Xuất hiện cửa hàng không cần nhân viên bán hàng ở TP. HCM

Quỳnh Như Thứ hai, 04/12/2017 - 18:30

Sau khi mở cửa hàng tiện lợi tự động đầu tiên tại Việt Nam, Kootoro dường như đang có tham vọng chen chân vào lĩnh vực thanh toán điện tử bằng 'ví tiết kiệm' Toro.

Bên trong cửa hàng tiện lợi tự động Toromart. Ảnh: QN

Nếu như ở Trung Quốc có 'gã khổng lồ' Alibaba có quán cafe không nhân viên hay công ty BingoBox có chuỗi 200 cửa hàng không nhân viên thì ở Việt Nam, một công ty khởi nghiệp là Kootoro Service đã khai trương cửa hàng tiện lợi tự động đầu tiên tại Q.1, TP. HCM hồi giữa tháng 11.

Mua hàng bằng cách nào?

Cửa hàng tiện lợi tự động Toromart hoạt động trên nền tảng tương tự như sự kết hợp giữa cổng thanh toán Momo với Circle K hay Payoo với Vinmart. Các khách hàng thay vì dùng tiền mặt thì nộp tiền vào cổng thanh toán điện tử Toro, mỗi tài khoản Toro tương ứng với một mã (code) khác nhau và khách hàng sẽ dùng mã đó để mua hàng. 

Sau khi có mã, khách hàng đến máy ấn chọn mặt hàng, chọn số lượng, áp mã vào “mắt thần”, lấy hàng ở phía dưới máy. Nội dung giao dịch sẽ được hiển thị ngay lập tức trên ứng dụng (app) được tích hợp trên điện thoại.

Ban lãnh đạo của Kootoro vẫn chưa tiết lộ bất cứ thông tin gì về kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới mà muốn công bố chính thức vào buổi họp báo giữa tháng 12. Thế nên, tất cả những con số về số cửa hàng trong tương lai đều là .. đồn đoán.

Tuy nhiên, Kootoro đang có vẻ tự tin khuếch trương hoạt động kinh doanh của mình, mặc dù chiến trường cửa hàng tiện lợi hiện đang vô cùng khốc liệt, dựa trên ba trụ cột. 

Đầu tiên, khi nạp tiền – từ ngân hàng hay trực tiếp, khách hàng đều được tặng thêm 10%. Nếu khách nộp 100.000 đồng sẽ được cộng thêm 10.000 đồng. Đây là phúc lợi mà không cửa hàng tiện lợi nào hiện tại ở Việt Nam có được.

Thứ hai, giá cả tại cửa hàng Toromart gần như tương đương với Circle K hay Vinmart. Thậm chí có một số mặt hàng thực phẩm ăn liền còn rẻ hơn, ví dụ hộp snack hiệu Slide loại nhỏ, Toromart bán 29.000 đồng trong khi Vinmart bán 33.000 đồng. 

Ngược lại, phần hàng tiêu dùng như dầu gội, Toromart bán mắc hơn một chút, dầu gọi Pantine loại nhỏ họ bán 42.000 đồng, Vinmart bán 40.200 đồng, Circle K bán 40.000 đồng.

Thứ ba, nhiều khách hàng cho biết cảm thấy thoải mái khi đến Toromart và ngồi lâu vì cửa hàng không có nhân viên, nên họ sẽ không cảm thấy ngại hoặc khó chịu khi phải nhìn mặt ai đó.

Thật ra, hiện tại, cửa hàng Toromart trên đường Mạc Thị Bưởi không phải không có nhân viên. Vẫn có một nhân viên ngồi tại quầy tiếp tân để hướng dẫn khách hàng cách tải ứng dụng cũng như nộp tiền từ ngân hàng hay tiền mặt hoặc hướng dẫn cách mua hàng. 

Trong tương lai, khi khách hàng đã hoàn toàn quen với phương thức mua hàng mới này, có lẽ Toromart không cần có nhân viên ngồi tại cửa hàng. Hiện tại, ứng dụng Toro đã có trên cửa hàng của iOS và Android.

Chen chân vào lĩnh vực thanh toán điện tử

Trên trang web chính thức của Kootoro giới thiệu: Công ty Kootoro được thành lập và đặt trụ sở chính tại Mỹ vào năm 2013 và chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2015. 

Nhưng khi chúng tôi hỏi nhân viên cửa hàng rằng: “Tại Mỹ công ty có bao nhiêu máy hay cửa hàng?”, họ đều trả lời không biết và không được phép trả lời những vấn đề như thế này.

Thêm nữa, phải đến tháng 7/2017, nhiều người Việt mới biết đến Kootoro khi họ đặt vài máy bán hàng tự động tại Tòa soạn báo Phụ nữ tại Quận 2 và sau đó, vào đầu tháng 11/2017, Kootoro đặt thêm hai máy bán hàng tự động thanh toán bằng code nữa tại Trường đại học Tôn Đức Thắng.

Kootoro dường như đang có tham vọng chen chân vào lĩnh vực thanh toán online với cổng thanh toán điện tử được họ gọi là “ví tiết kiệm” Toro. 

Hiện công ty này đã liên kết với rất nhiều đối tác khác nhau trong rất nhiều lĩnh vực như gym, spa, nhà hàng, phòng khám, quán cà phê, nha khoa, game, thời trang (giày, áo quần), sân khấu, studio như Trung Nguyên, Kiz World, Đan Châu, Brodard Bakery, Orient Skincare & Laser Center, Đen Đá, Hoa Lúa Rice. 

Hàng Nhật “đổ bộ” vào cửa hàng tiện lợi Việt

Hàng Nhật “đổ bộ” vào cửa hàng tiện lợi Việt

Tiêu điểm -  6 năm
Bắt đầu từ ngày 1-11, 76 sản phẩm, trong đó chủ yếu là thực phẩm, thức uống, sách tranh cho trẻ em, kem, bánh kẹo Nhật sẽ được đưa vào bán tại hệ thống các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại tại Việt Nam.
Hàng Nhật “đổ bộ” vào cửa hàng tiện lợi Việt

Hàng Nhật “đổ bộ” vào cửa hàng tiện lợi Việt

Tiêu điểm -  6 năm
Bắt đầu từ ngày 1-11, 76 sản phẩm, trong đó chủ yếu là thực phẩm, thức uống, sách tranh cho trẻ em, kem, bánh kẹo Nhật sẽ được đưa vào bán tại hệ thống các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại tại Việt Nam.
Cửa hàng tiện lợi có đối thủ mới: cửa hàng không nhân viên

Cửa hàng tiện lợi có đối thủ mới: cửa hàng không nhân viên

Tiêu điểm -  6 năm

BingoBox - Công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng không nhân viên của mình ra Hồng Kông và các nước châu Á khác sau khi phát triển hơn 200 cửa hàng tại thị trường nội địa.

Cửa hàng tiện lợi phình to, tạp hóa teo tóp

Cửa hàng tiện lợi phình to, tạp hóa teo tóp

Tiêu điểm -  6 năm

Thị phần hàng tiêu dùng nhanh tại siêu thị và cửa hàng tiện lợi cùng tăng lần lượt lên 13% và 4% thì tại các cửa hàng tạp hóa lại giảm từ 27% xuống còn 25%.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  7 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  7 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  9 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  10 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  12 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  13 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".