Tiêu điểm
Xuất nhập khẩu tăng cao giữa làn sóng Covid-19 thứ 4
Hoạt động xuất nhập khẩu 5 tháng đầu năm nay vẫn tăng cao 33,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Hoạt động xuất nhập khẩu tháng 5/2021 bị ảnh hưởng bởi làn sóng Covid-19 thứ 4 bùng phát trở lại khiến hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 5 tháng đầu năm 2021 ước tính vẫn tăng cao, đạt 262,25 tỷ USD, tăng 33,5% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu mới nhất từ Tổng cục thống kê.
Tốc độ tăng kim ngạch nhập khẩu cao hơn kim ngạch xuất khẩu khiến cán cân thương mại hàng hóa ước tính nhập siêu 369 triệu USD, trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 12,7 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 12,4 tỷ USD.
Xuất khẩu trong 5 tháng qua đạt 130,94 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 16,6%, chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu. Còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 36,3%, chiếm 75%.
Riêng tháng 5, xuất khẩu đạt 26 tỷ USD, giảm 2,1% so với tháng 4.
Kể từ đầu năm đến nay đã có 22 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 87,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 6 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD chủ yếu thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Về cơ cấu, nhóm hàng xuất khẩu, nhóm công nghiệp nặng và khoáng sản tăng 33% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 54% tổng kim ngạch. Nhóm công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp tăng 33%. Nhóm nông, lâm sản tăng 13,5%, nhóm thủy sản tăng 12%.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 131,31 USD, tăng 36,4% so với tháng trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 24,8%, chiếm 34,8% tổng kim ngạch nhập khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 34,2%, chiếm 65,2%.
Riêng tháng 5, nhập khẩu đạt 28 tỷ USD, tăng 0,8% so với tháng 4.
Kể từ đầu năm đến nay có 27 mặt hàng nhập khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 84% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 4 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD.

Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng 36,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 94% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 29,5% và chiếm 6,2%.
Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ 5 tháng qua tăng 49,8% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thị trường Trung Quốc tăng 26%; EU tăng 20,8%; ASEAN tăng 23,7%; Hàn Quốc tăng 17%; Nhật Bản tăng 7,7%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc tăng 20,5%; ASEAN tăng 54,2%; Nhật Bản tăng 15%; EU tăng 16,8%; Hoa Kỳ tăng 6,8%.

Trong đó, 5 tháng qua xuất siêu sang EU tăng 24% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc tăng 87,3%; nhập siêu từ Hàn Quốc tăng 23%; nhập siêu từ ASEAN tăng 171,6%.
Thông quan luồng xanh đối với quả vải xuất khẩu
Chiến lược “Kiềng 3 chân” cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt tốc thời Covid
Trong bối cảnh hiện tại, mặc dù thế giới vẫn đang ở trong tình trạng chịu tác động rất nặng nề của dịch bệnh Covid-19, cùng những khó khăn khác như vấn đề thiếu container rỗng, hay việc tăng giá cước tàu biển, sự cố của kênh đào Suez cộng với chi phí vận chuyển tăng cao… hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam từ đầu năm 2021 đến nay vẫn liên tục ghi nhận những kết quả tích cực.
Xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm tăng cao nhất trong một thập kỷ
Hoạt động xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm nay tăng mạnh 29,5% so với cùng kỳ năm 2020, ghi nhận tốc độ tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.
Rào cản mới trong xuất nhập khẩu rác thải nhựa
Kể từ ngày 1/1/2021, việc xuất nhập khẩu nhựa sẽ được điều chỉnh và quản lý bởi những quy định vô cùng nghiêm ngặt.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng dương trở lại
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm nay đạt 388,73 tỷ USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng dương đầu tiên được ghi nhận sau nhiều tháng.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?
Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định
Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?
Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.
Ngân hàng Nhà nước bán 1,5 tỷ USD hạ nhiệt tỷ giá
Diễn biến cho thấy nỗ lực can thiệp của cơ quan quản lý là quyết liệt, songtỷ giá những tháng còn lại của năm 2025 được đánh giá còn phức tạp.
Ruby Coastal City: quần thể biệt thự biển và sân gôn chuẩn sống thượng lưu
Tọa lạc tại trung tâm kinh tế - giao thương và du lịch ven biển Đồ Sơn, Ruby Coastal City kiến tạo không gian sống thượng lưu dành riêng cho giới tinh hoa.
Chuyển đổi xanh không chỉ là 'tấm vé thông hành' để hội nhập
Chuyển đổi xanh không chỉ là "tấm vé thông hành" hội nhập, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá, kiến tạo tương lai bền vững và thịnh vượng.
Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng
Việt Nam được cho là hội đủ ba yếu tố để phát triển lĩnh vực lưu trữ năng lượng là tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế.
Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.
Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?
Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?
Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.