Doanh nghiệp lạc quan về tình hình xuất khẩu gạo
Xuất khẩu gạo đang chứng kiến những khó khăn nhưng chỉ là tạm thời, không ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng năm 2025, theo một số doanh nghiệp lớn trong ngành.
Lô gạo phát thải thấp 500 tấn của Việt Nam đánh dấu quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa loại gạo này ra thị trường.
CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An phối hợp cùng Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) mới đây đã xuất khẩu thành công lô hàng “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đầu tiên sang Nhật Bản.
Sự kiện này đánh dấu sản phẩm gạo từ đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” (Đề án 1 triệu ha) mang nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” được đưa vào thị trường xuất khẩu.
Đây là minh chứng Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa gạo phát thải thấp ra thị trường, kể cả xuất khẩu, theo thông tin từ VIETRISA.
Lô gạo phát thải thấp này tổng 500 tấn với mức giá 820USD/tấn, theo thông tin từ Báo Nông nghiệp và môi trường.
Đây là mức giá cao hơn đáng kể so với mức giá trung bình xuất khẩu gạo của Việt Nam. Dữ liệu từ báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và môi trường cho biết, giá gạo xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm nay ước đạt hơn 516USD/tấn, giảm gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” được VIETRISA cấp cho sản phẩm gạo sản xuất theo quy trình kỹ thuật của "Đề án 1 triệu ha", đảm bảo nguồn gốc và việc tuân thủ quy trình kỹ thuật sản xuất lúa chất lượng cao và phát thải thấp.
VIETRISA đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu gạo này cho bảy doanh nghiệp với tổng lượng gạo 19,2 nghìn tấn, trong đó có CTCP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An.
Trung An đã hợp tác cùng Tập đoàn Murase của Nhật Bản, khởi động xuất khẩu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” sang thị trường này.
Trong thư chúc mừng gửi VIETRISA, Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đánh giá, việc xuất khẩu lô hàng gạo phát thải thấp này là sự khởi đầu cho một cách nghĩ mới, cách làm mới, nơi mỗi hạt gạo không chỉ gắn với lợi nhuận mà còn gắn với sự sống của đất, của nước, của khí hậu và của thế hệ mai sau.
“Từ nay thế giới biết rằng chúng ta không chỉ là một trong những đất nước xuất khẩu gạo hàng đầu, mà còn là quốc gia dấn thân vì phát triển bền vững”, ông Hoan nhấn mạnh.
Dù vậy, bài học về sự bất ổn của thị trường, sự mong mong của chuỗi ngành hàng trong những mùa vụ gần đây cho thấy còn nhiều việc phải làm.
“Biến đổi khí hậu, biến động thị trường, biến chuyển xu thế tiêu dùng, buộc chúng ta không thể “ăn đong” từng mùa vụ, từng thương vụ, mà phải có tầm nhìn xa”, ông Hoan lưu ý.
Đề án 1 triệu ha đã thực hiện nhiều mô hình thí điểm thành công trong năm ngoái. Từ năm nay, đề án bước vào giai đoạn mở rộng trong sản xuất.
Từ sự khởi đầu của nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” sẽ tiến đến phát triển nhãn hiệu chứng nhận và thương hiệu quốc gia Gạo Việt Nam carbon thấp theo mục tiêu của "Đề án 1 triệu ha", vì sự bền vững và thịnh vượng của ngành lúa gạo và nâng cao vị thế, hình ảnh lúa gạo Việt Nam trên thế giới, VIETRISA kỳ vọng.
Xuất khẩu gạo đang chứng kiến những khó khăn nhưng chỉ là tạm thời, không ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng năm 2025, theo một số doanh nghiệp lớn trong ngành.
Sự trở lại của các đối thủ cạnh tranh và nhu cầu nhập khẩu bị thu hẹp sẽ khiến xuất khẩu gạo gặp nhiều thách thức trong năm tới.
Sự trở lại của Ấn Độ và nguy cơ sụt giảm nhập khẩu từ các thị trường gia tăng áp lực lên xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.
Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.
Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.