TP. HCM sắp có trung tâm thương mại ngầm Bến Thành 6.800 tỷ đồng
Hứa Phương
Thứ hai, 09/09/2019 - 08:04
Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành có tổng vốn đầu tư 6.800 tỷ đồng, quy mô khoảng 45.000 m2.
UBND TP. HCM vừa giao Ban quản lý Đường sắt phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan nghiên cứu, lập kế hoạch triển khai thực hiện công việc của dự án trung tâm thương mại ngầm Bến Thành.
Phối cảnh trung tâm thương mại ngầm Bến Thành
Công trình được xây dựng tại tầng hầm B1 của Nhà ga Metro Bến Thành (trung tâm) và đoạn đi ngầm dưới đường Lê Lợi (chiều dài khoảng 500 m) của tuyến Đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Tức là có vị trí ngầm từ chợ Bến Thành đến Nhà hát Thành phố.
Dự án có quy mô khoảng 45.000 m2, gồm khu vực cửa hàng, thương mại rộng 18.100 m2; hành lang và quảng trường ngầm 21.500 m2.
Đồng thời, Sở Quy hoạch - Kiến trúc được yêu cầu tổ chức thi tuyển quốc tế chọn ý tưởng thiết kế khu vực Nhà ga Metro Bến Thành. Yêu cầu đặt ra là Trung tâm thương mại ngầm phải kết nối với không gian đô thị các tuyến đường xung quanh như Lê Lợi, Hàm Nghi, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ và các tòa nhà lân cận.
Trung tâm thương mại ngầm được triển khai đồng bộ với gói thầu 1a của tuyến Metro số 1 sẽ giảm tác động đến việc đào lấp đường hai lần trong quá trình thi công, cũng như tránh ảnh hưởng đến tuyến metro này khi đi vào hoạt động.
Công trình được xây dựng tại tầng hầm B1 của Nhà ga Metro Bến Thành (trung tâm) và đoạn đi ngầm dưới đường Lê Lợi
Dự án Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành được Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý triển khai hồi cuối năm 2016. TP.HCM được giao nghiên cứu phương án vay toàn bộ nguồn vốn ODA. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ làm việc với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính để thống nhất phương án phù hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Trong tờ trình của UBND TP.HCM gửi Chính phủ tháng 5/2016, liên danh Công ty cổ phần Toshin Development, JOIN, Nikken Sekkei và Osaka Chikagai (đại diện là Toshin) được đề nghị chỉ định là nhà đầu tư thực hiện dự án đối với cấu phần cửa hàng và thương mại thuộc khu Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành.
Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Doanh nghiệp Việt Nam phải tạo dựng thương hiệu, xây dựng giá trị riêng cùng với câu chuyện và văn hóa đằng sau sản phẩm, thay vì chỉ dựa vào lợi thế giá rẻ.
Từ năm 2027, giá xăng dầu dự kiến sẽ phải “gánh” mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tối đa đến 4.000 đồng mỗi lít, theo lộ trình Bộ Tài chính đang trình Chính phủ.
Dân số vàng mang lại lợi thế chưa từng có, nhưng nếu không đầu tư đúng mức vào vốn con người – từ giáo dục, đào tạo đến y tế và năng suất lao động – Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội bứt phá để đạt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số.
Kỷ nguyên tài sản số tại Việt Nam đã bắt đầu, khi Đà Nẵng cấp phép cho Basal Pay ứng dụng công nghệ chuyển đổi tài sản số sang tiền pháp định và ngược lại.
Phiên chuyên đề “Tài chính toàn cầu – Sân chơi của người dẫn đầu”, một điểm nhấn trong Hội nghị Go Global 2025, sẽ diễn ra ngày 9/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị ADORA, TP.HCM.
Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.