Khởi nghiệp

Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã

Việt Hưng Thứ ba, 28/07/2020 - 14:34

Tại Việt Nam, giao đồ ăn là một cuộc chơi tương đối khốc liệt khi hội tụ đầy đủ các "tay chơi lớn" đến từ nhiều quốc gia là: GrabFood (Grab), GoFood (Gojek), Now (Foody), Baemin (Delivery Hero) và duy nhất đại diện Loship là của Việt Nam.

Trong một buổi diễn thuyết gần đây, ông Michael Schaefer, Giám đốc toàn cầu mảng F&B của công ty nghiên cứu Euromonitor, đưa ra dự đoán thị trường giao đồ ăn và bếp chung (cloudkitchen) trên toàn thế giới có thể đạt giá trị 1.000 tỉ USD vào năm 2030.

Mặc dù con số mà lãnh đạo Euromonitor đưa ra chỉ mang ý nghĩa tương đối, nhưng điều này đã phần nào củng cố và cho thấy tiềm năng, cũng như sức hút của lĩnh vực giao đồ ăn và cloudkitchen trên toàn cầu.

Ông Michael Schaefer đánh giá, người tiêu dùng đang đón nhận các dịch vụ giao đồ ăn như một nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Trong bối cảnh Covid-19 hoành hành, các dịch vụ giao đồ ăn lại ngày càng được ưa chuộng, thay đổi thói quen người tiêu dùng.

Minh chứng trong khi nhiều quốc gia áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, người dân hạn chế tới nơi công cộng để phòng ngừa Covid-19, thì các nhà hàng, quán ăn, tiệm giải khát buộc phải chuyển mình để tìm "cửa sống".

Phương án kết hợp với các ứng dụng giao đồ ăn, tuyển shipper, bán hàng online được thay thế cho cung cách phục vụ truyền thống - đón khách trực tiếp tại nhà hàng. Và điều này càng khiến các ứng dụng, phần mềm giao đồ ăn nở rộ.

Theo một thống kê không chính thức, trong giai đoạn 5 năm từ 2014 đến 2019, doanh thu mảng giao đồ ăn trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi. Còn theo báo cáo và phân tích của Euromonitor - tốc độ tăng trưởng trung bình ngành này lên tới 11%/năm.

Tại Việt Nam, giao đồ ăn là một cuộc chơi tương đối khốc liệt khi hội tụ đầy đủ các "tay chơi lớn" đến từ nhiều quốc gia là: GrabFood (Grab), GoFood (Gojek), Now (Foody), Baemin (Delivery Hero) và duy nhất đại diện Loship là của Việt Nam.

Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã
Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã

Cụ thể, hãng phân tích McKinsey từng nhận định, thách thức lớn nhất của các công ty giao vận món ăn đó là tốc độ, bởi người tiêu dùng luôn muốn món ăn của mình được phục vụ trong vòng tối đa một giờ. Tất cả các công ty dịch vụ gọi món đều đang cố gắng cải thiện tốc độ để tăng trải nghiệm khách hàng.

Việc sở hữu lực lượng tài xế hùng hậu giúp GrabFood chiếm ưu thế lớn trong cuộc đua gọi món. Tuy nhiên, với việc chỉ là một ứng dụng trong hệ sinh thái Grab khiến GrabFood bộc lộ một số hạn chế.

Thay vì có các phần mềm quản lý chuyên biệt, tài xế chỉ đơn giản đến mua hàng hộ theo yêu cầu của người dùng. Điều này khiến nhiều tài xế không thật sự hào hứng vì họ có thể gặp rủi ro nếu người dùng ‘bùng đơn’ hay đơn giản là chờ đợi chế biến món lâu.

Những hạn chế này ít gặp hơn với Now, tiền thân là Foody.vn, một ứng dụng chuyên về đánh giá địa điểm ăn uống. Bắt đầu thử nghiệm việc giao vận đồ ăn từ năm 2014, lợi thế lớn của Now đến từ số lượng đối tác cũng như thực đơn mặt hàng chi tiết.

Tuy nhiên, mảng giao vận của Now không thành công khi công ty gặp nhiều khó khăn để duy trì đội ngũ vận tải chỉ để giao món ăn. Đến cuối năm 2018, Now cũng âm thầm bổ sung thêm dịch vụ gọi xe máy nhưng chưa thành công.

Với Gojek (trước đây là GoViet), cụ thể là GoFood - có mô hình hoạt động tương tự như Grab nhưng yếu thế hơn vì ra đời sau. Mặc dù vậy, Gojek cũng cho thấy một số nỗ lực nhất định khi đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, hợp tác với những cái tên có tầm ảnh hưởng lớn như Sơn Tùng M-TP để đại diện cho chiến dịch quảng bá hình ảnh,…

Với tiêu chí giao hàng nội thành trong 1 giờ, Loship hiện cung cấp một loạt các dịch vụ từ giao đồ ăn, giao hàng, thuê xe, giao thuốc và nhiều dịch vụ theo yêu cầu khác. Theo đó, Loship định vị là công ty thương mại điện tử và giao hàng trong nhiều lĩnh vực.

Thế mạnh của Loship là vận dụng sự am hiểu "tính bản địa" vào sản phẩm, dịch vụ, cũng như các khâu quảng cáo, marketing tới khách hàng. Công ty tập trụng vào các những thị trường tỉnh bên ngoài các đô thị loại 1 như Hà Nội và TP. HCM - nơi mà các ứng dụng đa quốc gia khó có thể vươn tới.

13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

Khởi nghiệp -  4 năm
Các startup sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ giá trị khác từ Grab và các đối tác của chương trình.
13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

Khởi nghiệp -  4 năm
Các startup sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ giá trị khác từ Grab và các đối tác của chương trình.
13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

Khởi nghiệp -  4 năm

Các startup sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ giá trị khác từ Grab và các đối tác của chương trình.

Startup Hiip nhận vốn giữa Covid-19

Startup Hiip nhận vốn giữa Covid-19

Khởi nghiệp -  4 năm

Dù mới ra đời hơn 3 năm, Hiip - startup influencer marketing của Việt Nam đã trở thành nền tảng hàng đầu ở Đông Nam Á với hơn 10.000 KOLs góp mặt.

Nỗ lực cán mốc 4 triệu người dùng của mạng xã hội Gapo

Nỗ lực cán mốc 4 triệu người dùng của mạng xã hội Gapo

Khởi nghiệp -  4 năm

Vượt qua những ý kiến tiêu cực, đội ngũ Gapo tiến vào cuộc đua của những kẻ tiên phong gan lì và đầy bản lĩnh. Họ vạch ra mục tiêu và chiến đấu hết mình vì mục tiêu. Gapo tự nhận mình là thế hệ làm những điều không thể.

Covid-19 không ngăn nổi dòng vốn khởi nghiệp ở Đông Nam Á

Covid-19 không ngăn nổi dòng vốn khởi nghiệp ở Đông Nam Á

Khởi nghiệp -  4 năm

Trong quý II/2020, dẫn đầu khu vực là lĩnh vực thương mại điện tử huy động được 691 triệu USD, lĩnh vực vận chuyển, 360 triệu USD và lĩnh vực công nghệ tài chính, 496 triệu USD.

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Bất động sản -  13 giờ

Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Tiêu điểm -  15 giờ

Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.