Tiêu điểm
Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đạt mức lịch sử
Với con số hơn 3.680 nghìn tỷ đồng, không chỉ dừng lại ở việc ‘phục hồi’ mà hoạt động thương mại và dịch vụ 8 tháng qua đang tăng trưởng nhanh, so với cả thời điểm trước khi có Covid-19.
%20(1).jpg)
Hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 8 tiếp tục phục hồi ở tất cả các ngành và ghi nhận mức doanh thu tăng cao 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dịch vụ lưu trú, ăn uống gấp 2,9 lần và dịch vụ du lịch lữ hành gấp 65,4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê, con số tăng trưởng ‘siêu thực’ trên một phần do tháng 8/2021 là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội.
Tính chung 8 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.679,2 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 3,5%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 15,1% (cùng kỳ năm 2021 giảm 5,1%).
Đây là quy mô lớn nhất từ trước đến nay của 8 tháng đầu năm. So với 8 tháng năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng qua vẫn tăng 14%.

Doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng qua ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất trong các hoạt động thương mại và dịch vụ trong nửa đầu năm nay, khi ước đạt 15,4 nghìn tỷ đồng, gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa.
Đáng chú ý, một số địa phương ghi nhận mức tăng trưởng khủng như Cần Thơ tăng hơn 620%; Đà Nẵng tăng 471%; Hà Nội tăng 226%; Hải Phòng tăng 178%; TP.HCM tăng 128%.
Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2019, doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng tăng 48%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ghi nhận mức tăng trưởng thứ 2 khi đạt 377,8 nghìn tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè sau hơn 2 năm hạn chế đi du lịch và ăn uống ngoài gia đình.
Nổi bật nhất ở một số địa phương như Cần Thơ tăng 96%; Đà Nẵng 84%; TP.HCM tăng 76%; Quảng Ninh tăng 72%; Hà Nội tăng 65%; Đồng Nai tăng 37%; Bình Dương tăng 36%.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm tới gần 80% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, khi 8 tháng qua ghi nhận 2.925 nghìn tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 11,3%), chủ yếu do doanh thu cùng kỳ năm trước đạt thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ghi nhận mức tăng 2 con số ở các địa phương gồm Khách Hòa tăng 28%; TP.HCM tăng 18%; Bình Dương tăng 17%; Hải Phòng tăng 13%; Quảng Ninh tăng 12%; Hà Nội tăng 11%.
Do nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng cao sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bên cạnh hoạt động thương mại và dịch vụ được khôi phục hoàn toàn và tiếp tục tăng trưởng, vận tải hành khách gần đây cũng đạt kết quả tích cực. Số lượt hành khách vận chuyển trong tháng 8 gấp 4,4 lần và luân chuyển gấp 7,5 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 8 tháng đầu năm nay, vận chuyển hành khách tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, luân chuyển hành khách tăng 52%.
Trong đó, vận tải trong nước đạt 2.513,3 triệu lượt khách, tăng 30% và 115,5 tỷ lượt khách.km, tăng 44%; vận tải ngoài nước có sự phục hồi tích cực với 1,8 triệu lượt khác, gấp 23 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, ngành hàng không đang phục hồi mạnh mẽ nhất trong nửa đầu năm nay khi ghi nhận 20,3 triệu lượt khách, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 21,4 tỷ hành khách.km, tăng 79%.
Tuy nhiên, Tổng cục Thống kê cho biết, vận tải hành khách mặc dù đã có nhiều khởi sắc nhưng sản lượng vận chuyển 8 tháng qua mới bằng 76% và luân chuyển bằng 74% so với cùng kỳ năm 2019.
Nhờ Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại, khách quốc tế đến Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng cao qua từng tháng khi tháng 8 có 486,4 nghìn lượt người, tăng 38% so với tháng trước và gấp 52,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 8 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đạt 1.441 nghìn lượt người, gấp 14 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 87% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19.
Cụ thể, khách đến bằng đường hàng không đạt 1.270,6 nghìn lượt người, chiếm 88% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 18,5 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 170 nghìn lượt người, gấp 4,7 lần; bằng đường biển đạt 387 lượt người, tăng 41%.

Du lịch rộn ràng đón khách dịp nghỉ lễ
Thế Giới Di Động: Nhà bán lẻ điện thoại gập Samsung số một Việt Nam
Việc trở thành đơn vị giao Galaxy Z Fold4 và Galaxy Z Flip4 sớm nhất Việt Nam cho thấy vị thế và nỗ lực của nhà bán lẻ lớn Thế Giới Di Động với mong muốn khách hàng nhanh chóng có trên tay sản phẩm yêu thích.
Thị trường bán lẻ sôi động sau đại dịch
Nửa đầu năm 2022, thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng của quý trước, dần vượt qua ảnh hưởng nặng nề của làn sóng Covid-19 thứ 4.
Bán lẻ mĩ phẩm đón sóng khởi nghiệp
Thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang có giá trị khoảng 2,3 tỷ USD, nhưng đang bị xâm chiếm bởi các thương hiệu nước ngoài với thị phần lên tới 90%.
3 xu hướng dẫn dắt ngành bán lẻ trong nửa cuối năm
Tính đến tháng 6, mức độ di chuyển của người Việt Nam đến các địa điểm bán lẻ và vui chơi giải trí đã phục hồi về mức trước dịch, đánh dấu sự trở lại giai đoạn tăng trưởng tiêu dùng Việt Nam sau 2 năm bị ảnh hưởng.
Tín hiệu bùng nổ từ bán lẻ và tiêu dùng sau 6 tháng
Nhờ hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự bùng nổ của du lịch nội địa trong quý II năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nửa đầu năm nay có quy mô cũng như tốc độ tăng cao nhất trong 5 năm qua.
Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná
Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.
Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.
Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia
Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.
Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam gỡ bỏ rào cản thủ tục từ 1/7, kỳ vọng thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển.
Kinh tế học hài hước
Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.
PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil
PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.
MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre
Tân chủ tịch MobiFone tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao.
Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI
Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.
Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?
Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.
Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?
Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?
Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná
Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.