Tiêu điểm
Cửa hàng tiện lợi phình to, tạp hóa teo tóp
Thị phần hàng tiêu dùng nhanh tại siêu thị và cửa hàng tiện lợi cùng tăng lần lượt lên 13% và 4% thì tại các cửa hàng tạp hóa lại giảm từ 27% xuống còn 25%.

Tăng trưởng gấp đôi trong hai năm
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc phát triển kinh doanh của công ty nghiên cứu thị trường Kanta Worldpanel VN cho biết, thị phần hàng tiêu dùng nhanh tại cửa hàng tiện lợi đang ngày càng tăng, từ 2-3% năm 2015 thì nay nâng lên 4%.
Ông Hoàng dự đoán thị phần của hàng tiêu dùng nhanh tại cửa hàng tiện lợi sẽ còn tiếp tục tăng, đạt con số 8-10% vào năm 2022.
Dẫn số liệu của báo cáo nghiên cứu trường tiêu dùng nhanh tính trong 12 tuần gần nhất và kết thúc vào tháng 10/2017, ông Hoàng nêu rõ, thị phần hàng tiêu dùng nhanh tại siêu thị, đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi cùng tăng, lần lượt là 13% và 4%. Trong khi đó, thị phần hàng tiêu dùng nhanh tại các cửa hàng tạp hóa giảm từ 27% xuống còn 25%.
Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, mô hình cửa hàng tiện lợi, diện tích khoảng 200m2, kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm là sự lựa chọn của nhiều nhà bán lẻ hiện nay vì vừa giải quyết được bài toán mặt bằng kinh doanh của đơn vị bán lẻ, vừa đáp ứng được nhu cầu mua sắm đầy đủ, nhanh, tiện lợi của người tiêu dùng thành thị, bận rộn.
“Nếu để ý sẽ thấy hiện nay các cửa hàng tiện lợi đang ngày càng mở rộng, len lỏi vào các khu dân cư, các chung cư… Nó chen vào giữa siêu thị, đại siêu thị và cửa hàng đường phố”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Thêm vào đó, ông Hoàng nhận định, các thương vụ mua bán sáp nhập và tăng cường đầu tư nước ngoài trong thời gian qua đã giúp cho kênh bán lẻ hiện đại, trong đó có cửa hàng tiện lợi tăng trưởng mạnh mẽ. Trong khi đó, thị phần của các tiệm tạp hóa có xu hướng giảm.
Ở khu vực nông thôn, các tiệm tạp hóa quy mô vừa, hiện đại hơn tiếp tục là nam châm thu hút người mua. Bên cạnh đó, chợ truyền thống tiếp tục tăng trở lại chủ yếu nhờ các ngành hàng phi thực phẩm.
Những số liệu hồi tháng 9/2017 của Sở Công Thương TP.HCM khẳng định thêm sự tăng trưởng này.
Cụ thể, tính tới cuối tháng 9-2017, toàn TP.HCM có 1.079 cửa hàng tiện lợi, bao gồm các cửa hàng chuyên kinh doanh về thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh. Tốc độ tăng trưởng bình quân của cửa hàng tiện lợi giai đoạn 2014-2016 là 15%. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2017 và các năm tiếp theo.
Hệ thống bán lẻ liên tục mở mới
Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Quan hệ công chúng - Tiếp thị của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, Saigon Co.op đã có 177 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food và 70 cửa hàng tạp hóa hiện đại Co.op Smile (bao gồm cửa hàng do Saigon Co.op phát triển và cửa hàng nhượng quyền) ở TP.HCM.
Ông Huy cho biết, dự kiến trong năm 2018 Saigon Co.op sẽ phát triển lên khoảng 200 - 300 cửa hàng Co.op Smile tại TP.HCM. Tốc độ phát triển trung bình của cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food là 20 cửa hàng/năm.
Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) cũng không ngừng phát triển hệ thống cửa hàng thực phẩm tiện lợi. Nếu như cuối tháng 2/2017 số lượng cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods tại TP.HCM là 100 thì tính đến ngày 2/11 con số này đã tăng lên 150, chưa kể 10 cửa hàng Satrafoods tại Cần Thơ.
Theo một đại diện của Satra, chỉ tính từ đầu năm 2017 đến ngày 2/11, Satra đã đưa vào hoạt động thêm 50 cửa hàng Satrafoods, trải dài khắp các quận huyện nội, ngoại thành TP.HCM và các tỉnh thành lân cận, cụ thể là 140 cửa hàng ở TP.HCM và 10 cửa hàng ở TP. Cần Thơ.
Được biết, từ nay tới cuối năm 2017, đơn vị này sẽ tiếp tục mở rộng, tăng số lượng cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods ở TP.HCM và Cần Thơ lên 160, ngoài ra sẽ mở thêm tại Bến Tre. Đơn vị này cũng kỳ vọng sẽ phát triển 300 cửa hàng trên cả nước vào năm 2020.
Chuỗi Bách Hóa Xanh của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động cũng không ngừng phát triển, mở liên tục các cửa hàng tiện lợi.
Ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc Truyền thông của công ty, cho biết cho tới ngày 17/11, công ty đã có 240 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP.HCM, tập trung tại các quận ngoại thành như Bình Tân, Tân Phú, Hóc Môn và Bình Chánh.
Dự kiến, trong năm 2017, công ty sẽ nâng con số cửa hàng Bách Hóa Xanh lên xấp xỉ 300 và mở rộng vào các quận trung tâm thành phố.
Theo thông tin được đăng tải trên trang web của Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce, thuộc tập đoàn Vingroup dự kiến đến cuối năm 2017, đơn vị này sẽ đưa vào hoạt động 1500 cửa hàng VinMart+. Xa hơn nữa, trong năm 2018, thương hiệu này sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển mạng lưới với mục tiêu 3.000 cửa hàng trên toàn quốc.
Các cửa hàng tiện lợi của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài cũng không ngừng được mở ra tại TP.HCM. Cụ thể như cửa hàng tiện lợi B’s Mart hiện đã có hơn 170 cửa hàng; Shop&Go 71 cửa hàng chính và 19 cửa hàng nhượng quyền; Circle K có hơn 250 cửa hàng tại TP.HCM, Bình Dương, Vũng Tàu và Hà Nội; FamilyMart dự định mở 150 cửa hàng vào cuối năm 2017 và 300 cửa hàng vào năm 2018, Ministop có 91 cửa hàng, 7-Eleven vào Việt Nam vào tháng 6-2017 và nay đã mở 10 cửa hàng.
Theo thông tin đăng tải trên một số tờ báo, dẫn lại báo Nikkei, mục tiêu của 7-Eleven là phát triển 100 cửa hàng sau ba năm và nhân lên thành 1.000 cửa hàng sau 10 năm vào thị trường Việt Nam.
Hàng Nhật “đổ bộ” vào cửa hàng tiện lợi Việt
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.
Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia
Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.
Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới
Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn
Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.
Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới
Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.