Tiêu điểm
Từ phiên livestream 75 tỷ đồng đến sự chuyển mình của Thế Giới Di Động
Rất nhiều nhãn hàng, nhà sản xuất coi livestream như một kênh quảng bá và bán hàng hiệu quả đến người tiêu dùng (tương tự mô hình TV Shopping từng phổ biến trên truyền hình truyền thống).
Thông qua một phiên livestream bán hàng kéo dài 13 giờ đồng hồ, một tài khoản TikTok tại Việt Nam đã mang về 75 tỷ đồng doanh số, đồng thời xác lập một kỷ lục mới với kênh bán hàng thương mại điện tử.
Thành công ngoài mong đợi từ phiên livestream đã phần nào cho thấy sức lan tỏa của các kênh bán hàng như TikTok Shop tại Việt Nam nói riêng, và kênh thương mại điện tử nói chung.
Năm ngoái, doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop đã đạt 233.200 tỷ đồng, với 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được bán ra.
Doanh thu này được ghi nhận tăng 53,4% so với cùng kỳ năm 2022, và đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm gần nhất, theo ghi nhận của Meric.
Dự báo trong năm nay, doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh và có thể đạt 650.000 tỷ đồng.
Thậm chí, thương mại điện tử còn được kỳ vọng trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam trong 5 năm tới, với giá trị xuất khẩu dự kiến lên đến 296.3000 tỷ đồng vào năm 2027.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống dường như cũng không đứng ngoài cuộc. Tại buổi trao đổi với các nhà đầu tư gần đây, phía Thế Giới Di Động cho biết, doanh nghiệp sẽ dồn lực cho mảng bán lẻ trực tuyến trong năm 2024 này.
Cụ thể, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu kênh bán hàng trực tuyến sẽ đóng góp 5-30% vào doanh thu toàn tập đoàn, tuỳ từng ngành hàng.
Để đạt được kết quả này, doanh nghiệp sẽ dần thay thế những trải nghiệm mua hàng truyền thống sang các chương trình flashsale (giảm giá chớp nhoáng) khi khách hàng mua trực tuyến, cũng như cung cấp ưu đãi trên từng danh mục sản phẩm.
Thậm chí, nhân viên của cửa hàng cũng thường xuyên gợi ý khách mua hàng trên website để hưởng các ưu đãi.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động khẳng định, mảng trực tuyến sẽ có sự hậu thuẫn về giá ưu đãi từ lượng các nhà cung cấp lớn, đi kèm danh mục hàng hoá đa dạng. Nhờ đó, công ty sẽ hoàn toàn có đủ sức cạnh tranh với các đơn vị thương mại điện tử phổ biến hiện nay.
Năm ngoái, mảng kinh doanh trực tuyến đã đóng góp cho Thế Giới Di Động khoảng 17.000 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2022 - thời điểm đại dịch bùng phát thúc đẩy nhu cầu mua trực tuyến, và đóng góp 14% tổng doanh thu toàn tập đoàn.

Định hướng đẩy mạnh mảng bán hàng trực tuyến tại Thế Giới Di Động thực chất đã được CEO Đoàn Văn Hiểu Em triển khai từ nửa cuối năm 2020.
Lãnh đạo này từng lần đầu livestream bán hàng với sản phẩm là các mẫu điện thoại thương hiệu OnePlus vào tháng 8/2020. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, livestream của vị CEO nhận về hơn 17.000 lượt xem, 367 đơn đặt hàng với doanh số đạt 4,7 tỷ đồng.
Tương tự, ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Tập đoàn Nexttech cũng có buổi livestream đầu tiên bán son trên mạng xã hội vào tháng 3/2021.
Tới tháng 11/2021, cựu Chủ tịch FPT Telecom - ông Hoàng Nam Tiến cũng livestream bán hàng thu hút gần 3.500 lượt xem và gần 400 lượt chia sẻ.
Hình thức bán hàng livestream bùng nổ được cho là chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Báo cáo phát hành bởi Google, Temasek và Bain & Company tin rằng nền kinh tế số của Việt Nam sẽ sớm đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Ông Phạm Ngọc Duy Liêm - đồng sáng lập và Giám đốc phát triển GoStream cho biết, livestream trên các mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử,…đang ngày càng phổ biến và thu hút một lượng lớn người theo dõi.
Rất nhiều nhãn hàng, nhà sản xuất coi livestream như một kênh quảng bá và bán hàng hiệu quả đến người tiêu dùng (tương tự mô hình TV Shopping từng phổ biến trên truyền hình truyền thống).
Làn sóng dịch chuyển từ Shopee, Lazada sang TikTok Shop
Hàng loạt 'ông lớn' gặp khó ở Hà Tĩnh
Khoảng 30 dự án nhà ở, đô thị nghỉ dưỡng tại Hà Tĩnh đang chậm tiến độ kéo dài nhiều năm qua.
Giá xăng tăng gần 300 đồng mỗi lít
Giá xăng tiếp tục tăng từ 270 – 330 đồng mỗi lít từ chiều nay.
Để xuất khẩu vượt ‘cơn gió ngược’
Xuất khẩu có những tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm nhưng cần một nền tảng vững chắc hơn để đạt được những mục tiêu đặt ra trong năm 2024, khi nền kinh tế, chính trị toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp.
Thêm cơ hội lớn cho xuất khẩu gạo
Thương vụ Việt Nam tại Indonesia thông tin, chính phủ nước này quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo thêm 1,6 triệu tấn, nâng tổng hạn ngạch lên 3,6 triệu tấn trong năm 2024.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO
LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.
“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.