Phát triển bền vững

Khi xe điện thật ra vẫn… xả khí thải

Sơn Phạm Thứ hai, 15/06/2020 - 10:27

Tại nhiều quốc gia đang phát triển, điện vẫn chủ yếu được sản xuất bằng than và khí đốt. Như vậy, sử dụng xe điện cũng chỉ là đang gián tiếp xả thải ra môi trường chứ không hoàn toàn là hình thức di chuyển “sạch”.

Tại nhiều quốc gia đang phát triển, điện vẫn chủ yếu được sản xuất bằng than và khí đốt.

Vai trò mới của nhà máy nhiệt điện trong lộ trình phát thải ròng bằng 0

Tăng cường hiệu suất hoạt động của hệ thống giao thông hiện mới là phương pháp hữu hiệu để cắt giảm lượng khí thải, xây dựng ngành giao thông vận tải bền vững.

Giao thông vận tải được ví như mạch máu của nền kinh tế, đảm bảo sự lưu thông của hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, đây cũng là ngành kinh tế gây ra lượng phát thải nhà kính không hề nhỏ, gây ra nhiều áp lực cho khí hậu và hệ sinh thái.

Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thế giới đã chứng kiến mức sụt giảm nghiêm trọng về nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chủ yếu đến từ việc giao thông bị đình trệ.

Tuy nhiên, để cắt giảm lượng khí thải nhà kính đảm bảo cho mục tiêu giữ nền nhiệt không nóng lên quá 1,5 độ C, hướng tới chương trình nghị sự Phát triển bền vững 2030, chúng ta cần phải hành động ngay lập tức trước khi nền sản xuất kinh doanh hoạt động trở lại bình thường.

Xe điện có phải là giải pháp tối ưu?

Xe điện EV (electric vehicle) đang ngày càng phổ biến và được đón nhận từ phía người tiêu dùng. Theo một báo cáo mới đây của Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, loại pin sử dụng trong động cơ xe EV đã giảm giá tới khoảng 6,25 lần so với năm 2010, cùng với nhiều tiến bộ về công nghệ đã khiến giá thành của xe EV giảm mạnh, thu hút người tiêu dùng.

Tuy nhiên, vấn đề liên quan đến dung lượng, tuổi thọ của pin cũng như hệ thống trạm sạc điện chưa phổ biến vẫn còn là những cản trở không nhỏ đối với quá trình chuyển đổi sang sử dụng dòng xe này.

Vừa qua, nhà sản xuất pin CATL đến từ Trung Quốc vừa cho ra đời sản phẩm pin “triệu dặm” với tuổi thọ dài tới 16 năm và cung cấp năng lượng cho xe chạy được 50 vòng quanh Trái Đất. Sự kiện này hứa hẹn sẽ tạo ra sự bùng nổ trong doanh số xe điện toàn cầu.

Bên cạnh đó, nhiều nơi trên thế giới, điển hình là EU đang đưa ra kế hoạch xây dựng 2 triệu trạm sạc điện trên toàn châu Âu vào năm 2025 để tạo bước đà cho việc sử rộng rãi xe EV thay thế cho các phương tiện cá nhân truyền thống chạy bằng xăng dầu.

Trong tương lai, việc thay thế các phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng xe EV có thể sẽ trở nên phổ biến. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết, điều này là chưa đủ để thực sự cắt giảm lượng khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính.

Cụ thể, hiện nay tại nhiều quốc gia đang phát triển, điện vẫn chủ yếu được sản xuất bằng than và khí đốt. Như vậy, sử dụng xe điện cũng chỉ là đang gián tiếp xả thải ra môi trường chứ không phải là hình thức di chuyển “sạch”.

Mối hiểm họa từ tro xỉ nhiệt điện than


Nâng cao hiệu suất giao thông

Một phương án cụ thể và thực tiễn hơn được các học giả đến từ trường Đại học Gustave Eiffel và Đại học Sarajevo đề xuất, nhắm vào gia tăng hiệu suất vận hành của các phương tiện giao thông.

Theo đó, cốt lõi của quá trình xây dựng ngành giao thông vận tải bền vững là phải tiết kiệm năng lượng, bất kể là năng lượng điện hay nhiên liệu hóa thạch.

Khi xe điện thật ra vẫn… xả khí thải 1
Tăng cường hiệu suất hoạt động của hệ thống giao thông hiện mới là phương pháp hữu hiệu để cắt giảm lượng khí thải, xây dựng ngành giao thông vận tải bền vững.

Cụ thể, nhóm chuyên gia đề xuất 3 mục tiêu:

Một là, tăng tốc độ di chuyển thông qua tối ưu hóa cơ sở hạ tầng. Việc ùn tắc, di chuyển chậm trên đường là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự lãng phí năng lượng trong ngành giao thông vận tải. Bên cạnh đó, việc lắp đặt các đèn giao thông và biển bảo nhằm mục đích bảo đảm an toàn giao thông làm tài xế tăng giảm tốc độ đột ngột làm hao phí nhiên liệu.

Tuy nhiên, triển khai mục tiêu này cần được tính toán kỹ lưỡng, cân đối giữa hiệu suất với tính an toàn của hệ thống giao thông. Bên cạnh đó, chính phủ cần nghiên cứu khả năng cải tạo của các cơ sở hạ tầng hiện có, tránh đầu tư xây mới gây áp lực cho ngân sách.

Hai là, thay đổi hành vi của người lái xe. Người lái xe có thể làm lãng phí năng lượng thông qua những hành vi của mình, ví dụ như dừng đèn đỏ lâu mà không tắt máy, tăng giảm tốc độ thất thường hay gây ra sự ùn tắc không đáng có.

Ba là, sử dụng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu đạt tiêu chuẩn trên động cơ phương tiện giao thông. Theo đó, các quốc gia cần xây dựng khung chính sách quy định rõ ràng mức tiêu hao nhiên liệu, mức độ xả thải ra môi trường, tiến tới hạn chế và loại bỏ dần những dòng sản phẩm phương tiện giao thông có công nghệ lạc hậu, gây lãng phí nhiên liệu và xả thải quá mức.

Các phương tiện cần được kiểm tra định kỳ để đảm bảo động cơ vẫn đảm bảo được các tiêu chuẩn đặt ra.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đề xuất một số biện pháp như thúc đẩy các hình thức ghép chuyến đối với khách vận tải hay khuyến khích người dân hạn chế sử dụng xe ô tô, xe máy cho những quãng đường ngắn.

Xu hướng năng lượng tái tạo đang lên ngôi

Xu hướng năng lượng tái tạo đang lên ngôi

Phát triển bền vững -  5 năm

Đứng trước những nguy cơ về biến đổi khí hậu, quá trình chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo đang ngày càng thể hiện một vai trò tất yếu.

Phục hồi kinh tế kiên cường và công bằng thông qua năng lượng tái tạo

Phục hồi kinh tế kiên cường và công bằng thông qua năng lượng tái tạo

Phát triển bền vững -  5 năm

Các chính phủ có thể đạt được nhiều mục tiêu kinh tế và xã hội với khả năng phục hồi mạnh mẽ mà không khiến ai bị bỏ lại phía sau bằng cách tăng tốc phát triển năng lượng tái tạo và biến quá trình chuyển đổi năng lượng thành một phần tất yếu.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  2 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Phát triển bền vững -  2 giờ

Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Phát triển bền vững -  19 giờ

Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.

Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng

Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng

Phát triển bền vững -  4 ngày

Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Phát triển bền vững -  4 ngày

Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  2 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Phát triển bền vững -  2 giờ

Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.

FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế

FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế

Tài chính -  3 giờ

Việc luật hóa Nghị quyết 42 được đánh giá là bước đi tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu.

Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số

Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số

Tài chính -  3 giờ

Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh, VPBank đã sẵn sàng về nền tảng công nghệ và nhân lực để triển khai một sàn giao dịch tài sản số ngay khi có cấp phép thí điểm.

Prudential Việt Nam chung tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Prudential Việt Nam chung tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Prudential Việt Nam công bố khoản hỗ trợ 1 tỷ đồng, thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ tại 6 địa phương.

Sabeco chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ

Sabeco chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Sabeco công bố khoản hỗ trợ trị giá 3 tỷ đồng nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ tại các khu vực chịu ảnh hưởng.

Đọc nhiều