Phát triển bền vững

Tương lai của ngành công nghiệp xe điện (Bài 2): Hướng tới giao thông xanh

Sơn Phạm Thứ ba, 28/07/2020 - 11:16

Các phương tiện sử dụng năng lượng điện sẽ là tương lai của giao thông vận tải, thay thế cho những phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

>> Tương lai cho ngành công nghiệp xe điện (Bài 1): Những bất cập trong chuỗi giá trị

Ngành công nghiệp ô tô, xe máy đã tạo ra lợi nhuận hàng tỷ đô trên toàn cầu cho những ông trùm cơ khí, để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho môi trường. Theo các chuyên gia của Bộ Giao thông vận tải, ở Việt Nam, 70% phát thải gây ô nhiễm xuất phát từ các hoạt động giao thông của người dân.

Để giải quyết vấn nạn ô nhiễm không khí, nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng nhiều biện pháp nhằm hạn chế phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu đốt, thông qua thúc đẩy hệ thống hạ tầng giao thông công cộng, khuyến khích sử dụng xe đạp, xe điện…

Đây chính là lý do khiến ngành công nghiệp xe điện ngày càng phát triển, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư, cũng như các tập đoàn cơ khí hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, khi chưa kịp mường tượng ra một tương lai giao thông xanh, thế giới đã bắt đầu phải lo ngại về những hệ lụy do xe điện gây ra sẽ làm cản trở tiến trình phát triển bền vững, chủ yếu đến từ cục pin Lithium-ion – linh hồn của các dòng xe điện hiện nay.

Tương lai của ngành công nghiệp xe điện (Bài 2): Bền vững hóa hướng tới giao thông xanh
Ngành công nghiệp xe điện đang ngày càng phát triển với mong muốn bảo vệ môi trường.

Hướng tới việc kiện toàn hóa chuỗi cung ứng pin, xóa bỏ hoàn toàn những tác động tiêu cực tới tiến trình phát triển bền vững, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã sáng lập Liên minh Pin Toàn cầu (GBA) vào năm 2017.

Với sự tham gia của 70 tổ chức, doanh nghiệp chính phủ và phi chính phủ, GBA cam kết thúc đẩy sự minh bạch hóa và bền vững hóa quy trình sản xuất cũng như toàn bộ vòng đời của pin Li-ion.

GBA đã đưa ra 3 đề xuất nhằm phát triển ngành công nghiệp xe điện.

Đầu tiên, tiêu chuẩn hóa toàn bộ chuỗi cung ứng. Từ trước đến nay, công chúng nhìn nhận xe điện là phương tiện giao thông xanh bởi tính chất không phải thải trực tiếp khí thải các bon gây hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, để một sản phẩm bất kỳ có thể được coi là “xanh”, cần phải xem xét chúng trong toàn bộ vòng đời.

Từ đó, các chuyên gia của Liên minh đề nghị chính phủ các nước cũng như các định chế thương mại và phát triển toàn cầu nhanh chóng tiến hành tiêu chuẩn hóa ngành công nghiệp xe điện một cách toàn diện, kể từ khâu khai thác khoáng sản, sản xuất, lắp ráp, phân phối cho đến khi chiếc xe hết giá trị sử dụng.

Bằng các tiêu chuẩn được xem xét nghiêm ngặt, người tiêu dùng hoàn toàn có thể đưa ra đánh giá chính xác nhất cho dòng sản phẩm họ có nhu cầu để đưa ra quyết định tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực khiến các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh xem xét và tinh chỉnh lại chiến lược của mình.

Thứ hai, minh bạch hóa trong việc sử dụng coban cũng như các khoáng chất khác. Theo đề xuất của GBA, trước thực trạng đáng buồn về các mỏ coban ở Congo, các nhà sản xuất cần phải công khai toàn bộ nguồn coban được khai thác ở đâu, do đơn vị nào quản lý.

Thực tế, sau khi những mỏ khai thác bóc lột con người, phá hoại tự nhiên ở Congo bị phanh phui, nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới, trong đó có Tesla BMW đã cam kết sẽ truy xuất rõ nguồn gốc và đấu tranh đến cùng chống lại những chủ khai thác vô trách nhiệm.

Thứ ba, ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn. Theo các chuyên gia của GBA, kinh tế tuần hoàn sẽ là phương án tốt nhất để giải quyết tình trạng rác thải pin phát sinh với tốc độ nhanh chóng.

Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn không phải là một điều dễ dàng, đặc biệt đối với sản phẩm phức tạp và khó tái chế như pin hay ắc quy, đòi hỏi nhà sản xuất cần phải cải tiến không ngừng thiết kế kỹ thuật để đơn giản hóa quá trình tái chế.

Tương lai của ngành công nghiệp xe điện (Bài 2): Bền vững hóa hướng tới giao thông xanh 1
Pin và các rác thải điện tử khác có thể gây ra nhiều tác động xấu tới môi trường.

Các chuyên gia nhận định tiềm năng tái chế của pin Li-ion là rất lớn, bởi sau khi đã qua sử dụng và bị thải bỏ, chúng vẫn còn giữ được dung lượng có thể lên đến 70 – 80%. Như vậy, các pin Li-ion đã qua sử dụng có thể được cải tạo để trở thành nguồn lưu trữ, cấp phát năng lượng sạch cho những hệ thống khác.

Tối ưu hóa sử dụng năng lượng

Không chỉ các doanh nghiệp mà người tiêu dùng cũng đóng một vai trò quan trọng trong bức tranh toàn cảnh về phát thải. Theo nhóm học giả về năng lượng và môi trường tại trường Đại học Gustave Eiffel và Đại học Sarajevo, mấu chốt của vấn đề phát thải nằm ở mức độ sử dụng năng lượng của mọi người.

Xe điện đang dần trở thành một xu thế tiêu dùng mới, không chỉ nhờ những gói trợ cấp, ưu đãi từ các chính phủ, mà còn do xã hội ngày càng coi trọng các vấn đề về môi trường. Tuy nhiên, một thực trạng đáng lo ngại là người tiêu dùng nhìn chung vẫn không muốn đánh đổi sự tiện lợi của mình để hướng tới mục tiêu bền vững.

Các phương tiện giao thông như xe đạp hay hệ thống giao thông công cộng hoàn toàn là những giải pháp “xanh” hơn so với xe điện, nhưng do thiếu tính tiện lợi hơn các phương tiện cá nhân nên chưa được đại đa số đón nhận.

Bên cạnh đó, nhiều hành vi lái xe như dừng đèn đỏ lâu nhưng không tắt máy, tăng giảm tốc độ bất thường… cũng là nguyên nhân gây ra sự hao phí năng lượng và gia tăng lượng phát thải không đáng có.

Ngành công nghiệp xe điện cần nhiều thời gian hơn nữa để có thể khắc phục được những điểm yếu trong chuỗi cung ứng. Thay đổi nhận thức cũng như hành vi khi tham gia hoạt động giao thông vận tải của mỗi cá nhân chính là chìa khóa để quá trình này diễn ra một cách thuận lợi và xe điện thực sự trở thành phương tiện giao thông “xanh” như mong đợi.

Khi xe điện thật ra vẫn… xả khí thải

Khi xe điện thật ra vẫn… xả khí thải

Phát triển bền vững -  5 năm
Tại nhiều quốc gia đang phát triển, điện vẫn chủ yếu được sản xuất bằng than và khí đốt. Như vậy, sử dụng xe điện cũng chỉ là đang gián tiếp xả thải ra môi trường chứ không hoàn toàn là hình thức di chuyển “sạch”.
Khi xe điện thật ra vẫn… xả khí thải

Khi xe điện thật ra vẫn… xả khí thải

Phát triển bền vững -  5 năm
Tại nhiều quốc gia đang phát triển, điện vẫn chủ yếu được sản xuất bằng than và khí đốt. Như vậy, sử dụng xe điện cũng chỉ là đang gián tiếp xả thải ra môi trường chứ không hoàn toàn là hình thức di chuyển “sạch”.
Xe điện tự lái của FPT lăn bánh tại Hà Nội

Xe điện tự lái của FPT lăn bánh tại Hà Nội

Khởi nghiệp -  6 năm

Mẫu xe của FPT đang ở cấp độ 3 trên thang đo 5 cấp độ công nghệ tự lái, có nghĩa là người dùng hoàn toàn có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng (hand-off), mà vẫn đảm bảo an toàn khi xe tự lái vận hành.

Công ty xe điện bán chạy số 1 Việt Nam liên tục thua lỗ

Công ty xe điện bán chạy số 1 Việt Nam liên tục thua lỗ

Doanh nghiệp -  6 năm

Từng trong nhóm dẫn đầu thị trường xe đạp điện và sớm nhận ra xu hướng dịch chuyển lên xe máy điện, song PEGA (HKBike) lại bất ngờ im tiếng và dần đuối sức trên thị trường.

Tương lai thị trường xe điện: Người mua thì ít, kẻ bán thì nhiều

Tương lai thị trường xe điện: Người mua thì ít, kẻ bán thì nhiều

Tiêu điểm -  7 năm

Trong vòng 5 năm tới, thị trường sẽ chứng kiến sự ra mắt của hơn 100 loại xe ô tô điện khác nhau, mặc dù nhu cầu và sự quan tâm của thị trường vẫn rất khiêm tốn.

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

Phát triển bền vững -  1 ngày

EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Phát triển bền vững -  1 ngày

 Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

Phát triển bền vững -  1 ngày

 Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  2 ngày

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 tuần

Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  11 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Bất động sản -  11 giờ

Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Tài chính -  12 giờ

Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Tài chính -  12 giờ

Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.