Xiaomi gây bất ngờ với tốc độ chạm tới doanh số 100 triệu chiếc

Lan Hương - 08:22, 30/10/2018

TheLEADERTrong 10 tháng đầu 2018, số lượng điện thoại Xiaomi bán ra đã tăng tới 43% so với cùng kì, đạt mục tiêu 100 triệu chiếc của cả năm.

Nhà cung cấp điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ 4 thế giới Xiaomi mới đây đã đạt được mục tiêu năm 100 triệu chiếc, theo thông tin từ Giám đốc điều hành Lei Jun tiết lệ trên tài khoản Sina Weibo cá nhân.

Số lượng điện thoại bán ra của Xiaomi trong 10 tháng đầu năm nay tăng tới 43% so với cùng kì. Năm ngoái, doanh nghiệp này cũng đặt mục tiêu năm 70 triệu chiếc điện thoại và đạt được con số này trước 2 tháng, South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

Trong khi đó, nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc Huawei đã đạt doanh số 100 triệu chiếc vào hồi tháng 7, hướng đến mục tiêu 200 triệu chiếc vào cuối năm nay.

Việc điện thoại bán chạy hơn mức dự kiến đang cho thấy sự tương phản lớn với diễn biến không mấy tích cực trong cổ phiếu của doanh nghiệp này khi mức giá cổ phiếu đã giảm tới 30% kể từ khi xuất hiện tại Hồng Kông hồi tháng 6.

Trong quý vừa qua, theo hãng nghiên cứu IDC, doanh số của Xiaomi đã tăng tới 49% so với cùng kỳ, đạt 31,9 triệu chiếc giữa bối cảnh doanh số toàn cầu sụt giảm 1,8%. Hiện Xiaomi đang đứng ở vị trí thứ 4 trên thế giới, sau Samsung, Huawei và Apple.

Xiaomi cho biết doanh số trong quý vừa qua, bao gồm cả những sản phẩm ngoài smartphone tăng 68,3%, đạt 6,5 tỷ USD.

Ông Ryan Reith, Phó chủ tịch Woldwide Mobile Device Trackers của IDC đánh giá: "Xiaomi, Oppo và Vivo đang dần dần thúc đẩy khách hàng cơ sở với mức giá thấp hơn một chút so với 3 cái tên đứng đầu. Đây là phân khúc cần được theo dõi chặt chẽ trong bối cảnh ngày càng phát triển hơn", SCMP dẫn lời.

Tại thị trường nội địa, Xiaomi đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ hơn, điều thúc đẩy hãng này tập trung hơn vào thị trường quốc tế với mục tiêu có được nửa doanh thu từ nước ngoài.

Xiaomi hiện đang là nhà cung cấp smartphone đứng đầu tại Ấn Độ - thị trường smartphone lớn thứ 2 thế giới trong vài quý vừa qua, đồng thời thu hẹp khoảng cách với Samsung tại Indonesia trong quý gần nhất.

Đây cũng là một trong những cái tên đến từ Trung Quốc cho thấy sự tích cực khám phá các cơ hội kinh doanh bên ngoài nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo báo cáo từ Counterpoint Research mới đây, Xiaomi hiện đã gia tăng khoảng cách thị phần với Samsung khi sở hữu 27% so với con số 23% của thương hiệu đến từ Hàn Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN Money, Giám đốc quản lý của Xiaomi tại Ấn Độ, ông Manu Jain nói rằng: "Chắc hẳn bạn sẽ cười tôi nếu tôi nói về kế hoạch ban đầu. Ngay cả trong những giấc mơ, chúng tôi cũng không hề nghĩ rằng có thể đạt được quá nhiều như vậy trong một thời gian rất ngắn".

Thế nhưng Xiaomi đã làm được, bằng cách xâm nhập vào địa phương.

"Để xây dựng kinh doanh bền vững và lâu dài tại Ấn Độ, chúng tôi phải hoạt động như một công ty Ấn Độ thực sự", CNN Money dẫn lời vị giám đốc.

Điều này sẽ giúp các thiết bị trở nên phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng Ấn Độ cũng như xây dựng chúng ngay tại đất nước này.

Xiaomi cũng đang mở rộng thị phần tại châu Âu thông qua việc mở các cửa hàng ngoại tuyến và mở rộng kênh trực tuyến.