Diễn đàn quản trị
Xây dựng 'ngân hàng tín nhiệm' sau khủng hoảng
Theo Deloitte, tín nhiệm là nền tảng khá hữu hình có vai trò quan trọng trong việc khẳng định một cách hiệu quả mức độ bền chặt trong mối quan hệ giữa lãnh đạo doanh nghiệp với các bên liên quan trong suốt giai đoạn phục hồi.

Sau hai đợt bùng phát của dịch Covid-19, vai trò của các nhà lãnh đạo kiên tâm lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đó là vai trò truyền cảm hứng cho đội ngũ, để họ vững tâm vững bước vượt qua những bất ổn liên quan đến đại dịch, và về lâu dài là sẵn sàng đối mặt với những biến cố xảy đến bất ngờ trong tương lai.
Sau khi chứng kiến sự “gục ngã” của hàng loạt lãnh đạo và doanh nghiệp trước cuộc chiến với cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây nên, độ tin tưởng và tuân phục mà người lao động dành cho các nhà lãnh đạo kiên tâm chèo chống con thuyền doanh nghiệp vượt bão thành công đã gia tăng.
Đó cũng là lý do mà trong báo cáo "Tinh hoa của nhà lãnh đạo kiên tâm - Vươn mình hồi phục sau Covid-19", Deloitte đã khẳng định, trên thực tế, nhiều nhà lãnh đạo đã xây dựng được một “ngân hàng” tín nhiệm qua việc khéo léo chèo chống để vượt qua những giai đoạn đầu tiên điên rồ và khó lường của cuộc khủng hoảng. Những lãnh đạo giỏi cần có sự tuân phục cao từ đội ngũ của mình, và sự tuân phục này được nuôi dưỡng nhờ tín nhiệm của lãnh đạo.
Mặc dù một số người có thể nghĩ về “sự tín nhiệm” hay lòng tin như là một khái niệm trừu tượng và siêu phàm, nhưng trên thực tế, đó lại là nền tảng khá hữu hình có vai trò quan trọng trong việc khẳng định một cách hiệu quả mức độ bền chặt trong mối quan hệ với các bên liên quan trong suốt giai đoạn phục hồi. Theo Deloitte, hai thuộc tính của sự tín nhiệm sẽ trở nên đặc biệt quan trọng trong thời điểm này.
Đầu tiên, sự tín nhiệm chính là một sự trao đổi hữu hình của giá trị. “Sự tín nhiệm” sẽ không có giá trị nếu tách biệt riêng từng cá nhân, vì không có bên đối tác thì chẳng có gì để xác định một người có tín nhiệm hay không.
Song, trong quan hệ tương tác với những người khác như khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên, nhà đầu tư và các thành viên trong tổ chức, giá trị và mức độ của “tín nhiệm” sẽ được thể hiện rõ ràng.
Sự tín nhiệm sẽ không có giá trị nếu không đặt cá nhân trong những tương tác với các bên liên quan như khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên, nhà đầu tư và các thành viên trong đội ngũ nhân viên.
Tương tự, sự tín nhiệm chỉ được hình thành trong các mối quan hệ. Trong đó, việc cho và nhận thực sự mang lại giá trị chung cho cả hai bên. Sự tín nhiệm cũng được bồi đắp. Nếu được đầu tư một cách khôn ngoan và thận trọng, sự tín nhiệm sẽ được phát triển thông qua các trải nghiệm lặp đi lặp lại; ngược lại nếu ít đầu tư, sự tín nhiệm sẽ nhanh chóng suy giảm.
Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tín nhiệm đem lại nhiều kết quả tốt đẹp như tăng trưởng kinh tế và tăng giá trị cho cổ đông, thúc đẩy quá trình cải cách, mang lại sự ổn định lớn hơn trong cộng đồng, và tăng cường sức khỏe.
Thứ hai, sự tín nhiệm hay lòng tin có thể được vun đắp qua hành động. Đây là một đặc tính rất “người”, chỉ có ở con người và liên quan đến con người, và đa chiều. Niềm tin được nuôi dưỡng và xây dựng giữa các bên liên quan theo bốn khía cạnh khác nhau gồm: thể chất, cảm xúc, tài chính và thông tin và số hóa. Để thay đổi tư duy của mọi người về giai đoạn phục hồi, các nhà lãnh đạo kiên tâm cần hiểu rõ bốn khía cạnh này.
Cụ thể, đó là niềm tin cho rằng thể chất đang được an toàn, các nhu cầu về cảm xúc và xã hội đang được đảm bảo, thông tin cá nhân được bảo mật, và những vấn đề tài chính đang được đáp ứng.

Tín nhiệm bắt nguồn từ cấp độ giữa các cá nhân với nhau. Covid-19 khiến các bên liên quan trở nên nhạy cảm hơn trên cả bốn khía cạnh này, theo đó tạo ra những cơ hội tốt để vun đắp hoặc làm đổ vỡ sự tín nhiệm.
Ví dụ, tín nhiệm có thể được xây dựng giữa các nhân viên khi các nhà lãnh đạo cân nhắc kỹ lưỡng về cách thức kết nối lại nhân viên trong công sở (chẳng hạn như bằng cách sắp xếp lại không gian làm việc để đảm bảo giãn cách xã hội), hoặc khi họ nỗ lực hết sức để có thể giữ được càng nhiều nhân viên càng tốt, thay vì chỉ tập trung bảo toàn lợi nhuận.
Tương tự, sự tín nhiệm có thể được xây dựng với khách hàng khi các tổ chức tăng cường các biện pháp bảo mật để bảo vệ dữ liệu khách hàng trước các nguy cơ tấn công mạng.
Theo Deloitte, các lãnh đạo kiên tâm sẽ xem xét bốn câu hỏi quan trọng. Một là khía cạnh nào quan trọng nhất trong quá trình hồi phục đối với mỗi bên liên quan, và khía cạnh nào sẽ được họ quan tâm nhất khi chuyển sang quá trình hưng thịnh.
Hai là đã truyền thông rõ ràng và minh bạch ý định của mình đến các bên liên quan hay chưa, kể cả trong trường hợp chưa có câu trả lời cho tất cả mọi vấn đề. Ba là liệu có đủ năng lực để thực hiện tất cả những gì đã hứa với các bên liên quan. Bốn là đang giám sát và đo lường tiến độ giải quyết những nhu cầu của các bên liên quan như thế nào qua bốn khía cạnh của niềm tin như trên.
Trích dẫn tóm tắt công thức xác định niềm tin của tác giả Stephen Covey trên Goodreads, Deloitte cho biết, tín nhiệm là chất keo của cuộc sống. Đó là thành phần thiết yếu nhất trong giao tiếp hiệu quả. Đó là nguyên tắc nền tảng chứa đựng tất cả các mối quan hệ.
Nhà tác động xã hội Andy Crouch trên The Praxis Journal cũng đã nhấn mạnh sự tương tác giữa tín nhiệm với nỗ lực phục hồi của một tổ chức.
Ông nói: “Để tìm thấy đường đi đến cẩm nang hành động mới phù hợp với các nhiệm vụ, và với những người đã đặt niềm tin ở chúng ta, thì ở bất kỳ thời điểm nào, chúng ta cũng sẽ phải hành động theo những cách thức có thể xây dựng và củng cố sự tín nhiệm”.
Hậu đại dịch Covid-19 cần những nhà lãnh đạo 'kiên tâm'
Quản lý năng lượng bản thân và nội tâm của lãnh đạo doanh nghiệp
Theo Deloitte, những nhà lãnh đạo thành công nhất thường có ý thức tự giác ngộ cao, nhận thức rõ về những hạn chế của bản thân để biết thấu cảm và chia sẻ, cũng như có khả năng quản lý năng lượng của bản thân để duy trì qua các cuộc khủng hoảng.
Liều thuốc thử cho nhà lãnh đạo kiên tâm
Nhà lãnh đạo giỏi là người xử lý được khủng hoảng ngay sau khi khủng hoảng xảy ra. Nhà lãnh đạo kiên tâm là người quản lý được khủng hoảng thậm chí từ trước khi nó xảy ra.
Lãnh đạo kiên tâm để vượt qua làn sóng Covid-19 thứ hai
Hành trình phục hồi và hưng thịnh của các doanh nghiệp sẽ dài và khó khăn hơn nhiều so với dự kiến ban đầu khi làn sóng Covid-19 thứ hai quay trở lại Việt Nam với quy mô rộng và diễn biến phức tạp hơn.
Khi lãnh đạo doanh nghiệp 'cô đơn và hoảng loạn'
Sự cô đơn của CEO khi không biết tận dụng cánh tay nối dài là các quản lý cấp trung, khi thiếu sự lắng nghe và chia sẻ, khi sự ích kỷ của cá nhân lấn át lợi ích chung của tập thể đã khiến doanh nghiệp và chính lãnh đạo rơi vào bế tắc.
Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình
Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Sau quản trị số là gì?
Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?
Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị
ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới
Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.
Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế
Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.
Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi 'kinh khủng'
Từ chỗ thiếu nguồn cung, thị trường bất động sản đang bùng nổ với sự xuất hiện của các dự án khu đô thị quy mô lớn chưa từng có.
Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng
Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.
SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số'
Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB – ông Đỗ Quang Vinh cùng hơn 300 KOL và các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng góp mặt tại Hội nghị KOL toàn quốc cùng nhau kiến tạo bản đồ niềm tin số quốc gia.
Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?
Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.
Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.