Tiêu điểm
Tốc độ tăng trưởng hàng không nội địa tuột dốc
Ông Leslie Stephens, Giám đốc Điều hành Jestar Pacific: Thị trường nội địa của ngành hàng không Việt Nam đang tăng trưởng chậm lại. Thay vì trung bình 30% như năm năm trước, năm nay tỉ lệ tăng trưởng chỉ là 14% đến 15%.
Trong vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam nói chung và nội địa nói riêng, luôn tăng trưởng với tốc độ phi mã. Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở châu Á và trên thế giới trong vài năm gần đây. GDP mỗi năm tăng trung bình ít nhất 5%. Kéo theo đó, tầng lớp trung lưu trẻ tuổi cũng phát triển không ngừng tạo cho hãng hàng không này một nguồn khách hàng vô tận.
Vì vậy, chẳng có gì ngạc nhiên, khi thị trường nội địa đã tăng từ 12 triệu hành khách năm 2012 lên 28 triệu hành khách trong năm 2016, tương đương mỗi năm tăng trưởng vượt quá 30%. Còn nếu tính thêm các chuyến bay quốc tế, lượng hành khách tăng hơn gấp đôi, từ 25 triệu năm 2012 đến 52 triệu năm 2016.
Tuy nhiên, khi nhìn những con số nói trên, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, việc tốc độ tăng trưởng hành khách hơn tốc độ tăng trưởng GDP từ 4 đến 5 lần sẽ không thể duy trì được lâu dài. Việc tăng trưởng gấp đôi tỉ lệ GDP, tức chỉ từ 10% đến 12% hoặc thấp hơn bởi những những hạn chế về cơ sở hạ tầng, mới hợp lý.
Sự thực đã diễn ra đúng như dự báo. Năm nay, tốc độ tăng trưởng của thị trường nội địa đã chậm lại đáng kể: 14% đến 15%. "Thị trường nội địa đã quá kích động trong năm năm qua. Thế nên, thật khó để tìm kiếm thêm nguồn khách bổ xung trong thời gian tới. Chúng tôi nghĩ nên để thị trường tăng trưởng tự nhiên hơn: Gấp đôi tỉ lệ tăng trưởng GDP, tức từ 14% đến 15% mỗi năm. Điều này đã xảy ra trong năm 2017", ông Stephens nhận xét.
Trong báo cáo 9 tháng đầu năm 2017, dù tốc độ tăng trưởng của Vietjet Air vẫn ấn tượng như những năm trước, song phần lớn dựa nhiều vào thị trường quốc tế, chứ không phải thị trường nội địa.
Vietjet có mức tăng trưởng cao nhất với sản lượng vận chuyển đạt 12,6 triệu lượt khách, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Vietnam Airlines vận chuyển gần 16,6 triệu khách, tăng 8,4% so với cùng kỳ. Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific vận chuyển trên 4,2 triệu khách, tăng 17,5%.
Tới tháng 12, lượng hành khách của Jetstar Pacific tăng nhẹ lên 5 triệu hành khách. Năm 2015 và 2016, mỗi năm Jetstar tăng trưởng 40%. Tỷ lệ tăng trưởng thị trường nội địa năm 2017 chỉ vào khoảng 15%.
Tính về thị phần thị phần trong nước, năm 2017, Vietnam Airline tăng nhẹ: 43% đến 44% so với 42% năm 2016. Kể từ khi Vietjet ra mắt năm 2011, đây là lần đầu tiên thị phần trong nước của Vietnam Airline tăng thay vì sụt giảm.
Năm 2017, cả Vietjet Air lẫn Jetstar Pacific đều tập trung vào thị trường quốc tế. Vì thế, Vietjet Air đã không thể đạt được mục tiêu đề ra: Chiếm 50% thị phần nội địa trong năm 2017.
Năm nay, Vietjet đã tăng lên 400 chuyến quốc tế/tuần, tăng lên 80.000 ngàn chỗ; so sánh năm 2016, họ chỉ có 130 chuyến/tuần, ít hơn 24.000 chỗ, thời điểm tháng 10 năm ngoái. Xu hướng tăng trưởng chậm ở thị trường nội địa được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong vài năm tới.
Vietnam Airlines đạt ‘hãng hàng không hàng đầu thế giới'
Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh
Quảng Ninh đang tích cực thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao đồng thời thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững để tạo động lực phát triển mới.
Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt
TS. Nguyễn Quang Minh được đề cử ở giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 nhờ những đóng góp trong quản trị đội ngũ, văn hóa học tập và mô hình trường học quốc tế.
Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh
Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11
Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.
Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh
Quảng Ninh đang tích cực thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao đồng thời thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững để tạo động lực phát triển mới.
AFIEX có gì trước khi chuyển niêm yết trên HoSE?
Cổ phiếu AFX của Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm An Giang sẽ không còn giao dịch trên UPCoM từ 28/11 tới, để chuyển niêm yết trên HoSE.
Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt
TS. Nguyễn Quang Minh được đề cử ở giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 nhờ những đóng góp trong quản trị đội ngũ, văn hóa học tập và mô hình trường học quốc tế.
Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh
Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.
Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh
Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.
Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán
Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.














































