Doanh nghiệp
Công ty xe điện bán chạy số 1 Việt Nam liên tục thua lỗ
Từng trong nhóm dẫn đầu thị trường xe đạp điện và sớm nhận ra xu hướng dịch chuyển lên xe máy điện, song PEGA (HKBike) lại bất ngờ im tiếng và dần đuối sức trên thị trường.
Nổi lên như một phương tiện giao thông tiện lợi trong khoảng 6 – 7 năm trở lại đây, xe đạp điện được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn mua cho con em mình làm phương tiện đi lại thay thế xe đạp truyền thống nhờ tính ưu việt, giá thành rẻ và ‘hợp mốt’ của mình.
Trào lưu xe đạp điện bùng nổ mạnh mẽ nhất trong giai đoạn 2012 – 2015 đã thôi thúc hàng loạt các doanh nghiệp trong nước trở thành nhà phân phối xe điện nhập khẩu, chủ yếu là xe điện Trung Quốc.
Ra đời khoảng cuối năm 2012, HKBike cũng tiếp bước các đàn anh đi trước khi phân phối các mẫu xe điện Trung Quốc và gặt hái được thành công. Mặc dù vậy, đơn vị này lại có điểm khác biệt khi cho thấy tham vọng lớn hơn. Thay vì chấp nhận làm nhà phân phối, HKBike hướng tới con đường nội địa hóa, đầu tư xây dựng hẳn một nhà xưởng tại Bắc Giang để sản xuất xe điện ‘made in Vietnam’. Công ty quyết định đổi tên thành PEGA, quyết tâm rũ bỏ quá khứ bán 'xe Tàu', tái định hình trong mắt người tiêu dùng là xe điện thương hiệu Việt để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Quá trình chuyển mình với PEGA không dễ dàng khi kết quả kinh doanh của PEGA trong những năm 2015, 2016 khá kém tích cực. Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Xe điện Toàn cầu PEGA LTT cho thấy, năm 2016, công ty đạt doanh thu 181 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 104 tỷ đồng năm trước đó. Tuy nhiên, giá vốn của PEGA cũng tăng, chiếm tới 95% doanh thu khiến lợi nhuận gộp của công ty chỉ vỏn vẹn 19,1 tỷ đồng. Sau khi trừ đi chi phí bán hàng và chi chi phí quản lý doanh nghiệp, PEGA báo lỗ ròng 2,4 tỷ đồng trong năm 2016. Đây là năm thứ 2 liên tiếp công ty báo lỗ.
Mặt khác, trong năm 2016, tài sản của PEGA cũng tăng gấp đôi, từ gần 30 tỷ đồng lên 60 tỷ đồng, chủ yếu là do hàng tồn kho tăng vọt từ 17,3 tỷ đồng lên hơn 45 tỷ đồng.

Những khó khăn tạm gác lại khi PEGA cho thấy sức bùng nổ mạnh mẽ vào năm 2017. Công ty cho ra đời sản phẩm có tỉ lệ nội địa hóa 50% và dự kiến đạt mức 70% vào năm 2018. Xe đạp điện PEGA dần tái định vị thành công thành xe đạp Việt.
Song song với nỗ lực làm thương hiệu và xây dựng điểm phân phối, PEGA còn cho thấy sự nghiêm túc trong vấn đề làm sản phẩm khi tuyên bố bắt tay với Bosch, một trong những hãng phát triển công nghệ lớn nhất của Đức, để hợp tác phát triển động cơ xe.
Tìm đến Bosch, PEGA không chỉ đơn thuần nhắm vào thị trường xe đạp điện. Theo báo cáo gần đây nhất của Ủy ban An toàn giao thông thì tính đến tháng 8/2015, số lượng xe đạp điện và xe máy điện trên toàn quốc là hơn 2,5 triệu xe. Mỗi năm, người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng 250.000 - 300.000 xe. Con số này khá khiêm tốn nếu so sánh với thị trường xe máy tiêu thụ trung bình khoảng 3 triệu xe mỗi năm.
Thêm vào đó, sau quãng thời gian bùng nổ, thị trường xe đạp điện cho thấy dấu hiệu chững lại và dần đi vào trạng thái bão hòa. Với giá thành rẻ, đối tượng mục tiêu của xe đạp điện chủ yếu là học sinh, sinh viên. Mặc dù vậy, cũng như những sản phẩm theo mốt khác, sau quãng thời gian bùng nổ, xe đạp điện không còn là món hàng ‘hot’ như trước.
Nhìn thấy vấn đề này khá sớm, PEGA đã nhắm tới thị trường tiềm năng hơn, cụ thể là xe máy điện, và cái bắt tay với Bosch là bước đi cụ thể cho tham vọng này. Một chiếc xe máy điện có thể có giá từ 15 triệu đồng trở lên dự kiến sẽ là sản phẩm chủ lực, thay thế dần dần xe đạp điện trong cơ cấu sản phẩm của PEGA.
Từ cuối năm 2017, CEO của PEGA khi đó đã tiết lộ rằng hãng chuẩn bị cho ra mắt một chiếc scooter chạy điện dành cho phái nữ với ưu điểm là trọng lượng nhẹ, thân thiện với môi trường và đặc biệt là có khả năng hoạt động trong điều kiện ngập nước đến nửa bánh xe.
Có thể thấy, PEGA đưa ra một chiến lược khá bài bản, từ chiến lược phát triển, định vị khách hàng cho tới làm thương hiệu. Thậm chí, theo nguồn tin trong ngành, công ty còn tiến rất sát tới một thương vụ sáp nhập lớn. Một doanh nghiệp hàng đầu trong nước muốn làm phát triển thị trường xe điện đã đặt vấn đề M&A với PEGA.
Mặc dù vậy, đây lại chính là nguyên nhân khiến PEGA hụt hơi. Đến phút chót, kế hoạch sáp nhập bất ngờ thất bại. Hàng loạt các vị trí từ thấp đến cao nhất như CEO quyết định rời khỏi PEGA sang đầu quân cho doanh nghiệp kia, kể cả đối tác Đức là Bosch cũng lặng lẽ đi theo.
Thiếu nhân sự đúng thời điểm chuyển giao sản phẩm mới, PEGA bắt đầu đuối sức. Công ty không thực hiện được những điều đã vạch ra như kế hoạch khi sản phẩm chủ lực vẫn là xe đạp điện.
Trong khi PEGA hụt hơi, hàng loạt các hãng xe đạp điện khác đã cảm nhận thấy xu thế của thị trường là chuyển mình khá nhanh. Nổi bật trên thị trường có thể kể tới Yadea, một trong các hãng xe điện hai bánh có thị phần lớn nhất Trung Quốc, cũng đã đưa sản phẩm vào thị trường Việt Nam. Hay mới đây nhất là xe máy điện chống nước do một tập đoàn lớn trong nước sản xuất.
Tương lai thị trường xe điện: Người mua thì ít, kẻ bán thì nhiều
Doanh nghiệp mong được giao những bài toán cụ thể về AI
Giám đốc sản phẩm GreenNode kiến nghị được tạo điều kiện, để doanh nghiệp công nghệ có cơ hội hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ với những bài toán AI trong thực tiễn
Văn Phú đồng hành giải Pickleball Công an Nhân dân 2025: Gắn kết thể thao, lan tỏa giá trị vị nhân sinh
Văn Phú khẳng định cam kết phát triển bền vững vì cộng đồng, nhất quán với triết lý “bất động sản vị nhân sinh”, thông qua đồng hành tài trợ giải Pickleball Công an Nhân dâm khu vực phía Bắc – sự kiện hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống lực lượng công an nhân dân.
Meey Group tiên phong thực hiện định hướng quốc gia về kinh tế số
Với việc ký kết hợp tác với những đối tác tài chính hàng đầu thế giới và thu hút sự quan tâm của Nasdaq, Meey Group đang viết nên câu chuyện về một doanh nghiệp công nghệ bất động sản Việt có tiềm năng thực sự trong hành trình IPO quốc tế.
Hóa dầu Long Sơn tái hoạt động trong tháng 8
Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn – khoản đầu tư trị giá 5,4 tỷ USD của Tập đoàn SCG sẽ hoạt động trở lại trong tháng 8/2025, sau gần một năm ngừng vận hành thương mại.
Bứt phá thị phần môi giới, lợi nhuận SSI đạt hơn 2.100 tỷ đồng nửa đầu năm
Trong 6 tháng đầu năm, SSI đã nâng tổng thị phần môi giới chứng khoán trên sàn HoSE lên 10,47%, tăng gần gấp đôi so với quý liền trước.
Stagwell mua lại ADK Global tạo ra công ty tiếp thị lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương
Việc Stagwell mua lại ADK Global đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho ngành tiếp thị trong khu vực, kết hợp sự sáng tạo với năng lực truyền thông toàn cầu.
Cách Techcombank làm mới mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ
Cùng với sự ra đời của công ty bảo hiểm phi nhân thọ TCGI, việc được Bộ Tài chính cấp giấy phép thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ Techcom đã giúp Techcombank đã hoàn thiện “trải nghiệm tài chính liền mạch”, chuẩn bị cho những bước tiến lớn hơn của một hệ sinh thái tài chính toàn diện.
Một doanh nghiệp phát hành thành công 884 tỷ đồng trái phiếu
Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long có trụ sở tại Quảng Ninh vừa huy động thành công ba lô trái phiếu với tổng giá trị 884 tỷ đồng.
SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng
Vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống. Điều này tiếp tục khẳng định cam kết của SHB không ngừng nâng cao năng lực tài chính và đảm bảo lợi ích cho cổ đông. Trước đó, SHB đã hoàn tất chi trả 5% cổ tức 2024 bằng tiền mặt.
Doanh nghiệp mong được giao những bài toán cụ thể về AI
Giám đốc sản phẩm GreenNode kiến nghị được tạo điều kiện, để doanh nghiệp công nghệ có cơ hội hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ với những bài toán AI trong thực tiễn
Giá vàng hôm nay 23/7: Đạt mức cao nhất trong 2,5 tháng
Giá vàng hôm nay 23/7 tăng 500 - 700 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đạt mức cao nhất trong 2,5 tháng. Trong khi đó, thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh.
Ba mô hình tiên phong trên hành trình Net Zero Việt Nam
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 vinh danh ba mô hình nổi bật: lúa‑tôm phát thải thấp, rừng Cao Quảng phục hồi và tập đoàn TH đạt trung hòa carbon.