Việt Nam bỏ xa nhiều nước ASEAN về tỷ lệ doanh nghiệp Nhật mở rộng kinh doanh

Phương Anh Thứ hai, 04/03/2019 - 19:11

Gần 70% doanh nghiệp Nhật Bản được khảo sát tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh, cao hơn khá nhiều so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia hay Philippines.

Theo “Khảo sát thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Châu Á, Châu Đại Dương năm tài chính 2018” công bố bởi Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), trong số 781 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam được khảo sát về triển vọng kinh doanh, có tới 69,8% dự kiến mở rộng hoạt động kinh doanh.

Tỷ lệ này vượt qua nhiều nước cùng khu vực được khảo sát, bao gồm Philippines (52,4%), Indonesia (49,2%), Thái Lan (52,2%), Malaysia (54%) và thậm chí bỏ khá xa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc (48,7%).

Ngay cả đối với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 cũng có 67,1% doanh nghiệp có phương châm mở rộng, cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư quan trọng.

Doanh thu tăng là lý do lớn nhất khiến nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh, tiếp đến là tiềm năng và tính tăng trưởng cao của thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, 65,3% doanh nghiệp được khảo sát cho biết có lãi. Tỷ lệ này đối với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 thì ổn định ở mức trên dưới 80%, cho thấy việc đầu tư lâu dài thì có lãi.

Báo cáo của JETRO chỉ rõ Việt Nam có lợi thế lớn nhất về quy mô thị trường và khả năng tăng trưởng. Chi phí nhân công rẻ mang lại sức hút lớn với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tuy vậy, các doanh nghiệp này cũng phải đối mặt với không ít rủi ro và khó khăn về môi trường đầu tư mà nổi bật là “Hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành không rõ ràng”.

Có tới 50% số doanh nghiệp gặp khó khăn trong thu mua nguyên liệu, linh phụ kiện tại nước sở tại, khó khăn trong việc quản lý chất lượng cũng như tăng lương cho nhân viên.

Kể từ năm 2010, tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam đều tăng dần nhưng vẫn ở mức thấp so với Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia.

Chương trình khảo sát của JETRO nhằm nắm bắt thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Châu Á, Châu Đại Dương, từ đó giúp cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản triển khai hoạt động thuận lợi tại khu vực này.

Việt Nam: Điểm đến 4.0 của doanh nghiệp Nhật Bản

Việt Nam: Điểm đến 4.0 của doanh nghiệp Nhật Bản

Tiêu điểm -  6 năm
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ với hàng loạt công nghệ mới, Việt Nam được đánh giá sẽ là điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực này, đặc biệt đối với các doanh nghiệp Nhật Bản.
Việt Nam: Điểm đến 4.0 của doanh nghiệp Nhật Bản

Việt Nam: Điểm đến 4.0 của doanh nghiệp Nhật Bản

Tiêu điểm -  6 năm
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ với hàng loạt công nghệ mới, Việt Nam được đánh giá sẽ là điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực này, đặc biệt đối với các doanh nghiệp Nhật Bản.
70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam

70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm

Khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản cho biết có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư hơn 46 tỷ USD vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư hơn 46 tỷ USD vào Việt Nam

Đầu tư -  6 năm

Với 3.523 dự án đầu tư có tổng số vốn đăng ký đầu tư 46,1 tỷ USD, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ 2 về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  16 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".