Hồ sơ quản trị

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Nhật Hạ Thứ bảy, 23/11/2024 - 16:55

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Malaysia đã trải qua nhiều bước tiến kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 và trở thành Đối tác chiến lược vào năm 2015.

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Malaysia năm qua đạt gần 12,7 tỷ USD, tăng gấp ba lần so với 15 năm trước.

Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN và đứng thứ 11 trên thế giới, trong khi Việt Nam là đối tác lớn thứ ba của Malaysia trong khu vực.

Thực trạng thương mại Việt Nam - Malaysia

Mặc dù tổng kim ngạch thương mại tăng trưởng, xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia lại thiếu ổn định.

Từ năm 2012, kim ngạch xuất khẩu liên tục biến động và gần như không tăng trưởng trong một thập kỷ qua.

Đặc biệt, năm 2022, dù đạt 5,6 tỷ USD, xuất khẩu chỉ tăng 24% so với mười năm trước đó, thấp hơn nhiều so với mức tăng 2,2 lần của tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước trong cùng kỳ, theo số liệu được TheLEADER thống kê từ nguồn Tổng cục Hải quan.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu cũng có sự thay đổi. Trước năm 2018, các sản phẩm như dầu thô, cao su và gạo chiếm tỷ trọng lớn, nhưng hiện đã nhường chỗ cho hàng hóa công nghệ cao, phản ánh sự thay đổi nhu cầu nhập khẩu của Malaysia.

Theo Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), Việt Nam là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 13 của Malaysia, chiếm 2,3% tổng kim ngạch nhập khẩu của Malaysia vào năm ngoái.

Trong 20 nước/ vùng lãnh thổ xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường này, tốc độ thâm nhập của hàng hóa Việt Nam đứng thứ 10 với 11% trong năm năm qua, sau các nước như Ireland, Nga, Saudi Arabia, UAE, Singapore, Indonesia, Úc, Đài Loan và Brazil.

Ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ Malaysia tăng trưởng ổn định hơn.

Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Malaysia trị giá hơn 7,8 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 90% trong một thập kỷ.

Từ năm 2009, Việt Nam gần như liên tục nhập siêu từ Malaysia, ngoại trừ hai năm 2013-2014. Đỉnh điểm là năm 2021, Việt Nam nhập siêu gần 3,8 tỷ USD.

Và khả năng cao, tình trạng nhập siêu sẽ còn lớn hơn vào năm nay khi chỉ sau 10 tháng, cán cân thương mại Việt Nam - Malaysia đã hụt 3,3 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 4,2 tỷ USD còn nhập khẩu 7,6 tỷ USD.

Thách thức và cơ hội

Thời gian qua, doanh nghiệp Việt đã gặp nhiều khó khăn khi mở rộng xuất khẩu sang Malaysia. Thứ nhất, hàng hóa của hai nước mang tính cạnh tranh hơn là bổ sung, hạn chế khả năng khai thác thị trường.

Thứ hai, Malaysia là quốc gia đa sắc tộc, trong đó đạo Hồi chiếm hơn 60% dân số. Do đó, hàng hóa xuất khẩu vào Malaysia phải đáp ứng tiêu chuẩn Halal dành cho người tiêu dùng Hồi giáo.

Ngoài ra, Malaysia duy trì các rào cản kỹ thuật như chứng nhận Halal đối với việc nhập khẩu thịt và gia cầm, thông qua việc cấp phép và kiểm soát vệ sinh.

Malaysia không phải là thành viên của Thỏa thuận Đấu thầu chính phủ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), do đó các công ty nước ngoài không có cơ hội giống như một số công ty trong nước để cạnh tranh cho hợp đồng và trong nhiều trường hợp cần có đối tác địa phương trước khi hồ sơ dự thầu của họ được xem xét.

Tuy nhiên, việc nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm chính thức Malaysia của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 21-23/11/2024 mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.

Hai nước nhất trí đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 18 tỷ USD và cao hơn, theo hướng cân bằng và cùng có lợi. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp hai nước mở rộng đầu tư và thương mại, đặc biệt trong ngành công nghiệp Halal.

Thương mại Việt Nam - Malaysia còn nhiều dư địa để phát triển. Ảnh: Hoàng Anh

Malaysia là trung tâm Halal toàn cầu, với nhu cầu lớn về thực phẩm và các sản phẩm tiêu dùng đạt chứng nhận Halal. Doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội mở rộng sang phân khúc này thông qua việc đầu tư đạt chuẩn Halal.

Tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030". Đây là đề án đầu tiên có ý nghĩa quan trọng, đưa ra định hướng lớn mang tầm quốc gia về huy động các nguồn lực quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu, hiệu quả vào chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm Halal toàn cầu.

Kinh tế Malaysia và triển vọng hợp tác

Với GDP gần 400 tỷ USD vào năm 2023, Malaysia có quy mô nền kinh tế lớn thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á. GDP bình quân đầu người hơn 11.600 USD/năm, với dân số 34 triệu người, theo Ngân hàng Thế giới.

Malaysia trở thành nước thu nhập trung bình sớm thứ hai trong khu vực vào năm 1977, chỉ sau Singapore sáu năm. Mặc dù Singapore đã trở thành nước có thu nhập cao chỉ sau 20 năm, Malaysia vẫn đang là nước có thu nhập trung bình cao và được coi là đang mắc bẫy thu nhập trung bình.

Theo Cục Thống kê Malaysia, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) chiếm tới 97,4% tổng số cơ sở kinh doanh trong nước. Trong số này, 78,6% là doanh nghiệp siêu nhỏ, 19,8% là doanh nghiệp nhỏ, và 1,6% là doanh nghiệp vừa. Chỉ có 2,6% cơ sở kinh doanh ở Malaysia là doanh nghiệp lớn, bao gồm cả các tập đoàn đa quốc gia (MNCs).

Dù nền kinh tế này đã chuyển từ nông nghiệp sang sản xuất từ sớm, Malaysia vẫn phụ thuộc nhiều vào tài nguyên thiên nhiên và công nghệ thấp. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm thiết bị điện, nhiên liệu hóa thạch, và dầu cọ.

Sự cởi mở của Malaysia với thương mại quốc tế, giao thương với gần 90% quốc gia trên thế giới, cũng tạo cơ hội cho Việt Nam tiếp cận sâu hơn. Tuy nhiên, với đặc trưng của thị trường và nhiều đối thủ mạnh, doanh nghiệp Việt Nam cần chiến lược bài bản để khai thác tối đa tiềm năng này.

Thương mại Việt Nam - Brazil: Rào cản cũ và cơ hội mới

Thương mại Việt Nam - Brazil: Rào cản cũ và cơ hội mới

Hồ sơ quản trị -  1 năm
Brazil là thị trường dễ tính với những rào cản cũ, nhưng cơ hội từ FTA sắp tới, thúc đẩy thương mại Việt Nam và Brazil, mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp Việt.
Thương mại Việt Nam - Brazil: Rào cản cũ và cơ hội mới

Thương mại Việt Nam - Brazil: Rào cản cũ và cơ hội mới

Hồ sơ quản trị -  1 năm
Brazil là thị trường dễ tính với những rào cản cũ, nhưng cơ hội từ FTA sắp tới, thúc đẩy thương mại Việt Nam và Brazil, mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp Việt.
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc: Lịch sử, cơ hội và thách thức

Thương mại Việt Nam - Trung Quốc: Lịch sử, cơ hội và thách thức

Hồ sơ quản trị -  1 năm

Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam bắt đầu và liên tục từ 20 năm nay. Cơ hội đang nhiều hơn, song thách thức cũng lớn hơn.

Việt Nam trong dòng chảy thương mại của khối BRICS

Việt Nam trong dòng chảy thương mại của khối BRICS

Hồ sơ quản trị -  1 năm

Với tiềm năng tiêu dùng khổng lồ, BRICS trở thành điểm đến lý tưởng cho hàng hóa Việt Nam, nâng cao khả năng cạnh tranh và gia tăng giá trị xuất khẩu.

Thương mại Việt Nam - Ireland có gì đáng chú ý?

Thương mại Việt Nam - Ireland có gì đáng chú ý?

Tiêu điểm -  1 năm

Thương mại Việt Nam - Ireland có nhiều bước tiến, nhưng Việt Nam vẫn nhập siêu rất lớn. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước vẫn còn nhiều.

Samsung Việt Nam có lãnh đạo cấp cao người Việt đầu tiên

Samsung Việt Nam có lãnh đạo cấp cao người Việt đầu tiên

Hồ sơ quản trị -  1 ngày

Samsung Việt Nam vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban lãnh đạo cấp cao Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).

Ông Trần Hồng Minh làm tổng giám đốc KienlongBank

Ông Trần Hồng Minh làm tổng giám đốc KienlongBank

Hồ sơ quản trị -  1 ngày

Ông Trần Hồng Minh, quyền Tổng giám đốc KienlongBank sẽ đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc nhà băng này, kể từ ngày 1/12/2025.

Dấu ấn ‘vua nha đam’ trên bản đồ nông nghiệp Việt

Dấu ấn ‘vua nha đam’ trên bản đồ nông nghiệp Việt

Hồ sơ quản trị -  3 ngày

Chủ tịch HĐQT GC Food Nguyễn Văn Thứ lọt Top 30 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025, khẳng định tầm nhìn bền bỉ trong lãnh đạo, chiến lược phát triển bền vững và vị thế nông sản Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Top 10 Sao Đỏ 2025 Dương Long Thành: Thành công cùng sứ mệnh phát triển địa phương, phụng sự đất nước

Top 10 Sao Đỏ 2025 Dương Long Thành: Thành công cùng sứ mệnh phát triển địa phương, phụng sự đất nước

Hồ sơ quản trị -  4 ngày

Top 10 doanh nhân Sao Đỏ 2025 không chỉ ghi nhận những kết quả kinh doanh của ông Dương Long Thành và Thắng Lợi Group mà còn là minh chứng cho một hành trình phụng sự bền bỉ, quản trị minh bạch, nơi bản lĩnh và lòng nhân ái cùng hòa quyện để kiến tạo thịnh vượng cho cộng đồng và đất nước.

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong Top 10 giải thưởng Sao Đỏ 2025

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong Top 10 giải thưởng Sao Đỏ 2025

Hồ sơ quản trị -  5 ngày

Ngày 26/11, lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong top 10 doanh nhân xuất sắc nhất giải thưởng Sao Đỏ năm nay.

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

Doanh nghiệp -  3 giờ

VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài chính -  5 giờ

Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Vietnam Report đã chính thức công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), trong đó Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES đánh dấu năm thứ hai liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín, quy tụ các doanh nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế Việt Nam năm 2025.

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

VinFast chính thức khai trương xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh). Với 350 xưởng hiện hữu, tiến tới đạt 400 xưởng vào cuối năm nay, VinFast đang là hãng xe có mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn, chi phí vận hành gần như bằng 0 cùng loạt ưu đãi đưa giá lăn bánh xuống dưới 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang chứng minh là sự lựa chọn “10 điểm” trong phân khúc SUV cỡ B.

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Phát triển bền vững -  7 giờ

Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.