Tốc độ tăng trưởng hàng không nội địa tuột dốc

Quỳnh Như Thứ ba, 12/12/2017 - 15:39

Ông Leslie Stephens, Giám đốc Điều hành Jestar Pacific: Thị trường nội địa của ngành hàng không Việt Nam đang tăng trưởng chậm lại. Thay vì trung bình 30% như năm năm trước, năm nay tỉ lệ tăng trưởng chỉ là 14% đến 15%.

Ông Leslie Stephens (bìa phải), Giám đốc Điều hành Jetstar Pacific.

Trong vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam nói chung và nội địa nói riêng, luôn tăng trưởng với tốc độ phi mã. Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở châu Á và trên thế giới trong vài năm gần đây. GDP mỗi năm tăng trung bình ít nhất 5%. Kéo theo đó, tầng lớp trung lưu trẻ tuổi cũng phát triển không ngừng tạo cho hãng hàng không này một nguồn khách hàng vô tận.

Vì vậy, chẳng có gì ngạc nhiên, khi thị trường nội địa đã tăng từ 12 triệu hành khách năm 2012 lên 28 triệu hành khách trong năm 2016, tương đương mỗi năm tăng trưởng vượt quá 30%. Còn nếu tính thêm các chuyến bay quốc tế, lượng hành khách tăng hơn gấp đôi, từ 25 triệu năm 2012 đến 52 triệu năm 2016.

Tuy nhiên, khi nhìn những con số nói trên, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, việc tốc độ tăng trưởng hành khách hơn tốc độ tăng trưởng GDP từ 4 đến 5 lần sẽ không thể duy trì được lâu dài. Việc tăng trưởng gấp đôi tỉ lệ GDP, tức chỉ từ 10% đến 12% hoặc thấp hơn bởi những những hạn chế về cơ sở hạ tầng, mới hợp lý.

Sự thực đã diễn ra đúng như dự báo. Năm nay, tốc độ tăng trưởng của thị trường nội địa đã chậm lại đáng kể: 14% đến 15%. "Thị trường nội địa đã quá kích động trong năm năm qua. Thế nên, thật khó để tìm kiếm thêm nguồn khách bổ xung trong thời gian tới. Chúng tôi nghĩ nên để thị trường tăng trưởng tự nhiên hơn: Gấp đôi tỉ lệ tăng trưởng GDP, tức từ 14% đến 15% mỗi năm. Điều này đã xảy ra trong năm 2017", ông Stephens nhận xét.

Trong báo cáo 9 tháng đầu năm 2017, dù tốc độ tăng trưởng của Vietjet Air vẫn ấn tượng như những năm trước, song phần lớn dựa nhiều vào thị trường quốc tế, chứ không phải thị trường nội địa.

Vietjet có mức tăng trưởng cao nhất với sản lượng vận chuyển đạt 12,6 triệu lượt khách, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Vietnam Airlines vận chuyển gần 16,6 triệu khách, tăng 8,4% so với cùng kỳ. Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific vận chuyển trên 4,2 triệu khách, tăng 17,5%. 

Tới tháng 12, lượng hành khách của Jetstar Pacific tăng nhẹ lên 5 triệu hành khách. Năm 2015 và 2016, mỗi năm Jetstar tăng trưởng 40%. Tỷ lệ tăng trưởng thị trường nội địa năm 2017 chỉ vào khoảng 15%.

Tính về thị phần thị phần trong nước, năm 2017, Vietnam Airline tăng nhẹ: 43% đến 44% so với 42% năm 2016. Kể từ khi Vietjet ra mắt năm 2011, đây là lần đầu tiên thị phần trong nước của Vietnam Airline tăng thay vì sụt giảm.

Năm 2017, cả Vietjet Air lẫn Jetstar Pacific đều tập trung vào thị trường quốc tế. Vì thế, Vietjet Air đã không thể đạt được mục tiêu đề ra: Chiếm 50% thị phần nội địa trong năm 2017. 

Năm nay, Vietjet đã tăng lên 400 chuyến quốc tế/tuần, tăng lên 80.000 ngàn chỗ; so sánh năm 2016, họ chỉ có 130 chuyến/tuần, ít hơn 24.000 chỗ, thời điểm tháng 10 năm ngoái. Xu hướng tăng trưởng chậm ở thị trường nội địa được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong vài năm tới.

Vietnam Airlines đạt ‘hãng hàng không hàng đầu thế giới'

Vietnam Airlines đạt ‘hãng hàng không hàng đầu thế giới'

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm
Ngày 11/12, hãng hàng không Vietnam Airlines vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) vinh danh tại Lễ trao giải Grand Final 2017 với hai giải thưởng uy tín “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hoá” và “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về hạng Phổ thông đặc biệt”.
Vietnam Airlines đạt ‘hãng hàng không hàng đầu thế giới'

Vietnam Airlines đạt ‘hãng hàng không hàng đầu thế giới'

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm
Ngày 11/12, hãng hàng không Vietnam Airlines vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) vinh danh tại Lễ trao giải Grand Final 2017 với hai giải thưởng uy tín “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hoá” và “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về hạng Phổ thông đặc biệt”.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  6 giờ

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  4 ngày

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  36 phút

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  2 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  5 giờ

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  6 giờ

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.