Doanh nghiệp
Vinamilk đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số sau khi thâu tóm Sữa Mộc Châu
Lần đầu tiên sau 5 năm, Vinamilk đặt ra một mục tiêu tăng trưởng cao. Trước đó, từ năm 2016 đến nay, công ty tập trung tăng trưởng ổn định với mức bình quân chỉ từ 3 - 7%/năm.
Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa đặt ra kế hoạch kinh doanh trong năm 2020 với doanh thu dự kiến không thấp hơn 62.000 tỉ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 10%. Tỉ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu không thấp hơn 20%.
Đây là lần đầu tiên sau 5 năm, Vinamilk quay lại với mục tiêu tăng trưởng 2 con số. Trước đó, từ năm 2016 đến nay, dù vẫn duy trì được đà tăng trưởng, tốc độ phát triển của Vinamilk chậm lại với mức bình quân chỉ từ 3 - 7%/năm.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Kantar World Panel cho rằng, mức độ tiêu thụ sữa của Việt Nam đang tăng chậm lại, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Điều này cộng với việc Vinamilk đã gần như thống trị toàn ngành sữa với khoảng 60% thị phần khiến khả năng tăng trưởng của công ty càng thêm khó khăn.
Mặc dù vậy, với việc đặt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2020, ban lãnh đạo của Vinamilk đã đề ra một số mũi nhọn phát triển.
Theo đó, chiến lược đặt ra bao gồm: Đi đầu đổi mới sáng tạo mang tính ứng dụng cao. Tập trung vào ngành sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa, vốn là ngành kinh doanh cốt lõi tạo nên thương hiệu Vinamilk.
Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu sản phẩm mới với mục đích mở rộng và đa dạng danh mục hàng hóa, đồng thời mang lại trải nghiệm phong phú và tiện lợi hơn cho người tiêu dùng.
Dù đã nắm giữ thị phần áp đảo tại Việt Nam, mục tiêu quan trọng của Vinamilk trong năm 2020 vẫn sẽ là củng cố vị thế dẫn đầu ngành sữa. Công ty cho biết, dù tăng trưởng chậm lại, song thực tế dư địa của thị trường trong nước vẫn còn rất lớn. Hiện tại, tiêu thụ sữa ở Việt Nam còn chỉ ở mức khoảng 21-22 kg/người/năm, vẫn thấp hơn 30%-35% so với Thái Lan và Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Vinamilk sẽ đẩy mạnh tập trung các sản phẩm phân khúc cao cấp với nhiều gia trị gia tăng, đặc biệt là khu vực thành thị. Từ năm trước, ban lãnh đạo công ty đã nhận ra nhu cầu người tiêu dùng mạnh mẽ cho sản phẩm sữa organic, sữa chua ăn organic và sữa nước A2. Điều này đã khiến Vinamilk tăng gấp đôi đàn bò organic tại Đà Lạt lên 1.000 con bò.
Trong năm vừa rồi, Vinamilk cũng đã khởi công và đang cho xây dựng trang trại đầu tiên qui mô 8.000 bò thuộc Tổ hợp trang trại bò sữa Lao-Jargo tại Lào (tổng 24.000 con giai đoạn 1).
Dự kiến trong 2020, Vinamilk sẽ hoàn thiện và có thêm Trang trại Bò sữa Quảng Ngãi đi vào hoạt động trong Q2/2020, đồng thời một Trung tâm Cấy truyền phôi sẽ đi vào hoạt động cuối tháng 3/2020 nhằm phục vụ nhu cầu chọn lọc cung cấp nguồn gen ưu tú vượt trội. Vinamilk dự kiến sẽ khởi công xây dựng thêm các trang trại bò sữa tại Đồng Nai, Cần Thơ và Lào.
Tại thị trường nông thôn, Vinamilk sẽ mở rộng thâm nhập khu vực nông thôn với các dòng sản phẩm phổ thông. Không giống như thị trường thành thị tăng trưởng chậm lại, thị trường nông thôn là mảnh đất tiềm năng cần khai phá với dư địa tăng trưởng còn rất lớn.
Việc phát triển tại cả 2 khu vực sẽ dựa trên một hệ thống phân phối nội địa rộng lớn và vững mạnh, giúp Vinamilk gia tăng thị phần và giữ vững vị thế dẫn đầu trên thị trường.
Bên cạnh đó, Vinamilk cũng đặt tham vọng phát triển ra khu vực Đông Nam Á. Công ty cho biết sẵn sàng M&A và mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác. Trong đó, ưu tiên M&A với các công ty sữa tại các quốc gia khác để mở rộng thị trường và tăng doanh số.
Trước đó, trong năm 2019 Vinamilk đã hoàn thành việc thâu tóm GTNFoods thông qua việc mua lại 75% cổ phần, qua đó sở hữu chi phối luôn Công ty Giống bò sữa Mộc Châu qui mô đàn bò 25.000 con. Được biết, Vinamilk đang có kế hoạch nghiên cứu xây dựng trang trại tại Mộc Châu, tăng đàn bò thêm 4.000 con và nâng công suất nhà máy.
Để thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới, công ty đã chuyển đổi mô hình xuất khẩu truyền thống sang các hình thức hợp tác sâu với đối tác phân phối và thị trường trọng điểm mới.
Gần đây nhất, Vinamilk đã được phép xuất khẩu sản phẩm sữa đặc có đường và các loại sữa đặc khác vào thị trường Trung Quốc. Vinamilk đánh giá Trung Quốc là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu trong giai đoạn tới. Doanh nghiệp lên kế hoạch đẩy mạnh thị trường này kể từ năm 2019 trong bối cảnh thị trường xuất khẩu chính là Trung Đông chịu tác động chung do bất ổn chính trị và thị trường Mỹ tăng trưởng chậm lại.
Tham vọng trở thành 'Vinamilk trong ngành thịt' của Masan MEATlife
Doanh thu Thế Giới Di Động quý III/2025 cao nhất lịch sử
Thế Giới Di Động đang cho thấy sức bật mạnh mẽ sau giai đoạn tái cấu trúc và sự trỗi dậy của những động lực tăng trưởng mới như Bách Hóa Xanh.
Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.
Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại
Với CEO The MAP Đỗ Thùy Dương, “chất Việt” là triết lý quản trị có thể dẫn dắt doanh nghiệp Việt đi xa hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.
Doanh thu Thế Giới Di Động quý III/2025 cao nhất lịch sử
Thế Giới Di Động đang cho thấy sức bật mạnh mẽ sau giai đoạn tái cấu trúc và sự trỗi dậy của những động lực tăng trưởng mới như Bách Hóa Xanh.
Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN
Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới”.
Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu
Ngân hàng Á Châu (ACB) đã dùng hàng nghìn tỷ đồng huy động từ trái phiếu không đúng mục đích cam kết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.