Tiêu điểm
Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đạt mức lịch sử
Với con số hơn 3.680 nghìn tỷ đồng, không chỉ dừng lại ở việc ‘phục hồi’ mà hoạt động thương mại và dịch vụ 8 tháng qua đang tăng trưởng nhanh, so với cả thời điểm trước khi có Covid-19.
%20(1).jpg)
Hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 8 tiếp tục phục hồi ở tất cả các ngành và ghi nhận mức doanh thu tăng cao 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dịch vụ lưu trú, ăn uống gấp 2,9 lần và dịch vụ du lịch lữ hành gấp 65,4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê, con số tăng trưởng ‘siêu thực’ trên một phần do tháng 8/2021 là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội.
Tính chung 8 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.679,2 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 3,5%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 15,1% (cùng kỳ năm 2021 giảm 5,1%).
Đây là quy mô lớn nhất từ trước đến nay của 8 tháng đầu năm. So với 8 tháng năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng qua vẫn tăng 14%.

Doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng qua ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất trong các hoạt động thương mại và dịch vụ trong nửa đầu năm nay, khi ước đạt 15,4 nghìn tỷ đồng, gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa.
Đáng chú ý, một số địa phương ghi nhận mức tăng trưởng khủng như Cần Thơ tăng hơn 620%; Đà Nẵng tăng 471%; Hà Nội tăng 226%; Hải Phòng tăng 178%; TP.HCM tăng 128%.
Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2019, doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng tăng 48%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ghi nhận mức tăng trưởng thứ 2 khi đạt 377,8 nghìn tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè sau hơn 2 năm hạn chế đi du lịch và ăn uống ngoài gia đình.
Nổi bật nhất ở một số địa phương như Cần Thơ tăng 96%; Đà Nẵng 84%; TP.HCM tăng 76%; Quảng Ninh tăng 72%; Hà Nội tăng 65%; Đồng Nai tăng 37%; Bình Dương tăng 36%.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm tới gần 80% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, khi 8 tháng qua ghi nhận 2.925 nghìn tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 11,3%), chủ yếu do doanh thu cùng kỳ năm trước đạt thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ghi nhận mức tăng 2 con số ở các địa phương gồm Khách Hòa tăng 28%; TP.HCM tăng 18%; Bình Dương tăng 17%; Hải Phòng tăng 13%; Quảng Ninh tăng 12%; Hà Nội tăng 11%.
Do nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng cao sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bên cạnh hoạt động thương mại và dịch vụ được khôi phục hoàn toàn và tiếp tục tăng trưởng, vận tải hành khách gần đây cũng đạt kết quả tích cực. Số lượt hành khách vận chuyển trong tháng 8 gấp 4,4 lần và luân chuyển gấp 7,5 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 8 tháng đầu năm nay, vận chuyển hành khách tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, luân chuyển hành khách tăng 52%.
Trong đó, vận tải trong nước đạt 2.513,3 triệu lượt khách, tăng 30% và 115,5 tỷ lượt khách.km, tăng 44%; vận tải ngoài nước có sự phục hồi tích cực với 1,8 triệu lượt khác, gấp 23 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, ngành hàng không đang phục hồi mạnh mẽ nhất trong nửa đầu năm nay khi ghi nhận 20,3 triệu lượt khách, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 21,4 tỷ hành khách.km, tăng 79%.
Tuy nhiên, Tổng cục Thống kê cho biết, vận tải hành khách mặc dù đã có nhiều khởi sắc nhưng sản lượng vận chuyển 8 tháng qua mới bằng 76% và luân chuyển bằng 74% so với cùng kỳ năm 2019.
Nhờ Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại, khách quốc tế đến Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng cao qua từng tháng khi tháng 8 có 486,4 nghìn lượt người, tăng 38% so với tháng trước và gấp 52,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 8 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đạt 1.441 nghìn lượt người, gấp 14 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 87% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19.
Cụ thể, khách đến bằng đường hàng không đạt 1.270,6 nghìn lượt người, chiếm 88% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 18,5 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 170 nghìn lượt người, gấp 4,7 lần; bằng đường biển đạt 387 lượt người, tăng 41%.

Du lịch rộn ràng đón khách dịp nghỉ lễ
Thế Giới Di Động: Nhà bán lẻ điện thoại gập Samsung số một Việt Nam
Việc trở thành đơn vị giao Galaxy Z Fold4 và Galaxy Z Flip4 sớm nhất Việt Nam cho thấy vị thế và nỗ lực của nhà bán lẻ lớn Thế Giới Di Động với mong muốn khách hàng nhanh chóng có trên tay sản phẩm yêu thích.
Thị trường bán lẻ sôi động sau đại dịch
Nửa đầu năm 2022, thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng của quý trước, dần vượt qua ảnh hưởng nặng nề của làn sóng Covid-19 thứ 4.
Bán lẻ mĩ phẩm đón sóng khởi nghiệp
Thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang có giá trị khoảng 2,3 tỷ USD, nhưng đang bị xâm chiếm bởi các thương hiệu nước ngoài với thị phần lên tới 90%.
3 xu hướng dẫn dắt ngành bán lẻ trong nửa cuối năm
Tính đến tháng 6, mức độ di chuyển của người Việt Nam đến các địa điểm bán lẻ và vui chơi giải trí đã phục hồi về mức trước dịch, đánh dấu sự trở lại giai đoạn tăng trưởng tiêu dùng Việt Nam sau 2 năm bị ảnh hưởng.
Tín hiệu bùng nổ từ bán lẻ và tiêu dùng sau 6 tháng
Nhờ hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự bùng nổ của du lịch nội địa trong quý II năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nửa đầu năm nay có quy mô cũng như tốc độ tăng cao nhất trong 5 năm qua.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.