Tiêu điểm
Từ phiên livestream 75 tỷ đồng đến sự chuyển mình của Thế Giới Di Động
Rất nhiều nhãn hàng, nhà sản xuất coi livestream như một kênh quảng bá và bán hàng hiệu quả đến người tiêu dùng (tương tự mô hình TV Shopping từng phổ biến trên truyền hình truyền thống).
Thông qua một phiên livestream bán hàng kéo dài 13 giờ đồng hồ, một tài khoản TikTok tại Việt Nam đã mang về 75 tỷ đồng doanh số, đồng thời xác lập một kỷ lục mới với kênh bán hàng thương mại điện tử.
Thành công ngoài mong đợi từ phiên livestream đã phần nào cho thấy sức lan tỏa của các kênh bán hàng như TikTok Shop tại Việt Nam nói riêng, và kênh thương mại điện tử nói chung.
Năm ngoái, doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop đã đạt 233.200 tỷ đồng, với 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được bán ra.
Doanh thu này được ghi nhận tăng 53,4% so với cùng kỳ năm 2022, và đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm gần nhất, theo ghi nhận của Meric.
Dự báo trong năm nay, doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh và có thể đạt 650.000 tỷ đồng.
Thậm chí, thương mại điện tử còn được kỳ vọng trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam trong 5 năm tới, với giá trị xuất khẩu dự kiến lên đến 296.3000 tỷ đồng vào năm 2027.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống dường như cũng không đứng ngoài cuộc. Tại buổi trao đổi với các nhà đầu tư gần đây, phía Thế Giới Di Động cho biết, doanh nghiệp sẽ dồn lực cho mảng bán lẻ trực tuyến trong năm 2024 này.
Cụ thể, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu kênh bán hàng trực tuyến sẽ đóng góp 5-30% vào doanh thu toàn tập đoàn, tuỳ từng ngành hàng.
Để đạt được kết quả này, doanh nghiệp sẽ dần thay thế những trải nghiệm mua hàng truyền thống sang các chương trình flashsale (giảm giá chớp nhoáng) khi khách hàng mua trực tuyến, cũng như cung cấp ưu đãi trên từng danh mục sản phẩm.
Thậm chí, nhân viên của cửa hàng cũng thường xuyên gợi ý khách mua hàng trên website để hưởng các ưu đãi.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động khẳng định, mảng trực tuyến sẽ có sự hậu thuẫn về giá ưu đãi từ lượng các nhà cung cấp lớn, đi kèm danh mục hàng hoá đa dạng. Nhờ đó, công ty sẽ hoàn toàn có đủ sức cạnh tranh với các đơn vị thương mại điện tử phổ biến hiện nay.
Năm ngoái, mảng kinh doanh trực tuyến đã đóng góp cho Thế Giới Di Động khoảng 17.000 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2022 - thời điểm đại dịch bùng phát thúc đẩy nhu cầu mua trực tuyến, và đóng góp 14% tổng doanh thu toàn tập đoàn.

Định hướng đẩy mạnh mảng bán hàng trực tuyến tại Thế Giới Di Động thực chất đã được CEO Đoàn Văn Hiểu Em triển khai từ nửa cuối năm 2020.
Lãnh đạo này từng lần đầu livestream bán hàng với sản phẩm là các mẫu điện thoại thương hiệu OnePlus vào tháng 8/2020. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, livestream của vị CEO nhận về hơn 17.000 lượt xem, 367 đơn đặt hàng với doanh số đạt 4,7 tỷ đồng.
Tương tự, ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Tập đoàn Nexttech cũng có buổi livestream đầu tiên bán son trên mạng xã hội vào tháng 3/2021.
Tới tháng 11/2021, cựu Chủ tịch FPT Telecom - ông Hoàng Nam Tiến cũng livestream bán hàng thu hút gần 3.500 lượt xem và gần 400 lượt chia sẻ.
Hình thức bán hàng livestream bùng nổ được cho là chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Báo cáo phát hành bởi Google, Temasek và Bain & Company tin rằng nền kinh tế số của Việt Nam sẽ sớm đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Ông Phạm Ngọc Duy Liêm - đồng sáng lập và Giám đốc phát triển GoStream cho biết, livestream trên các mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử,…đang ngày càng phổ biến và thu hút một lượng lớn người theo dõi.
Rất nhiều nhãn hàng, nhà sản xuất coi livestream như một kênh quảng bá và bán hàng hiệu quả đến người tiêu dùng (tương tự mô hình TV Shopping từng phổ biến trên truyền hình truyền thống).
Làn sóng dịch chuyển từ Shopee, Lazada sang TikTok Shop
Hàng loạt 'ông lớn' gặp khó ở Hà Tĩnh
Khoảng 30 dự án nhà ở, đô thị nghỉ dưỡng tại Hà Tĩnh đang chậm tiến độ kéo dài nhiều năm qua.
Giá xăng tăng gần 300 đồng mỗi lít
Giá xăng tiếp tục tăng từ 270 – 330 đồng mỗi lít từ chiều nay.
Để xuất khẩu vượt ‘cơn gió ngược’
Xuất khẩu có những tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm nhưng cần một nền tảng vững chắc hơn để đạt được những mục tiêu đặt ra trong năm 2024, khi nền kinh tế, chính trị toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp.
Thêm cơ hội lớn cho xuất khẩu gạo
Thương vụ Việt Nam tại Indonesia thông tin, chính phủ nước này quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo thêm 1,6 triệu tấn, nâng tổng hạn ngạch lên 3,6 triệu tấn trong năm 2024.
Lãng phí đất đai: Những căn bệnh trầm kha!
Hàng triệu mét vuông đất dự án bỏ hoang hóa nhiều năm nguy cơ lãng phí đất đai, là bài toán khó giải nhằm tối ưu nguồn lực nội sinh cho kỷ nguyên phát triển cao của đất nước.
3 thách thức chiến lược của công nghiệp bán dẫn Việt Nam
Những chuyển động của chuỗi cung ứng toàn cầu và cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ đang tạo cơ hội vàng để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - "trái tim" của mọi nền kinh tế số.
Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản
VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.
Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Sau vàng, đến lượt bạc trở thành kênh đầu tư hấp dẫn?
Đầu tư bạc có thể đem lại lợi nhuận trong ngắn hạn nhưng nhà đầu tư cần cân nhắc nhiều yếu tố rủi ro khi lựa chọn loại tài sản này.
‘Trụ cột’ ít nhắc tới của Thế giới di động
Thành danh trong lĩnh vực bán lẻ, Thế giới di động đang từng bước lấn sân sang lĩnh vực tài chính với những khoản đầu tư đóng góp lợi nhuận đáng kể.
Tổng giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh 'Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng' năm 2025
Tổng giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 - giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.
VinFast đào tạo hơn 3.000 kỹ thuật viên ô tô, xe máy điện
Các học viên sẽ được VinFast đài thọ 100% học phí, trả lương trong quá trình học việc, cung cấp chỗ ở, hỗ trợ sinh hoạt phí trong thời gian đào tạo và hỗ trợ sắp xếp việc làm phù hợp.
Khánh thành tòa ký túc xá tại vùng biên giới Nghệ An nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Vì Tầm Vóc Việt
Ngày 21/10/2025, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) và chính quyền địa phương tổ chức khánh thành Tòa nhà ký túc xá 2 tầng, thuộc giai đoạn 1 - Dự án cải tạo và nâng cấp Trường PTDTBT TH Mỹ Lý 1, xã Mỹ Lý, tỉnh Nghệ An.
Chinh phục Fansipan: Khi văn hóa 'One team' hóa thành sức mạnh
Fansipan - “nóc nhà Đông Dương” - không chỉ thử thách sức bền thể lực, mà còn đo được độ dẻo dai của tinh thần lãnh đạo. Với tôi, hành trình ấy không đơn thuần là một chuyến leo núi, mà là phép thử của niềm tin, kỷ luật và sức mạnh đồng lòng, những giá trị làm nên bản lĩnh của CEO Group hôm nay.
Lãng phí đất đai: Những căn bệnh trầm kha!
Hàng triệu mét vuông đất dự án bỏ hoang hóa nhiều năm nguy cơ lãng phí đất đai, là bài toán khó giải nhằm tối ưu nguồn lực nội sinh cho kỷ nguyên phát triển cao của đất nước.





















































