Doanh nghiệp
PAN Group lãi 724 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm
Pan Group duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong bối cảnh nhiều biến động, hướng tới mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ cho năm 2025.

Công ty CP Tập đoàn PAN (PAN Group) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025, ghi nhận doanh thu đạt 5.137 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó mảng thủy sản dẫn đầu về tỷ trọng, đóng góp 56%.
Tuy vậy, lợi nhuận trước thuế của công ty giảm 16% so với cùng kỳ năm 2024, về mức 304 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm 22% về 266 tỷ đồng.
Giải trình từ phía PAN Group, mức sụt giảm về lợi nhuận trong quý III/2025 đến từ việc công ty không còn ghi nhận lãi từ công ty liên kết là Công ty TNHH Hải Yến. Nếu loại trừ khoản lợi nhuận đột biến này khỏi kết quả quý III/2024, công ty bão lãi trước thuế tăng 1% và lãi sau thuế giảm 7%.
Một nguyên nhân khác là năm 2025 nhuận hai tháng sau âm lịch, khiến mùa vụ canh tác lúa chậm một tháng so với các năm, khiến doanh số, lợi nhuận của công ty con là Công ty CP Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) bị đẩy lùi sang quý cuối năm.

Ngoài ra, chính sách thuế mới cho hộ kinh doanh khiến kênh phân phối của hai công ty con là Vinaseed và Công ty CP Khử trùng Việt Nam (VFC) bị tắc nghẽn, trong bối cảnh 90% khách hàng của các sản phẩm đầu vào nông nghiệp là hộ kinh doanh cá thể.
Mảng nông nghiệp của PAN Group cũng chịu ảnh hưởng bởi tình hình thời tiết, thiên tai tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và Tây Nguyên, khiến nông dân chậm canh tác, hạn chế mua vật tư.
Do đó, nếu xét trên kết quả kinh doanh cốt lõi, mảng nông dược suy giảm 19% về doanh thu và 12% về lợi nhuận trước thuế, còn mảng giống cây trồng đạt doanh số tương đương, lợi nhuận trước thuế giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trái ngược với mảng nông sản, mảng thủy sản của PAN Group ghi nhận kết quả khả quan, trong đó, mảng cá tra tăng mạnh 23% về doanh thu và 99% về lợi nhuận trước thuế trong quý III/2025, nhờ vào việc giữ vững thị trường Nhật Bản và mở rộng xuất khẩu trong phân khúc cao cấp với bản phẩm sushi cá basa.
Ngoài ra, ngành cá tra, đại diện là Aquatex Bến Tre, cũng được hưởng lợi nhờ việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, qua đó đẩy mạnh lợi nhuận từ vùng nuôi trồng.
Mảng tôm của công ty con là Công ty CP Thực phẩm Sao Ta cũng ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng 4,9% và 22% nhờ vào hưởng lợi về chênh lệch thuế suất, bao gồm thuế đối ứng, thuế chống trợ cấp, thuế chống bán phá giá so với tôm của Ấn Độ.
Lợi nhuận gộp của mảng tôm trong quý III/2025 tăng mạnh 36%, biên lợi nhuận gộp tăng 3,2% do duy trì giá bán cao trong khi hưởng lợi về chênh lệch thuế suất tại Mỹ, giá vốn giảm nhờ quyết toán tôm tự nuôi trái vụ trong tháng 2/2025.
Mảng thực phẩm đóng gói dù chỉ đóng góp 13% doanh thu của PAN Group nhưng tiếp tục ghi nhận dấu hiệu tăng trưởng tích cực, lần lượt tăng 6% về doanh thu và 30% về lợi nhuận trước thuế trong quý III/2025, nhờ vào việc phát triển các sản phẩm cao cấp đem lại biên lợi nhuận cao.
Kênh xuất khẩu thực phẩm đóng gói tăng trưởng gần 40% so với quý III/2024 cho thấy tiềm năng mạnh mẽ của mảng kinh doanh này, trong bối cảnh công ty con về thực phẩm đóng gói là Công ty CP Bibica chịu ảnh hưởng do di dời nhà máy tại Biên Hòa vào đầu quý III/2025.
“Lợi nhuận cốt lõi quý III/2025 giảm nhẹ 8% so với cùng kỳ phản ánh ảnh hưởng từ chính sách thuế và dịch chuyển mùa vụ trong mảng nông nghiệp”, PAN Group cho biết.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, PAN Group ghi nhận 13.285 tỷ đồng doanh thu và 724 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 11% và 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, công ty hoàn thành 77% kế hoạch doanh thu và 60% kế hoạch lợi nhuận của năm 2025.
Như vậy, nhiệm vụ đặt ra cho quý IV/2025 của PAN Group là rất nặng nề để đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra. Công ty kỳ vọng, doanh thu và lợi nhuận mảng nông nghiệp sẽ tăng trưởng cao trong quý IV/2025, trong bối cảnh các khó khăn đã dần được giải quyết ổn thỏa.
Ngoài ra, quý cuối năm cũng thường là giai đoạn cao điểm, chiếm 60 – 70% doanh thu và lợi nhuận năm của mảng nông nghiệp.
Mảng thủy sản dù đối diện với nhiều khó khăn do chính sách thuế quan nhưng được kỳ vọng giữ vững đà tăng trưởng nhờ tận dụng nhu cầu cao dịp cuối năm. Trong khi đó, mảng kinh doanh thực phẩm đóng gói tiếp tục tăng trưởng khả quan nhờ kênh bán hàng hiện đại và xuất khẩu, hứa hẹn sẽ đóng góp tích cực hơn vào bức tranh kinh doanh của PAN Group.
Với kết quả đạt được sau 9 tháng đầu năm và triển vọng quý cuối năm, năm 2025 nhiều khả năng sẽ đánh dấu mốc năm thứ hai liên tiếp PAN Group ghi nhận lợi nhuận trên nghìn tỷ đồng.
Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%
PAN Group sẵn sàng 'cuộc chơi lớn hơn' với Nghị quyết 68
Với bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc PAN Group, niềm tin là điều kiện cần để doanh nghiệp dám đầu tư bài bản cho kế hoạch 20 - 30 năm và trường tồn.
Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.
Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực
Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi khủng
Giá ure tăng mạnh trong quý III/2025, cùng chính sách áp thuế VAT 5% với phân bón đã tạo lực đẩy giúp nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh “rực sáng”.
MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”
Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.
VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện
VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.
KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt
Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.
Việt Nam bổ sung 41 cửa khẩu áp dụng thị thực điện tử
Thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, đưa tổng số cửa khẩu áp dụng loại thị thực này lên 83.
Vàng trang sức muốn rời danh mục kinh doanh có điều kiện
Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam gửi kiến nghị đến Quốc hội về việc loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng trang sức tại dự thảo Luật Đầu tư.
Citibank Việt Nam lần đầu có tổng giám đốc là người Việt
Bà Ngô Thị Hồng Minh trở thành người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc Citibank kể từ khi ngân hàng này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.
SHB nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong triển khai đề án ‘Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025’
Song hành với hoạt động kinh doanh, SHB luôn tích cực đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ – nhằm góp phần nâng cao vai trò của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast
Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ Liên Ninh chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025. Với 9 tuyến, 111 xe buýt hoàn toàn thuần điện, Liên Ninh sẽ góp phần đưa Hà Nội trở thành địa phương đi đầu cả nước về xanh hóa giao thông công cộng.
Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực
Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.
Văn hóa số ở Vietnam Airlines
Là một trong 5 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo ở Vietnam Airlines.





















































