Tiêu điểm
Tiềm năng phục hồi của doanh nghiệp Việt hậu dịch Covid-19
Các doanh nghiệp cần phải tận dụng thời điểm này để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh đa kênh, đặc biệt là kênh online.
Dưới tác động của Covid-19, hàng loạt doanh nghiệp phải đương đầu “hiệu ứng Domino” đang bao phủ toàn thị trường Việt Nam. Bên cạnh việc xuất nhập khẩu trì trệ khiến chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng, những biện pháp cách ly của Chính phủ các nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh cũng phần nào giảm thiểu nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa nói chung và chỉ tập trung vào các sản phẩm thiết yếu. Theo đó, lần lượt các ngành hàng đều đang đứng trước nguy cơ rơi vào khủng hoảng.
Gánh nặng tài chính
Sự bùng phát Covid-19 đang khiến nền kinh tế trong nước chịu nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo số liệu từ báo cáo về Khủng hoảng Covid-19: Tác động và tiềm năng phục hồi do Công ty quảng cáo Adsota phát hành, một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng doanh thu của họ sẽ giảm ít nhất 16% hoặc thậm chí vượt mức 20%.
Đồng thời, 64% doanh nghiệp tin rằng thiệt hại do Covid-19 đem lại chắc chắn không dưới 10%. Chỉ có 11% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng sẽ không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hoặc có mức tăng nhẹ từ 1 - 5%.
Do sự lan rộng của Covid-19, vô số dịch vụ và dự án đã phải tạm dừng hoặc hủy bỏ. Các hoạt động giao thương quốc tế đều bị gián đoạn mà trong đó, Trung Quốc - tâm dịch của thế giới lúc bấy giờ, lại là quốc gia có hoạt động mua bán và xuất nhập khẩu sôi nổi nhất với Việt Nam.
Công việc đình trệ kéo theo việc cắt giảm chi phí và nhân sự, nguồn thu nhập của rất nhiều lao động bị ảnh hưởng đáng kể dẫn đến hoạt động tiêu thụ hàng hóa kém sôi động hơn nhiều so với thời điểm trước dịch.

Đứng trước “hiệu ứng Domino” của Covid-19, sự chênh lệch trong cán cân kinh tế giữa các ngành xảy ra là điều tất yếu và dường như khó có doanh nghiệp nào là thực sự có doanh thu trong thời điểm này. Cụ thể, dịch vụ là ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất, đặc biệt là các dịch vụ ăn uống và du lịch.
Nếu Covid-19 kéo dài hơn 6 tháng, mọi chuyện có thể sẽ còn tồi tệ hơn
Nếu Covid-19 kéo dài hơn 6 tháng thì dường như viễn cảnh hiện tại vẫn còn quá tươi sáng. Báo cáo của Adsota chỉ ra rằng 89% doanh nghiệp dự đoán doanh thu sẽ giảm không dưới 20%. Trong đó có tới 60% doanh nghiệp sẽ phải chịu thiệt hại hơn 50% - một con số khổng lồ với mọi quy mô doanh nghiệp.
Khi đó, sẽ chỉ có 1,8% doanh nghiệp vẫn giữ được tình trạng tích cực. Theo khảo sát đây thường là những công ty sản xuất và cung cấp nguyên liệu, vật tư cho thị trường nội địa.

Ngoài ra, gần 27% doanh nghiệp được khảo sát cũng cho biết họ sẽ phải đương đầu với nguy cơ phá sản nếu dịch Covid-19 không được kiểm soát kịp thời. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là một tổn thương lớn đối với thị trường Việt Nam.
Bệnh dịch kéo dài đồng nghĩa với việc quá trình phục hồi cho các doanh nghiệp sau dịch bệnh sẽ tốn nhiều thời gian và nguồn lực hơn. Những nhân sự đã bị cắt giảm trong mùa dịch cũng rất khó có thể tìm được công việc mới khi các doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục duy trì chi phí vận hành ở mức tối thiểu nhằm duy trì dòng tiền và hạn chế mọi nguy cơ nợ xấu. Tỷ lệ thất nghiệp tăng sẽ khiến khả năng tiêu dùng của thị trường giảm đáng kể, tác động ngược lại khả năng tiêu thụ và doanh thu của các doanh nghiệp.
Covid-19 không hề chỉ “tung những đòn giáng mạnh” vào lĩnh vực cụ thể nào mà ảnh hưởng lên toàn bộ nền kinh tế trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Việt Nam, với những biện pháp ngăn chặn kịp thời, vẫn đang cho thấy khả năng phục hồi khả quan khi bệnh dịch kết thúc.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần phải tận dụng thời điểm này để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh đa kênh, đặc biệt là kênh online. Bởi khi mọi hoạt động bị đình trệ, nền tảng trực tuyến là nơi duy nhất cho phép doanh nghiệp hoạt động bình thường hoặc thậm chí hơn cả trước đây khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian và đưa ra nhiều quyết định mua sắm hơn trên nền tảng này.
Mối quan tâm mới của người tiêu dùng Việt giữa Covid-19
Bài học từ cú ngã ngựa của WeFit
Khó khăn chồng chất khó khăn, lại thêm dịch bệnh Covid-19 khiến WeFit buộc phải nói lời chia tay với hệ sinh thái startup Việt Nam.
Át chủ bài giúp doanh nghiệp chuyển đổi số
Chuyển đổi số đang tạo nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp đẩy nhanh tốc độ bứt phá, với sự lan rộng của các công nghệ. Trong đó, RPA và AI được xem là giải pháp cải thiện năng suất công việc hiệu quả.
Startup tuyển dụng JobHop gọi vốn hơn 2 triệu USD
Tính cả các vòng gọi vốn trước, nền tảng tuyển dụng nhân sự JobHop đã huy động được hơn 3 triệu USD vốn từ các nhà đầu tư.
Startup WeFit kết nối phòng tập gym, yoga tuyên bố phá sản
Do không còn có thể duy trì hoạt động kinh doanh và sản phẩm của mình, WeWow buộc phải dừng hoạt động tất cả các sản phẩm từ 8h00 ngày 11/5/2020.
Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.
Hội nghị Trung ương 15: Thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự nhiệm kỳ tới
Tại Hội nghị Trung ương 15, ngoài công tác nhân sự, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất, thông qua các báo cáo cũng như cho ý kiến về các dự thảo quan trọng.
Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự chủ chốt khóa XIV
Trung ương đã cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV tại Hội nghị Trung ương 15.
NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng
NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh
Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.
Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.
Những công trình của tương lai và bài toán triển khai hạ tầng dài hạn
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi công không chỉ đánh dấu sự khởi động của một dự án hạ tầng – đô thị quy mô đặc biệt lớn, mà còn đặt ra bài toán cốt lõi của phát triển dài hạn: làm thế nào để những công trình mang tầm nhìn nhiều thập kỷ có thể được triển khai bền bỉ, vượt qua các chu kỳ kinh tế và thay đổi chính sách – nơi vai trò của khu vực tư nhân trở thành yếu tố quyết định khả năng đi đến cùng.
Không gian sống giao hòa thiên nhiên giữa phố thị sầm uất tại Capital Square
Tọa lạc bên bờ sông Hàn tại lõi trung tâm Đà Nẵng, Capital Square đem đến một không gian sống đẳng cấp cho chủ nhân tinh hoa nhờ sự cân bằng hoàn hảo giữa thiên nhiên trong lành và phố thị nhộn nhịp.

















































