Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII
Giải thưởng Sách Quốc gia, sự kiện văn hóa thường niên khởi xướng từ năm 2017, đã lan tỏa tri thức và giá trị văn hóa đến với độc giả.
“Triết học – doanh nghiệp – Doanh nhân” là tên khóa học mới nhất về triết học dành cho doanh nghiệp, doanh nhân do bộ môn triết học và Viện Đào tạo quốc tế (Đại học Hoa Sen) tổ chức dưới sự hướng dẫn của tiến sĩ Bùi Văn Nam Sơn sẽ khai giảng vào ngày 15/4/2021.
Sức mạnh của tư tưởng
“Tư tưởng của chúng ta là số phận của chúng ta” (Arthur Schopenhauer, 1788-1860)
Kinh tế toàn cầu ngày nay cho thấy việc thành bại phụ thuộc rất nhiều vào sáng kiến, ý tưởng và các chiến lược tư duy. Khi thông tin, sự đào tạo và kỹ năng quản lý ngày càng đến được với nhiều người, kiến thức thông thường không còn là lợi thế cạnh tranh nữa.
Thêm vào đó ắt phải là chất lượng quản lý và phẩm chất của người quản lý. Phương pháp, kể cả phương pháp mới, cũng không đủ bảo đảm thành công, vì mạng lưới truyền thông toàn cầu lập tức biến nó thành tài sản chung của mọi người.
Vậy, chính bối cảnh trí tuệ, văn hóa tư duy, thái độ tinh thần được tích lũy và tinh luyện mới tạo nên được sự khác biệt trong những giờ phút quyết định. Chúng giúp mang lại sự sáng tạo trên nền tảng đạo lý và tỉnh thức.
Cho đến nay, sự ganh đua về ý tưởng chủ yếu diễn ra trong lĩnh vực kinh tế và khoa học-công nghệ. Nhưng, sự khác biệt ngày càng diễn ra cả ở những lĩnh vực không ngờ tới. Nếu chất lượng sống đích thực không thể bị giản lược vào phương diện kinh tế (dù quan trọng đến mấy), một tầm nhìn toàn diện mới giúp có được những thành tựu toàn diện.
“Hình thức cao nhất của thành tựu bao giờ cũng là nghệ thuật, chứ không phải khoa học” (“The highest form of achievement is always art, never science” (Theodor Lewis, nhà khoa học tiếp thị).
Gặp gỡ giữa triết học và doanh nghiệp, doanh nhân
Xuất phát từ tính cách “ba trong một” của triết học: Triết học như là khoa học khai minh (tự phê phán, tự phản tỉnh, phát hiện và dẹp bỏ ảo tưởng, định kiến, giáo điều); Triết học như là khoa học điều hòa (khuyến khích và cân đối mọi góc nhìn, xem sự đồng thuận là cần thiết nhưng tạm thời, chấp nhận sự tranh cãi, bất đồng thuận như là tự nhiên, bình thường và bổ ích); Triết học như là khoa học hành động (gắn bó mật thiết với cuộc sống, nhưng nâng tầm nhận thức để định hướng hành động);
Chúng ta không thành lập, tổ chức và lãnh đạo doanh nghiệp bằng triết học, vì triết học không phải là công cụ, không phải là phương pháp quản lý hay những giải pháp nhanh chóng, nhất thời. Trái lại, là lãnh đạo từ triết học, tức từ thái độ được vun bồi bằng tư duy triết học, hiểu như cái nhìn sâu vào “hậu trường”, vào tất cả mọi “hậu trường”.
Do đó, khóa học không nhằm cung cấp những “kỹ năng” tư duy (kể cả “triết lý doanh nghiệp” hiểu như “siêu chiến lược” hay thậm chí “văn hóa doanh nghiệp” vốn cũng chỉ là bộ phận của khoa học quản lý nói chung). Thay vào đó, khóa học chọn lọc và giới thiệu những “câu hỏi triết học” nằm đằng sau và bên dưới những hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp và doanh nhân.
Chúng không phải là những suy tư viển vông, cao vời, mà xuất phát từ cuộc sống sinh động để trở thành những “thức nhận” (“insights”) sâu sắc từ hàng nghìn năm tư tưởng Đông - Tây với bao hiền giả, triết gia, và nay thuộc về những di sản văn hóa, tinh thần vô giá dành cho mọi người và mỗi người. Khóa học mong muốn mời gọi suy tư hơn là truyền đạt kiến thức, tạo cảm hứng hơn là “nhồi nhét”, để ai cũng đến được với triết học một cách thung dung, cởi mở.
Khóa học “Triết học - doanh nghiệp - doanh nhân” sẽ khảo sát các câu hỏi triết học liên quan, hay đúng hơn, làm cơ sở cho những hoạt động da dạng của doanh nghiệp và doanh nhân như sau: Thực thể doanh nghiệp (corporate identity) và câu hỏi triết học về Bản thể (substance), Bản chất (essence), Bản tính (nature)..; Sự năng động của kinh tế và câu hỏi về biến dịch và sự trở thành (becoming); Lập doanh nghiệp, nhóm, đoàn thể và câu hỏi về cái chung và cái riêng (tính phổ quát và tính cá biệt); Hướng đến khách hàng và câu hỏi về con người là gì?; Tiếp thị sản phẩm và câu hỏi về cái tốt, cái thiện; Quản lý chất lượng và câu hỏi về các hpạm trù xác định sự vật. Các câu hỏi triết học về quá trình lấy quyết định.
Tất cả các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, hậu quả liên quan đến các quyết định, những xúc cảm của khách hàng… đều được đề cập trong khóa học này. Các học viên sẽ nhận được đề cương chi tiết trong khóa học để tiện theo dõi sau khi đăng ký.
Chương trình gồm 10 buổi học vào thứ Năm hàng tuần từ 18g30 đến 21g00. Các doanh nghiệp, doanh nhân quan tâm có thể đăng ký hotline: 0906.800.096 hoặc trên website: http://iiehsu.edu.vn/.../khoa-triet-hoc-cho-doanh-nghiep... từ hôm nay cho đến hết ngày 30/3.
Giải thưởng Sách Quốc gia, sự kiện văn hóa thường niên khởi xướng từ năm 2017, đã lan tỏa tri thức và giá trị văn hóa đến với độc giả.
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.