Khởi nghiệp

Việt kiều Mỹ hồi hương khởi nghiệp bạt làm nổi ô tô

Việt Hưng Thứ tư, 19/05/2021 - 10:05

COVO - Startup “đi thật xa để trở về” với bạt làm nổi ô tô được các Shark khen nức nở, 4/5 Shark “tranh nhau” xuống tiền tại Shark Tank Việt Nam mùa 4.

Hà Phước Thành, đồng sáng lập và điều hành công ty Hoa Lộc Thành - một Việt kiều Mỹ mang đến giải pháp chống ngập hiệu quả cho xe ô tô mang tên túi bạt COVO. Để chứng minh hiệu quả của sản phẩm này, Phước Thành cũng đã mời các Shark trực tiếp trải nghiệm thực tế cách sản phẩm hoạt động.

Chia sẻ về ý tưởng ra đời sản phẩm, nhà đồng sáng lập cho biết, tại Việt Nam, xe ô tô là một tài sản có giá trị lớn của mỗi gia đình. Khi xảy ra lũ lụt hoặc triều cường, dù bảo hiểm có chi trả cho việc khắc phục các hậu quả, song xe vẫn hoạt động không ổn định dẫn đến giá thành bị giảm nhiều so với giá trị ban đầu.

“COVO – Túi bạt chống ngập hiệu quả dành cho xe ô tô, bảo vệ xe ô tô trước những thiệt hại nặng nề từ một trận lũ lụt” - Phước Thành nói. Trong tương lai, anh muốn mang sản phẩm này ra thị trường quốc tế, đặc biệt là các nước đang hứng chịu nhiều trận lũ lụt.

Khi được hỏi thêm về cơ chế hoạt động của tấm bạt, Phước Thành cho biết, khi bọc bạt lại xung quanh xe thì khung xe sẽ kết hợp với bạt tạo thành một chiếc xuồng. Điều này khiến nước nổi đến đâu thì túi bạt nổi đến đó, nước sẽ không bao giờ nhấn chìm quá nửa chiếc xe.

Trong trường hợp lũ lụt mưa lớn thì chiếc xe này vẫn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Dù mở bạt ra một phần thì xe vẫn nổi vì COVO có một thiết kế đặc biệt là dây kéo sẽ không bao giờ bị ngập xuống nước, đảm bảo không bị rò rỉ nước vào trong túi bạt khi sử dụng. Đặc biệt, đây là sản phẩm độc quyền chưa từng có trên thị trường Việt Nam.

Việt kiều Mỹ hồi hương khởi nghiệp bạt làm nổi ô tô
Việt kiều Mỹ hồi hương khởi nghiệp bạt làm nổi ô tô

Với những ưu điểm trên, Phước Thành đến Shark Tank để kêu gọi 1 tỷ cho 10% cổ phần. Các Shark liên tục đặt ra những câu hỏi về các kích thước sản phẩm, vật liệu, giá tiền, doanh thu và lợi nhuận, các dòng xe phù hợp,… Phước Thành tự tin cho biết, COVO đã thu thập thông tin của hơn 200 dòng xe khác nhau, ba loại bạt của Covo sẽ bảo đảm vừa tất cả các loại xe.

Vật liệu COVO sử dụng là loại nhẹ nhất, chắc nhất trên thị trường và được sản xuất tại Việt Nam. “COVO chỉ vừa hoàn thành sản phẩm vào tháng 11 và đã bán được 9 sản phẩm, rơi vào cuối mùa lũ nên ngừng quảng cáo và tập trung phát triển sản phẩm nhằm tối ưu hóa hơn” – Phước Thành trả lời.

Con số 9 sản phẩm được bán ra khiến các Shark lo ngại vì quá ít. Shark Hưng nhận định sản phẩm mang giải pháp sáng tạo, nguyên lý ổn, lợi dụng khung xe và bánh để tạo ra như một chiếc xuồng nhưng Shark Hưng e ngại thao tác quá phức tạp và nặng nề. Tuy nhiên Phước Thành cho rằng, anh chỉ mất 5 phút để thao tác bao gồm trải bạt, chạy xe.

Chia sẻ về kế hoạch doanh thu, lợi nhuận trong tương lai, Phước Thành cho biết hy vọng sẽ bán được 1.000 sản phẩm trong năm 2021, lợi nhuận đạt mức 30%.

Shark Liên rất hoan nghênh tinh thần của Phước Thành vì quay về Việt Nam để khởi nghiệp, thể hiện được lòng yêu nước bằng những hành động rất cụ thể. Hơn nữa, thấu hiểu câu chuyện chi trả bảo hiểm cho xe cơ giới vì đang hoạt động trong lĩnh vực này, Shark Liên nhận định đây là một thị trường vô cùng lớn, không chỉ là giải pháp cho ô tô mà còn xe máy.

Chính vì vậy, Shark Liên đưa ra đề nghị 1 tỷ cho 45%, kèm theo lời chiêu dụ hấp dẫn: ngay lập tức sẽ mua 1.000 sản phẩm, kế hoạch trong năm 2021 xem như đã hoàn thành. “Không dừng ở đây, chúng ta sẽ đi nhanh và chiếm lĩnh thị phần” – Shark Liên nói.

Sản phẩm hay và mức định giá phù hợp, Shark Phú cũng ngay lập tức ra deal 1 tỷ lấy 25%. Trong khi đó, Shark Việt đánh giá rất cao ý tưởng của Thành nhưng phải phát triển nhanh “Rất phục bạn vì nghĩ ra nhiều thứ mà các Shark ở đây chưa chắc nghĩ ra. Khả năng 5-10 năm sau bạn có thể sẽ ngồi ghế Shark ở đây” – Shark Việt nhận xét. Nhưng nhận thấy không có thế mạnh để có thể giúp Covo nên Shark Việt quyết định không đầu tư.

Việt kiều Mỹ hồi hương khởi nghiệp bạt làm nổi ô tô 1
4/5 Shark “tranh nhau” xuống tiền với startup COVO

Đã có 2 Shark đưa ra đề nghị đầu tư. Quyết không bỏ lỡ startup tiềm năng, Shark Hưng đưa ra đề nghị 1 tỷ cho 10% cổ phần, thêm điều kiện royalty fee (phí nhượng quyền định kỳ) 500 nghìn/sản phẩm trong 10.000 sản phẩm đầu tiên.

Shark Liên liền lên tiếng thể hiện ưu thế đặc biệt của mình: “10.000 sản phẩm đấy nhưng muốn 10.000 thì chỉ có đây”, “duy nhất có Shark ngồi đây có công ty bảo hiểm và LIAN có mọi bảo hiểm liên quan đến mọi rủi ro của xe ô tô”.

Shark Bình là vị “cá mập” cuối cùng đưa ra quyết định. Cho rằng công nghệ mới là long mạch của COVO, Shark Bình khuyên startup cần phải bán hàng nhanh, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á – khu vực gặp nhiều thiên tai bão lũ, ngập nước. “Muốn bán hàng nhanh nhất chỉ có bán hàng bằng thương mại điện tử”.

Với hệ sinh thái bao gồm các nền tảng thương mại điện tử, dịch vụ hậu cần, kho vận, mạng lưới rộng khắp Đông Nam Á, Shark Bình tự tin sẽ giúp Covo chiếm lĩnh thị trường. Vì vậy Shark Bình đưa ra đề nghị “đầu tư 1 tỷ lấy 0% cổ phần, kèm điều kiện lấy royalty fee 500 nghìn/sản phẩm cho đến khi thu hồi vốn và đạt lợi nhuận 5 tỷ. Sau đó mỗi sản phẩm lấy royalty fee 250.000 đồng/sản phẩm”.

Không để vuột mất startup mà mình yêu thích, Shark Liên tiếp tục thuyết phục COVO bằng đề nghị hấp dẫn: “3 năm đầu nếu có lợi nhuận chị cũng không cần lấy để tiếp tục đầu tư. Quan trọng là khách hàng có rồi”.

Shark Hưng ngay lập tức “ra chiêu”: “Anh là người nghĩ ra rất nhiều thứ và mô hình kinh doanh. Nên nhớ anh mới là chân ái”, “Em đi với anh thì em mới đột biến”.

Shark Bình cũng không chịu thua trong cuộc “tranh giành” startup: “Nếu em đồng ý thì quẹt thẻ đặt cọc luôn 10%. Long mạch của em là chuyển đổi số và thương mại điện tử”.

Sự “giằng co” của các Shark khiến nhà đồng sáng lập Covo không khỏi bối rối. Sau một thời gian phân tích và cân nhắc, Phước Thành quyết định về với shark Hưng vì Shark có thể cho startup thêm nhiều ý tưởng về sản phẩm để phát triển sau này. Tuy nhiên, không dừng lại ở đây, COVO có thêm một sự đồng hành chiến lược nữa khi Shark Hưng đưa ra đề nghị mời Shark Liên cùng hợp tác để giúp COVO phát triển hơn trong tương lai.

Startup ứng lương của cựu CEO Uber Việt Nam gọi vốn 3 triệu USD

Startup ứng lương của cựu CEO Uber Việt Nam gọi vốn 3 triệu USD

Khởi nghiệp -  3 năm
Startup hướng tới mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp giữ chân nhân viên hiệu quả và tiết kiệm chi phí, đồng thời giúp người lao động tránh những khoản nợ không đáng có.
Startup ứng lương của cựu CEO Uber Việt Nam gọi vốn 3 triệu USD

Startup ứng lương của cựu CEO Uber Việt Nam gọi vốn 3 triệu USD

Khởi nghiệp -  3 năm
Startup hướng tới mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp giữ chân nhân viên hiệu quả và tiết kiệm chi phí, đồng thời giúp người lao động tránh những khoản nợ không đáng có.
Gojek nhận thêm 300 triệu USD trước khi sáp nhập

Gojek nhận thêm 300 triệu USD trước khi sáp nhập

Khởi nghiệp -  3 năm

Thương vụ này diễn ra trong bối cảnh Gojek đang chuẩn bị những công đoạn cuối cùng trong việc hoàn tất thương vụ sáp nhập với ông lớn thương mại điện tử Tokopedia để thành lập một pháp nhân mới mang tên gọi GoTo.

Startup game blockchain Việt Nam nhận vốn 7,5 triệu USD

Startup game blockchain Việt Nam nhận vốn 7,5 triệu USD

Khởi nghiệp -  3 năm

Trước đó vào năm 2019, Sky Mavis đã huy động được 1,5 triệu USD từ quỹ tiền điện tử Hashed (Hàn Quốc), quỹ blockchain Pangea (Thụy Sĩ), ConsenSys (Mỹ) và 500 Startups.

Startup nhựa sinh học Bioplas giải bài toán môi trường

Startup nhựa sinh học Bioplas giải bài toán môi trường

Khởi nghiệp -  3 năm

Startup Bioplas hiện vẫn chưa vào thị trường, chưa có doanh thu và lợi nhuận, nhưng đã định giá 85 tỷ đồng (tương đương khoảng 4 triệu USD) khiến các Shark không khỏi bất ngờ.

Bếp trên mây Cloud Cook nhận vốn Shark Bình và Shark Liên

Bếp trên mây Cloud Cook nhận vốn Shark Bình và Shark Liên

Khởi nghiệp -  3 năm

Là một chuyên gia bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn, Hoàng Tùng tự tin mình có lợi thế cạnh tranh hơn các mô hình "bếp trên mây", khi huy động tổng cộng là 6 tỷ cho 40% cổ phần từ 2 cá mập.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  14 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.