Hai thế hệ doanh nhân, một cuộc chơi M&A
M&A ngày nay là chiến lược phát triển tất yếu chứ không phải giải pháp cứu cánh. Và tất nhiên, khi chọn M&A, doanh nghiệp phải có khát vọng, chiến lược và dám hành động.
Trong trạng thái bình thường mới, tạo dựng niềm tin trong nội bộ cũng như uy tín trên thị trường sẽ là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển.
Đảm bảo hiệu quả công việc: tin tưởng hay giám sát
Theo nghiên cứu được tiến hành bởi nhóm chuyên gia đến từ Học viện Kinh tế và Chính trị London, trước tình cảnh bắt buộc phải thực hiện phương án làm việc từ xa, nhiều nhà lãnh đạo, từ các công ty vừa và nhỏ cho tới các tập đoàn quy mô lớn có xu hướng tìm cách tăng cường kiểm soát nhân viên của mình để đảm bảo công việc diễn ra thuận lợi.
Điều này dẫn đến việc gia tăng mâu thuẫn trong nội bộ công ty khi nhiều người lao động cho biết họ cảm thấy quản lý của mình chỉ chú ý đến năng suất làm việc chứ không chú trọng tới sức khỏe hay tâm lý của nhân viên.
Thực tế, một khảo sát được thực hiện bởi Trường Kinh doanh Curtin đã chỉ ra rằng mặc dù không hề thiếu công cụ hỗ trợ nhưng phương thức làm việc từ xa ít phổ biến trước khi Covid-19 bùng phát là do sự thiếu tin tưởng của lãnh đạo vào khả năng tự giác làm việc của đội ngũ nhân viên.

GS. De Cremer, chuyên gia quản lý và tổ chức tại Trường Kinh doanh NUS thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho biết, lòng tin là yếu tố quan trọng nhất trong mỗi tổ chức, tập thể.
Đối với hoạt động của các doanh nghiệp, niềm tin vững chắc được xây dựng giữa các nhân viên và giữa nhân viên với lãnh đạo sẽ giúp tăng cường lòng trung thành, khả năng hợp tác, chia sẻ thông tin dẫn tới nâng cao hiệu suất công việc. Bên cạnh đó, tâm lý thoải mái cũng giúp người lao động trở nên đa năng, sáng tạo và có trách nhiệm hơn.
Tuy nhiên, theo GS. De Cremer, nhiều nhà lãnh đạo vẫn đang nhầm lẫn giữa niềm tin và sự kiểm soát. Theo đó, niềm tin cần được xây dựng trong thời gian dài và bằng cách tạo ra sự thân thiện, chứ không phải là những phương pháp để đảm bảo nhân viên sẽ không lơ là nhiệm vụ khi làm việc từ xa có thể vô tình gây tổn thương đến cảm xúc của họ.
Các chuyên gia của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho biết, theo một số nghiên cứu về tâm lý học, niềm tin là điều được xây dựng một cách “có qua có lại”. Cụ thể, nhà lãnh đạo thực sự đặt niềm tin vào nhân viên, đồng thời hỗ trợ và quan tâm họ trong hoàn cảnh khó khăn sẽ nhận lại được chính sự tin tưởng từ phía nhân viên bên cạnh nỗ lực làm việc và cống hiến tốt hơn.
Kinh doanh mùa dịch: niềm tin là yếu tố sống còn
Mặc dù các công cụ thương mại và thanh toán điện tử đã xuất hiện từ lâu, nhưng nhiều người tiêu dùng ở các nước đang phát triển vẫn cảm thấy lo lắng khi mua hàng mà không được xem trước chất lượng và cảm thấy an tâm hơn khi cầm tiền mặt thay vì sử dụng thẻ ATM hoặc ví điện tử.
Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số được đẩy mạnh trong bối cảnh giãn cách xã hội đã tạo ra thách thức không nhỏ về vấn đề niềm tin của người tiêu dùng ở những nước này, khi các hoạt động mua sắm, chi tiêu truyền thống bị hạn chế tối đa.
Đây là cơ hội lớn mở ra cho doanh nghiệp để đa dạng hóa kênh tiếp cận, đặc biệt đối với các doanh nghiệp bán lẻ vừa và nhỏ vốn đang gặp khó khăn trong việc xoay xở chi phí mặt bằng.
Theo một nghiên cứu của công ty tư vấn Deloitte, niềm tin được xây dựng thông qua bốn khía cạnh, bao gồm sự an toàn về mặt vật lý, đảm bảo rủi ro tài chính, cảm giác hài lòng trong cảm xúc và bảo mật thông tin.
Như vậy, giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo chỉ là những điều kiện cần để tạo dựng uy tín đối với khách hàng. Muốn đạt được bùng nổ về doanh số trong và sau đại dịch, doanh nghiệp có thể thể hiện sự đồng cảm với khách hàng thông qua những món quà hay thông điệp nhỏ, tính chuyên nghiệp trong dịch vụ và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.
Đảm bảo thực hiện các quy tắc an toàn vệ sinh dịch tễ bên cạnh việc triển khai các giải pháp bảo mật để phòng tránh bất kỳ rủi ro nào có thể xảy đến đối với khách hàng cũng là việc cần được thực hiện.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của WEF nhấn mạnh những mô hình thị trường sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới do những tác động của chuyển đổi số, bao gồm kinh tế làm việc tự do (gig economy) và kinh tế chia sẻ (sharing economy).
Nhiều nhà kinh tế học nhận định hai mô hình trên sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp khai thác và phát triển. Tuy nhiên, để thực sự tham gia mô hình này, vấn đề về sự tín nhiệm luôn được đặt lên hàng đầu dù ở bất cứ vai trò nào trong giao dịch.
Điều này được lý giải là do đặc điểm chung của kinh tế làm việc tự do và kinh tế sẻ chia là dựa trên các giao dịch chủ yếu mang tính tạm thời và ngắn hạn. Vì vậy, các bên tham gia chỉ có thể sẵn sàng thực hiện giao dịch dưới sự đảm bảo của công ty môi giới và tính minh bạch về thông tin đối tác.
M&A ngày nay là chiến lược phát triển tất yếu chứ không phải giải pháp cứu cánh. Và tất nhiên, khi chọn M&A, doanh nghiệp phải có khát vọng, chiến lược và dám hành động.
Trong làn sóng tinh gọn đang lan khắp thị trường lao động, doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí nhưng vẫn cần giữ vững đội ngũ nòng cốt. Bài toán đặt ra: làm sao bảo toàn nhân tài khi tuyển dụng chậm lại, yêu cầu hiệu suất tăng lên và cạnh tranh nguồn lực ngày càng khốc liệt?
Khoảng cách thế hệ không còn là rào cản khi được kết nối đúng cách, thậm chí còn trở thành động lực tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Văn hóa doanh nghiệp năm 2026 đang tái định hình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và biến động thị trường.
Trước sức ép đổi mới, doanh nghiệp gia đình buộc phải nâng chuẩn quản trị, thay đổi cách vận hành và tư duy kế thừa để bước vào quỹ đạo trường tồn.
Vinhomes Wonder City - đại đô thị all-in-one đầu tiên tại phía Tây Hà Nội, được đánh giá là một trong những mốc son trên hành trình kiến tạo chuẩn mực sống mới cho tầng lớp tinh hoa của Vinhomes. Đây cũng là dự án điển hình cho mô hình đại đô thị mà nhà phát triển bất động sản hàng đầu này tiên phong triển khai, nơi có đủ điều kiện đáp ứng tất cả nhu cầu sống của người dân với tiêu chuẩn cao nhất.
Ban tổ chức giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025 vinh danh Vinhomes ở hạng mục “Nhà phát triển của năm ở khu vực Đông Nam Á 2025”. Đây là danh hiệu cao quý nhất trong khuôn khổ Dot Property Southeast Asia Awards năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực của Vinhomes. Giải thưởng khẳng định vai trò tiên phong của Vinhomes trong hành trình kiến tạo đô thị hiện đại, nâng cao chất lượng sống, và định hình chuẩn mực phát triển bền vững cho bất động sản Đông Nam Á.
Trong xu hướng xanh hóa toàn cầu, quản trị năng lượng và giảm phát thải đang trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trong tiến trình phát triển bền vững của các cảng biển.
Hoạt động này có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12 tới.
Với giải pháp tài trợ chuyên biệt dựa trên sự am hiểu sâu sắc cùng nhiều ưu đãi từ MSB, doanh nghiệp các ngành trọng điểm sẽ chủ động dòng vốn, tối ưu chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình của Việt Nam, khi đưa blockchain và tài sản số từ 'vùng xám' vào ứng dụng thực tiễn, với khung pháp lý rõ ràng.
Những ngày sau bão lũ, khi rất nhiều con đường ở các vùng miền Bắc và miền Trung vẫn còn lấm lem bùn đất, anh Hùng - nhân viên FE Credit tại khu vực Thái Nguyên lại tiếp tục chuyến đi quen thuộc là chạy xe vào từng thôn xóm để tiếp cận từng khách hàng bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai. Chiếc xe máy lấm lem bùn đất nhưng anh vẫn kiên trì, bởi theo lời anh kể, “Đây là lúc khách hàng cần mình nhất”.