Tài chính
Vietcombank có thể thu ngay 400 triệu USD từ hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền
Những năm gần đây, nhiều ngân hàng Việt Nam đã bắt tay với công ty bảo hiểm để phát triển bancasusrance và ghi nhận doanh thu dịch vụ tăng mạnh.

Một bài viết trên Bloomberg hôm nay dẫn nguồn tin thân cận cho biết, tập đoàn bảo hiểm Prudential đang cạnh tranh quyết liệt với công ty bảo hiểm FWD trong cuộc đua trở thành đối tác phân phối bảo hiểm độc quyền qua các chi nhánh của Vietcombank.
Vietcombank dự kiến sẽ nhận ngay 400 triệu đô la Mỹ và có thể thu về nhiều hơn dựa trên hiệu quả kinh doanh.
Hồi tháng 6 năm ngoái, Bloomberg cho biết Credit Suisse AG đang tư vấn cho Vietcombank về việc tìm kiếm đối tác phân phối bảo hiểm mới. Một thỏa thuận bancasusrance với Vietcombank có thể trị giá tới 1 tỷ đô la Mỹ, tùy thuộc vào cấu trúc của giao dịch.
Hiện nay, các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp diễn và chưa chốt được đơn vị phân phối cuối cùng. Ngoài 2 cái tên ở trên, các công ty bảo hiểm khác vẫn có thể xuất hiện.
Những năm gần đây, thu nhập từ bancasusrance ngày càng đóng góp tỷ trọng lớn trong nguồn thu dịch vụ của ngân hàng. Gia tăng thu nhập mảng dịch vụ thông qua hoạt động bán bảo hiểm không những là nguồn thu nhiều hứa hẹn cho ngân hàng, mà đây còn là kênh để ngân hàng giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh.
Thị trường tài chính trong nước cũng đã ghi nhận nhiều thương vụ hợp tác giữa ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm. Chẳng hạn, Sacombank ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền cho Dai-ichi Life, Techcombank phân phối độc quyền cho Manulife, VietinBank hợp tác với Aviva, hay LienVietPostBank và Dai-ichi Life, HDBank với Dai-ichi Life… Những gói hợp tác trên có thời hạn phổ biến từ 15 - 20 năm.
Các ngân hàng sau khi ký kết thường ghi nhận ngay một khoản lợi nhuận đột biến trong mảng dịch vụ nhờ khoản phí hoa hồng trả ngay.
Năm 2017, Techcombank ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm với Manulife trong thời hạn 15 năm. Thương vụ cho phép Manulife Việt Nam cung cấp sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tới tất cả khách hàng của Techcombank, với mục tiêu đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng phí bảo hiểm sau 5 năm. Cuối năm đó, Techcombank ghi nhận khoản lãi đột biến hơn 3.800 tỷ đồng từ mảng dịch vụ. Techcombank hiện là ngân hàng dẫn đầu thị trường bancassurance khi chiếm 21% thị phần phí.
Báo cáo tài chính ngân hàng gần đây cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của phí bảo hiểm. Trong quý 2 vừa qua, MBBank ghi nhận hoạt động dịch vụ lãi đột biến, đạt 1.054 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 60%. Lũy kế 6 tháng, lãi từ mảng dịch vụ đạt 1.813 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ.
Động lực chính của tăng trưởng hoạt động dịch vụ của MBank là mảng kinh doanh bảo hiểm. MBBank đang có 2 công ty con kinh doanh bảo hiểm là MIC và MB Ageas
Các ngân hàng khác như TPBank, VIB cũng ghi nhận tăng trưởng của mảng dịch vụ với đóng góp lớn đến từ bảo hiểm.
Ước tính, ở các thị trường châu Á như Thái Lan, Indonesia, Singapore và Hồng Kông, đóng góp của bancassurance dao động từ 30 - 50% tổng doanh thu ngành bảo hiểm. Tại Việt Nam, doanh thu từ hoạt động bancassurance đã tăng từ 1% năm 2013 lên tới mức ước tính khoảng 10% vào năm 2017, điều này cho thấy thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển.
Theo các công ty phân tích, việc phân phối bảo hiểm qua ngân hàng có thể đóng góp đến 50% doanh thu toàn ngành bảo hiểm nhân thọ trong 3 năm tới.
MB lãi đột biến từ hoạt động dịch vụ
FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10
Đây là dấu mốc quan trọng sau nhiều năm cải cách, hứa hẹn mở ra dòng vốn ngoại mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
Kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ thể hiện tham vọng của LPBS
Việc tăng vốn không chỉ giúp LPBS củng cố năng lực tài chính mà còn tạo nền tảng để mở rộng các mảng kinh doanh cốt lõi.
Uy tín và minh bạch là chìa khóa khai mở thị trường vốn nợ
Các chuyên gia đồng thuận rằng uy tín và minh bạch sẽ là chìa khóa để thị trường vốn nợ Việt Nam đạt mục tiêu chiếm quy mô 25% GDP vào năm 2030.
Kinh doanh cốt lõi èo uột, doanh nghiệp sống nhờ đầu tư chứng khoán
Trong quý II/2025, lợi nhuận từ hoạt động đầu tư chứng khoán đang trở thành nguồn thu chính giúp nhiều công ty duy trì lợi nhuận.
Áp lực tỷ giá 'leo thang' sau kỳ nghỉ lễ
Sau kỳ nghỉ lễ 2/9, tỷ giá USD tại nhiều ngân hàng đồng loạt tăng kịch trần liên tục trong ba ngày, trong khi thị trường tự do sát 27.000 VND/USD.
Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước
Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030 đặt nhiệm vụ hình thành một số doanh nghiệp môi trường thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Chung cư Hà Nội đón sóng nguồn cung căn hộ mới
Nguồn cung tăng mạnh, giá bán ở mức cao nhưng thị trường căn hộ chung cư vẫn ghi nhận lực hấp thụ tốt, đặc biệt tại các đô thị lớn, khiến nhiều dự án liên tục ra hàng thời gian gần đây.
Giải cơn khát vốn tư nhân để tăng trưởng bứt phá
Dù nền kinh tế đang bứt tốc, triển vọng phía trước của Việt Nam sẽ được quyết định bởi khả năng thu hẹp ‘khoảng trống’ vốn khổng lồ, dựa trên cải cách các kênh huy động vốn và xây dựng nền tảng minh bạch, niềm tin trên thị trường.
Thành lập quỹ blockchain và tài sản số đầu tiên tại Việt Nam
Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam thành lập Quỹ Satoshi nhằm thúc đẩy giáo dục và hỗ trợ khởi nghiệp cho thế hệ trẻ trong lĩnh vực blockchain và tài sản số.
Có nên 'ép buộc' doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ?
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, thay vì “ép buộc” doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ mới phê duyệt đầu tư, nên thiết kế ưu đãi có điều kiện, tự nguyện - minh bạch.
Nghị quyết 70: Luồng sinh khí mới cho doanh nghiệp năng lượng
Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045, được coi là dấu mốc định hình lại toàn bộ bức tranh ngành điện.
Tập đoàn công nghệ IGS: Việt Nam là trụ cột quan trọng trong chiến lược tại châu Á
Việt Nam được IGS xác định là trung tâm cho sự phát triển tại châu Á, nhờ sở hữu nguồn nhân lực công nghệ dồi dào và các chính sách hỗ trợ tốt.