Leader talk

Vinasun làm gì để giải tháo "ngòi nổ" truyền thông?

Võ Đỗ Thắng - 10/10/2017 16:45 (GMT+7)

Câu chuyện cạnh tranh khốc liệt giữa taxi truyền thống – xe công nghệ không chỉ là câu chuyện riêng của ngành vận tải. Đây là bài học chung cho tất cả doanh nghiệp.

Đỉnh điểm của khủng hoảng truyền thông nổ ra khi nhiều xe taxi Vinasun có dán biểu ngữ thể hiện phản đối Uber, Grab. Ảnh: Việt Hương

Sự cạnh tranh và mâu thuẫn giữa hai “phe” đã mầm mống từ hơn hai năm nay. Trong cuộc chiến đó, Vinasun đã đánh mất sự bình tĩnh và mất cả hình ảnh của mình. Khủng hoảng truyền thông về vụ dán biểu ngữ sau xe taxi Vinasun chỉ là giọt nước tràn ly.

Ngay cả lỗi của cấp dưới, người lãnh đạo vẫn phải nhận

Có thể thấy, suốt một thời gian dài, Vinasun đã tạo ra những sự kiện nhắm vào Uber, Grab nhằm “triệt” đối thủ. Kiểu như làm đơn “tố” hãng xe công nghệ nộp không đủ thuế. Làm đơn kiến nghị dừng hoạt động xe công nghệ. Hãng xe truyền thống này cũng đệ đơn lên Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị xếp Uber, Grab vào nhóm taxi như mình, chịu “đeo gông” như mình, phải đăng ký giá, khống chế đầu xe kinh doanh, xin cấp phép như mình…

Có thể thấy tâm lý của taxi truyền thống là muốn loại bỏ đối thủ, chứ không phải muốn cải tiến, cạnh tranh với đối thủ. Từ những động thái trên, Vinasun, Mai Linh… đã mất dần hình ảnh trong mắt khách hàng.

Đỉnh điểm của khủng hoảng truyền thông nổ ra khi nhiều xe taxi Vinasun có dán biểu ngữ thể hiện phản đối Uber, Grab. Khi dư luận bùng nổ phản ứng chê trách cách làm của Vinasun thì lãnh đạo Vinasun lại chối trách nhiệm, đổ lỗi cho tài xế, là sai lầm cơ bản trong xử lý khủng hoảng truyền thông. Lẽ ra, khi sự việc xảy ra, cần có thái độ cầu thị, xin lỗi để xoa dịu thị trường. Ngay cả trường hợp sự cố do lỗi của nhân viên cấp dưới đi nữa thì người lãnh đạo vẫn phải nhận đó là lỗi của mình. Vinasun đã làm ngược lại, châm dầu vào lửa!

Vinasun vẫn nợ lời xin lỗi công chúng

Chọn cách cạnh tranh với các hãng xe công nghệ toàn cầu thì thực sự là con đường rất khó, có khi “chết” trước khi tới đích.

Hiện nay, mặc dù các biểu ngữ đã được gỡ bỏ, nhưng lãnh đạo Vinasun vẫn nợ lời xin lỗi để cải thiện hình ảnh của mình trước công chúng.

Vinasun cần xây dựng các chương trình nhắm tới phục vụ cộng đồng mới có thể khôi phục niềm tin, cải thiện hình ảnh của họ. Ví dụ những chương trình vận tải ưu đãi dành cho người nghèo, sinh viên, học sinh…

Về lâu dài, các hãng taxi truyền thống cần hoạch định con đường phát triển cho mình. Hiện nay, chọn cách cạnh tranh với các hãng xe công nghệ toàn cầu thì thực sự là con đường rất khó, có khi “chết” trước khi tới đích, vì không có tiềm lực và giỏi công nghệ như họ. Họ đã đi trước và đi quá xa, khó mà theo kịp. Mặt khác, có thể thấy đội ngũ của các hãng công nghệ chủ yếu là người trẻ, người mới. Còn các hãng taxi truyền thống đã đi sau về công nghệ, mà dẫu anh có bỏ tiền ra mua công nghệ thì chưa chắc con người cũ trong các hãng truyền thống đã theo kịp và dùng được công nghệ đó!

Đó là chưa kể các vấn đề về bảo mật thông tin khách hàng, tài khoản tiền của khách hàng… Rất nhiều công nghệ cần phải đầu tư, chứ không đơn giản chỉ là công nghệ kết nối gọi được chiếc xe là xong.

Có thể kết hợp bán sản phẩm kèm dịch vụ

Thay vào đó, các hãng taxi truyền thống nên tìm cách khai thác, mở rộng những thị phần không phải đối đầu trực tiếp với công nghệ. Ví dụ có thể đưa ra gói vận chuyển thường xuyên, định kỳ, đưa đón học sinh… Thay vì thụ động bắt khách dọc đường thì chủ động cho khách hẹn giờ, đặt lịch.

Đặc điểm của taxi truyền thống là có sẵn logo, thương hiệu, đội xe cố định… có thể kết hợp bán sản phẩm kèm dịch vụ chở khách. Trước đây Vinasun bán bưởi, cũng là một cách khai thác kinh doanh. Bán bưởi không có thể chưa hiệu quả, chưa gây chú ý, thì có thể mở rộng sản phẩm. Tại sao hàng không họ bán suất ăn, bán đồ ăn, bán đồ ăn vặt, bán đồ lưu niệm được, mà khách đi taxi một chuyến vài chục phút lại không có gì để xem, để mua?!

Mặt khác, Vinasun cũng cần tinh gọn bộ máy nhân sự để giảm chi phí. Họ có quá đông nhân viên. Quá nhiều bến bãi, văn phòng, chi nhánh rộng khắp. Trước đây nhìn một doanh nghiệp trải rộng bản doanh thì thấy oai, còn thời đại công nghệ thì sẽ rất oải vì gánh nặng chi phí.

(*) Ông Võ Đỗ Thắng: Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông.

Ý kiến ( 0)
'Mai Linh có thể suy nghĩ đến việc sáp nhập với Uber Việt Nam'

"Mai Linh có thể suy nghĩ đến việc sáp nhập với Uber Việt Nam"

Tiêu điểm -  7 năm

Hiện ứng dụng gọi taxi Mai Linh đã có thêm chức năng M.Bike và M.Bike Premium, liệu bước đi mới này của Mai Linh có giúp tập đoàn cải thiện tình trạng ế ẩm trước sức ép của taxi công nghệ Grab và Uber?

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Leader talk -  1 tuần

Khi địa giới hành chính thay đổi, ngành du lịch cũng cần vẽ lại bản đồ thị trường và thương hiệu phù hợp.

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Leader talk -  1 tuần

Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Leader talk -  1 tuần

Thuế thu nhập cá nhân sau hơn 15 năm không điều chỉnh đang bộc lộ nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cải cách để phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay.

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Leader talk -  1 tuần

Theo ông Hoàng Nam Tiến, câu chuyện về AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, vẽ lại bản đồ lao động và mô hình kinh doanh toàn cầu.

Quy hoạch không gian các vùng phát triển: Hướng đi nào cho phát triển bền vững?

Quy hoạch không gian các vùng phát triển: Hướng đi nào cho phát triển bền vững?

Leader talk -  1 tuần

Quy hoạch không gian phát triển các đơn vị hành chính mới làm thế nào phát huy được sức mạnh tổng thể, đảm bảo lợi ích bền vững về dài hạn?

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  4 giờ

Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Tài chính -  8 giờ

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Phát triển bền vững -  17 giờ

Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.