Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam thua lỗ kỷ lục

Trần Anh - 16:19, 30/10/2021

TheLEADERACV là đơn vị chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn phải có những chính sách hỗ trợ các hãng hàng không khiến doanh thu của công ty giảm mạnh trong quý 3.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2021 với doanh thu thuần 371 tỷ đồng, giảm mạnh 74% so với quý 3/2020. Theo ACV, công ty là đơn vị chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh trong khi vẫn phải có những chính sách hỗ trợ các hãng hàng không đã làm doanh thu giảm mạnh. Kinh doanh dưới giá vốn, ACV thua lỗ gộp 1.000 tỷ đồng.

Doanh thu từ hoạt động tài chính, chủ yếu là lãi tiền gửi cũng giảm 20% xuống 463 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ACV còn ghi nhận khoản lỗ 7,2 tỷ đồng từ công ty liên doanh trong quý này và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh gấp rưỡi lên 285 tỷ đồng, do doanh nghiệp phải trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi lên đến 133 tỷ đồng đối với các hãng hàng không.

Kết quả, ACV lỗ ròng hơn 855 tỷ đồng trong quý 3/2021, trong khi cùng kỳ có lãi hơn 141 tỷ đồng. Đây là giai đoạn thua lỗ nhất trong lịch sử hoạt động ACV. Mức thua lỗ kỷ lục được ghi nhận trước đó là vào quý 2/2020, khi công ty lỗ 354 tỷ đồng cũng do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Công ty ghi nhận doanh thu thuần 3.798 tỷ đồng và lãi ròng 501 tỷ đồng, giảm tương ứng 38% và 68% so với cùng kỳ năm ngoái và mới chỉ hoàn thành 25% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Trước đó, tại ĐHCĐ năm 2021, bất chấp diễn biến phức tạp chưa từng có của dịch Covid-19, ACV đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 10,5 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 2.300 tỷ đồng.

Tổng tài sản tính đến cuối quý 3 của ACV đạt 55.359 tỷ đồng, giảm nhẹ so với hồi đầu năm.Trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, công ty tăng nắm tiền mặt, giảm hàng tồn kho, đồng thời trả bớt nợ, từ 19.337 tỷ đồng xuống 17.890 tỷ đồng.

Trong khi đó, khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng lại tăng mạnh từ 2.317 tỷ đồng lên 3.046 tỷ đồng, vì các khách hàng của ACV - chủ yếu là các hãng hàng không - cũng đang lâm vào cảnh khó khăn và cạn kiệt thanh khoản.