiên, từ làng nghề đến năng lượng sinh học, các dự án không chỉ tạo ra sản phẩm mới mà còn kiến tạo giá trị xã hội – kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải, gìn giữ văn hóa bản địa", bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Mạng lưới đầu tư Thiên thần Đông Nam Á nhận xét.

Nhóm thí sinh đạt giải nhất bảng A với dự án Green Vines - “Phát triển xơ dừa thô từ Bình Định kết hợp phế phụ phẩm nông nghiệp làm viên nén ươm cây”.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho hay, bà đặc biệt ấn tượng khi phong trào khởi nghiệp xanh ngày càng mở rộng, đón nhận nhiều đối tượng khác nhau – từ “nữ tu khởi nghiệp” năm ngoái đến các sư cô chùa Phổ Minh năm nay – minh chứng rằng khởi nghiệp xanh không phân biệt xuất phát điểm, mà là câu chuyện của tinh thần cống hiến và phụng sự cộng đồng.

Theo bà Lan, các dự án năm nay thể hiện sự trưởng thành vượt bậc: thông tin rõ ràng hơn, thuyết trình tự tin hơn, và đặc biệt là sự xuất hiện của tư duy đổi mới xanh.

Các dự án năm nay cũng thể hiện bước tiến rõ rệt về năng lực quản trị và hiểu biết thị trường. Thí sinh biết phân tích SWOT, nhận diện điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của mình; biết kết hợp công nghệ sinh học, kinh tế tuần hoàn và yếu tố văn hóa địa phương để tạo lợi thế cạnh tranh.

Đặc biệt, nhiều nhóm thể hiện khả năng thương mại hóa và phát triển bền vững. Họ không chỉ đặt mục tiêu doanh thu, mà còn đặt câu hỏi: “Sản phẩm của mình giúp ích gì cho xã hội, môi trường và người tiêu dùng?” – một tư duy mới mẻ, thể hiện sự trưởng thành của thế hệ khởi nghiệp xanh.

4 lời khuyên của bà Phạm Chi Lan

Theo bà Phạm Chi Lan, tuy đạt nhiều tiến bộ, các dự án khởi nghiệp vẫn còn bốn điểm cần lưu ý.

Thứ nhất là thông tin phải chính xác và có căn cứ. Từ đó bà đưa ra lời khuyên: "Hãy kiểm tra kỹ nguồn số liệu. Đừng sao chép hoặc tin vào những thống kê ảo trên mạng. Mọi dữ liệu thị trường, quy mô ngành, hay nhu cầu khách hàng cần dựa trên nguồn tin cậy. Ảo tưởng về thị trường có thể khiến bạn lạc hướng ngay từ đầu".

Thứ hai là minh chứng và chứng nhận phải rõ ràng. Nhiều dự án đã tốt nhưng thiếu giấy tờ pháp lý. Nếu sản phẩm liên quan đến an toàn thực phẩm, y tế, chăm sóc sức khỏe, cần có chứng nhận hợp quy, kiểm nghiệm và chứng từ nguồn gốc nguyên liệu. Người tiêu dùng chỉ tin khi doanh nghiệp minh bạch và có trách nhiệm.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.

Thứ ba là kiểm soát tài chính và tập trung nguồn lực. Rất nhiều bạn muốn làm nhiều thứ cùng lúc. Nhưng khởi nghiệp thành công phải biết chọn “cái lõi” – tập trung nguồn lực vào sản phẩm mạnh nhất, tránh dàn trải và lãng phí. Một mô hình tài chính chặt chẽ, minh bạch sẽ giúp bạn thuyết phục được nhà đầu tư và kiểm soát rủi ro dài hạn.

Thứ tư là con đường ra thị trường phải hợp lý và biết liên kết. Bước ra thị trường không thể nôn nóng. Hãy đi chậm, chắc và liên kết với những doanh nghiệp đi trước.

"Ở đây, chúng ta có những tấm gương như ông Nguyễn Lâm Viên (Vinamit), ông Nguyễn Đình Tùng (Vina T&T) – những người đã 'vươn xa' và luôn sẵn sàng chìa tay dẫn dắt lớp trẻ. Khởi nghiệp không thể một mình. Liên kết – học hỏi – cộng hưởng là con đường ngắn nhất để thành công", bà Lan, nhắn nhủ.

Chuyên gia Phạm Chi Lan cũng gửi gắm đến thế hệ trẻ ba thông điệp: “Thành công đòi hỏi mỗi người phải nỗ lực hơn cả giới hạn của chính mình”; “No pain, no gain – Không có thành công nào mà không qua thử thách”; “Never give up – Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ”; và hãy tin rằng mỗi bước đi bền bỉ hôm nay là đang góp phần vun trồng tương lai xanh cho Việt Nam.

“Khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh, mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và vì tương lai bền vững của đất nước", bà nói.

CEO MedArmor Nguyễn Hoài Nam: Người kê 'toa thuốc công nghệ' cho sức khoẻ toàn dân

CEO MedArmor Nguyễn Hoài Nam: Người kê 'toa thuốc công nghệ' cho sức khoẻ toàn dân

Hồ sơ quản trị -  2 tuần
Khởi nghiệp ở tuổi 50, anh chọn dùng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để viết lại “toa thuốc” chăm sóc sức khỏe người Việt - từ chữa bệnh sang sống khỏe chủ động.
CEO MedArmor Nguyễn Hoài Nam: Người kê 'toa thuốc công nghệ' cho sức khoẻ toàn dân

CEO MedArmor Nguyễn Hoài Nam: Người kê 'toa thuốc công nghệ' cho sức khoẻ toàn dân

Hồ sơ quản trị -  2 tuần
Khởi nghiệp ở tuổi 50, anh chọn dùng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để viết lại “toa thuốc” chăm sóc sức khỏe người Việt - từ chữa bệnh sang sống khỏe chủ động.
CEO MedArmor Nguyễn Hoài Nam: Người kê 'toa thuốc công nghệ' cho sức khoẻ toàn dân

CEO MedArmor Nguyễn Hoài Nam: Người kê 'toa thuốc công nghệ' cho sức khoẻ toàn dân

Hồ sơ quản trị -  2 tuần

Khởi nghiệp ở tuổi 50, anh chọn dùng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để viết lại “toa thuốc” chăm sóc sức khỏe người Việt - từ chữa bệnh sang sống khỏe chủ động.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  1 tháng

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

Khởi nghiệp xanh vượt bão: Bài học từ ông chủ GC Food

Khởi nghiệp xanh vượt bão: Bài học từ ông chủ GC Food

Phát triển bền vững -  1 tháng

Lấy sự tử tế và chất lượng sản phẩm làm gốc” là lời khuyên của ông Nguyễn Văn Thứ dành cho những người trẻ đang khởi nghiệp trong lĩnh vực xanh. Câu chuyện của GC Food là minh chứng cho sức mạnh của niềm tin, liên kết nông dân và quản trị chuẩn mực.

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 ngày

Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  4 ngày

Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Phát triển bền vững -  4 ngày

ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Phát triển bền vững -  6 ngày

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Phát triển bền vững -  6 ngày

Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.

Hoa Sen Group vi phạm thuế, bị truy thu và phạt hơn 1,5 tỷ đồng

Hoa Sen Group vi phạm thuế, bị truy thu và phạt hơn 1,5 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  1 phút

Hoa Sen Group nhận quyết định xử phạt và truy thu thuế hơn 1,5 tỷ đồng do các hành vi vi phạm hành chính về thuế trong thời kỳ kiểm tra năm 2021 - 2022.

Novaland lỗ hơn 1.800 tỷ đồng sau 9 tháng

Novaland lỗ hơn 1.800 tỷ đồng sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  7 phút

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của doanh nghiệp âm 1.820 tỷ đồng chủ yếu là do giảm doanh thu hoạt động tài chính, theo Novaland.

AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà

AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà

Tiêu điểm -  9 phút

AI đang mở ra mô hình bán hàng mới trong kỷ nguyên bán hàng qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp Việt chuyển hóa tương tác thành doanh thu thực và sáng tạo thành giá trị.

Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan

Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan

Phát triển bền vững -  11 phút

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh, mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và vì tương lai bền vững của đất nước.

PAN Group lãi 724 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm

PAN Group lãi 724 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm

Doanh nghiệp -  33 phút

Pan Group duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong bối cảnh nhiều biến động, hướng tới mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ cho năm 2025.

Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn

Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn

Tiêu điểm -  1 giờ

Trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bảo vệ mà còn có thể được định giá, mua bán và trở thành tài sản.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,9%

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,9%

Tiêu điểm -  1 giờ

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ đà khi thương mại tốt hơn kỳ vọng cộng hưởng cùng nội lực vững vàng.

Đọc nhiều