Tiêu điểm
Xuất khẩu nhiều mặt hàng giảm hơn 30% trong tháng 1
Xơ, sợi dệt các loại; sắt thép và xi măng là các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm sâu nhất với hơn 44% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 1 chỉ ghi nhận 7 mặt hàng tăng trưởng xuất khẩu.
Tháng 1/2023 là tháng có Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán diễn ra trọn trong tháng nên số ngày làm việc ít hơn tháng trước và tháng 1/2022. Vì vậy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa chỉ ước đạt 46,56 tỷ USD, giảm 17,3% so với tháng trước và giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại ước tính xuất siêu 3,6 tỷ USD, theo Tổng cục Thống kê.
Riêng xuất khẩu hàng hóa tháng 1 ước đạt 25,08 tỷ USD, giảm 13,6% so với tháng trước. Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 6,44 tỷ USD, giảm 18%; khu vực vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 18,64 tỷ USD, giảm 12%.
So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu giảm 21,3%, trong đó khu vực kinh tế trong nước giảm 27,1%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) giảm 19%.
Trong tháng này, 7 mặt hàng đã đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên, chiếm 66,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Dệt may; gỗ và sản phẩm gỗ là 2 mặt hàng giảm sâu nhất trong danh sách này với 30% so với cùng kỳ năm trước.
Xét về tốc độ tăng trưởng, dây điện và cáp điện có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh nhất so với cùng kỳ năm trước với 11,4%. Tiếp đến là dầu thô với 9,7%. Trong khi đó, 3 mặt hàng xuất khẩu sụt giảm mạnh nhất gồm xơ, sợi dệt các loại; sắt thép; clanhke và xi măng khi giảm lần lượt 44%; 45% và 48%.
Mặt khác, kim ngạch nhập khẩu tháng 1 ước đạt 21,48 tỷ USD, giảm 21,3% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước giảm 26,6%, chiếm 34,8% tổng kim ngạch nhập khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 14 tỷ USD, giảm 18%.
So với cùng kỳ năm trước, nhập khẩu đã giảm 28,9%, trong đó khu vực kinh tế trong nước giảm 26%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài giảm 30,4%.
Trong tháng này có 3 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá từ 1 tỷ USD trở lên, chiếm tỷ trọng 37,2% tổng kim ngạch nhập khẩu. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, Việt Nam cũng đã giảm mạnh nhập khẩu 3 mặt hàng này, đặc biệt là điện thoại và linh kiện khi giảm gần 51%.
Xét về tốc độ tăng trưởng, khí đốt hóa lỏng và ô tô nguyên chiếc là 2 mặt hàng được Việt Nam gia tăng nhập khẩu trong tháng đầu năm 2023 với mức tăng lần lượt 12,4% và 3%. Trong khi đó, hàng điện gia dụng và linh kiện; điện thoại và linh kiện là hai mặt hàng giảm nhập khẩu nhiều nhất với lần lượt 54% và 51%.
Được biết, việc xuất khẩu một số ngành chủ lực của Việt Nam như dệt may, gỗ... sẽ chịu ảnh hưởng từ sự sụt giảm nhu cầu tại các thị trường như Mỹ, EU và thậm chí cả Trung Quốc đã được các công ty phân tích dự báo trước đó.
Đơn cử, Công ty Chứng khoán VNDirect nhận định với ngành dệt may, từ tháng 7 đến nay, các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam đã giảm do nhu cầu tiêu thụ yếu, lượng hàng tồn kho tại các nhà bán lẻ lớn của Mỹ như Adidas, Nike tăng mạnh 44% và 35% so với cùng kỳ năm 2021.
Cùng với nhu cầu đi xuống, giá dầu và bông chững lại đã góp phần đưa giá nguyên liệu đầu vào như sợi cotton, sợi polyester sẽ giảm 1-3% vào năm 2023. Tuy nhiên trong bối cảnh lạm phát, các công ty dệt may có thể sẽ chuyển hướng sản xuất sang các mặt hàng có giá trị thấp khiến biên lợi nhuận của các công ty giảm.
VNDirect kỳ vọng việc Trung Quốc mở cửa trở lại vào năm 2023 có thể là một chất xúc tác cho sự phục hồi của ngành dệt may bởi Trung Quốc là nhà nhập khẩu sợi chính của Việt Nam, chiếm 48% tổng giá trị xuất khẩu.
Ngoài ra, triển vọng xuất khẩu dệt may sang EU sẽ sáng sủa hơn từ quý III/2023 do các sản phẩm dệt may được giảm thuế nhập khẩu nhờ EVFTA. Các loại hàng may mặc bao gồm B3, B5, B7 sẽ được giảm thuế xuất khẩu 2- 4% vào năm 2023.
Trong báo cáo vào giữa tháng 12/2022, HSBC cũng đã đưa ra cảnh báo thời kỳ xuất khẩu "ngủ đông" của Việt Nam đang tới. Nhiều dấu hiệu cho thấy đã đến lúc ngành xuất khẩu của Việt Nam cần chuẩn bị cho một đoạn đường không mấy bằng phẳng.
ADB: Nhu cầu với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang sụt giảm
Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 45%
Trong năm 2022, các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán gần 10 triệu sản phẩm trên các gian hàng trực tuyến của Amazon, cho thấy nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực, đóng góp cho sự phục hồi của doanh nghiệp địa phương.
Xuất khẩu Việt Nam rơi vào thời kỳ 'ngủ đông'
Các công ty phân tích dự báo nhu cầu của các thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam như Mỹ, EU và thậm chí cả Trung Quốc tiếp tục giảm vào năm 2023. Điều này sẽ ảnh hưởng đến một số ngành chủ lực như dệt may, gỗ…
ADB: Nhu cầu với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang sụt giảm
Trong bối cảnh rủi ro với triển vọng kinh tế ngày càng gia tăng, ADB dự báo kinh tế Việt Nam sẽ giảm tốc vào 2023, với dự báo tăng trưởng ở mức 6,3%.
‘Mùa đông xuất khẩu’ của Việt Nam đã bắt đầu?
Nhiều dấu hiệu cho thấy đã đến lúc ngành xuất khẩu của Việt Nam cần chuẩn bị cho một đoạn đường không mấy bằng phẳng sắp tới.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.