Tick xanh trách nhiệm: Lợi thì có, doanh nghiệp vẫn ngó lơ

Quỳnh Anh Thứ năm, 17/04/2025 - 14:40
Nghe audio
0:00

Dù “tick xanh trách nhiệm” mang lại nhiều lợi thế nhưng các doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp cung cấp vẫn “ngó lơ”.


Tạo lợi thế trên kệ hàng

Không còn là khẩu hiệu mang tính hình thức, trách nhiệm xanh đang trở thành "vũ khí mềm" giúp các thương hiệu bán lẻ tạo dựng lợi thế trong cuộc đua giành niềm tin người tiêu dùng. 

Theo khảo sát từ NielsenIQ năm 2024, có đến 73% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi nhiều hơn cho sản phẩm từ các thương hiệu có cam kết với môi trường và xã hội.

Nhiều thông điệp xanh như tái chế rác thải nhựa, giảm thiểu sử dụng túi nilong, bao bì nhựa, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường,… được các nhà bán lẻ truyền tải liên tục trong thời gian qua.

Không chỉ dừng lại ở các chiến dịch truyền thông, trách nhiệm xanh đang được tích hợp trực tiếp vào chiến lược kinh doanh của nhà bán lẻ.

Ông Jose Mestre, Giám đốc thương mại ngành thực phẩm tươi sống Tập đoàn Central Retail cho biết, “Tick xanh trách nhiệm" giúp người tiêu dùng kiểm tra được chất lượng sản phẩm ngay từ khâu đầu vào nên đảm bảo được vấn đề về an toàn thực phẩm.

Còn Bách Hóa Xanh mới đây đã nối gót các thương hiệu lớn để đưa những sản phẩm có gắn “Tick xanh trách nhiệm” lên các quầy kệ tại chuỗi siêu thị của mình.

Những sản phẩm được gắn tick xanh là dấu hiệu để người tiêu dùng nhận biết đây là sản phẩm đã được kiểm tra chặt chẽ về quy trình và chất lượng. Ngoài ra, nếu muốn truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR trên logo để kiểm tra. 

Hiện đã có 220 nhà cung cấp của Bách Hóa Xanh tham gia “Tick xanh trách nhiệm” chiếm 100% tổng số nhà cung cấp ngành hàng rau, củ, quả, trái cây. Đối với ngành hàng tươi sống như thịt, cá Bách Hóa Xanh cũng đang hướng đến mục tiêu 100% nhà cung cấp tham gia “Tick xanh trách nhiệm”.

Những sản phẩm được gắn tick xanh sẽ có khu trưng bày dễ thấy, nhận biết trong hệ thống Bách Hoá Xanh

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, giảng viên cao cấp, Đại học kinh tế TP.HCM, khách hàng ngày nay không chỉ mua sản phẩm mà họ mua cả giá trị thương hiệu. Do vậy, doanh nghiệp nào coi nhẹ trách nhiệm môi trường, trách nhiệm xã hội sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc đua niềm tin từ người tiêu dùng.

Doanh nghiệp vẫn “ngó lơ”

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nơi mà giá cả không còn là yếu tố phân định duy nhất, những thương hiệu biết “xanh hóa” một cách thực chất đang chiếm ưu thế rõ rệt. Trách nhiệm giờ đây không chỉ là việc nên làm mà là việc bắt buộc phải làm nếu muốn tồn tại lâu dài trên thị trường.

Dù “Tick xanh trách nhiệm” mang lại nhiều lợi thế nhưng các doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp cung cấp vẫn “ngó lơ”.

Theo Sở Công thương TP.HCM, hiện mới có 11 hệ thống bán lẻ lớn như Saigon Co.op, Satra, Aeon, Central Retail, Bách Hóa Xanh, WinCommerce và Kingfood Market… triển khai “Tick xanh trách nhiệm”.

Nguyên nhân khiến các hệ thống bán lẻ chưa mặn mà với “Tick xanh trách nhiệm” là số lượng nhà cung cấp đạt tick xanh mới chiếm tỷ lệ nhỏ. 

Còn ở khía canh các doanh nghiệp cung cấp lại gặp khó về vấn đề chi phí, nguồn lực cần thiết để triển khai.

“Việc đầu tư máy móc, thay đổi bao bì, chiến lược kinh doanh là thách thức không nhỏ, đặc biệt với các doanh nghiệp cung cấp vừa và nhỏ”, đại diện một doanh nghiệp cung cấp hàng cho Bách Hoá Xanh nói và cho biết để một sản phẩm được gắn tick xanh phải đạt tiêu chuẩn.

Cụ thể, doanh nghiệp cung cấp phải cam kết minh bạch thông tin và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm của mình, loại bỏ những sản phẩm lỗi, không đủ tiêu chuẩn ngay từ khâu đầu tiên.

Khi doanh nghiệp cung cấp vi phạm cam kết cũng đồng nghĩa với việc mất uy tín trên toàn bộ hệ thống phân phối. Thông tin vi phạm sẽ được công khai đến các nhà bán lẻ, người tiêu dung và cơ quan chức năng.

“Tick xanh trách nhiệm” không chỉ là biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy môi trường kinh doanh minh bạch mà tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất uy tín phát triển bền vững.

Bách Hóa Xanh, WinCommerce 'kèm' chặt đại gia bán lẻ Thái Lan

Bách Hóa Xanh, WinCommerce 'kèm' chặt đại gia bán lẻ Thái Lan

Doanh nghiệp -  7 tháng
Central Retail của người Thái đang tỏ ra ngang sức, ngang tài với Bách Hóa Xanh và WinCommerce tại thị trường bán lẻ thực phẩm Việt Nam
Bách Hóa Xanh, WinCommerce 'kèm' chặt đại gia bán lẻ Thái Lan

Bách Hóa Xanh, WinCommerce 'kèm' chặt đại gia bán lẻ Thái Lan

Doanh nghiệp -  7 tháng
Central Retail của người Thái đang tỏ ra ngang sức, ngang tài với Bách Hóa Xanh và WinCommerce tại thị trường bán lẻ thực phẩm Việt Nam
Bách Hóa Xanh bắt đầu có lãi

Bách Hóa Xanh bắt đầu có lãi

Doanh nghiệp -  8 tháng

Chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động lần đầu có lãi sau 9 năm phát triển, đánh dấu bước ngoặt quan trọng sau tiến trình tái cơ cấu gần đây.

Nhà đầu tư Trung Quốc mua cổ phần Bách Hóa Xanh

Nhà đầu tư Trung Quốc mua cổ phần Bách Hóa Xanh

Doanh nghiệp -  1 năm

Trước Bách Hóa Xanh, CDH Investments cũng từng sở hữu cổ phần Thế Giới Di Động và hiện là một trong những công ty cổ phần tư nhân lớn tại Trung Quốc, nổi bật với các hoạt động đầu tư trong lĩnh vực tiêu dùng và sản xuất.

Thế Giới Di Động quyết tâm đưa Bách Hóa Xanh hòa vốn

Thế Giới Di Động quyết tâm đưa Bách Hóa Xanh hòa vốn

Doanh nghiệp -  2 năm

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng năm nay chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hoà vốn, đồng thời đóng góp 20 - 25% vào mục tiêu doanh số 135.000 tỷ đồng của tập đoàn.

Mỹ tăng thuế với Trung Quốc, cơ hội nào cho thủy sản Việt Nam?

Mỹ tăng thuế với Trung Quốc, cơ hội nào cho thủy sản Việt Nam?

Tiêu điểm -  4 giờ

Thủy sản Việt Nam có thể củng cố vị thế tại Hoa Kỳ nhưng cũng phải chịu sức ép cạnh tranh mạnh từ Trung Quốc tại các thị trường khác.

Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc nhân chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình

Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc nhân chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhân dịp Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 14 đến ngày 15 tháng 4 năm 2025, Lãnh đạo hai nước đã ra Tuyên bố chung.

Gặp Thủ tướng, chủ tịch Viettel, PVN, TKV, Becamex kiến nghị gì?

Gặp Thủ tướng, chủ tịch Viettel, PVN, TKV, Becamex kiến nghị gì?

Tiêu điểm -  1 ngày

Đối mặt nhiều thách thức, các doanh nghiệp nhà nước kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc về thể chế, vốn, hạ tầng và chuyển đổi số.

Ngành nhựa lạc quan trước chính sách thương mại của Hoa Kỳ

Ngành nhựa lạc quan trước chính sách thương mại của Hoa Kỳ

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngành nhựa dù chịu ảnh hưởng mạnh trong ngắn hạn nhưng vẫn nhìn ra được nhiều cơ hội từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ.

Tập đoàn nhà nước 'lên đời' quản trị nhờ chuyển đổi số

Tập đoàn nhà nước 'lên đời' quản trị nhờ chuyển đổi số

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhiều doanh nghiệp nhà nước như VNPT, Petrovietnam, EVN… đã bắt đầu gặt hái những 'trái ngọt' đầu tiên nhờ triển khai chuyển đổi số hiệu quả.

Tick xanh trách nhiệm: Lợi thì có, doanh nghiệp vẫn ngó lơ

Tick xanh trách nhiệm: Lợi thì có, doanh nghiệp vẫn ngó lơ

Tiêu điểm -  5 giây

Dù “tick xanh trách nhiệm” mang lại nhiều lợi thế nhưng các doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp cung cấp vẫn “ngó lơ”.

Techcombank triển khai dịch vụ đặt mua ngoại tệ trực tuyến

Techcombank triển khai dịch vụ đặt mua ngoại tệ trực tuyến

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Techcombank hợp tác với 247BPO giúp khách hàng tiếp cận nguồn ngoại tệ với tỷ giá cạnh tranh, giao dịch minh bạch, rõ ràng, hạn mức hiển thị chi tiết trên ứng dụng Techcombank Mobile.

Chủ tịch Cen Group tái định hình bản đồ đầu tư bất động sản kỷ nguyên mới

Chủ tịch Cen Group tái định hình bản đồ đầu tư bất động sản kỷ nguyên mới

Leader talk -  3 giờ

Trong phần II của cuộc trao đổi, Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ nhận định về những thay đổi sẽ diễn ra trên thị trường bất động sản mà nhà đầu tư và người mua cần nắm bắt trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Vinamilk: Thương hiệu mang đậm bản sắc TP.HCM trong hành trình vươn tầm

Vinamilk: Thương hiệu mang đậm bản sắc TP.HCM trong hành trình vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Không chỉ là doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của TP.HCM trong hành trình vươn tầm.

Chuyên gia mách nước thời điểm vàng đầu tư bất động sản tại Phú Quốc

Chuyên gia mách nước thời điểm vàng đầu tư bất động sản tại Phú Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Phú Quốc đang không ngừng thăng hạng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Hoạt động đầu tư kinh doanh càng nóng hơn khi thành phố được công nhận là đô thị loại I, điểm đến của APEC 2027. Giới chuyên gia cho rằng, đây chính là cơ hội vàng để thu về nguồn lợi nhuận 20-30% từ các dự án khu đô thị có quy hoạch bài bản.

Mỹ tăng thuế với Trung Quốc, cơ hội nào cho thủy sản Việt Nam?

Mỹ tăng thuế với Trung Quốc, cơ hội nào cho thủy sản Việt Nam?

Tiêu điểm -  4 giờ

Thủy sản Việt Nam có thể củng cố vị thế tại Hoa Kỳ nhưng cũng phải chịu sức ép cạnh tranh mạnh từ Trung Quốc tại các thị trường khác.

Đề xuất tỷ lệ sở hữu cổ đông ngoại dưới 6%, Eximbank tính chuyện đường dài

Đề xuất tỷ lệ sở hữu cổ đông ngoại dưới 6%, Eximbank tính chuyện đường dài

Tài chính -  4 giờ

HĐQT Eximbank trình xin ý kiến cổ đông xem xét, thông qua đề xuất quy định tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại Eximbank không vượt quá 06% vốn điều lệ của nhà băng từng thời kỳ.