Tiêu điểm
Cửa hàng tiện lợi phình to, tạp hóa teo tóp
Thị phần hàng tiêu dùng nhanh tại siêu thị và cửa hàng tiện lợi cùng tăng lần lượt lên 13% và 4% thì tại các cửa hàng tạp hóa lại giảm từ 27% xuống còn 25%.
Tăng trưởng gấp đôi trong hai năm
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc phát triển kinh doanh của công ty nghiên cứu thị trường Kanta Worldpanel VN cho biết, thị phần hàng tiêu dùng nhanh tại cửa hàng tiện lợi đang ngày càng tăng, từ 2-3% năm 2015 thì nay nâng lên 4%.
Ông Hoàng dự đoán thị phần của hàng tiêu dùng nhanh tại cửa hàng tiện lợi sẽ còn tiếp tục tăng, đạt con số 8-10% vào năm 2022.
Dẫn số liệu của báo cáo nghiên cứu trường tiêu dùng nhanh tính trong 12 tuần gần nhất và kết thúc vào tháng 10/2017, ông Hoàng nêu rõ, thị phần hàng tiêu dùng nhanh tại siêu thị, đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi cùng tăng, lần lượt là 13% và 4%. Trong khi đó, thị phần hàng tiêu dùng nhanh tại các cửa hàng tạp hóa giảm từ 27% xuống còn 25%.
Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, mô hình cửa hàng tiện lợi, diện tích khoảng 200m2, kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm là sự lựa chọn của nhiều nhà bán lẻ hiện nay vì vừa giải quyết được bài toán mặt bằng kinh doanh của đơn vị bán lẻ, vừa đáp ứng được nhu cầu mua sắm đầy đủ, nhanh, tiện lợi của người tiêu dùng thành thị, bận rộn.
“Nếu để ý sẽ thấy hiện nay các cửa hàng tiện lợi đang ngày càng mở rộng, len lỏi vào các khu dân cư, các chung cư… Nó chen vào giữa siêu thị, đại siêu thị và cửa hàng đường phố”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Thêm vào đó, ông Hoàng nhận định, các thương vụ mua bán sáp nhập và tăng cường đầu tư nước ngoài trong thời gian qua đã giúp cho kênh bán lẻ hiện đại, trong đó có cửa hàng tiện lợi tăng trưởng mạnh mẽ. Trong khi đó, thị phần của các tiệm tạp hóa có xu hướng giảm.
Ở khu vực nông thôn, các tiệm tạp hóa quy mô vừa, hiện đại hơn tiếp tục là nam châm thu hút người mua. Bên cạnh đó, chợ truyền thống tiếp tục tăng trở lại chủ yếu nhờ các ngành hàng phi thực phẩm.
Những số liệu hồi tháng 9/2017 của Sở Công Thương TP.HCM khẳng định thêm sự tăng trưởng này.
Cụ thể, tính tới cuối tháng 9-2017, toàn TP.HCM có 1.079 cửa hàng tiện lợi, bao gồm các cửa hàng chuyên kinh doanh về thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh. Tốc độ tăng trưởng bình quân của cửa hàng tiện lợi giai đoạn 2014-2016 là 15%. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2017 và các năm tiếp theo.
Hệ thống bán lẻ liên tục mở mới
Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Quan hệ công chúng - Tiếp thị của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, Saigon Co.op đã có 177 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food và 70 cửa hàng tạp hóa hiện đại Co.op Smile (bao gồm cửa hàng do Saigon Co.op phát triển và cửa hàng nhượng quyền) ở TP.HCM.
Ông Huy cho biết, dự kiến trong năm 2018 Saigon Co.op sẽ phát triển lên khoảng 200 - 300 cửa hàng Co.op Smile tại TP.HCM. Tốc độ phát triển trung bình của cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food là 20 cửa hàng/năm.
Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) cũng không ngừng phát triển hệ thống cửa hàng thực phẩm tiện lợi. Nếu như cuối tháng 2/2017 số lượng cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods tại TP.HCM là 100 thì tính đến ngày 2/11 con số này đã tăng lên 150, chưa kể 10 cửa hàng Satrafoods tại Cần Thơ.
Theo một đại diện của Satra, chỉ tính từ đầu năm 2017 đến ngày 2/11, Satra đã đưa vào hoạt động thêm 50 cửa hàng Satrafoods, trải dài khắp các quận huyện nội, ngoại thành TP.HCM và các tỉnh thành lân cận, cụ thể là 140 cửa hàng ở TP.HCM và 10 cửa hàng ở TP. Cần Thơ.
Được biết, từ nay tới cuối năm 2017, đơn vị này sẽ tiếp tục mở rộng, tăng số lượng cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods ở TP.HCM và Cần Thơ lên 160, ngoài ra sẽ mở thêm tại Bến Tre. Đơn vị này cũng kỳ vọng sẽ phát triển 300 cửa hàng trên cả nước vào năm 2020.
Chuỗi Bách Hóa Xanh của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động cũng không ngừng phát triển, mở liên tục các cửa hàng tiện lợi.
Ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc Truyền thông của công ty, cho biết cho tới ngày 17/11, công ty đã có 240 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP.HCM, tập trung tại các quận ngoại thành như Bình Tân, Tân Phú, Hóc Môn và Bình Chánh.
Dự kiến, trong năm 2017, công ty sẽ nâng con số cửa hàng Bách Hóa Xanh lên xấp xỉ 300 và mở rộng vào các quận trung tâm thành phố.
Theo thông tin được đăng tải trên trang web của Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce, thuộc tập đoàn Vingroup dự kiến đến cuối năm 2017, đơn vị này sẽ đưa vào hoạt động 1500 cửa hàng VinMart+. Xa hơn nữa, trong năm 2018, thương hiệu này sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển mạng lưới với mục tiêu 3.000 cửa hàng trên toàn quốc.
Các cửa hàng tiện lợi của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài cũng không ngừng được mở ra tại TP.HCM. Cụ thể như cửa hàng tiện lợi B’s Mart hiện đã có hơn 170 cửa hàng; Shop&Go 71 cửa hàng chính và 19 cửa hàng nhượng quyền; Circle K có hơn 250 cửa hàng tại TP.HCM, Bình Dương, Vũng Tàu và Hà Nội; FamilyMart dự định mở 150 cửa hàng vào cuối năm 2017 và 300 cửa hàng vào năm 2018, Ministop có 91 cửa hàng, 7-Eleven vào Việt Nam vào tháng 6-2017 và nay đã mở 10 cửa hàng.
Theo thông tin đăng tải trên một số tờ báo, dẫn lại báo Nikkei, mục tiêu của 7-Eleven là phát triển 100 cửa hàng sau ba năm và nhân lên thành 1.000 cửa hàng sau 10 năm vào thị trường Việt Nam.
Hàng Nhật “đổ bộ” vào cửa hàng tiện lợi Việt
Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh
Quảng Ninh đang tích cực thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao đồng thời thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững để tạo động lực phát triển mới.
Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt
TS. Nguyễn Quang Minh được đề cử ở giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 nhờ những đóng góp trong quản trị đội ngũ, văn hóa học tập và mô hình trường học quốc tế.
Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh
Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11
Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết
Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).
Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá
Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.
Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.
Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao
Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.
Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng
Giá vàng hôm nay 24/11 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Giới chuyên gia dự báo giá vàng tuần này khó tăng.

















































