Tick xanh trách nhiệm: Lợi thì có, doanh nghiệp vẫn ngó lơ

Quỳnh Anh Thứ năm, 17/04/2025 - 14:40
Nghe audio
0:00

Dù “tick xanh trách nhiệm” mang lại nhiều lợi thế nhưng các doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp cung cấp vẫn “ngó lơ”.


Tạo lợi thế trên kệ hàng

Không còn là khẩu hiệu mang tính hình thức, trách nhiệm xanh đang trở thành "vũ khí mềm" giúp các thương hiệu bán lẻ tạo dựng lợi thế trong cuộc đua giành niềm tin người tiêu dùng. 

Theo khảo sát từ NielsenIQ năm 2024, có đến 73% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi nhiều hơn cho sản phẩm từ các thương hiệu có cam kết với môi trường và xã hội.

Nhiều thông điệp xanh như tái chế rác thải nhựa, giảm thiểu sử dụng túi nilong, bao bì nhựa, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường,… được các nhà bán lẻ truyền tải liên tục trong thời gian qua.

Không chỉ dừng lại ở các chiến dịch truyền thông, trách nhiệm xanh đang được tích hợp trực tiếp vào chiến lược kinh doanh của nhà bán lẻ.

Ông Jose Mestre, Giám đốc thương mại ngành thực phẩm tươi sống Tập đoàn Central Retail cho biết, “Tick xanh trách nhiệm" giúp người tiêu dùng kiểm tra được chất lượng sản phẩm ngay từ khâu đầu vào nên đảm bảo được vấn đề về an toàn thực phẩm.

Còn Bách Hóa Xanh mới đây đã nối gót các thương hiệu lớn để đưa những sản phẩm có gắn “Tick xanh trách nhiệm” lên các quầy kệ tại chuỗi siêu thị của mình.

Những sản phẩm được gắn tick xanh là dấu hiệu để người tiêu dùng nhận biết đây là sản phẩm đã được kiểm tra chặt chẽ về quy trình và chất lượng. Ngoài ra, nếu muốn truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR trên logo để kiểm tra. 

Hiện đã có 220 nhà cung cấp của Bách Hóa Xanh tham gia “Tick xanh trách nhiệm” chiếm 100% tổng số nhà cung cấp ngành hàng rau, củ, quả, trái cây. Đối với ngành hàng tươi sống như thịt, cá Bách Hóa Xanh cũng đang hướng đến mục tiêu 100% nhà cung cấp tham gia “Tick xanh trách nhiệm”.

Những sản phẩm được gắn tick xanh sẽ có khu trưng bày dễ thấy, nhận biết trong hệ thống Bách Hoá Xanh

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, giảng viên cao cấp, Đại học kinh tế TP.HCM, khách hàng ngày nay không chỉ mua sản phẩm mà họ mua cả giá trị thương hiệu. Do vậy, doanh nghiệp nào coi nhẹ trách nhiệm môi trường, trách nhiệm xã hội sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc đua niềm tin từ người tiêu dùng.

Doanh nghiệp vẫn “ngó lơ”

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nơi mà giá cả không còn là yếu tố phân định duy nhất, những thương hiệu biết “xanh hóa” một cách thực chất đang chiếm ưu thế rõ rệt. Trách nhiệm giờ đây không chỉ là việc nên làm mà là việc bắt buộc phải làm nếu muốn tồn tại lâu dài trên thị trường.

Dù “Tick xanh trách nhiệm” mang lại nhiều lợi thế nhưng các doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp cung cấp vẫn “ngó lơ”.

Theo Sở Công thương TP.HCM, hiện mới có 11 hệ thống bán lẻ lớn như Saigon Co.op, Satra, Aeon, Central Retail, Bách Hóa Xanh, WinCommerce và Kingfood Market… triển khai “Tick xanh trách nhiệm”.

Nguyên nhân khiến các hệ thống bán lẻ chưa mặn mà với “Tick xanh trách nhiệm” là số lượng nhà cung cấp đạt tick xanh mới chiếm tỷ lệ nhỏ. 

Còn ở khía canh các doanh nghiệp cung cấp lại gặp khó về vấn đề chi phí, nguồn lực cần thiết để triển khai.

“Việc đầu tư máy móc, thay đổi bao bì, chiến lược kinh doanh là thách thức không nhỏ, đặc biệt với các doanh nghiệp cung cấp vừa và nhỏ”, đại diện một doanh nghiệp cung cấp hàng cho Bách Hoá Xanh nói và cho biết để một sản phẩm được gắn tick xanh phải đạt tiêu chuẩn.

Cụ thể, doanh nghiệp cung cấp phải cam kết minh bạch thông tin và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm của mình, loại bỏ những sản phẩm lỗi, không đủ tiêu chuẩn ngay từ khâu đầu tiên.

Khi doanh nghiệp cung cấp vi phạm cam kết cũng đồng nghĩa với việc mất uy tín trên toàn bộ hệ thống phân phối. Thông tin vi phạm sẽ được công khai đến các nhà bán lẻ, người tiêu dung và cơ quan chức năng.

“Tick xanh trách nhiệm” không chỉ là biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy môi trường kinh doanh minh bạch mà tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất uy tín phát triển bền vững.

Bách Hóa Xanh, WinCommerce 'kèm' chặt đại gia bán lẻ Thái Lan

Bách Hóa Xanh, WinCommerce 'kèm' chặt đại gia bán lẻ Thái Lan

Doanh nghiệp -  11 tháng
Central Retail của người Thái đang tỏ ra ngang sức, ngang tài với Bách Hóa Xanh và WinCommerce tại thị trường bán lẻ thực phẩm Việt Nam
Bách Hóa Xanh, WinCommerce 'kèm' chặt đại gia bán lẻ Thái Lan

Bách Hóa Xanh, WinCommerce 'kèm' chặt đại gia bán lẻ Thái Lan

Doanh nghiệp -  11 tháng
Central Retail của người Thái đang tỏ ra ngang sức, ngang tài với Bách Hóa Xanh và WinCommerce tại thị trường bán lẻ thực phẩm Việt Nam
Bách Hóa Xanh bắt đầu có lãi

Bách Hóa Xanh bắt đầu có lãi

Doanh nghiệp -  1 năm

Chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động lần đầu có lãi sau 9 năm phát triển, đánh dấu bước ngoặt quan trọng sau tiến trình tái cơ cấu gần đây.

Nhà đầu tư Trung Quốc mua cổ phần Bách Hóa Xanh

Nhà đầu tư Trung Quốc mua cổ phần Bách Hóa Xanh

Doanh nghiệp -  1 năm

Trước Bách Hóa Xanh, CDH Investments cũng từng sở hữu cổ phần Thế Giới Di Động và hiện là một trong những công ty cổ phần tư nhân lớn tại Trung Quốc, nổi bật với các hoạt động đầu tư trong lĩnh vực tiêu dùng và sản xuất.

Thế Giới Di Động quyết tâm đưa Bách Hóa Xanh hòa vốn

Thế Giới Di Động quyết tâm đưa Bách Hóa Xanh hòa vốn

Doanh nghiệp -  2 năm

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng năm nay chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hoà vốn, đồng thời đóng góp 20 - 25% vào mục tiêu doanh số 135.000 tỷ đồng của tập đoàn.

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Tiêu điểm -  6 giờ

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  7 giờ

Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Tiêu điểm -  23 giờ

Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tiêu điểm -  2 ngày

Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.

Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới

Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới

Tiêu điểm -  2 ngày

Việc đồng loạt khởi công, khánh thành các dự án lớn thể hiện sự trưởng thành lớn mạnh, vươn lên, tự lực, tự cường, chủ động phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tiến bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới

Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới

Leader talk -  1 giờ

Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ trao đổi về công tác ngoại giao trong Kỷ nguyên mới cũng như tính cấp thiết của Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Central Retail gặp khó tại Việt Nam

Central Retail gặp khó tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 giờ

Central Retail ghi nhận các mảng kinh doanh chính tại Việt Nam đều suy yếu trong nửa đầu năm 2025.

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Tài chính -  5 giờ

Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Tiêu điểm -  6 giờ

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.

Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?

Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?

Media -  7 giờ

Pháp lý dần được tháo gỡ, kinh tế tăng trưởng cao tạo cơ hội lớn cho bất động sản. Nhưng liệu doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ, hay sẽ vấp phải những thách thức khó vượt qua?

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  7 giờ

Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.