Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đạt mức lịch sử

Hoài Anh Thứ ba, 30/08/2022 - 21:32

Với con số hơn 3.680 nghìn tỷ đồng, không chỉ dừng lại ở việc ‘phục hồi’ mà hoạt động thương mại và dịch vụ 8 tháng qua đang tăng trưởng nhanh, so với cả thời điểm trước khi có Covid-19.

Hình ảnh nhộn nhịp của du lịch Sầm Sơn mùa hè này.

Hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 8 tiếp tục phục hồi ở tất cả các ngành và ghi nhận mức doanh thu tăng cao 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dịch vụ lưu trú, ăn uống gấp 2,9 lần và dịch vụ du lịch lữ hành gấp 65,4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê, con số tăng trưởng ‘siêu thực’ trên một phần do tháng 8/2021 là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội.

Tính chung 8 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.679,2 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 3,5%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 15,1% (cùng kỳ năm 2021 giảm 5,1%).

Đây là quy mô lớn nhất từ trước đến nay của 8 tháng đầu năm. So với 8 tháng năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng qua vẫn tăng 14%.

Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đạt mức lịch sử

Doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng qua ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất trong các hoạt động thương mại và dịch vụ trong nửa đầu năm nay, khi ước đạt 15,4 nghìn tỷ đồng, gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa.

Đáng chú ý, một số địa phương ghi nhận mức tăng trưởng khủng như Cần Thơ tăng hơn 620%; Đà Nẵng tăng 471%; Hà Nội tăng 226%; Hải Phòng tăng 178%; TP.HCM tăng 128%.

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2019, doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng tăng 48%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ghi nhận mức tăng trưởng thứ 2 khi đạt 377,8 nghìn tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè sau hơn 2 năm hạn chế đi du lịch và ăn uống ngoài gia đình.

Nổi bật nhất ở một số địa phương như Cần Thơ tăng 96%; Đà Nẵng 84%; TP.HCM tăng 76%; Quảng Ninh tăng 72%; Hà Nội tăng 65%; Đồng Nai tăng 37%; Bình Dương tăng 36%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm tới gần 80% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, khi 8 tháng qua ghi nhận 2.925 nghìn tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 11,3%), chủ yếu do doanh thu cùng kỳ năm trước đạt thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ghi nhận mức tăng 2 con số ở các địa phương gồm Khách Hòa tăng 28%; TP.HCM tăng 18%; Bình Dương tăng 17%; Hải Phòng tăng 13%; Quảng Ninh tăng 12%; Hà Nội tăng 11%.

Do nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng cao sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bên cạnh hoạt động thương mại và dịch vụ được khôi phục hoàn toàn và tiếp tục tăng trưởng, vận tải hành khách gần đây cũng đạt kết quả tích cực. Số lượt hành khách vận chuyển trong tháng 8 gấp 4,4 lần và luân chuyển gấp 7,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 8 tháng đầu năm nay, vận chuyển hành khách tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, luân chuyển hành khách tăng 52%.

Trong đó, vận tải trong nước đạt 2.513,3 triệu lượt khách, tăng 30% và 115,5 tỷ lượt khách.km, tăng 44%; vận tải ngoài nước có sự phục hồi tích cực với 1,8 triệu lượt khác, gấp 23 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, ngành hàng không đang phục hồi mạnh mẽ nhất trong nửa đầu năm nay khi ghi nhận 20,3 triệu lượt khách, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 21,4 tỷ hành khách.km, tăng 79%.

Tuy nhiên, Tổng cục Thống kê cho biết, vận tải hành khách mặc dù đã có nhiều khởi sắc nhưng sản lượng vận chuyển 8 tháng qua mới bằng 76% và luân chuyển bằng 74% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhờ Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại, khách quốc tế đến Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng cao qua từng tháng khi tháng 8 có 486,4 nghìn lượt người, tăng 38% so với tháng trước và gấp 52,6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 8 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đạt 1.441 nghìn lượt người, gấp 14 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 87% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19.

Cụ thể, khách đến bằng đường hàng không đạt 1.270,6 nghìn lượt người, chiếm 88% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 18,5 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 170 nghìn lượt người, gấp 4,7 lần; bằng đường biển đạt 387 lượt người, tăng 41%.

Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đạt mức lịch sử 1
Du lịch rộn ràng đón khách dịp nghỉ lễ

Du lịch rộn ràng đón khách dịp nghỉ lễ

Tiêu điểm -  2 năm
Du lịch hè luôn là mùa du lịch sôi động nhất trong rất nhiều năm. Riêng mùa du lịch hè năm 2022 không chỉ sôi động mà còn có vẻ dài hơn cả những mùa du lịch hè trước 2 năm khi dịch Covid-19 diễn ra.
Du lịch rộn ràng đón khách dịp nghỉ lễ

Du lịch rộn ràng đón khách dịp nghỉ lễ

Tiêu điểm -  2 năm
Du lịch hè luôn là mùa du lịch sôi động nhất trong rất nhiều năm. Riêng mùa du lịch hè năm 2022 không chỉ sôi động mà còn có vẻ dài hơn cả những mùa du lịch hè trước 2 năm khi dịch Covid-19 diễn ra.
Thế Giới Di Động: Nhà bán lẻ điện thoại gập Samsung số một Việt Nam

Thế Giới Di Động: Nhà bán lẻ điện thoại gập Samsung số một Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Việc trở thành đơn vị giao Galaxy Z Fold4 và Galaxy Z Flip4 sớm nhất Việt Nam cho thấy vị thế và nỗ lực của nhà bán lẻ lớn Thế Giới Di Động với mong muốn khách hàng nhanh chóng có trên tay sản phẩm yêu thích.

Thị trường bán lẻ sôi động sau đại dịch

Thị trường bán lẻ sôi động sau đại dịch

Bất động sản -  3 năm

Nửa đầu năm 2022, thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng của quý trước, dần vượt qua ảnh hưởng nặng nề của làn sóng Covid-19 thứ 4.

Bán lẻ mĩ phẩm đón sóng khởi nghiệp

Bán lẻ mĩ phẩm đón sóng khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  3 năm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang có giá trị khoảng 2,3 tỷ USD, nhưng đang bị xâm chiếm bởi các thương hiệu nước ngoài với thị phần lên tới 90%.

3 xu hướng dẫn dắt ngành bán lẻ trong nửa cuối năm

3 xu hướng dẫn dắt ngành bán lẻ trong nửa cuối năm

Tiêu điểm -  3 năm

Tính đến tháng 6, mức độ di chuyển của người Việt Nam đến các địa điểm bán lẻ và vui chơi giải trí đã phục hồi về mức trước dịch, đánh dấu sự trở lại giai đoạn tăng trưởng tiêu dùng Việt Nam sau 2 năm bị ảnh hưởng.

Tín hiệu bùng nổ từ bán lẻ và tiêu dùng sau 6 tháng

Tín hiệu bùng nổ từ bán lẻ và tiêu dùng sau 6 tháng

Tiêu điểm -  3 năm

Nhờ hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự bùng nổ của du lịch nội địa trong quý II năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nửa đầu năm nay có quy mô cũng như tốc độ tăng cao nhất trong 5 năm qua.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  8 giờ

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Tiêu điểm -  17 giờ

Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  3 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  4 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

Chia cổ tức 13% bằng cổ phiếu: SHB tiếp tục gia cố năng lực tài chính theo chuẩn mực an toàn quốc tế

Chia cổ tức 13% bằng cổ phiếu: SHB tiếp tục gia cố năng lực tài chính theo chuẩn mực an toàn quốc tế

Tài chính -  4 giờ

Sau khi thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, SHB tiếp tiếp tục củng cố vị thế trong nhóm 5 ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống. Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp các ngân hàng, trong đó có SHB, tích lũy vốn tự có, cải thiện hệ số an toàn vốn (CAR) tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các quy định mới và tăng khả năng mở rộng tín dụng.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  8 giờ

FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.

Chuyển mình mạnh mẽ, FE Credit viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng

Chuyển mình mạnh mẽ, FE Credit viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Sau hơn một thập kỷ tiên phong và dẫn dắt thị trường, FE Credit tiếp tục tái định vị toàn diện, thực sự “chuyển mình” với những nâng cấp trong sản phẩm, mô hình vận hành và số hóa. Qua đó, công ty đang kiến tạo nên những giá trị chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững cho ngành tài chính tiêu dùng.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  8 giờ

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng

T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.

MB hợp tác cùng tập đoàn Hàn Quốc làm sàn giao dịch tài sản số

MB hợp tác cùng tập đoàn Hàn Quốc làm sàn giao dịch tài sản số

Tài chính -  9 giờ

Dunamu, đơn vị vận hành Upbit - sàn giao dịch tàu sản số lớn nhất Hàn Quốc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với MBBank tại diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.

Đọc nhiều