Vietnam Airlines xoay xở giảm lỗ luỹ kế

Trần Anh Thứ ba, 03/09/2024 - 15:56

Lãi kỷ lục nửa đầu năm 2024 nhưng Vietnam Airlines vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế gần 36.000 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu âm hơn 11.600 tỷ đồng

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang phục hồi. Ảnh: Hoàng ANh

Vietnam Airlines tiếp tục bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Lợi nhuận sau thuế trong báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2024 vừa được Vietnam Airlines công bố, giảm 74 tỷ đồng so báo cáo công ty tự lập trước đó. Mặc dù vậy, con số 5.194 tỷ đồng sau soát xét vẫn là mức lãi kỷ lục của hãng.

Kết quả kinh doanh tăng mạnh chủ yếu do công ty mẹ và các công ty con đều có lãi.

Trong đó, công ty con Pacific Airlines ghi nhận khoản thu nhập khác tăng mạnh nhờ được đối tác xóa nợ hơn 220 triệu USD sau khi hãng bay này trả hết toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 đã thuê từ các chủ tàu.

Vietnam Airlines đánh giá thị trường vận tải phục hồi và hãng đã chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ.

Nhờ đó, hoạt động sản xuất kinh doanh cải thiện đáng kể, đặc biệt trong quý I/2024 khi đây là giai đoạn kinh doanh cao điểm trong ngành hàng không.

Tuy nhiên, do tính mùa vụ, tháng 4 - 5 là những tháng thấp điểm nhất trong năm của thị trường hàng không nội địa nên kết quả sản xuất kinh doanh kém hiệu quả hơn so với ba tháng đầu năm.

Với kết quả kinh doanh khả quan sáu tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines đã giảm lỗ lũy kế xuống còn 35.907 tỷ đồng so với mức hơn 40.000 tỷ cuối năm ngoái. Vốn chủ sở hữu vẫn còn âm hơn 11.600 tỷ đồng.

Tại báo cáo soát xét, đơn vị kiểm toán KPMG tiếp tục đưa ý kiến về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines.

Theo đó, tại ngày 30/6, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines và các công ty con đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 40.787 tỷ đồng, khoản phải trả đã quá hạn là 13.351 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu của hãng bay âm 11.633 tỷ đồng.

KPMG đánh giá, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc chủ yếu vào việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các khoản phải trả cho nhà cung cấp và bên cho thuê.

Song song với đó là khả năng thành công của đề án tái cơ cấu đang được các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Những biện pháp khắc phục

Chia sẻ về vấn đề này, Vietnam Airlines cho biết, hội đồng quản trị và ban tổng giám đốc thường xuyên đánh giá các ảnh hưởng và triển khai các giải pháp đối phó với các khó khăn tài chính để có thể duy trì khả năng hoạt động liên tục.

Cụ thể, về quản lý hoạt động, với các diễn biến tích cực của ngành hàng không, hãng đã điều chỉnh kế hoạch sử dụng đội tàu bay, lịch bay, các chặng bay phù hợp với nhu cầu thị trường.

Tổng công ty đẩy mạnh khai thác giai đoạn cao điểm và nhu cầu du lịch, đi lại hậu Covid-19 nhằm tối ưu hóa chi phí hoạt động, tiếp tục duy trì thị phần vận tải hành khách nội địa.

Vietnam Airlines cũng tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng hoá nhằm tận dụng hiệu quả năng lực đội bay, nâng cao hiệu quả sản xuất xuất kinh doanh và dòng tiền, đồng thời thực hiện các chính sách tối ưu chi phí.

Về nguồn vốn hoạt động, Vietnam Airlines và các công ty con đã và đang đàm phán với các ngân hàng thương mại để có thêm hạn mức tín dụng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đến ngày 30/6/2024, Vietnam Airlines đã ký với các ngân hàng tổng hạn mức tín dụng 29.800 tỷ đồng. Cùng với đó, hãng còn có nguồn vốn vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng từ các ngân hàng theo Thông tư số 04/2021/TT-NHNN ngày 5/4/2021.

Trong kỳ, các ngân hàng đã đồng ý tiếp tục cấp hạn mức tín dụng cho các khoản vay ngắn hạn mà tổng công ty đã thanh toán đúng hạn và đáp ứng các điều kiện, quy định.

Ban lãnh đạo Vietnam Airlines tin tưởng sẽ tiếp tục duy trì được các hạn mức tín dụng hiện tại trong năm tiếp theo cũng như đảm bảo thanh toán các khoản gốc vay đến hạn.

Đối với các khoản vay dài hạn và nợ thuê tài chính, Vietnam Airlines đã đàm phán thành công với một số chủ nợ để cơ cấu lại lịch thanh toán các khoản vay đến hạn trả.

Nhiều đối tác đã đồng ý giảm giá như giảm chi phí thuê tàu bay và bảo dưỡng hoặc giãn, hoãn lịch thanh toán đối với chi phí thuê tàu bay, quản lý bay và các dịch vụ chuyến bay.

Về đề án tái cơ cấu, Vietnam Airlines đã hoàn thành việc xây dựng các đề án và báo cáo các cơ quan liên quan, đồng thời đang trình các cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xem xét phê duyệt các đề án này.

Trong các đề án, công ty sẽ thực hiện đồng bộ ba nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng tài chính hiện tại.

Đầu tiên là cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh vận tải hàng không, trong đó thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất.

Thứ hai, tái cơ cấu tài sản và thoái vốn các công ty con và công ty liên kết để gia tăng thu nhập và dòng tiền.

Cuối cùng, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cũng bằng những giải pháp trên, Vietnam Airlines đang hướng tới việc khắc phục tình trạng cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Vietnam Airlines phối hợp 7 tỉnh thành mang siêu ưu đãi cho du khách

Vietnam Airlines phối hợp 7 tỉnh thành mang siêu ưu đãi cho du khách

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
Hãng hàng không quốc gia phối hợp với sở du lịch và các cơ sở lưu trú tại 7 tỉnh thành trên cả nước triển khai gói sản phẩm du lịch ưu đãi cho khách bay khung giờ sáng sớm – tối muộn.
Vietnam Airlines phối hợp 7 tỉnh thành mang siêu ưu đãi cho du khách

Vietnam Airlines phối hợp 7 tỉnh thành mang siêu ưu đãi cho du khách

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
Hãng hàng không quốc gia phối hợp với sở du lịch và các cơ sở lưu trú tại 7 tỉnh thành trên cả nước triển khai gói sản phẩm du lịch ưu đãi cho khách bay khung giờ sáng sớm – tối muộn.
Chiêm ngưỡng Boeing 787-10 của Vietnam Airlines vừa từ Mỹ về

Chiêm ngưỡng Boeing 787-10 của Vietnam Airlines vừa từ Mỹ về

Ống kính -  1 năm

Ngày 31/7, chiếc Boeing 787-10 thứ năm của Vietnam Airlines đã về tới sân bay Nội Bài và là máy bay thân rộng thứ 30 gia nhập đội bay của hãng hàng không quốc gia.

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội - Phnôm Pênh

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội - Phnôm Pênh

Tiêu điểm -  1 năm

Đường bay thẳng Hà Nội - Phnôm Pênh sẽ chính thức được khai thác với tần suất 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần kể từ cuối tháng 10/2024.

Vietnam Airlines bổ sung loạt tàu bay mới

Vietnam Airlines bổ sung loạt tàu bay mới

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Việc bổ sung thêm tàu bay Airbus A320neo và Boeing 787-10 với Vietnam Airlines đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh ngành hàng không đang thiếu máy bay do ảnh hưởng từ việc nhà sản xuất triệu hồi động cơ trên toàn cầu.

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Doanh nghiệp -  15 giờ

Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Doanh nghiệp -  18 giờ

Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  19 giờ

Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  2 ngày

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

AI mở lối hiện thực hóa ESG

AI mở lối hiện thực hóa ESG

Phát triển bền vững -  1 giờ

Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Leader talk -  1 giờ

Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.

MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

Tài chính -  1 giờ

Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.

Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững

Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững

Bất động sản -  1 giờ

Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Tiêu điểm -  1 giờ

Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.

COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn

COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn

Leader talk -  2 giờ

Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.