Doanh nghiệp
Tín hiệu tích cực từ ngành F&B Việt Nam
Dựa vào doanh thu cao hơn và biên lợi nhuận được cải thiện, VDSC dự báo lợi nhuận ròng của các công ty F&B Việt Nam sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2023, trong đó, những công ty như Vinamilk hay Masan MEATLife sẽ hồi phục cao hơn những công ty khác.
Theo dữ liệu từ Bloomberg, đến cuối tháng 2, chỉ số giá nhóm hàng hóa nông nghiệp chăn nuôi là 103 USD tăng 0,4% so với tháng trước, giảm 1,5% so với cùng kỳ. Kể từ đầu năm nay, giá phân bón và thuốc bảo vệ thực vật giảm khiến giá hàng hoá nông nghiệp và chăn nuôi có xu hướng giảm.
Bên cạnh đó, sức tiêu dùng toàn cầu suy yếu do lãi suất tăng cũng góp phần làm giá giá hàng hoá nông nghiệp chăn nuôi toàn cầu dịu lại.
Trong báo cáo triển vọng ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, các mặt hàng nông nghiệp chăn nuôi là chi phí đầu vào của các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống, xu hướng giảm giá đầu vào sẽ giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp của ngành, trong đó có các công ty thực phẩm và đồ uống Việt Nam.
Trong giai đoạn 2021-2022, biên lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất F&B Việt Nam như Công ty Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) hay Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) bị suy giảm do lạm phát chi phí đẩy. Do đó, việc giá hàng hóa đầu vào giảm trong đầu năm 2023 được xem là tín hiệu tích cực cho ngành thực phẩm đồ uống Việt Nam.
VDSC dự báo, hiệu quả cải thiện biên lợi nhuận sẽ rõ rệt hơn kể từ nửa cuối năm 2023 do hầu hết các nhà sản xuất F&B đều đã chốt hợp đồng nguyên liệu trong đầu năm 2022 và quý IV/2022, dẫn đến tồn kho giá cao trong 6 tháng đầu năm 2023.

Ngành F&B Việt Nam còn có thể tiết kiệm được thêm chi phí thông qua việc giảm chi phí logistics do nhu cầu chậm lại trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy thoái. Ví dụ vào ngày 24/2/2023 chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic là 883 điểm (tăng 23% so với tháng trước, giảm 60% so với cùng kỳ).
Mặt khác, các công ty F&B Việt Nam còn được hưởng lợi từ doanh thu cao hơn, nhờ sản lượng tiêu thụ ổn định và giá bán trung bình tăng. Với bản chất là ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, lượng tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, đồ uống ít biến động theo các chu kỳ kinh tế.
Ngoài ra, do biến động giá đầu ra của ngành có độ trễ so với biến động của chi phí đầu vào, VDSC kỳ vọng các công ty F&B Việt Nam sẽ được hưởng mức giá bán trung bình cao hơn trong năm 2023 sau khi trải qua đợt lạm phát chi phí đầu vào trong giai đoạn 2021 - 2022.
Theo Kantar Worldpanel, năm 2022, giá bán bình quân hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam tăng trưởng theo từng quý. Đơn vị phân tích cho rằng, hiệu ứng này sẽ khiến giá bán trung bình các sản phẩm F&B năm 2023 được giao dịch ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Dựa vào doanh thu cao hơn và biên lợi nhuận được cải thiện, lợi nhuận ròng của các công ty F&B Việt Nam sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2023. Trong đó, những công ty có kết quả kinh doanh yếu trong năm 2022 như Vinamilk hay Masan MEATLife sẽ hồi phục cao hơn những công ty khác.
Không chỉ chi phí đầu vào, các công ty F&B Việt Nam còn được hưởng lợi từ doanh thu cao hơn, nhờ sản lượng tiêu thụ ổn định và giá bán trung bình tăng.
Ở chiều ngược lại, lạm phát hàng hóa vừa qua đến từ sự bùng phát của đại dịch COVID-19, tiếp theo là xung đột giữa Nga - Ukraine nhưng hiện tại, hai sự kiện này vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn mà tình hình chỉ dịu đi. VDSC lo ngại, nếu có thêm bất kỳ đợt bùng phát nào nữa, giá cả các mặt hàng nông nghiệp và chăn nuôi sẽ diễn biến tiêu cực.
Bài học nhượng quyền F&B từ vụ Phở Thìn: Đừng FOMO
Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS
Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.
Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.
Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng
Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.
TH true MILK ra mắt sữa tươi tiệt trùng hương chuối tự nhiên
TH true MILK hương chuối tự nhiên, một "tân binh" mới toàn năng vừa được ra mắt, đáp ứng đa dạng khẩu vị và nguồn dinh dưỡng lành mạnh.
Hải An và Viconship bắt tay lập doanh nghiệp đóng tàu nghìn tỷ
Hải An và Viconship góp vốn thành lập Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, nhằm đóng mới các tàu container cỡ lớn.
Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS
Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.
Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua
Chuyên gia Trần Đức Anh cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ khó có những nhịp tăng dốc, mà sẽ đi lên một cách thoai thoải, bền vững hơn.
Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.
T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau
T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.
Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng
Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.
Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu
Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?