VPBank đạt lợi nhuận kỷ lục 10.334 tỷ đồng

Lam Giang Thứ ba, 21/01/2020 - 11:07

VPBank đã chính thức ghi tên mình vào danh sách số ít các ngân hàng có mức lợi nhuận trên 10.000 tỷ đồng.

Kiểm soát nợ xấu là một trong những điểm sáng bứt phá mạnh mẽ của VPBank năm qua.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố lợi nhuận hợp nhất trước thuế trong năm 2019 đạt mức cao nhất trong lịch sử 10.334 tỷ đồng, vượt 9% kế hoạch và tăng 12,3% so với năm 2018.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế của riêng ngân hàng mẹ năm 2019 là 5.835 tỷ đồng, chiếm gần 57% tổng lợi nhuận hợp nhất. Nếu tính riêng lợi nhuận được tạo ra từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngân hàng, tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận lên đến 23,9%.

Tổng thu nhập hoạt động hợp nhất trong năm của ngân hàng đạt 36.356 tỷ đồng, tăng 20,3% so với thời điểm một năm trước đó tính trên hoạt động kinh doanh cốt lõi, và tiếp tục duy trì vị thế là ngân hàng tư nhân dẫn đầu về doanh thu. 

Tăng trưởng tín dụng hợp nhất đạt 17,6%, cao hơn so với tăng trưởng trung bình toàn hệ thống. Tăng trưởng huy động đạt mức 23,7% so với năm 2018, giúp ngân hàng đảm bảo an toàn vốn và mở rộng hoạt động kinh doanh.

Động lực từ những phân khúc cốt lõi

Động lực chính giúp VPBank ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục đến từ sự đột phá của hầu hết các phân khúc khách hàng, đặc biệt là sự đột phá ở các phân khúc tài chính tiêu dùng, khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ

Điều đó lý giải vì sao lợi nhuận từ ngân hàng mẹ ngày càng đóng góp tỷ trọng nhiều hơn vào lợi nhuận hợp nhất.

Bằng cách tập trung khai thác sâu tệp khách hàng cá nhân hiện hữu, song song với việc đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng hệ sinh thái thông qua những sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng, lợi nhuận đến từ phân khúc khách hàng cá nhân đã tăng hơn 120% so với năm 2018. 

Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất được ghi nhận trong phân khúc khách hàng cá nhân của VPBank từ trước đến nay. Kết quả này đạt được sau nhiều năm tập trung đầu tư các hệ thống nền tảng theo hướng một ngân hàng bán lẻ hiện đại.

Hoạt động kinh doanh trong các phân khúc khách hàng doanh nghiêp cũng đã bứt phá mạnh trong năm qua. Trong đó, lợi nhuận đến từ phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng 36% và phân khúc khách hàng doanh nghiệp lớn cũng được cải thiện đáng kể so với năm 2018.

Trong khi thu nhập lãi thuần vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn thu hợp nhất của ngân hàng, lãi thuần từ phí dịch vụ tiếp tục tăng trưởng mạnh, 84,2%, trong năm 2019, đạt xấp xỉ 3.000 tỷ đồng. 

Đáng lưu ý là nếu tính về số tuyệt đối, VPBank là một trong những ngân hàng có doanh thu phí dịch vụ lớn nhất hệ thống. Tăng trưởng doanh thu từ phí dịch vụ chủ yếu hưởng lợi từ các hoạt động kinh doanh thẻ, hợp tác bán bảo hiểm và dịch vụ thanh toán.

Sự đa dạng về nguồn thu và tăng trưởng mạnh ở nhiều mảng kinh doanh trong năm qua phản ánh nỗ lực của ngân hàng trong các hoạt động nghiên cứu thị trường, đưa ra những sản phẩm phù hợp nhu cầu khách hàng, tinh chỉnh quy cách khai thác và phục vụ khách hàng trong những năm qua. Từ đó, tạo ra những động lực tăng trưởng mới cho những năm tiếp theo.

Nợ xấu giảm mạnh, thêm dư địa tăng trưởng cho năm 2020

Kết thúc năm 2019, tỷ lệ nợ xấu hợp nhất của VPBank là 2,95% và tỷ lệ nợ xấu tại ngân hàng mẹ là 2,18%. Đặc biệt, ngân hàng đã tất toán toàn bộ dư nợ trái phiếu trị giá hơn 3.100 tỷ tại VAMC còn lại trong năm 2019. 

Kiểm soát nợ xấu được coi là một trong những điểm sáng bứt phá mạnh mẽ của VPBank trong năm 2019, khi tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng mẹ bao gồm cả dư nợ trái phiếu tại VAMC giảm từ 4,01% cuối năm 2018 xuống còn 2,18%. 

Quyết tâm xử lý dứt điểm dư nợ trái phiếu tại VAMC làm cho tổng chi phí dự phòng của ngân hàng mẹ năm 2019 tăng tới 35,3% so với năm trước đó. Nợ xấu giảm và dư nợ trái phiếu tại VAMC được tất toán sẽ mở ra dư địa tăng trưởng lợi nhuận lớn hơn cho ngân hàng trong năm 2020 và những năm tiếp theo, nhờ giảm được chi phí dự phòng nợ xấu.

Bên cạnh việc kiểm soát tốt nợ xấu, hiệu quả hoạt động của ngân hàng trong năm qua cũng đã được cải thiện rõ rệt nhờ tập trung tinh chỉnh cơ cấu tổ chức, tối ưu hóa hệ thống quy trình, nâng cấp phương pháp kinh doanh và thúc đẩy năng suất lao động tại ngân hàng mẹ. 

Tổng chi phí hoạt động của ngân hàng mẹ trong năm 2019 chỉ tăng 8,8%, thấp hơn rất nhiều so với tốc độ tăng 24,7% của doanh thu cốt lõi. Chỉ số chi phí hoạt động trên tổng thu nhập từ hoạt động kinh doanh cốt lõi giảm từ 40,9% cuối năm 2018 xuống còn 37,9%, góp phần đưa chỉ số hợp nhất giảm từ 35,2% xuống còn 33,9%.

Lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong khi chi phí hoạt động được kiểm soát đã giúp VPBank tiếp tục duy trì vị thế là một trong những ngân hàng hoạt động hiệu quả nhất hệ thống. Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) ở thời điểm cuối năm 2019 là 2,4%, cao hơn so với 2,2% cuối năm 2018. Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 21,5% so với 20,7% cuối năm 2018.

Tổng hợp các biện pháp điều chỉnh lại hoạt động và cơ cấu kinh doanh theo định hướng tăng trưởng chất lượng, bền vững, tối ưu hóa chi phí hoạt động đã phát huy hiệu quả trong năm 2019, và tạo ra dư địa tăng trưởng lớn hơn trong những năm tiếp theo.

IFC tài trợ VPBank 212 triệu USD cho vay các dự án thân thiện khí hậu

IFC tài trợ VPBank 212 triệu USD cho vay các dự án thân thiện khí hậu

Tài chính -  5 năm

Đây khoản tài trợ xanh đầu tiên của IFC cho một ngân hàng tại Việt Nam.

Khám phá di sản Hà Nội trên đường chạy giải VPBank Hanoi Marathon

Khám phá di sản Hà Nội trên đường chạy giải VPBank Hanoi Marathon

Ống kính -  5 năm

Ngay từ 4h30 sáng, xuất phát 59 Đinh Tiên Hoàng, các vận động viên trong và ngoài nước đã hòa vào các đường phố của Thủ đô, khám phá Hà Nội và các di sản trên đường chạy trong buổi sáng mùa thu.

VPBank lãi trước thuế 4.343 tỷ đồng

VPBank lãi trước thuế 4.343 tỷ đồng

Tài chính -  6 năm

Nửa đầu năm 2019, VPBank đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng huy động lần lượt 11,1% và 14,4% so với cuối năm ngoái, nhờ hiệu quả tích cực từ chương trình cải tiến quy trình, hợp lý hóa lại cơ cấu tổ chức và nâng cao hiệu suất lao động của ngân hàng.

VPBank phát hành 300 triệu USD trái phiếu quốc tế

VPBank phát hành 300 triệu USD trái phiếu quốc tế

Tài chính -  6 năm

Đây là đợt phát hành đầu tiên trong kế hoạch phát hành trái phiếu nhiều cho nhà đầu tư nước ngoài với tổng trị giá 1 tỷ USD thông qua chương trình Euro Medium Term Note của VPBank.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10

Tài chính -  5 giờ

Dự kiến ngày 22/10, cổ đông Techcombank sẽ nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10% . Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là 1/10.

Lý do giúp Vingroup 'sống khỏe' với gần 800.000 tỷ nợ phải trả

Lý do giúp Vingroup 'sống khỏe' với gần 800.000 tỷ nợ phải trả

Tài chính -  7 giờ

Báo cáo bán niên của Vingroup cho thấy cấu trúc tài chính cân bằng với cơ cấu nợ vay vẫn ở mức an toàn.

Ngân hàng Nhà nước bán 1,5 tỷ USD hạ nhiệt tỷ giá

Ngân hàng Nhà nước bán 1,5 tỷ USD hạ nhiệt tỷ giá

Tài chính -  7 giờ

Diễn biến cho thấy nỗ lực can thiệp của cơ quan quản lý là quyết liệt, songtỷ giá những tháng còn lại của năm 2025 được đánh giá còn phức tạp.

100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam

100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam

Tài chính -  2 ngày

Dragon Capital đánh giá, khuôn khổ pháp lý về tài sản số có thể định vị Việt Nam như một trung tâm tài sản mã hóa có quản lý tại châu Á.

Phê duyệt đề án nâng hạng thị trường chứng khoán

Phê duyệt đề án nâng hạng thị trường chứng khoán

Tài chính -  2 ngày

Đề án được coi là bước đi chiến lược nhằm khẳng định vai trò trụ cột của thị trường chứng khoán trong hệ thống tài chính quốc gia và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu.

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  1 giờ

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.

Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm

Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Doanh nghiệp -  3 giờ

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Ống kính -  4 giờ

Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.

Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình

Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

NobleGo - nền tảng livestream đặt giá mua nhà ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản thị trường.

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Leader talk -  5 giờ

Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.