Vietcombank có thể thu ngay 400 triệu USD từ hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền

Trần Anh Thứ ba, 23/07/2019 - 13:26

Những năm gần đây, nhiều ngân hàng Việt Nam đã bắt tay với công ty bảo hiểm để phát triển bancasusrance và ghi nhận doanh thu dịch vụ tăng mạnh.

Vietcombank là ngân hàng có lợi nhuận lớn nhất trong ngành,

Một bài viết trên Bloomberg hôm nay dẫn nguồn tin thân cận cho biết, tập đoàn bảo hiểm Prudential đang cạnh tranh quyết liệt với công ty bảo hiểm FWD trong cuộc đua trở thành đối tác phân phối bảo hiểm độc quyền qua các chi nhánh của Vietcombank.

Vietcombank dự kiến ​​sẽ nhận ngay 400 triệu đô la Mỹ và có thể thu về nhiều hơn dựa trên hiệu quả kinh doanh.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Bloomberg cho biết Credit Suisse AG đang tư vấn cho Vietcombank về việc tìm kiếm đối tác phân phối bảo hiểm mới. Một thỏa thuận bancasusrance với Vietcombank có thể trị giá tới 1 tỷ đô la Mỹ, tùy thuộc vào cấu trúc của giao dịch.

Hiện nay, các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp diễn và chưa chốt được đơn vị phân phối cuối cùng. Ngoài 2 cái tên ở trên, các công ty bảo hiểm khác vẫn có thể xuất hiện. 

Những năm gần đây, thu nhập từ bancasusrance ngày càng đóng góp tỷ trọng lớn trong nguồn thu dịch vụ của ngân hàng. Gia tăng thu nhập mảng dịch vụ thông qua hoạt động bán bảo hiểm không những là nguồn thu nhiều hứa hẹn cho ngân hàng, mà đây còn là kênh để ngân hàng giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh.

Thị trường tài chính trong nước cũng đã ghi nhận nhiều thương vụ hợp tác giữa ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm. Chẳng hạn, Sacombank ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền cho Dai-ichi Life, Techcombank phân phối độc quyền cho Manulife, VietinBank hợp tác với Aviva, hay LienVietPostBank và Dai-ichi Life, HDBank với Dai-ichi Life… Những gói hợp tác trên có thời hạn phổ biến từ 15 - 20 năm.

Các ngân hàng sau khi ký kết thường ghi nhận ngay một khoản lợi nhuận đột biến trong mảng dịch vụ nhờ khoản phí hoa hồng trả ngay.

Năm 2017, Techcombank ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm với Manulife trong thời hạn 15 năm. Thương vụ cho phép Manulife Việt Nam cung cấp sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tới tất cả khách hàng của Techcombank, với mục tiêu đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng phí bảo hiểm sau 5 năm. Cuối năm đó, Techcombank ghi nhận khoản lãi đột biến hơn 3.800 tỷ đồng từ mảng dịch vụ. Techcombank hiện là ngân hàng dẫn đầu thị trường bancassurance khi chiếm 21% thị phần phí.

Báo cáo tài chính ngân hàng gần đây cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của phí bảo hiểm. Trong quý 2 vừa qua, MBBank ghi nhận hoạt động dịch vụ lãi đột biến, đạt 1.054 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 60%. Lũy kế 6 tháng, lãi từ mảng dịch vụ đạt 1.813 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ.

Động lực chính của tăng trưởng hoạt động dịch vụ của MBank là mảng kinh doanh bảo hiểm. MBBank đang có 2 công ty con kinh doanh bảo hiểm là MIC và MB Ageas

Các ngân hàng khác như TPBank, VIB cũng ghi nhận tăng trưởng của mảng dịch vụ với đóng góp lớn đến từ bảo hiểm.

Ước tính, ở các thị trường châu Á như Thái Lan, Indonesia, Singapore và Hồng Kông, đóng góp của bancassurance dao động từ 30 - 50% tổng doanh thu ngành bảo hiểm. Tại Việt Nam, doanh thu từ hoạt động bancassurance đã tăng từ 1% năm 2013 lên tới mức ước tính khoảng 10% vào năm 2017, điều này cho thấy thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển.

Theo các công ty phân tích, việc phân phối bảo hiểm qua ngân hàng có thể đóng góp đến 50% doanh thu toàn ngành bảo hiểm nhân thọ trong 3 năm tới.

MB lãi đột biến từ hoạt động dịch vụ

MB lãi đột biến từ hoạt động dịch vụ

Tài chính -  5 năm
Lũy kế 6 tháng, lãi thuần từ các hoạt động dịch vụ của Ngân hàng Quân Đội đạt 1.813 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ và chiếm gần 16% tổng thu nhập của ngân hàng
MB lãi đột biến từ hoạt động dịch vụ

MB lãi đột biến từ hoạt động dịch vụ

Tài chính -  5 năm
Lũy kế 6 tháng, lãi thuần từ các hoạt động dịch vụ của Ngân hàng Quân Đội đạt 1.813 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ và chiếm gần 16% tổng thu nhập của ngân hàng
Ước mơ có nhà và cám dỗ từ những gói vay 'rẻ như cho'

Ước mơ có nhà và cám dỗ từ những gói vay 'rẻ như cho'

Tài chính -  30 phút

Người trẻ đứng trước cơ hội vay mua nhà với lãi suất thấp, song đằng sau đó là bài toán lãi suất thả nổi và đòn bẩy tài chính quá khả năng.

Thách thức tại VIB khi nhu cầu vay mua nhà suy yếu

Thách thức tại VIB khi nhu cầu vay mua nhà suy yếu

Tài chính -  39 phút

Lần đầu tiên sau gần 10 năm, VIB phải dịch chuyển hướng các khoản vay ra khỏi lĩnh vực bán lẻ.

VietCredit hợp tác với KiotViet cho ra mắt sản phẩm Tin Vay Biz hướng tới hộ kinh doanh

VietCredit hợp tác với KiotViet cho ra mắt sản phẩm Tin Vay Biz hướng tới hộ kinh doanh

Tài chính -  6 giờ

Sau những bước đầu thành công với sản phẩm Tin Vay cho vay cá nhân hoàn toàn trực tuyến, VietCredit (Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt) tiếp tục mở rộng thị phần và lĩnh vực hoạt động bằng việc cho ra mắt thương hiệu Tin Vay Biz – sản phẩm cho vay hộ kinh doanh và tiểu thương, với đối tác đầu tiên - nền tảng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet.

Tỷ giá vượt 26.000 đồng, NHNN có 'ra tay' nâng lãi suất điều hành?

Tỷ giá vượt 26.000 đồng, NHNN có 'ra tay' nâng lãi suất điều hành?

Tài chính -  1 ngày

Chuyên gia của Standard Chartered cho rằng NHNN có thể tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong quý II/2025 để ứng phó lạm phát gia tăng.

Proparco và FMO đầu tư 80 triệu USD cho SeABank

Proparco và FMO đầu tư 80 triệu USD cho SeABank

Tài chính -  2 ngày

Tổ chức tài chính phát triển của Pháp (Proparco) và Ngân hàng phát triển doanh nghiệp Hà Lan (FMO) đã ký kết hợp tác đầu tư 80 triệu USD cho SeABank nhằm bổ sung nguồn vốn hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, biến đổi khí hậu

Ước mơ có nhà và cám dỗ từ những gói vay 'rẻ như cho'

Ước mơ có nhà và cám dỗ từ những gói vay 'rẻ như cho'

Tài chính -  30 phút

Người trẻ đứng trước cơ hội vay mua nhà với lãi suất thấp, song đằng sau đó là bài toán lãi suất thả nổi và đòn bẩy tài chính quá khả năng.

Thách thức tại VIB khi nhu cầu vay mua nhà suy yếu

Thách thức tại VIB khi nhu cầu vay mua nhà suy yếu

Tài chính -  39 phút

Lần đầu tiên sau gần 10 năm, VIB phải dịch chuyển hướng các khoản vay ra khỏi lĩnh vực bán lẻ.

VietCredit hợp tác với KiotViet cho ra mắt sản phẩm Tin Vay Biz hướng tới hộ kinh doanh

VietCredit hợp tác với KiotViet cho ra mắt sản phẩm Tin Vay Biz hướng tới hộ kinh doanh

Tài chính -  6 giờ

Sau những bước đầu thành công với sản phẩm Tin Vay cho vay cá nhân hoàn toàn trực tuyến, VietCredit (Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt) tiếp tục mở rộng thị phần và lĩnh vực hoạt động bằng việc cho ra mắt thương hiệu Tin Vay Biz – sản phẩm cho vay hộ kinh doanh và tiểu thương, với đối tác đầu tiên - nền tảng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet.

Đột phá tiện ích, hạ tầng: Bước đà đưa Vinhomes Royal Island cất cánh

Đột phá tiện ích, hạ tầng: Bước đà đưa Vinhomes Royal Island cất cánh

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

2025 được xem là năm thay da đổi thịt mạnh mẽ của Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) khi hàng loạt tiện ích, hạ tầng đẳng cấp được đưa vào sử dụng. Thời điểm đột phá của “đảo tỷ phú” cũng mở ra cơ hội đầu tư, kinh doanh hấp dẫn chưa từng có nhờ mọi điều kiện thuận lợi đều hội tụ đẩy đủ.

Bảy đột phá ‘tháo chốt’ cho doanh nghiệp tư nhân

Bảy đột phá ‘tháo chốt’ cho doanh nghiệp tư nhân

Leader talk -  11 giờ

Phó chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam Hoàng Đức Vượng gợi ý bảy chính sách đột phá tháo gỡ rào cản, giúp doanh nghiệp tư nhân vững bước trong kỷ nguyên mới.

Mảnh ghép còn thiếu của ngành dệt may

Mảnh ghép còn thiếu của ngành dệt may

Phát triển bền vững -  11 giờ

Dệt may cần được bổ sung phân khúc vải sợi tái chế để giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.

Từ 'hải đội thuyền thúng' đến lực đẩy tăng trưởng: Bước ngoặt của kinh tế tư nhân

Từ 'hải đội thuyền thúng' đến lực đẩy tăng trưởng: Bước ngoặt của kinh tế tư nhân

Leader talk -  12 giờ

Kinh tế tư nhân Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá với loạt chính sách mới, nhưng vẫn phải vượt qua nhiều rào cản để khẳng định vai trò động lực tăng trưởng quan trọng nhất.