Tiêu điểm
Tốc độ tăng trưởng hàng không nội địa tuột dốc
Ông Leslie Stephens, Giám đốc Điều hành Jestar Pacific: Thị trường nội địa của ngành hàng không Việt Nam đang tăng trưởng chậm lại. Thay vì trung bình 30% như năm năm trước, năm nay tỉ lệ tăng trưởng chỉ là 14% đến 15%.
Trong vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam nói chung và nội địa nói riêng, luôn tăng trưởng với tốc độ phi mã. Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở châu Á và trên thế giới trong vài năm gần đây. GDP mỗi năm tăng trung bình ít nhất 5%. Kéo theo đó, tầng lớp trung lưu trẻ tuổi cũng phát triển không ngừng tạo cho hãng hàng không này một nguồn khách hàng vô tận.
Vì vậy, chẳng có gì ngạc nhiên, khi thị trường nội địa đã tăng từ 12 triệu hành khách năm 2012 lên 28 triệu hành khách trong năm 2016, tương đương mỗi năm tăng trưởng vượt quá 30%. Còn nếu tính thêm các chuyến bay quốc tế, lượng hành khách tăng hơn gấp đôi, từ 25 triệu năm 2012 đến 52 triệu năm 2016.
Tuy nhiên, khi nhìn những con số nói trên, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, việc tốc độ tăng trưởng hành khách hơn tốc độ tăng trưởng GDP từ 4 đến 5 lần sẽ không thể duy trì được lâu dài. Việc tăng trưởng gấp đôi tỉ lệ GDP, tức chỉ từ 10% đến 12% hoặc thấp hơn bởi những những hạn chế về cơ sở hạ tầng, mới hợp lý.
Sự thực đã diễn ra đúng như dự báo. Năm nay, tốc độ tăng trưởng của thị trường nội địa đã chậm lại đáng kể: 14% đến 15%. "Thị trường nội địa đã quá kích động trong năm năm qua. Thế nên, thật khó để tìm kiếm thêm nguồn khách bổ xung trong thời gian tới. Chúng tôi nghĩ nên để thị trường tăng trưởng tự nhiên hơn: Gấp đôi tỉ lệ tăng trưởng GDP, tức từ 14% đến 15% mỗi năm. Điều này đã xảy ra trong năm 2017", ông Stephens nhận xét.
Trong báo cáo 9 tháng đầu năm 2017, dù tốc độ tăng trưởng của Vietjet Air vẫn ấn tượng như những năm trước, song phần lớn dựa nhiều vào thị trường quốc tế, chứ không phải thị trường nội địa.
Vietjet có mức tăng trưởng cao nhất với sản lượng vận chuyển đạt 12,6 triệu lượt khách, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Vietnam Airlines vận chuyển gần 16,6 triệu khách, tăng 8,4% so với cùng kỳ. Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific vận chuyển trên 4,2 triệu khách, tăng 17,5%.
Tới tháng 12, lượng hành khách của Jetstar Pacific tăng nhẹ lên 5 triệu hành khách. Năm 2015 và 2016, mỗi năm Jetstar tăng trưởng 40%. Tỷ lệ tăng trưởng thị trường nội địa năm 2017 chỉ vào khoảng 15%.
Tính về thị phần thị phần trong nước, năm 2017, Vietnam Airline tăng nhẹ: 43% đến 44% so với 42% năm 2016. Kể từ khi Vietjet ra mắt năm 2011, đây là lần đầu tiên thị phần trong nước của Vietnam Airline tăng thay vì sụt giảm.
Năm 2017, cả Vietjet Air lẫn Jetstar Pacific đều tập trung vào thị trường quốc tế. Vì thế, Vietjet Air đã không thể đạt được mục tiêu đề ra: Chiếm 50% thị phần nội địa trong năm 2017.
Năm nay, Vietjet đã tăng lên 400 chuyến quốc tế/tuần, tăng lên 80.000 ngàn chỗ; so sánh năm 2016, họ chỉ có 130 chuyến/tuần, ít hơn 24.000 chỗ, thời điểm tháng 10 năm ngoái. Xu hướng tăng trưởng chậm ở thị trường nội địa được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong vài năm tới.
Vietnam Airlines đạt ‘hãng hàng không hàng đầu thế giới'
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.
11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm
Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold
Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.
Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.

















































