Việt Nam bỏ xa nhiều nước ASEAN về tỷ lệ doanh nghiệp Nhật mở rộng kinh doanh

Phương Anh Thứ hai, 04/03/2019 - 19:11

Gần 70% doanh nghiệp Nhật Bản được khảo sát tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh, cao hơn khá nhiều so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia hay Philippines.

Theo “Khảo sát thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Châu Á, Châu Đại Dương năm tài chính 2018” công bố bởi Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), trong số 781 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam được khảo sát về triển vọng kinh doanh, có tới 69,8% dự kiến mở rộng hoạt động kinh doanh.

Tỷ lệ này vượt qua nhiều nước cùng khu vực được khảo sát, bao gồm Philippines (52,4%), Indonesia (49,2%), Thái Lan (52,2%), Malaysia (54%) và thậm chí bỏ khá xa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc (48,7%).

Ngay cả đối với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 cũng có 67,1% doanh nghiệp có phương châm mở rộng, cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư quan trọng.

Doanh thu tăng là lý do lớn nhất khiến nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh, tiếp đến là tiềm năng và tính tăng trưởng cao của thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, 65,3% doanh nghiệp được khảo sát cho biết có lãi. Tỷ lệ này đối với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 thì ổn định ở mức trên dưới 80%, cho thấy việc đầu tư lâu dài thì có lãi.

Báo cáo của JETRO chỉ rõ Việt Nam có lợi thế lớn nhất về quy mô thị trường và khả năng tăng trưởng. Chi phí nhân công rẻ mang lại sức hút lớn với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tuy vậy, các doanh nghiệp này cũng phải đối mặt với không ít rủi ro và khó khăn về môi trường đầu tư mà nổi bật là “Hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành không rõ ràng”.

Có tới 50% số doanh nghiệp gặp khó khăn trong thu mua nguyên liệu, linh phụ kiện tại nước sở tại, khó khăn trong việc quản lý chất lượng cũng như tăng lương cho nhân viên.

Kể từ năm 2010, tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam đều tăng dần nhưng vẫn ở mức thấp so với Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia.

Chương trình khảo sát của JETRO nhằm nắm bắt thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Châu Á, Châu Đại Dương, từ đó giúp cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản triển khai hoạt động thuận lợi tại khu vực này.

Việt Nam: Điểm đến 4.0 của doanh nghiệp Nhật Bản

Việt Nam: Điểm đến 4.0 của doanh nghiệp Nhật Bản

Tiêu điểm -  6 năm
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ với hàng loạt công nghệ mới, Việt Nam được đánh giá sẽ là điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực này, đặc biệt đối với các doanh nghiệp Nhật Bản.
Việt Nam: Điểm đến 4.0 của doanh nghiệp Nhật Bản

Việt Nam: Điểm đến 4.0 của doanh nghiệp Nhật Bản

Tiêu điểm -  6 năm
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ với hàng loạt công nghệ mới, Việt Nam được đánh giá sẽ là điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực này, đặc biệt đối với các doanh nghiệp Nhật Bản.
70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam

70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm

Khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản cho biết có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư hơn 46 tỷ USD vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư hơn 46 tỷ USD vào Việt Nam

Đầu tư -  7 năm

Với 3.523 dự án đầu tư có tổng số vốn đăng ký đầu tư 46,1 tỷ USD, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ 2 về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  3 giờ

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  4 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  4 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  4 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  5 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực