Tiêu điểm
Tick xanh trách nhiệm: Lợi thì có, doanh nghiệp vẫn ngó lơ
Dù “tick xanh trách nhiệm” mang lại nhiều lợi thế nhưng các doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp cung cấp vẫn “ngó lơ”.
Tạo lợi thế trên kệ hàng
Không còn là khẩu hiệu mang tính hình thức, trách nhiệm xanh đang trở thành "vũ khí mềm" giúp các thương hiệu bán lẻ tạo dựng lợi thế trong cuộc đua giành niềm tin người tiêu dùng.
Theo khảo sát từ NielsenIQ năm 2024, có đến 73% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi nhiều hơn cho sản phẩm từ các thương hiệu có cam kết với môi trường và xã hội.
Nhiều thông điệp xanh như tái chế rác thải nhựa, giảm thiểu sử dụng túi nilong, bao bì nhựa, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường,… được các nhà bán lẻ truyền tải liên tục trong thời gian qua.
Không chỉ dừng lại ở các chiến dịch truyền thông, trách nhiệm xanh đang được tích hợp trực tiếp vào chiến lược kinh doanh của nhà bán lẻ.
Ông Jose Mestre, Giám đốc thương mại ngành thực phẩm tươi sống Tập đoàn Central Retail cho biết, “Tick xanh trách nhiệm" giúp người tiêu dùng kiểm tra được chất lượng sản phẩm ngay từ khâu đầu vào nên đảm bảo được vấn đề về an toàn thực phẩm.
Còn Bách Hóa Xanh mới đây đã nối gót các thương hiệu lớn để đưa những sản phẩm có gắn “Tick xanh trách nhiệm” lên các quầy kệ tại chuỗi siêu thị của mình.
Những sản phẩm được gắn tick xanh là dấu hiệu để người tiêu dùng nhận biết đây là sản phẩm đã được kiểm tra chặt chẽ về quy trình và chất lượng. Ngoài ra, nếu muốn truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR trên logo để kiểm tra.
Hiện đã có 220 nhà cung cấp của Bách Hóa Xanh tham gia “Tick xanh trách nhiệm” chiếm 100% tổng số nhà cung cấp ngành hàng rau, củ, quả, trái cây. Đối với ngành hàng tươi sống như thịt, cá Bách Hóa Xanh cũng đang hướng đến mục tiêu 100% nhà cung cấp tham gia “Tick xanh trách nhiệm”.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, giảng viên cao cấp, Đại học kinh tế TP.HCM, khách hàng ngày nay không chỉ mua sản phẩm mà họ mua cả giá trị thương hiệu. Do vậy, doanh nghiệp nào coi nhẹ trách nhiệm môi trường, trách nhiệm xã hội sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc đua niềm tin từ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp vẫn “ngó lơ”
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nơi mà giá cả không còn là yếu tố phân định duy nhất, những thương hiệu biết “xanh hóa” một cách thực chất đang chiếm ưu thế rõ rệt. Trách nhiệm giờ đây không chỉ là việc nên làm mà là việc bắt buộc phải làm nếu muốn tồn tại lâu dài trên thị trường.
Dù “Tick xanh trách nhiệm” mang lại nhiều lợi thế nhưng các doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp cung cấp vẫn “ngó lơ”.
Theo Sở Công thương TP.HCM, hiện mới có 11 hệ thống bán lẻ lớn như Saigon Co.op, Satra, Aeon, Central Retail, Bách Hóa Xanh, WinCommerce và Kingfood Market… triển khai “Tick xanh trách nhiệm”.
Nguyên nhân khiến các hệ thống bán lẻ chưa mặn mà với “Tick xanh trách nhiệm” là số lượng nhà cung cấp đạt tick xanh mới chiếm tỷ lệ nhỏ.
Còn ở khía canh các doanh nghiệp cung cấp lại gặp khó về vấn đề chi phí, nguồn lực cần thiết để triển khai.
“Việc đầu tư máy móc, thay đổi bao bì, chiến lược kinh doanh là thách thức không nhỏ, đặc biệt với các doanh nghiệp cung cấp vừa và nhỏ”, đại diện một doanh nghiệp cung cấp hàng cho Bách Hoá Xanh nói và cho biết để một sản phẩm được gắn tick xanh phải đạt tiêu chuẩn.
Cụ thể, doanh nghiệp cung cấp phải cam kết minh bạch thông tin và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm của mình, loại bỏ những sản phẩm lỗi, không đủ tiêu chuẩn ngay từ khâu đầu tiên.
Khi doanh nghiệp cung cấp vi phạm cam kết cũng đồng nghĩa với việc mất uy tín trên toàn bộ hệ thống phân phối. Thông tin vi phạm sẽ được công khai đến các nhà bán lẻ, người tiêu dung và cơ quan chức năng.
“Tick xanh trách nhiệm” không chỉ là biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy môi trường kinh doanh minh bạch mà tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất uy tín phát triển bền vững.
Bách Hóa Xanh, WinCommerce 'kèm' chặt đại gia bán lẻ Thái Lan
Bách Hóa Xanh bắt đầu có lãi
Chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động lần đầu có lãi sau 9 năm phát triển, đánh dấu bước ngoặt quan trọng sau tiến trình tái cơ cấu gần đây.
Nhà đầu tư Trung Quốc mua cổ phần Bách Hóa Xanh
Trước Bách Hóa Xanh, CDH Investments cũng từng sở hữu cổ phần Thế Giới Di Động và hiện là một trong những công ty cổ phần tư nhân lớn tại Trung Quốc, nổi bật với các hoạt động đầu tư trong lĩnh vực tiêu dùng và sản xuất.
Thế Giới Di Động quyết tâm đưa Bách Hóa Xanh hòa vốn
Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng năm nay chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hoà vốn, đồng thời đóng góp 20 - 25% vào mục tiêu doanh số 135.000 tỷ đồng của tập đoàn.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Doanh nghiệp điện tái tạo: 'Người vui, kẻ buồn' với khung giá điện 2025
Không ít doanh nghiệp đang trao gửi niềm tin vào việc tháo gỡ các dự án điện tái tạo gặp vướng mắc cũng như dư địa mở ra từ Quy hoạch điện VIII và khung giá điện 2025.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.