Xe điện khơi dậy 'giấc mơ thương hiệu xe hơi' của nhiều quốc gia

Phạm Sơn Thứ năm, 10/02/2022 - 11:50

Bên cạnh những ông lớn đến từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, doanh nghiệp tại nhiều quốc gia đang nỗ lực tận dụng cơ hội mới mở ra để tạo dấu ấn của riêng mình lên ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

Xe điện VinFast bước đầu được đánh giá tích cực tại các thị trường lớn.

Cuối thế kỷ XIX, chiếc xe hơi đầu tiên được phát minh ra tại Đức, mở ra một kỷ nguyên mới cho phương tiện giao thông. Việc ứng dụng động cơ đốt trong vào phương tiện di chuyển nhanh chóng lan rộng sang Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu.

Đến những năm 1960, Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp bước trở thành những cường quốc về xe hơi. Hàng loạt ông lớn về ô tô đến từ châu Âu, Mỹ, Nhật và Đức như Ford, Volkswagen, General Motors, Mercesdes Benz, Toyota, Huyndai… đã định hình thị trường xe hơi, trở thành những tượng đài tưởng chừng như không thể sụp đổ.

Cục diện ngành xe hơi bỗng thay đổi kể từ sự xuất hiện của Tesla. Từ một công ty khởi nghiệp với ý tưởng điên rồ, Tesla nhanh chóng trở thành cái tên lớn nhất làng xe hơi về quy mô vốn hóa, chính thức ghi tên mình vào “câu lạc bộ 1 nghìn tỷ đô”, điều chưa có hãng xe nào làm được.

Hiệu ứng Tesla và làn sóng xe điện soán chỗ xe xăng

Tesla đã mở ra một cái nhìn mới, về một thời đại mới, nơi những tay chơi mới hoàn toàn có cơ hội. Sau Tesla, một loạt hãng xe điện khởi nghiệp như Lucid, Rivian, Nio… đang tiếp bước với những mục tiêu đầy tham vọng.

Xe điện không chỉ mở ra cơ hội đối với doanh nghiệp mà còn cả đối với các quốc gia vốn bị “chậm chân” trong cuộc cách mạng công nghiệp trước đó. Nhiều quốc gia đang nỗ lực tận dụng xu thế mới để tạo dấu ấn riêng lên cho ngành công nghiệp được coi là “show trình diễn công nghệ toàn cầu”.

Trung Quốc là một điển hình khi thậm chí còn bước trước một nhịp so với những ông trùm lân cận là Hàn Quốc và Nhật Bản. Quốc gia tỷ dân liên tục dẫn đầu thế giới về cả doanh số xe điện lẫn số lượng những công ty tham gia vào cuộc đua xe điện, từ công ty khởi nghiệp cho đến các tập đoàn công nghệ, tập đoàn bất động sản…

Một cường quốc khác là Úc đang có tham vọng khởi động lại ngành nông nghiệp xe hơi nhờ tận dụng xu thế xe điện. Sản xuất xe hơi từ đầu thế kỷ XX, với sự hiện diện của những ông lớn như Toyota, Ford, General Motors… tuy nhiên xe hơi Úc không thể cạnh tranh được với những quốc gia khác có lợi thế hơn về chi phí. Năm 2021, hãng xe Holden của Úc đã chính thức đóng cửa.

Úc có tham vọng gây dựng lại ngành công nghiệp xe hơi nhờ vào những lợi thế cho sản xuất xe điện mà nước này sở hữu, từ những cơ sở vật chất của các nhà máy sản xuất ô tô cũ cho tới trữ lượng khoáng sản dồi dào, đặc biệt là lithium.

Ngay cả khi không thể vực dậy ngành công nghiệp xe hơi và tạo ra những thương hiệu cho riêng mình, Úc cũng hoàn toàn có khả năng mở ra cơ hội kinh tế trị giá hàng tỷ USD nếu biến mình thành một phần quan trọng của chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.

Nằm giữa Úc và Trung Quốc, khu vực ASEAN cũng đang có những bước đi của riêng mình đối với xe điện. Có ngành sản xuất xe hơi chịu ảnh hưởng lớn từ Nhật Bản, ASEAN đi từng bước thận trọng.

Tuy nhiên, sau cam kết đầy tham vọng của nhiều chính phủ và nhà sản xuất xe hơi toàn cầu tại COP26, tình trạng này đã được cải thiện. Mới đây, Tập đoàn Foxconn cho biết sẽ liên doanh với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Thái Lan để xây dựng nhà máy xe điện tại nước này, dự kiến đi vào sản xuất hàng loạt từ năm 2024.

Indonesia vốn có trữ lượng khoáng sản dồi dào đang là điểm đến được ưa thích của các nhà sản xuất. Định hướng sắp tới của quốc gia này là trở thành nhà cung ứng hàng đầu thế giới về pin, chất bán dẫn cho xe điện.

Việt Nam có lẽ là cái tên sáng giá nhất khi là quốc gia duy nhất khu vực ASEAN sở hữu một hãng xe hơi của riêng mình. Thương hiệu VinFast của tập đoàn Vingroup đến từ Việt Nam mới đây đã công bố kế hoạch ngừng hoàn toàn sản xuất xe chạy động cơ đốt trong, tập trung vào sản xuất xe điện.

Quyết định của VinFast được cho là lời hưởng ứng mạnh mẽ tới cam kết tham vọng của Việt Nam tại COP26 là sẽ trung hòa phát thải carbon vào năm 2050. Hiện tại, xe điện của VinFast đã được giới thiệu tại nhiều thị trường lớn, bước đầu nhận được những đánh giá tương đối khả quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  6 giờ

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  1 ngày

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  4 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  4 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  5 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

Công trình xanh và bài toán chi phí

Công trình xanh và bài toán chi phí

Phát triển bền vững -  2 giờ

Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Leader talk -  3 giờ

Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Doanh nghiệp -  5 giờ

Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

Tài chính -  6 giờ

Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  6 giờ

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Leader talk -  7 giờ

Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.

Đọc nhiều