Tiêu điểm
Xuất hiện cửa hàng không cần nhân viên bán hàng ở TP. HCM
Sau khi mở cửa hàng tiện lợi tự động đầu tiên tại Việt Nam, Kootoro dường như đang có tham vọng chen chân vào lĩnh vực thanh toán điện tử bằng 'ví tiết kiệm' Toro.

Nếu như ở Trung Quốc có 'gã khổng lồ' Alibaba có quán cafe không nhân viên hay công ty BingoBox có chuỗi 200 cửa hàng không nhân viên thì ở Việt Nam, một công ty khởi nghiệp là Kootoro Service đã khai trương cửa hàng tiện lợi tự động đầu tiên tại Q.1, TP. HCM hồi giữa tháng 11.
Mua hàng bằng cách nào?
Cửa hàng tiện lợi tự động Toromart hoạt động trên nền tảng tương tự như sự kết hợp giữa cổng thanh toán Momo với Circle K hay Payoo với Vinmart. Các khách hàng thay vì dùng tiền mặt thì nộp tiền vào cổng thanh toán điện tử Toro, mỗi tài khoản Toro tương ứng với một mã (code) khác nhau và khách hàng sẽ dùng mã đó để mua hàng.
Sau khi có mã, khách hàng đến máy ấn chọn mặt hàng, chọn số lượng, áp mã vào “mắt thần”, lấy hàng ở phía dưới máy. Nội dung giao dịch sẽ được hiển thị ngay lập tức trên ứng dụng (app) được tích hợp trên điện thoại.
Ban lãnh đạo của Kootoro vẫn chưa tiết lộ bất cứ thông tin gì về kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới mà muốn công bố chính thức vào buổi họp báo giữa tháng 12. Thế nên, tất cả những con số về số cửa hàng trong tương lai đều là .. đồn đoán.
Tuy nhiên, Kootoro đang có vẻ tự tin khuếch trương hoạt động kinh doanh của mình, mặc dù chiến trường cửa hàng tiện lợi hiện đang vô cùng khốc liệt, dựa trên ba trụ cột.
Đầu tiên, khi nạp tiền – từ ngân hàng hay trực tiếp, khách hàng đều được tặng thêm 10%. Nếu khách nộp 100.000 đồng sẽ được cộng thêm 10.000 đồng. Đây là phúc lợi mà không cửa hàng tiện lợi nào hiện tại ở Việt Nam có được.
Thứ hai, giá cả tại cửa hàng Toromart gần như tương đương với Circle K hay Vinmart. Thậm chí có một số mặt hàng thực phẩm ăn liền còn rẻ hơn, ví dụ hộp snack hiệu Slide loại nhỏ, Toromart bán 29.000 đồng trong khi Vinmart bán 33.000 đồng.
Ngược lại, phần hàng tiêu dùng như dầu gội, Toromart bán mắc hơn một chút, dầu gọi Pantine loại nhỏ họ bán 42.000 đồng, Vinmart bán 40.200 đồng, Circle K bán 40.000 đồng.
Thứ ba, nhiều khách hàng cho biết cảm thấy thoải mái khi đến Toromart và ngồi lâu vì cửa hàng không có nhân viên, nên họ sẽ không cảm thấy ngại hoặc khó chịu khi phải nhìn mặt ai đó.
Thật ra, hiện tại, cửa hàng Toromart trên đường Mạc Thị Bưởi không phải không có nhân viên. Vẫn có một nhân viên ngồi tại quầy tiếp tân để hướng dẫn khách hàng cách tải ứng dụng cũng như nộp tiền từ ngân hàng hay tiền mặt hoặc hướng dẫn cách mua hàng.
Trong tương lai, khi khách hàng đã hoàn toàn quen với phương thức mua hàng mới này, có lẽ Toromart không cần có nhân viên ngồi tại cửa hàng. Hiện tại, ứng dụng Toro đã có trên cửa hàng của iOS và Android.
Chen chân vào lĩnh vực thanh toán điện tử
Trên trang web chính thức của Kootoro giới thiệu: Công ty Kootoro được thành lập và đặt trụ sở chính tại Mỹ vào năm 2013 và chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2015.
Nhưng khi chúng tôi hỏi nhân viên cửa hàng rằng: “Tại Mỹ công ty có bao nhiêu máy hay cửa hàng?”, họ đều trả lời không biết và không được phép trả lời những vấn đề như thế này.
Thêm nữa, phải đến tháng 7/2017, nhiều người Việt mới biết đến Kootoro khi họ đặt vài máy bán hàng tự động tại Tòa soạn báo Phụ nữ tại Quận 2 và sau đó, vào đầu tháng 11/2017, Kootoro đặt thêm hai máy bán hàng tự động thanh toán bằng code nữa tại Trường đại học Tôn Đức Thắng.
Kootoro dường như đang có tham vọng chen chân vào lĩnh vực thanh toán online với cổng thanh toán điện tử được họ gọi là “ví tiết kiệm” Toro.
Hiện công ty này đã liên kết với rất nhiều đối tác khác nhau trong rất nhiều lĩnh vực như gym, spa, nhà hàng, phòng khám, quán cà phê, nha khoa, game, thời trang (giày, áo quần), sân khấu, studio như Trung Nguyên, Kiz World, Đan Châu, Brodard Bakery, Orient Skincare & Laser Center, Đen Đá, Hoa Lúa Rice.
Hàng Nhật “đổ bộ” vào cửa hàng tiện lợi Việt
Cửa hàng tiện lợi có đối thủ mới: cửa hàng không nhân viên
BingoBox - Công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng không nhân viên của mình ra Hồng Kông và các nước châu Á khác sau khi phát triển hơn 200 cửa hàng tại thị trường nội địa.
Cửa hàng tiện lợi phình to, tạp hóa teo tóp
Thị phần hàng tiêu dùng nhanh tại siêu thị và cửa hàng tiện lợi cùng tăng lần lượt lên 13% và 4% thì tại các cửa hàng tạp hóa lại giảm từ 27% xuống còn 25%.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Giá vốn bào mòn lợi nhuận, CC1 còn xa vạch đích
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.